วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8675 ข่าวสดรายวัน


5 สนช.ออก-นั่งรมต. เร่งปิดโผ'หมอรัชตะ'คุมสธ. '
สมหมายภาษี'เปิดใจรับขุนคลัง ปลัดทส.เซ็นแล้วเลิกย้ายป่าไม้ นายกอบจ.ทั่วปท.นัดลุยปนัดดา อลงกรณ์หักปชป.-ยื่นชิง'สปช.'


ต้อนรับ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ต้อนรับคณะผู้บริหารของบริษัท Nidec corporation ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางมาเยือนประเทศไทย ณ กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 28 ส.ค.

      5 สนช.ยื่นไขก๊อกลาออกจากตำแหน่ง คาดเตรียมรับเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์ เผย"หมอรัชตะ รัชตะนาวิน"จ่อนั่งรมว.สาธารณสุข ด้าน "สมหมาย ภาษี" เปิดใจเผยบิ๊กตู่ทาบนั่งขุนคลัง ให้เวลา 12 ชั่วโมงส่งแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ เล็งปรับใหญ่ระบบ ภาษี-บริการประชาชน ด้านปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ เซ็นคำสั่งยกเลิกย้าย 39 บิ๊กข้าราชการป่าไม้-อุทยานแล้ว นายกสมาคม อบจ.ฉุน "ปลัดปนัดดา" เล่นไม่เลิก ฉะจุดไฟให้ลุกลาม นัดตบเท้าลุยทำเนียบคุยให้รู้ดำ รู้แดงวันอังคารนี้ ชื่อโผล่ชิงสปช.ด้วยทั้ง "หญิงเป็ด-ไพบูลย์ นิติตะวัน" เผยนัสเซอร์ หยีมะ หัวหน้าการ์ด คปท.ก็เอาด้วย 

เผย 3 สนช.ยื่นลาออกจากเก้าอี้

      เมื่อเวลา 09.45 น.วันที่ 28 ส.ค. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวการลาออกจากสมาชิก สนช.ของนายณรงค์ชัย อัครเศรณี เพื่อไปดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน ว่า นายณรงค์ชัย ยื่นหนังสือลาออกมาถึงตนแล้ว ให้เหตุผลว่าไม่สะดวกในการทำหน้าที่สนช. และมีผลตั้งแต่วันเดียวกันนี้โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. ต้องทำหนังสือแจ้ง คสช.ต่อไป นอกจากนี้ยังทราบข่าวว่าจะมี สนช.คนอื่นลาออกด้วย แต่จนบัดนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อมาเลย รวมถึงยังไม่ได้คุยกับ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และสมาชิก สนช.ที่มีข่าวจะลาออกเช่นกัน ยืนยันว่าการลาออกไม่มีผลกระทบ เพราะเรายังคงทำหน้าที่ตามกฎหมาย ส่วนการแต่งตั้ง สนช.เพิ่มเติมนั้นเป็นดุลยพินิจของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

     เมื่อถามว่า คสช.ควรรับผิดชอบอย่างไรกับการแต่งตั้ง สนช.แล้วกลับทยอยลาออก นายพรเพชรกล่าวเลี่ยงว่า อย่ามาถามเรื่อง คสช.กับตน

     ต่อมาเวลา 10.15 น. มีการประชุมสนช. ครั้งที่ 4/2557 มีนายพรเพชรเป็นประธาน โดยที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นนายกฯ จากนั้นนางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มีสมาชิก สนช.ยื่นหนังสือลาออกแล้ว 3 คน เป็นเหตุให้สมาชิก สนช.มีจำนวน 194 คน และองค์ประชุมจะต้องครบ 97 เสียง

เผยเตรียมไปรับตำแหน่งรมต.

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าบุคคลทั้ง 3 มีชื่อติดโผ ครม.ประยุทธ์ 1 โดยนายณรงค์ชัยจะรับตำแหน่ง รมว.พลังงาน นพ.รัชตะมีชื่อในเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข และนางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร มีชื่อในตำแหน่งรัฐมนตรีด้านสังคม หรือ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

       จากนั้นที่ประชุมพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย พ.ศ.... โดยพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปฏิบัติหน้าที่ รมว.กลาโหม ชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลของร่างกฎหมายว่า เป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ สมาชิก สนช.มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้แทนพระองค์ เช่น องคมนตรีและสามัญชนทั่วไปจะได้รับการรักษาความปลอดภัยด้วยหรือไม่ รวมถึงอำนาจหน้าที่ของสมุหราชองครักษ์ โดยความเห็นชอบของ นายกฯ มีอำนาจออกระเบียบ ข้อบังคับหรือประกาศกรมราชองครักษ์เพื่อถวายความปลอดภัย อาจทับซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการรักษาความปลอดภัยที่มีอำนาจเช่นเดียวกับสมุหราชองครักษ์ 

        ดังนั้น นายพรเพชรขอให้ กมธ.วิสามัญที่จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้นำข้อสังเกตไปพิจารณาอย่างรอบคอบ ในที่สุดที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบรับหลักการด้วยคะแนน 180 ต่อ 1 งดออกเสียง 2 โดยตั้ง กมธ.วิสามัญ 15 คน พิจารณาแปรญัตติภายใน 7 วันตามข้อบังคับ

เผยเลขาฯสภาพัฒน์ก็ออกด้วย

      ต่อมาที่ประชุม สนช.มีมติเอกฉันท์ 170 เสียง รับหลักการในวาระที่ 1 ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบในหลักการวาระแรก ร่างพ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่...) พ.ศ. ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 157 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณารายละเอียด 15 คน

       ต่อมาที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการวาระแรก ร่างพ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญตามพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2494 ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 172 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณารายละเอียด 15 คน

        ที่ประชุม สนช.ใช้เวลา 5 ชั่วโมงพิจารณากฎหมายวาระแรกทั้ง 5 ฉบับ ก่อนปิดการประชุม นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช. แจ้งต่อที่ประชุมว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก็ลาออกจากสมาชิก สนช.แล้ว ทำให้จำนวนสมาชิก สนช.เหลือ 193 คน และองค์ประชุม 97 คน จากนั้นสั่งปิดการประชุมในเวลา 15.30 น. 

เหลือยอดสนช.ทั้งหมด 192 คน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้มีการแจ้งยอดสมาชิก สนช.ลาออก 5 ราย โดยระหว่างประชุม สนช.ช่วงเช้า ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสนช. แจ้งต่อที่ประชุมว่า มีสมาชิก สนช.ยื่นหนังสือลาออกจำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายณรงค์ชัย นางกอบกาญจน์ และนายรัชตะ 

      ช่วงบ่าย หลัง สนช.ผ่านร่างกฎหมายและจะปิดประชุม นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. แจ้งว่า นายอาคมลาออกจากสมาชิก สนช.แล้ว 

      ตกเย็น กลุ่มงานสื่อมวลชน สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช.แจ้งว่า พล.ท. สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ สนช.และรองเสนาธิการทหารบก มีหนังสือขอลาออกจากสมาชิกสนช. มีผลตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.เป็นต้นไป ทำให้ขณะนี้มีจำนวน สนช.เหลืออยู่ 192 คน 

      รายงานข่าวเผยว่าพล.ท.สุรเชษฐ์ซึ่งลาออกจาก สนช.นั้นคาดว่าอาจไปนั่งเป็น รมช.ศึกษาธิการ เนื่องจากช่วยงานผบ.ทร.ดูแลกระทรวงศึกษาธิการมาตลอด สำหรับ พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ยื่นใบลาออกจากบอร์ด อสมท คาดว่าน่าจะไปนั่ง รมว.แรงงาน หรือ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

"บิ๊กตู่"ต้อนรับนักลงทุนญี่ปุ่น

       เมื่อเวลา 11.00 น. ที่บก.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ให้การต้อนรับนายชิเงะโนบุ นางะโมริ ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทนิเด็ค คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีฐานการผลิตใหญ่ในไทยและเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รวมถึงคณะผู้บริหารของกลุ่มบริษัทนิเด็ค เพื่อหารือนโยบายส่งเสริมการลงทุนและยุทธศาสตร์การลงทุน

      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต้อนรับพร้อมระบุว่า สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจไทยมีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะรองหัวหน้า คสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นผู้รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจทั้งหมดและมอบหมายงานให้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ร่วมดูแลด้วย ทั้งนี้ คสช.ขอให้ภาคธุรกิจญี่ปุ่นสนับสนุนไทยในเรื่องการ กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ซึ่ง คสช.จัดตั้งกองทุนประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว จะสร้างความมั่นใจให้กับภาคธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น และหวังว่าการที่ไทยกับญี่ปุ่นเป็นประเทศคู่ค้าในระดับต้นๆ จากนี้คงมีการเพิ่มมูลค่า การซื้อขายต่อกันทั้งภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ขอให้ญี่ปุ่นช่วยสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนให้กับไทยด้วย

ระบุพร้อมลงทุนในไทยต่อไป

         พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หวังว่าภาคเอกชนญี่ปุ่นจะเพิ่มการจ้างงานในระดับหัวหน้างาน หรือด้านวิชาชีพมากขึ้นกว่าการจ้างแรงงานในระดับล่าง และขอให้ช่วยนำผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ภายในไทยมาใช้ในธุรกิจมากยิ่งขึ้น โดย คสช.จะปรับปรุงและอำนวยความสะดวกการประกอบธุรกิจ อาทิ ความรวดเร็วในการติดต่อราชการ การจัดตั้งจุดบริการแบบเบ็ดเสร็จ การอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าและการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการลงทุน และขอให้ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นพิจารณาเรื่องการจัดตั้งโรงงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และเขตเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนที่ คสช.กำลังดำเนินการเพื่อเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในขณะนี้ รวมทั้งเชิญชวนให้ภาคธุรกิจญี่ปุ่นมาจัดสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาภูมิภาคในไทย ซึ่งความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนของไทย-ญี่ปุ่น จะเป็นลักษณะการสนับสนุนเกื้อกูลกัน พัฒนาด้วยความเท่าเทียมเสมอภาค ภายใต้ผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

       จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า นายชิเงะโนบุบอกว่ายินดีจะลงทุนในไทย ซึ่งเราพูดถึงความต้องการของไทยที่จะขับเคลื่อนให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เขายินดีถ่ายทอดเทคโนโลยีและทำสิ่งที่ไทยต้องการ มาลงทุนโดยไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ทั้งนี้ นายชิเงะโนบุได้แสดงความยินดีที่ตนได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ และตนได้แสดงความยินดีในวันคล้ายวันเกิดของนายชิเงะโนบุด้วยเพราะเราเป็นเพื่อนกัน

ยุ่นชี้การเมืองต้องมีเสถียรภาพ

       พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรามีปัญหาการติดต่อสื่อสาร ความล่าช้าในการติดต่อทางราชการ ซึ่งเราจะแก้ไขปัญหาทั้งหมด เพื่อรองรับการเข้ามาลงทุนของนักธุรกิจญี่ปุ่น นอกจากนี้เราได้ปรับปรุงการส่งเสริมการลงทุนในทุกด้านใหม่ทั้งหมด วันนี้ปรับจูนตรงกันแล้ว โดยนักลงทุนญี่ปุ่นจะกลับไปเตรียมการและประสานกับบีโอไอและคณะกรรมการนโยบายการลงทุน ในฐานะรัฐบาลต่อไปจะเป็นผู้พิจารณาและอนุมัติการลงทุน

       เมื่อถามว่า ในฐานะนายกฯ อยากฝากอะไรถึงนักลงทุนญี่ปุ่นเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้ฝากแสดงความเคารพถึงสมเด็จพระจักรพรรดิและพระราชินี ที่มีความผูกพันใกล้ชิดตลอดรัชกาล ซึ่งเป็นพระสหายที่ดีต่อกันทั้งในอดีตและปัจจุบัน ห่วงใยกันมาตลอด นี่คือระดับสถาบัน ส่วนรัฐบาลต่อรัฐบาลจะเพิ่มความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นในทุกด้าน เดิมก็ดีอยู่แล้ว เชื่อว่าสถาน การณ์ในอนาคตจะดีขึ้นกว่าเดิม

      เมื่อถามว่า นายชิเงะโนบุสอบถามถึงการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา วันนี้พูดคุยเกี่ยวกับการค้าการลงทุน ส่วนการตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องฝ่ายการเมือง แต่เขาได้แสดงความยินดีกับคนไทยและประเทศไทย ทั้งนี้ ตนทำในนามของประเทศไทยและคนไทย ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องภายในของเรา อย่านำมาพันกัน

       ด้านนายชิเงะโนบุกล่าวว่า นอกเหนือจากการลงทุนที่สำคัญมากกว่านั้นคือเสถียรภาพของประเทศนั้นๆ ถ้าประเทศนั้นสงบ และมีเสถียรภาพ บริษัทยินดีที่จะมาลงทุน

ฉัตรชัยปัดนั่งรมต.-แล้วแต่บิ๊กตู่

      ที่รัฐสภา พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผช.ผบ.ทบ.และรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. กล่าวถึงกระแสข่าวมีชื่อเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีว่า ไม่ทราบและยังไม่มีใครมาทาบทาม ซึ่งพล.อ. ประยุทธ์ จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งตนจะตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายในทุกเรื่อง และจะทำงานในกรรมาธิการจนจบ

      พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราว่า ที่ผ่านมามี 6 กลุ่มเข้าหารือ แต่ยังไม่มีการรับปากในเรื่องใด เพียงแต่รายงานมติที่ประชุมคสช. ให้เกษตรกรทราบถึงมาตรการช่วยเหลือทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยระยะสั้นจะช่วยหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยรัฐบาลเข้าไปชดเชยในเรื่องอัตราดอกเบี้ยบ้าง การให้เกษตรกรรวมกลุ่มเข้าโครงการนี้เพื่อไปซื้อยาง และเก็บยางสำหรับการลงทุนภาคอุตสาหกรรม หากทำให้มีการรับซื้อยางมากขึ้น ราคายางก็จะเพิ่มด้วย สำหรับมาตรการระยะยาว ต่อไปจะกำหนดพื้นที่ปลูกยาง การให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแลสวนยางให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้น รวมทั้งในอนาคตอาจตั้งสถาบันวิจัยและส่งเสริมยางพาราให้มีมาตรฐานระดับนานาชาติ

       เมื่อถามว่ากลุ่มเกษตรกรสวนยางมีท่าทีอย่างไร พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ก็แฮปปี้กลับไปทุกคน เพราะเมื่อเราตั้งใจจะแก้ปัญหาจริง สิ่งเหล่านี้เราก็พูดคุยกับพวกเขาและทำความเข้าใจได้ ทั้งนี้ หากสัปดาห์หน้ามีเวลา คิดว่าจะมานั่งคุยกันอีก ใครมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาคุยกัน

"สมหมาย"เปิดใจรับนั่งขุนคลัง

วันเดียวกัน นายสมหมาย ภาษี อดีตรมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยอมรับตำแหน่งรมว.คลัง ตามคำเชิญของพล.อ.ประยุทธ์แล้ว ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ยังได้มอบหมายให้เร่งดำเนินการร่างนโยบายการคลังที่จะดำเนินการ เพื่อให้การบริหารเศรษฐกิจประเทศอย่างยั่งยืนและนำเสนอภายใน 12.00 น.วันที่ 29 ส.ค.นี้

"ผมได้รับมอบหมายเร่งด่วน และมีเวลาแค่ 12 ชั่วโมงในการเขียนโยบายเพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี ส่วน รมช.คลัง ว่าเขาจะเลือกใครมานั่ง คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี"นายสมหมาย กล่าว และว่าสำหรับนโยบายการคลังที่ต้องดำเนินการ คือ การปฏิรูปภาษีซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะไม่มีการดำเนินการมาเป็นเวลานาน หากสามารถปฏิรูปภาษีได้ เรื่องการกู้เงินก็เป็นเรื่องเล็กไม่จำเป็นต้องทำอะไรมาก รวมถึงต้องเร่งมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้ขยายตัวยั่งยืน

เน้นปฏิรูปภาษี-บริการประชาชน

นายสมหมายกล่าวต่อว่านอกจากนี้ การปฏิรูปภาษีและการดูแลเศรษฐกิจแล้ว นโยบายการคลังยังต้องเน้นการบริการประชาชน ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงการคลัง มีงานต้องบริหารประชาชนไม่น้อยกว่า 50% ของงานที่ทำทั้งหมด แต่ที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้รับการบริการจากกระทรวงการคลังเท่าที่ควร เช่น กรมภาษีทั้งกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ผู้ประกอบการและประชาชนที่จะเข้าไปรับบริหารมีความหวาดกลัว ต้องมีการปรับปรุงเรื่องดังกล่าวเร่งด่วน ขณะเดียวกัน ยังต้องดำเนินการไม่ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ใช้อำนาจของหน่วยไปหาผลประ โยชน์ เช่น จะตีกอล์ฟ ก็ให้กรมภาษีที่เกี่ยวข้องไปขอให้เขาไม่คิดเงิน หรือให้ลดราคามากๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และต้องทำเรื่องนี้ไปให้หมดจากหน่วยงานของกระทรวงการคลัง

อัยการสรุปความเห็นจำนำข้าวแล้ว

วันเดียวกัน นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยถึงการพิจารณาสำนวนคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการจากพฤติการณ์ที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติกฎหมายในโครงการรับจำนำและระบายข้าวทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และพ.ร.บ.ว่าด้วยป.ป.ช.มาตรา 123/1 ว่า ได้รับรายงานความเห็นจากคณะทำงานอัยการซึ่งมีนายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอสส. เป็นหัวหน้าคณะพิจารณาสำนวนจากป.ป.ช.แล้วและคณะทำงานของอสส.กำลังตรวจดูรายงานเพื่อเสนอตนตามขั้นตอนต่อไป ตนจึงยังไม่ทราบรายละเอียดของสำนวนคดี โดยให้อิสระแก่คณะทำงาน ไม่เข้าไปก้าวล่วง

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะทำงานอัยการมีความเห็นในคดีดังกล่าวแล้วโดยส่วนใหญ่มีมติในแนวทางเดียวกัน ซึ่งตามกฎหมาย อสส.มีเวลาพิจารณาสำนวนและทำคำสั่งภายใน 30 วัน และจะครบกำหนดภายในวันที่ 4 ก.ย.นี้ หาก อสส.พิจารณาแล้วเห็นว่า สำนวนของ ป.ป.ช. ยังไม่สมบูรณ์เพียงพอ สามารถตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างอัยการและป.ป.ช. พิจารณาสำนวนคดีอีกครั้งภายในเวลา 14 วัน เพื่อให้สำนวนครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนมีความเห็นต่อไป

สมาคมเทศบาลรุดโอ๋"ปนัดดา"

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนคณะสมาพันธ์ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย นำโดยนายสรณะ เทพเนาว์ นายกสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย ประธานสหพันธ์องค์การข้าราชการและลูกจ้างท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เข้าให้กำลังใจ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกฯ ทั้งนี้ ม.ล.ปนัดดากล่าวขอบคุณในทุกกำลังใจ ยืนยันว่าตนไม่เป็นศัตรูกับใคร ที่ผ่านมาก็ด้วยความหวังดีและจริงใจ ไม่ได้พูดจาก้าวล่วงองค์กรหรือประมาทใคร รับราชการมาหลายสิบปีก็ยังยึดมั่นหลักการนี้ตลอดไป

ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า กรณีมีการเปลี่ยนชื่อบัตรประจำตัวของข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จากเดิมใช้ว่าบัตรประจำตัวข้าราชการมาใช้เป็นบัตรประจำตัวพนักงานของรัฐ ทำให้มีการท้วงติงจากหลายฝ่ายว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ขาดความสำนึกเต็มร้อย จึงเสนอผู้บังคับบัญชาขอให้กลับมาใช้เป็นบัตรประจำตัวข้าราชการเช่นเดิม ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ ตนต้องการให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นมีศักยภาพเท่าเทียมกับข้าราชการส่วนอื่น และอยากเห็นภาพส่วนท้องถิ่นและภูมิภาคตรวจสอบและคานอำนาจกันเอง โดยไม่มีใครเป็นนายใคร จึงขอนำเสนอเรื่องดังกล่าวผ่านไปยังสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ช่วยพิจารณาเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประเทศ โดยเฉพาะการสร้างความสามัคคี

แบะท่า-นั่งรมต.ตั้งตัวเองไม่ได้

ม.ล.ปนัดดากล่าวถึง อปท.ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ยินดีที่นายก อบจ.แห่งประเทศไทยจะมาพบตนที่สำนักงานปลัดฯ ในวันที่ 2 ก.ย. และได้ทำความเข้าใจกันแล้วว่าข้าราชการไม่มีสิทธิพูดเหมารวม วันนี้ตนถอดหมวกผู้ว่าฯ ออกแล้ว เป็นเหมือนพนักงานราชการนั่งอ่านหนังสือร้องเรียนต่างๆ ซึ่งหลังรัฐประหารวันที่ 22 พ.ค.ก็มีเรื่องร้องเรียนเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า เราจึงกังวลและอยากให้รับใช้ประชาชนอย่างมีคุณภาพและติดตามงานด้วย

เมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ถามถึงกรณีดังกล่าวหรือไม่ ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า ไม่ได้ถามถึง และวันที่พล.อ.ประยุทธ์รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นนายกฯ ก็กำชับตนให้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ข้าราชการ

ม.ล.ปนัดดากล่าวถึงกระแสข่าวลาออกจากรองประธานคณะกรรมการบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ว่า จนถึงขณะนี้ตนยังคงเป็นรองประธานบอร์ด อสมท คิดว่าคงจะเกิดความสับสนของข่าว เพราะประธานบอร์ด อสมท ได้ลาออก เมื่อถามว่าแสดงว่าข่าวลาออกจากบอร์ด อสมท เพื่อรับตำแหน่งใน ครม.ไม่เป็นความจริงใช่หรือไม่ ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เรื่องแบบนี้เราแต่งตั้งตนเองไม่ได้ ยืนยันว่าตำแหน่งปลัดสำนักนายกฯ ที่ตนดำรงอยู่ถือเป็นเกียรติยศสูงยิ่งแล้ว

เมื่อถามว่าหากมีผู้ใหญ่ทาบทามหรือมอบตำแหน่งใน ครม.ให้ก็คงไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ เมื่อถามว่าการแต่งตั้ง ครม.จะเป็นช่วงสัปดาห์หน้าเลยหรือไม่ ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์หน้า

สมาคมอบจ.เดือด-อัดกลับจุดไฟ 

วันเดียวกัน นายชัยมงคล ไชยรบ นายก อบจ.สกลนคร ฐานะนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีม.ล.ปนัดดาระบุล่าสุด อปท.บางแห่งนำบริษัทที่เป็นของญาติพี่น้องมาเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างว่า ตนไม่เข้าใจจริงๆ ว่าม.ล.ปนัดดามีจุดประสงค์อะไรกันแน่ นึกว่าเรื่องจะจบแล้วตั้งแต่ปลัดสำนัก นายกฯ โทรศัพท์มาขอโทษเรื่องคราวก่อน มาคราวนี้กลับสร้างปัญหาเพิ่มอีก รู้สึกเหมือน ม.ล.ปนัดดากำลังชวนพวกตนทะเลาะด้วย เล่นไม่เลิกเลย ทั้งนี้ เมื่อเช้า ม.ล.ปนัดดาก็โทรศัพท์มาหาตน บอกว่าสื่อกำลังทำให้เราทะเลาะกัน ซึ่งขณะนั้นตนยังไม่ทราบข่าวนี้ อย่างไรก็ตาม ตนได้นัดหารือกับนายก อบจ.ทั่วประเทศแล้ว และมีมติว่าตนพร้อมด้วยนายก อบจ.ทั่วประเทศ สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย และอยู่ระหว่างประสานกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย จะเดินทางมาพบกับม.ล.ปนัดดาในวันที่ 2 ก.ย. เวลา 09.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพูดคุยกันให้รู้เรื่อง

นายชัยมงคลกล่าวว่า ข้อมูลที่ปลัดสำนักนายกฯ พูดนั้นอาจผิดหรือถูกก็เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ตนต้องการให้เปิดเผยข้อมูลออกมา หากมี อบจ.เข้าไปเกี่ยวข้องจริงจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ไม่ใช่พูดโดยไม่ระบุตัวบุคคล แบบนี้องค์กรของตนก็เสียหายเหมือนกัน ทั้งนี้ ม.ล.ปนัดดาก็ควรนำข้อมูลเสนอต่อ สปช.เลย เพราะเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ก็เอาข้อมูลไปเสนอเพื่อให้เกิดการปฏิรูป ไม่ใช่พูดแบบรายวัน 

"ผมรู้สึกว่าม.ล.ปนัดดากำลังจุดไฟให้ลุก สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้น ทั้งที่ประเทศต้องการความสมานฉันท์ ท่านบอกกับผมว่าสิ่งที่ทำเพราะรักแผ่นดิน ผมแม้จะเป็นลูกชาวบ้านแต่ก็รักแผ่นดินนี้ไม่ต่างกัน ดังนั้น ม.ล.ปนัดดาต้องเปิดเผยข้อมูลออกมาให้ชัดเจน และควรไปปัดกวาดบ้านของท่านก่อนดีกว่า อย่างกรณีป.ป.ช.ชี้มูลความผิดผู้ว่าฯ 22 จังหวัดกรณีจัดซื้อยาปราบศัตรูพืช เวลาผ่านมาตั้งนานแล้วยังไม่เห็นเอาผิดกันเลย ดังนั้น อย่าพูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น ทำสังคมกระเพื่อม นอกจากคำขอโทษแล้วท่านรับผิดชอบอะไรบ้าง" นายชัยมงคลกล่าว

ยอดสมัครสปช. 15 วัน 3.6 พัน

เมื่อเวลา 17.00 น. ที่สำนักงานกกต. นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงสรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จำนวน 11 ด้าน ซึ่งเป็นวันที่ 15 ของการเปิดรับเสนอชื่อว่า ตลอดทั้งวันมีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอชื่อต่อสำนัก งาน กกต.กลาง รวม 310 คน โดยเป็นองค์กรนิติบุคคลยื่นเอง 216 คน และส่งเอกสารทางไปรษณีย์ 94 คน ส่วนที่เข้าเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดมี 104 คน รวมวันนี้ทั่วประเทศมีผู้เสนอชื่อ 414 คน

นายบุณยเกียรติกล่าวว่า สรุป 15 วันมีองค์กรนิติบุคคลที่เสนอชื่อ 1,613 คน เสนอชื่อในส่วนจังหวัด 1,996 คน รวมทั้งสิ้น 3,609 คน โดยตลอด 15 วันมีผู้ถูกเสนอชื่อมากที่สุดในด้านการศึกษา 280 คน ด้านอื่น 237 คน และด้านสังคม 229 คน ส่วนด้านที่เสนอชื่อน้อยสุดคือด้านพลังงาน 70 คน แต่คาดว่า 5 วันสุดท้ายจะมีองค์กรนิติบุคคลมาเสนอชื่อถึง 5 พันคน โดย กกต.ได้เตรียมเพิ่มจุดรับเอกสาร และแจกบัตรคิว หากยังไม่เพียงพอก็จะระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาเพิ่มเติม

หญิงเป็ด-ไพบูลย์-มีชัยโผล่ชิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เข้าเสนอชื่อในวันนี้ที่น่าสนใจ อาทิ สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า เสนอชื่อคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑะกา อดีตผู้ว่าการ สตง. และส.ว.กทม. มูลนิธิวีพีเอธรรมศาสตร์เสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตส.ว.สรรหา สมาคมประมงรักษ์ อ.ปาก พะยูน จ.พัทลุง เสนอชื่อนายนัสเซอร์ ยีหมะ อดีตหัวหน้าการ์ดเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) สถาบันพระปกเกล้า เสนอชื่อนางถวิลวดี บุรีกุล ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาสถาบันพระปกเกล้า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เสนอชื่อนายพยนต์ พันธ์ศรี อดีตเลขา ธิการป.ป.ง. มูลนิธิวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรมทางปกครอง เสนอชื่อนายสุชาติ เวโรจน์ อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง 

สถาบันอาศรมศิลป์ เสนอชื่อนายมีชัย วีระไวทยะ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ และนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีต ผอ.กองประเมินผลงานสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักนายกรัฐมนตรี สมาคมวารสารศาสตร์ ธรรม ศาสตร์ เสนอชื่อ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ อดีต ผอ.อสมท 

มหาดไทยเสนอชื่อวัลลภ-พินัย

สำนักงาน กกต.เสนอชื่อ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองเข้าสรรหาด้านบริหารราชการแผ่นดิน สำนักงานศาลปกครอง เสนอชื่อ นายวิชัย ชื่นชมพูนุท รองประธานศาลปกครองสูงสุด และนาย ธีรยุทธ หล่อเลิศรัตน์ ประธานกรรมการมูลนิธิวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรมทางปกครอง ที่ปรึกษาในศาลปกครองสูงสุด 

มูลนิธิรักษ์ประชา เสนอชื่อนางพรรณี จารุสมบัติ น้องสาวนายพินิจ จารุสมบัติ อดีตส.ส.กลุ่มพญานาค พรรคชาติพัฒนา โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม เสนอชื่อ พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ อดีตรอง ผบ.ทบ. มูลนิธิพัฒนาสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย เสนอชื่อนาย สมหมาย ปาริจฉัตต์ และนายจักรกฤษ เพิ่มพูล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มูลนิธิธรรมนิติ เสนอชื่อ นายปกิต พัฒนกุล อดีต รมช.มหาดไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอชื่อ นายสงคราม ชื่นภิบาล อดีตส.ว.

ที่กระทรวงมหาดไทย มีการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.กพ.) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดฯ มหาดไทยเป็นประธาน ที่ประชุมมีวาระพิจารณาบุคคลเพื่อเสนอเข้าคัดสรรให้เป็น สปช.ในสัดส่วนของมหาดไทย โดยมีมติเสนอชื่อนายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และนายพินัย อนันตพงศ์ อดีตรองปลัดฯ มหาดไทย เพื่อเสนอต่อ กกต.ต่อไป

อลงกรณ์หักปชป.-ชิงสปช.

วันเดียวกัน นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนข้อความใน ทวิตเตอร์ @alongkornpb ระบุว่า ในวันที่ 29 ส.ค. จะไปเป็นสมาชิก สปช. ในนามมูลนิธิสถาบันพลังงานทางเลือกแห่งประเทศ แม้ไม่รู้ว่าจะผ่านการคัดเลือกหรือไม่ แต่ถือเป็นการแสดงเจตจำนงให้ทราบว่าตนเห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไทย ใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่เมื่อทุกอย่างผ่านมาแล้ว เราเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ แต่สร้างอนาคตของประเทศได้ ในฐานะนักการเมืองที่มีส่วนทำให้ประเทศเกิดวิกฤต ขอรับผิดชอบด้วยการเข้าร่วมกับทุกภาคส่วนผลักดันการปฏิรูปประเทศให้สำเร็จ ก้าวข้ามความขัดแย้งแล้วร่วมมือกันผนึกพลังยกเครื่องประเทศครั้งใหญ่ด้วยการปฏิรูปประเทศ 

"สำหรับอนาคตทางการเมืองของผมคงสิ้นสุดลง เพราะพรรคคงไม่พิจารณาส่งลงสมัคร ส.ส.ครั้งหน้า แต่ผมคิดว่าอนาคตของประเทศสำคัญกว่าอนาคตของตัวเองครับ" นายอลงกรณ์ระบุ