วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8671 ข่าวสดรายวัน


'วีระ สมความคิด'ถูกจับอีก ก่อม็อบพลังงาน 
ฐานขัดอัยการศึก-ขัง 7 วัน พิธีรับโปรดเกล้านายกวันนี้ ยางใต้บุกกรุงจี้ขอ 90 บาท เปิดแล้วทีวีดาวเทียมทุกสี


ดนอีก - นาทีตำรวจบุกหิ้วตัวนายวีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวการเมืองไปคุมขัง พร้อมพวกอีก 7 คน ข้อหาฝ่าฝืนกฎอัยการศึก หลังร่วมเดินขบวนกับกลุ่มปฏิรูปพลังงาน ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.

      ตร.บุกหิ้วตัว 'วีระ สมความคิด'ถูกจับพร้อมอีก 7 คน ขณะก่อม็อบชุมนุมปฏิรูปพลังงาน ส่งขังกองปราบฯ 7 วันฐานฝ่าฝืนกฎอัยการศึก เครือข่ายสวนยางภาคใต้เข้ากรุง 26 ส.ค. ยื่นหนังสือจี้ "บิ๊กตู่" ขอราคายาง 90 บาทต่อก.ก. สมัคร สปช. 11 วัน 2,122 ราย "ดำรงค์ พิเดช" กับ "พิเชฐ พัฒนโชติ" โผล่ร่วม ผลโพลชี้ประชาชนสมหวังได้ "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ ให้คะแนน คสช.เดือนที่สาม 8.8 เต็ม 10 คสช.ไฟเขียวคืนจอให้ทีวีดาวเทียม 12 ช่อง ทั้งแดง-เหลือง-ฟ้า

พิธีรับราชโองการเริ่ม 10.39 น.

     วันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและสำนักงานเลขานุการกองทัพบกได้จัดเตรียมห้องเลี้ยงรับรอง 221 อาคาร 2 ภายในกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เป็นสถานที่จัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 25 ส.ค. โดยช่วงบ่ายวันนี้ทั้งสองหน่วยงานจัดเตรียมสถานที่ อาทิ โต๊ะหมู่บูชา แท่นวางพานพุ่ม และพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์และเก็บภาพ

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพิธีในวันที่ 25 ส.ค. จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.39 น. โดยนางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเชิญพระบรมราชโองการวางบนแท่นและอ่านพระบรมราชโองการ จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์จะเปิดกรวยและถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์ รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแล้ว พล.อ.ประยุทธ์จะกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ห้องประชุม 321 ที่อาคาร 2 ภายในตึกกองบัญชาการกองทัพบก เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี ซึ่งหลังเสร็จพิธี พล.อ.ประยุทธ์จะไม่มีการแถลงข่าวแต่อย่างใด

ถ่ายสดผ่านทีวีพูล 

      ทั้งนี้ พิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปในบริเวณพิธี แต่จะถ่ายทอดสดผ่านทาง ทีวีพูล โดยได้ขอความร่วมมือไปยังสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เพื่อให้รับสัญญาณการถ่ายทอดสดพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 (แม่ข่าย) ตั้งเวลา 09.55 น. เป็นต้นไป

      สำหรับความเคลื่อนไหวของพล.อ. ประยุทธ์ วันนี้ยังเดินทางเข้ามาที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ในเวลา 11.40 น. เพื่อปฏิบัติภารกิจตามปกติ แม้จะเป็นช่วงวันหยุดราชการ ขณะที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. และเลขาธิการ คสช. เดินทางเข้ามาปฏิบัติงานด้วยเช่นกัน ส่วนบรรยากาศที่ บก.ทบ.ในวันนี้เป็นไปอย่างเงียบเหงา เจ้าหน้าที่ยังคงดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

โพลเป็นกำลังใจให้คสช.

       จากที่ คสช.บริหารประเทศจนถึงวันนี้เป็นเวลา 3 เดือน สวนดุสิตโพล มหา วิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความ คิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ 1,712 คน ระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. จากที่ คสช. บริหารประเทศครบ 3 เดือน ประชาชนมองภาพรวม บ้านเมืองเป็นปกติ คสช.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จุดเด่นของ คสช. อันดับ 1 ทำงานรวดเร็ว ต่อเนื่อง แก้ไขปัญหาจริงจัง ตัดสินใจเด็ดขาด สั่งการชัดเจน 52.17% อันดับ 2 จัดระเบียบบ้านเมือง คืนความสุขให้ประชาชน 26.25% อันดับ 3 ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น 21.58% 

      สิ่งที่อยากฝากบอก คสช. อันดับ 1 ขอเป็นกำลังใจให้ คสช. บริหารบ้านเมืองต่อไป 50.23 % อันดับ 2 เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 27.85 % อันดับ 3 อยากให้แก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องและเด็ดขาด โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมและไฟใต้ 21.92% 

       ความพึงพอใจของประชาชน ต่อ คสช. ในการบริหารประเทศ ครบ 3 เดือน อันดับ 1 พึงพอใจมาก 43.38% เพราะคสช. ยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำงานเพื่อบ้านเมืองและประชาชน ทำงานอย่างต่อเนื่อง มี ผลงานให้เห็น อันดับ 2 ค่อนข้างพึงพอใจ 39.94% เพราะตั้งแต่ คสช.เข้ามาทำงาน บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น อันดับ 3 ไม่ค่อยพึงพอใจ 10.45% เพราะอยากให้เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็น ของประชาชนให้มากขึ้น เน้นความเป็นประชาธิปไตย อันดับ 4 ไม่พึงพอใจเลย 6.23% เพราะบางปัญหายังไม่ดีขึ้น เช่น ไฟใต้ ค่าครองชีพสูง ข้าวของแพง 

สมหวัง"บิ๊กตู่"นายกฯ

       คะแนนที่ประชาชนให้ คสช. ในการบริหารประเทศ ครบ 1 เดือน ได้ 8.82 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 ครบ 2 เดือนได้ 8.87 คะแนนเพิ่มขึ้น .05 คะแนน , ครบ 3 เดือน ได้ 8.80 คะแนนลดลง .07 คะแนน

      ความสมหวังของประชาชนต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 สมหวัง 81.71% เพราะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ น่าจะทำหน้าที่ได้ดี บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไปได้ เป็นคนดี เด็ดขาด จริงจัง เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุด ณ เวลานี้ อันดับ 2 ไม่สมหวัง 18.29 % เพราะอยากให้รับผิดชอบเฉพาะงาน คสช.อย่างเดียว 

       สิ่งที่ประชาชนอยากบอก พล.อ. ประยุทธ์ อันดับ 1 พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทำตามนโยบายที่วางไว้ ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง 86.10 % อันดับ 2 เน้นหลัก ธรรมาภิบาลในการบริหารงาน โปร่งใสและตรวจสอบได้ 79.96 % อันดับ 3 อยากให้เลือกคนดีเข้ามาทำงาน โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ 73.60 % 

      ความสมหวังของประชาชนต่อ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่ได้เป็นผบ.ตร. อันดับ 1 สมหวัง 72.94 % เพราะชื่นชอบ เป็น คนดี มีฝีมือ มีผลงานให้เห็น เหมาะสมกับตำแหน่ง อยู่ในแวดวงตำรวจมานาน อันดับ 2 ไม่สมหวัง 27.06 % เพราะไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ โดยฝากให้ปฏิรูประบบการทำงานของตำรวจ ปรับปรุงภาพลักษณ์ตำรวจเป็นอันดับ 1 


สมัครสปช. - นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย เดินทางมาสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านการเมือง ที่สำนักงาน กกต. เมื่อวันที่ 24 ส.ค.

ให้เวลาทำงานไม่จำกัด 

       มาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) ชมรม นักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องสำรวจความคิดเห็นและความสุขของแกนนำชุมชนหลังทราบผลโหวต สนช. ให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชน 622 ชุมชน ระหว่างวันที่ 22-23 ส.ค. ร้อยละ 80.7 สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ โดยร้อยละ 14.3 สนับสนุนค่อนข้างมาก ร้อยละ 3.5 สนับสนุนค่อนข้างน้อย และ ร้อยละ 1.5 สนับสนุนน้อยถึงไม่สนับสนุนเลย ความเชื่อมั่นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะนำพาประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตได้ ร้อยละ 77.0 เชื่อมั่นมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 18.1 เชื่อมั่นค่อนข้างมาก ร้อยละ 3.1 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย และร้อยละ 1.8 เชื่อมั่นน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย

        ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงระยะเวลาการให้โอกาสทำหน้าที่นายกฯ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.8 ตอบว่าให้ทำงานจนกว่าจะแก้ปัญหาได้เรียบร้อย ในขณะที่ ร้อยละ 8.8 ให้เวลา 1 ปี ร้อยละ 8.7 ให้เวลา 2 ปี ร้อยละ 3.1 ให้เวลา 3 ปี และร้อยละ 7.6 ให้เวลา 4 ปี ตามลำดับ ปัญหาเดือดร้อน ที่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เร่งแก้ไข ร้อยละ 53.1 ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ร้อยละ 20.7 ปัญหาปากท้อง รายได้ ค่าครองชีพ ร้อยละ 18.8 แหล่งน้ำทำการเกษตร ร้อยละ 17.6 ปัญหายาเสพติด ร้อยละ 14.4 ที่ดินทำกิน ร้อยละ 11.3 สินค้าราคาแพง วัดความสุขของแกนนำชุมชนภายหลังทราบผลโหวต สนช.เสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯแล้ว พบว่า ร้อยละ 94.0 มีความสุขมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 4.3 สุขปานกลาง และร้อยละ 1.7 สุขน้อยถึงไม่มีความสุขเลย 

เชื่อคัดเลือกสปช.โปร่งใส

       นิด้าโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค. ส่วนใหญ่ร้อยละ 78.12 ระบุไม่มีความสนใจที่จะเสนอชื่อตัวเองเพื่อรับการสรรหาเป็นสมาชิก สปช. ขณะที่มีประชาชนเพียง ร้อยละ 10.26 ที่มีความสนใจจะเสนอชื่อตัวเองเป็นสมาชิก สปช. ขณะที่ร้อยละ 21.40 เชื่อมั่นมากต่อความโปร่งใสในกระบวนการคัดเลือกผู้เข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิก สปช.ในระดับจังหวัด ร้อยละ 30.21 ระบุว่าค่อนข้างมีความเชื่อมั่นในความโปร่งใส ร้อยละ 27.96% ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นในความโปร่งใส ร้อยละ 12.26% ระบุว่า ไม่มีความเชื่อมั่นเลยในความโปร่งใส 

คาดสมัครสปช.ทะลุ 3 พันคน 

        ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัคร สปช.ในวันที่ 11 เป็นไปอย่างคึกคัก มีคนดังๆ มาสมัครหลายคน อาทิ นาย พงศ์ศักดิ์ เสมสันต์ อดีตปลัดกทม. เสนอโดยสมาคมวิทยาลัยราชอาณาจักรในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ต.อ.สนธยา แสงเภา อดีตส.ว.สรรหา เสนอโดยวัดบ้านทุ่ง กทม. นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง อดีตอธิบดีกรมป่ไม้ เสนอโดยสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การเมือง นพ.นพดล จิรสันต์ อดีตส.ว. ลำปาง ปี 2543 เสนอโดยมูลนิธิโอเคไลฟ์

      เวลา 10.30 น. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าตรวจเยี่ยมการรับสมัคร โดยให้สัมภาษณ์ว่า เชื่อว่าวันนี้จะมีผู้สมัครสปช.ทั้งนิติบุคคล และผู้สมัครในส่วนจังหวัดสมัครเพิ่มขึ้นทำให้ยอดรวมผู้สมัครถึง 2,000 คน เวลาที่เหลืออีก 9 วัน เชื่อว่าจะมีผู้มาสมัครเกิน 3,000 คน เนื่องจากขณะนี้ไม่มีปัญหาและอุปสรรคอะไรแล้ว ขณะนี้มีบุคคลที่เป็นที่รู้จักทั้งอดีตส.ส., ส.ว. ข้าราชการและบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมสมัครมากขึ้น ใน 11 ด้านนั้น ด้านการศึกษามีผู้มาสมัครมากที่สุด น้อยที่สุดคือด้านพลังงาน 

       นายภุชงค์กล่าวว่า ส่วนปัญหาที่คณะกรรมการสรรหาในต่างจังหวัดต้องการปิดรับสมัครก่อนกำหนดวันที่ 2 ก.ย. แล้วพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครเลยนั้น ได้ทำความเข้าใจกันแล้วว่าไม่สามารถทำได้ เพราะต้องดำเนินการตามกรอบของพระราชกฤษฎีกากำหนดไว้ จากนั้นจึงจะสรรหาโดยไม่จำเป็นต้องสรรหาพร้อมกันในวันเดียวกันทั้งหมดทั่วประเทศ คณะกรรมการสรรหาจังหวัดมีความเข้าใจตรงกันแล้ว 

คนดังแห่สมัคร

      เวลา 11.30 น. นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต มาสมัครสปช.ด้านสังคม โดยมีสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนยานเวชวิทยาคมเป็นผู้ส่งสมัคร นายสังศิตกล่าวว่า ที่สมัครด้านสังคมเพราะใกล้เคียงกับสิ่งที่สนใจ คือการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น และปัญหาเรื่องปากท้อง การกระจายรายได้ลดความเหลื่อมล้ำซึ่งเป็นปัญหาของคนไทยมาอย่างยาวนาน ยังมีนายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 50 สมัครด้านสื่อสารมวลชน นายทวี เจริญบัณฑิต อดีตผู้พิพากษาอาวุโส ศาลฎีกา สมัครด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยสมาคมเพื่อความมั่นคงของชาติเป็นผู้เสนอ 

      เวลา 14.15 น. นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย เดินทางมาสมัคร สปช.ด้านการเมือง โดยกล่าวว่า ที่ลงด้านการเมืองทั้งที่เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม เพราะทรัพยากรของประเทศพังเพราะเกิดจากนักการเมือง จึงอยากแก้ไขการเมือง หากได้เป็นสปช.จึงมีแนวคิดที่จะเสนอว่าการเมืองไม่ควรยึดเป็นอาชีพหลัก แต่ควรมีวาระการดำรงตำแหน่ง ส.ส.ควรเป็นได้คนละหนึ่งสมัย ไม่ว่าจะยุบสภาด้วยเวลาเท่าใด หรืออยู่ครบเทอมก็ตาม และคนที่มาเป็นนักการเมืองควรมีอายุระหว่าง 30-65 ปี เท่านั้น 

       นอกจากนั้นสมาคมองค์กรสาธารณ ประโยชน์เพื่อสังคมไทยเข้มแข็ง ยังเสนอชื่อ นายพิเชฐ พัฒนโชติ อดีตรองประธานวุฒิสภาปี 44 เข้าสมัครด้านการเมืองด้วย 

11 วันสมัคร 2,122 คน 

        เวลา 18.00 น. นายภุชงค์แถลงสรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. วันที่ 11 ว่า ตลอดทั้งวันมีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็นสปช.ในส่วนของสำนักงานกกต.กลาง จำนวน 11 ด้านรวม 109 คน ส่วนที่เข้าเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดมี 73 คน รวมวันนี้ทั่วประเทศมี ผู้เสนอชื่อ 182 คน สรุป 11 วันของการเปิดรับการเสนอชื่อระหว่างวันที่ 14-24 ส.ค. มีองค์กรนิติบุคคลที่เสนอชื่อเข้ามา 706 คน เสนอชื่อทางจังหวัด 1,416 คน รวมทั้งสิ้น 2,122 คน ดังนั้นขณะนี้เหลือเวลาอีก 9 วัน ที่คาดว่าจะมีองค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาประมาณ 3,000 คน ก็น่าจะเป็นไปได้ โดยองค์กรนิติบุคคลที่ประสงค์จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาก็ขอให้เร่งดำเนินการ


รักกันไว้เถิด - คสช.ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดทำมิวสิควิดีโอเพลง"รักกัน ไว้เถิด" ประชาสัมพันธ์โครงการรวมพลังชาติเชื้อเยาวชนไทย มีทหาร 200 นายและวงดุริยางค์ทหารบก ร่วมบรรเลงขับร้อง ที่สโมสรทหารบก เมื่อวันที่ 24 ส.ค.

      นายภุชงค์กล่าวว่า จากการเปิดรับการเสนอชื่อ 11 วัน พบว่า 5 ด้านที่มีการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหามากที่สุด ได้แก่ ด้านการศึกษา 126 คน ด้านสังคม 101 คน ด้านอื่นๆ 100 คน ด้านการปกครองท้องถิ่น 92 คน และด้านการเมือง 68 คน โดยด้านมี ผู้เข้าเสนอชื่อน้อยที่สุดคือด้านพลังงานมีเพียง 23 คนเท่านั้น ส่วนในระดับจังหวัดที่เปิดให้มีการเสนอชื่อและทาบทามพบว่า 10 อันดับจังหวัดที่มีการเสนอชื่อมากที่สุด คือ หนองบัวลำภู 50 คน มหาสารคาม 46 คน กาฬสินธุ์ 45 คน นครสวรรค์และสงขลาจังหวัดละ 40 คน เชียงใหม่ 38 คน นครปฐมและนครพนมจังหวัดละ 34 คน กรุงเทพมหานคร 33 คน พิษณุโลก 29 คนและกำแพงเพชร 28 คน ขณะที่จังหวัดที่มีการเสนอชื่อและทาบทามน้อยที่สุดคือจ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเพียง 4 คนเท่านั้น

"สมยศ"สั่งจับตา"อั้มเนโกะ" 

       ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. ว่าที่ผบ.ตร. เผยถึงกรณีเฟซบุ๊กอ้างชื่อ Aum Neko อั้ม เนโกะ โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ระบุ อั้ม เนโกะ ยังไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ ว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ขอยืนยันว่าได้รับรายงานจากทีมสืบสวนเชื่อว่าอั้ม เนโกะ น่าจะเดินทางออกไปต่างประเทศแล้ว และถ้าหากยังไม่ออกนอกประเทศจริงก็ได้กำชับให้ทีมสืบสวนเร่งแกะรอยติดตามเพื่อจับกุมเอาตัวมาลงโทษให้ได้โดยเร็วที่สุด บุคคลผู้นี้ก็มีหมายจับอยู่หลายคดีแล้วยังไม่ยอมหยุด มีพฤติกรรมทำความผิดซ้ำซาก หากจับได้จะถูกลงโทษในสถานหนักในข้อหากระทำความผิดตาม ม.112 และข้อหาอื่นอีกหลายคดีด้วย สั่งการให้ ผบก.ปอท.เฝ้าระวังและติดตามการเคลื่อนไหวทั้งการโพสต์ข้อความในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ส่วนการบล็อกเฟซบุ๊กนั้นตนได้ย้ำให้ผู้เชี่ยวชาญเพิ่มมาตรการเข้มขึ้นไปอีกเพื่อไม่ให้กลุ่มที่กระทำความผิดมีช่องทางในการโพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าวอีก

ตามติดม็อบใกล้ชิด 

      พล.ต.อ.สมยศ ในฐานะดูแลงานด้านความมั่นคง ยังเผยถึงกระแสข่าวการนัดรวมตัวของชาวสวนยาง และการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิของกลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย ว่าความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมมีหน่วยงานที่เชื่อมโยงกันได้ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นมีการประสานไปยังแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมว่ามีอะไรบ้างที่ทำได้และทำไม่ได้ในสถาน การณ์เช่นนี้ และเน้นการพูดคุยเจรจากับแกนนำแต่ละกลุ่มเป็นหลัก และคำนึงถึงการประกาศใช้กฎหมายพิเศษภายในประเทศที่มีอยู่ขณะนี้ ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ มีการวางมาตรการบทลงโทษจากเบาไปหาหนัก โดยให้ตำรวจเน้นการเจรจา หากพบมีการกระทำความผิดตามกฎหมายพิเศษก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เครือข่ายสวนยางโอดขาดทุน 

      นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอุตสาหกรรมตรัง จำกัด ในฐานะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้สหกรณ์รับซื้อผลผลิตจากชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันที่กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำอย่างมาก โดยเฉพาะยางพาราชนิดรมควัน เหลือแค่ก.ก.ละ 54 บาท และจะรับซื้อ น้ำยางดิบจากสมาชิกในราคาก.ละก. 50 บาท หรือยอมรับซื้อน้ำยางดิบในราคาที่สูงกว่าตลาดทั่วไป ก.ก.ละ 2 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหลังจากยางพาราราคาตกต่ำต่อเนื่อง

นายถนอมเกียรติกล่าวว่า ปัญหาที่สหกรณ์ประสบอยู่ในขณะนี้คือไม่สามารถนำน้ำยางดิบมาทำยางแผ่นรมควันเพื่อส่งขายให้ชุมนุมสหกรณ์ตรัง ได้ตามปกติ เนื่องจากสู้ราคาไม่ไหว เพราะบางวันราคาน้ำยางดิบสูงกว่าราคายางแผ่นรมควัน สหกรณ์จึงแก้ปัญหาด้วยการส่งน้ำยางดิบบางส่วนไปขายยังโรงงานน้ำยางข้นบริเวณพื้นที่ชายแดนด่านนอก จ.สงขลา แต่บางครั้งก็ต้องประสบกับภาวะขาดทุน เนื่อง จากบางวันมีผลผลิตน้อยไม่คุ้มกับค่าขนส่ง ทุกวันนี้สหกรณ์รับซื้อน้ำยางดิบได้น้อยมากหรือวันละ 1,500 ก.ก. จากเดิมวันละ 9,000 ก.ก. หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้เชื่อว่าสิ้นปีบัญชีนี้จะมีสหกรณ์ประสบภาวะขาดทุนจากธุรกิจยางพาราอย่างมากมาย และจะอยู่ไม่ได้ 

ขอราคายางขั้นต่ำ 90 บ. 

      นายถนอมเกียรติกล่าวว่า ราคาขั้นต่ำที่เกษตรกรจะสามารถพยุงตัวเองได้ต้องไม่ต่ำกว่า ก.ก.ละ 90 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตยางพาราขยับขึ้นไปอยู่ที่ ก.ก.ละ 70 บาทแล้ว ดังนั้นในวันที่ 26 ส.ค.นี้ เครือข่ายสวนยางพารารวมทั้งสถาบันเกษตรกรสวนยางพาราทั่วประเทศ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ เรียกร้องให้ช่วยเหลือปัญหานี้อย่างจริงจัง

       นายชำนิ ลูกแป้น พ่อค้ารับซื้อน้ำยางสด ชาวอ.สิเกา จ.ตรัง กล่าวว่า ราคาที่ตกต่ำเคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2540 แต่ปีนี้ถือว่าหนักมากกว่าประมาณ 45 % หากสถานการณ์ยังเป็นอยู่แบบนี้อีกประมาณ 2 เดือน เชื่อว่าชาวสวนยางพาราจะไม่สามารถอยู่ได้และต้องล้มทั้งระบบอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรเดือดร้อนอย่างหนัก จนต้องหันไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบเพื่อเอามาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว 

ตลาดรถร่วงตามยางพารา 

        นายวิฑูรย์ คู่พันธุ์ทวี ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยายนต์ฮอนด้าภาคใต้ตอนล่าง เผยว่าราคายางพาราลดลง เป็นปีที่ 3 ขณะนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 50 บาทต่อก.ก. ทำให้กำลังซื้อหายไป เกิดภาวะเงินฝืดจนส่งผลกระทบโดยภาพรวม สินค้าที่กระทบหนักที่สุดเป็นอันดับต้นๆ คือหมวดสินค้าคงทน เช่น รถยนต์ รถจักรยายนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น รองลงมาก็เป็นสินค้าทั่วไป ยังไม่นับถึงสินค้าประเภทร้านอาหาร ห้องอาหาร

        นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ รถยนต์กระบะ ปีที่แล้วที่ติดลบประมาณร้อยละ 8-10 ปี 2557 การคืนรถยนต์และปล่อยให้ถูกยึดกันมากขึ้นเพราะไม่มีกำลังผ่อนชำระ จนมีการปรับโครงสร้างชำระ ที่เคยผ่อนชำระเดือนละ 2,000 บาท ลดมาเหลือผ่อนเดือนละ 1,000 บาท และมีการยืดเวลาผ่อนชำระ

       นางวาสนา ไพจิตร เจ้าของโรงงานอุตสาหกรรมผลิตปุ๋ยอินทรี ตรา 5 ดาว อ.ระโนด จ.สงขลา กล่าวว่าสถานการณ์ตลาดปุ๋ยค่อนข้างซบเซา ยอดขายตกไปประมาณร้อยละ 70-80 เนื่องจากเจ้าของสวนผลไม้ ยางพารา และเจ้าของที่นาไม่ยอมซื้อปุ๋ยใส่

       นายชาญ ลีลาภรณ์ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ราคายางพาราเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ เนื่องจากตลาดรับซื้อยางพาราไทยที่สำคัญคือจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดรับซื้อน้อยลงเพราะจีนมีนโยบายผลิตรถน้อยลง ส่วนยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น ตลาดไม่ดี 

เอกชนห่วงเศรษฐกิจ 

       นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ เลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ภาคเอกชนเป็นห่วงกรณีหัวหน้า คสช. ควบตำแหน่งนายกฯ เพราะต่างชาติยังมองว่าเป็นกลุ่มเดิมที่ยึดอำนาจการบริหารประเทศ หลังจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบคำถามต่างชาติในฐานะนายกฯ ไม่ใช่ในฐานะหัวหน้า คสช. แต่ละคำถามจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความเชื่อมั่นของต่างชาติ ขณะเดียวกันภาคเอกชนก็ห่วงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะราคา พืชผลทางการเกษตรและเศรษฐกิจระดับ รากหญ้า เพราะจากข้อมูลของหอการค้าปัจจุบันธุรกิจ SMEs ประสบปัญหาขาดทุนและล้มเลิกกิจการไปเป็นจำนวนมาก หากจะให้ประเทศไทยเข้าสู่เออีซี อย่างมั่นคง ต้องหาผู้ที่มีความรู้ ความสามารถระดับกูรูด้านเศรษฐกิจ มาร่วมอยู่ใน ครม.ชุดนี้ให้ได้ และรีบเดินหน้าเพราะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีฝ่ายค้านมาคอยเตะถ่วงเวลา เชื่อว่าหาก ครม.ชุดใหม่จริงจังและสุจริต โปร่งใส จะสามารถช่วยให้เศรษฐกิจระดับรากหญ้าฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว 

ม็อบพลังงานรวมตัว

      เวลา 16.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย ประมาณ 20-30 คน รวมตัวกันบริเวณลานวิกตอรี เพื่อเดินเท้าประชาสัมพันธ์ เรื่องพลังงานไทย พลังงานใคร ให้กับประชาชนสอง ข้างทาง 

       นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หนึ่งในผู้ชุมนุมให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้ชักชวนนางบุญยืน ศิริธรรม อดีต ส.ว.สมุทรสงคราม มาเดินออกกำลังกายและไม่ได้ชักชวนใครให้มาร่วมชุมนุม ส่วนคนที่เดินทางมารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ฯ ขอปฏิเสธว่าไม่รู้จักกัน แต่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหารว่าห้ามเดินไปตลาดนัดจตุจักรเด็ดขาด ยืนยันว่าไม่เป็นการชุมนุมทางการเมือง ส่วนเรื่องพลังงานนั้นเห็นว่า ควรยกเลิกระบบสัมปทานเพราะมีผลประโยชน์ซับซ้อน ไม่เป็นธรรม และควรหันมาใช้ระบบอื่น อาทิ ระบบแบ่งปันผลผลิตทดแทนจะมีความเป็นธรรมมากกว่า 

ตร.รวบ"วีระ สมความคิด" 

      จากนั้นทั้งสองได้เข้าเจรจากับ พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ ช่วยราชการ บช.น.ดูแลงานความมั่นคง ตำรวจยืนยันไม่อนุญาตให้เดินทางไปยังตลาดนัดจตุจัตร โดยเมื่อเดินมาถึงบริเวณปากซอยพหล โยธินซอย 2 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ตั้งแถวสกัดไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้าจนทำให้เกิดการชุลมุนกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ชุมนุมขึ้นรถควบคุม ผู้ต้องหาได้จำนวน 7-8 คน หนึ่งในกลุ่มที่เดินมานั้นมีนายวีระ สมความคิด อดีตแกนนำคนไทยหัวใจรักชาติที่ร่วมเดินรณรงค์ปฏิรูปพลังงาน 

       พล.ต.ต.อำนวย เผยว่า รับทราบมาล่วงหน้าว่าจะมีการนัดหมายชุมนุมเวลา 16.00 น. เพื่อเดินไปที่ตลาดนัดจตุจักรผ่านโซเชี่ยลมีเดีย หากจะปฏิรูปด้านใดก็ควรนำเข้าสู่ สปช. เช่นเดียวกับตนเองที่อยากปฏิรูประบบราชการซึ่งจะสมัคร สปช. การเจรจามีการเตือนแล้วว่าห้ามเดินเท้าเกิน 5 คนเพราะผิดกฎอัยการศึก เมื่อฝ่าฝืนก็ต้องมีการจับกุมตามอำนาจกฎอัยการศึก 7 วัน แล้วส่งตัวให้สน.พญาไท ก่อนดำเนินการตามกระบวนการศาลทหาร โทษเบื้องต้นจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

คุม 8 คนขังกองปราบ 

       เวลา 20.20 นายทหารพระธรรมนูญ ได้ควบคุมตัวนายวีระ สมความคิด นางอาภรณ์ ถิ่นวัฒนากูล น.ส.จงกลณีย์ หล่วนพานิช น.ส.ภาณี ถิรังกูร น.ศ.นวพร มัชฌเวทย์ น.ส.บุญยืน ศิริธรรม น.ส.ดาลิน สิริสุวรรณกิจ นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา มาจากสโมสรกองทัพบก เพื่อนำตัวมาฝากขังที่กองปราบปราม ในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ กฎอัยการศึก และคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน

      พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผบก.ป.เผยว่า ได้รับการประสานจากทหารให้ควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ไว้ที่กองปราบปราม ซึ่งจะควบคุมตัวไว้เป็นเวลา 7 วัน โดยที่การสอบสวนจะเป็นหน้าที่ของทหารพระธรรมนูญ 

      เบื้องต้น นายวีระ และนางบุญยืน ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ร่วมการชุมนุมแต่อย่างใด โดยบอกว่าขณะที่มีการรวมตัวของเครือข่าย ทั้งสองคนไม่ได้ร่วมเดินขบวน เพียงแต่นั่งรับประทานอาหารอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเท่านั้น ทหารพระธรรมนูญบอกว่าจะรวบรวมพยาน หลักฐาน ทั้งภาพถ่าย และภาพที่บันทึก จากกล้องวงจรปิด มาส่งให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม เพื่อเป็นหลักฐานต่อไป