วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8668 ข่าวสดรายวัน

โหวตนายกฯ 191-0 บิ๊กตู่ฉลุย ทูลเกล้าฯชื่อแล้ว 
ไม่กังวล-นั่งเก้าอี้ ขอให้ปท.เดินหน้า ซินแสสั่งปรับรอ ฮวงจุ้ยทำเนียบฯ ปลูกต้นพุดสี-เข็ม ยางใต้ฮึ่ม'คสช.'


นายกฯตู่ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. พร้อมภริยาเดินทางไปเป็นประธานงานวันสถาปนากรมทหารราบที่ 21 รอ. จ.ชลบุรี ในระหว่างที่สนช.ประชุมโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ส.ค.

       สนช.โหวต'พล.อ. ประยุทธ์'ฉลุยไร้คู่แข่ง มติเอกฉันท์ 191 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 ด้านเจ้าตัวเผยไม่เคยถูกทาบทามมาก่อน แต่ไม่กังวลทำงานหนักเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้า เลขาธิการวุฒิสภาเผยนำขึ้นทูลเกล้าฯ ด้านทำเนียบเตรียมสถานที่รับพระบรมราชโองการ ทีมงานบิ๊กตู่พาซินแสตรวจห้องทำงานปรับฮวงจุ้ย-ปลูกต้นพุดหลากสี-เข็มดอกสีเหลืองเสริมดวง-เสริมบารมี ชื่อ"ประสาร-วันชัย"ก๊วนอดีต 40 ส.ว. โผล่ชิงสปช.ด้วย ชาวสวนยางสุราษฎร์ฯ ฮึ่มราคายางตกต่ำ ยื่นหนังสือถึงคสช.แก้ปัญหาด่วน ฮึ่มเคลื่อนไหวใหญ่ถ้าไม่ช่วยเหลือ 

สนช.ประชุมโหวตตั้งนายกฯ
       เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และรองประธาน สนช.ทั้ง 2 คน พร้อมด้วย สมาชิกสนช. บันทึกภาพหมู่ร่วมกันเพื่อเป็นที่ระลึกบริเวณลานจอดรถด้านหน้าศาลพระสยามเทวาธิราช บรรยากาศคึกคักแม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว แต่สมาชิกสนช.ทุกคนยังคงมีสีหน้ายิ้มแย้ม 
      นายพรเพชร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสนช.เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน หลังจากลงมติและได้ชื่อนายกฯ แล้ว จะนำรายชื่อส่งสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวัง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมตามขั้นตอน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันเดียวกันนี้
     เวลา 10.05 น. มีการประชุมสนช. ครั้ง 3 นายพรเพชรทำหน้าที่ประธานการประชุมและได้กำชับสมาชิก สนช.ว่า ขอให้สมาชิกทุกคนเข้าร่วมประชุมและแสดงตนทุกครั้งในการลงมติเพราะจะมีผลต่อการพ้นสมาชิกสภาพตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 13 และมาตรา 9(5) 

'ตวง'รับหน้าที่ชงชื่อ'ประยุทธ์'
       จากนั้นนายพรเพชรนำเข้าวาระการประชุมพิจารณาผู้ที่สมควรได้รับความเห็นชอบจาก สนช.ให้แต่งตั้งดำรงตำแหน่งนายกฯ ว่า ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว มาตรา 19 บัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกฯ คนหนึ่งตามมติของสนช. และรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกิน 35 คนตามที่นายกฯ ถวายคำแนะนำ ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ดำเนินการให้มีการปฏิรูปด้านต่างๆ และส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อบังคับ การประชุม สนช. เนื่องจากยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการร่างข้อบังคับ แต่คณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภาสนช. (วิปสนช.) เสนอหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ไว้แล้ว จึงขอมติที่ประชุมนำหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้ได้หรือไม่ 
        ทั้งนี้ ไม่มีสมาชิก สนช.คนใดขัดข้อง พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจนับคะแนน 6 คน จากนั้นนายตวง อันทะไชย สมาชิกสนช. เป็นผู้เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ มีผู้รับรอง 188 คน โดยไม่มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นเข้าแข่งขันด้วย

พรึบเดียว 191 เสียง-ไร้คู่แข่ง
       นายพรเพชร จึงแจ้งว่าวิธีการลงคะแนนเสียงกระทำอย่างเปิดเผย โดยให้เลขาธิการวุฒิสภาขานชื่อสมาชิกสนช. เรียงตามตัวอักษร โดยมีจำนวนสมาชิก สนช. แสดงตนอยู่ในห้องประชุม 194 คน จากทั้งหมด 197 คน ลาป่วย 3 คน ได้แก่ นางกาญจนรัตน์ ลีวิโรจน์ คุณพรทิพย์ จาละ และพล.อ.สุรวัช บุตรวงษ์ 
      จากนั้นที่ประชุมลงมติด้วยวิธีการขานชื่อ และที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ความเห็นชอบพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนที่ 29 ด้วยคะแนน 191 คะแนน ถือว่าเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ โดยนายพรเพชร และรองประธาน สนช. 2 คน งดออกเสียง ใช้เวลาโหวตประมาณ 50 นาที จากนั้นนายพรเพชรสั่งปิดการประชุมทันทีในเวลา 10.55 น.
       เวลา 11.00 น. นายตวง อันทะไชย ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ตนเสนอชื่อตามมติวิปสนช. ซึ่งทำได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 19 โดยเห็นว่าพล.อ. ประยุทธ์เหมาะสมกับตำแหน่งนายกฯ เพราะจากโพลสำนักต่างๆ จะเห็นว่าประชาชนให้การสนับสนุน รวมถึงสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ถึงเวลาต้องเอาประเทศเป็นตัวตั้ง เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ จึงเห็นว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนกระบวนการทาบทามพล.อ.ประยุทธ์นั้น ไม่ทราบว่าใครดำเนินการ และก่อนเสนอชื่อก็ไม่ได้โทรศัพท์คุยกับพล.อ.ประยุทธ์ ก่อนเพราะทุกอย่างทำตามมติวิปสนช.

'พรเพชร'เร่งนำขึ้นทูลเกล้าฯ
      นายพรเพชร กล่าวว่า หลังจากที่ประชุม มีมติเห็นชอบให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนที่ 29 จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อให้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นนายกฯ ต่อไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการทางธุรการ เพื่อทำหนังสือกราบบังคมทูลไปยังสำนักราชเลขาธิการ คาดว่าจะเสร็จภายในวันนี้ ขั้นตอนต่อไปคือการแต่งตั้งครม.จำนวนไม่เกิน 35 คน ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกฯ พิจารณา โดยหลังจากครม.แล้วจะมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่
        เมื่อถามว่า ครม.จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่ารัฐธรรม นูญไม่ได้กำหนดไว้ แต่เข้าใจว่าครม.ต้องแถลงนโยบายตามธรรมเนียมปฏิบัติ ส่วนสนช.สามารถตรวจสอบการทำงานของนายกฯ ได้ตามรัฐธรรมนูญ โดยตั้งกระทู้ถามตอบ แต่ไม่มีอำนาจอภิปรายไม่ไว้วางใจ
       เมื่อถามถึงนายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินให้พิจารณาพล.อ.ประยุทธ์ กรณีผลประโยชน์ทับซ้อนในการเป็นนายกฯ และหัวหน้าคสช. นายพรเพชรกล่าวว่า ไม่ขอตอบเรื่องของบุคคลภายนอก และขอความกรุณาสื่ออย่านำเรื่องบุคคลอื่นมาถามตน

'บิ๊กตู่'อ้างไม่เคยถูกทาบทาม
      เมื่อเวลา 09.21 น. ที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ร.21 รอ.) ค่ายนวมิน ทราชินี จ.ชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 ที่เพิ่งเข้าประจำการในกองทัพบก เพื่อเป็นประธานวันสถาปนาครบรอบปีที่ 64 ร.21 รอ. โดยขึ้นแท่นรับแถวกองทหารเกียรติยศ ก่อนสักการะพระพุทธชินราชและพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เข้าร่วมพิธีสงฆ์และมอบรางวัลการแข่งขันยิงปืน ทุนการศึกษา 80 ทุน มีอดีตผู้บังคับบัญชาระดับสูงและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เป็นทหารใน ร.21 รอ. มาร่วมงาน อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผบ.ทบ. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์เดินทักทายข้าราชการทหารและครอบครัวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เมื่อเสร็จพิธีสงฆ์ได้ลงมาถ่ายภาพร่วมกับผู้บังคับบัญชาระดับสูง
      จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสมาชิกสนช.มีมติเลือกให้เป็นนายกฯ โดยยิ้มและกล่าวสั้นๆ ว่า ยังไม่ทราบ เมื่อถามว่ามีการทาบทามล่วงหน้าหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เคยได้รับการติดต่อทาบทามมาก่อน เมื่อถามว่าพร้อมนั่งตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าก่อนก็แล้วกัน 
       ผู้สื่อข่าวถามว่ามีอะไรจะพูดกับประชาชนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้ยังเป็นผบ.ทบ.อยู่ รอให้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมก่อน ส่วน ครม.จะเสร็จเมื่อใดนั้น เป็นไปตามโรดแม็ป เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่เพราะคน ที่เป็นนายกฯ ต้องทำงานหนักมาก พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่กังวลอะไร
      ขณะเดียวกัน ข้าราชการทหาร กลุ่มแม่บ้านทหารบกและประชาชนรอบค่ายนวมินทราชินี ประมาณ 200 คน ได้ร้องเพลง "คืนความสุขให้ประชาชน" เพื่อให้กำลังใจ ก่อนที่พล.อ. ประยุทธ์จะเดินทางกลับ

เลขาฯ วุฒิสภาเผยทูลเกล้าฯ แล้ว
       ที่รัฐสภา นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ตรวจสอบคุณสมบัติของพล.อ. ประยุทธ์ ที่สนช.ให้ความเห็นชอบเป็นนายกฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และส่งหนังสือไปยังสำนักราชเลขาธิการแล้ว เพื่อนำความกราบบังคมทูลทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป


โหวตบิ๊กตู่ - บรรยากาศการประชุมสภาสนช. ซึ่งสมาชิก 191 คนพร้อมใจกันโหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.

       นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิก สนช. กล่าวถึงการกำหนดบทบาทและแนวทางตรวจสอบฝ่ายต่างๆ ใน สนช.ว่า ขณะนี้ สนช.ยังไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าการตรวจสอบรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศนั้นจะเป็นไปตามแนวทางที่รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 กำหนดไว้ อาทิ ตั้งกระทู้ถาม, การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เป็นต้น ส่วนแนวทางที่ชัดเจนหรือแนวทางอื่นๆ เช่น การตั้งกรรมาธิการชุดต่างๆ เพื่อพิจารณาเรื่องตามภาระหน้าที่ จะขึ้นอยู่กับข้อบังคับการประชุม สนช.ที่อยู่ระหว่างยกร่าง
       ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลต่อประเด็นตรวจสอบรัฐบาลชุดใหม่จะทำได้ไม่เต็มที่หรือไม่ เพราะ สนช.ส่วนใหญ่มาจากสายทหารและตำรวจ นายกล้านรงค์กล่าวว่าไม่คิดว่าเป็น เช่นนั้น ตนระบุมาโดยตลอดว่า สนช.ได้รับพระมหา กรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องทำงานให้สมกับความได้รับการไว้วางพระราชหฤทัย ที่สำคัญ สนช.ส่วนใหญ่อยู่ในวัยเกษียณ ดังนั้น ระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนั้นถือเป็นการใช้โอกาสทำงานเพื่อเกียรติและศักดิ์ศรี ของตนเอง

'อดุลย์'กินข้าวอดีตปลัดโดนเด้ง
      เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคสช.ฝ่ายกิจการพิเศษ ได้เชิญข้าราชการที่มีคำสั่งโยกย้ายให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและช่วยราชการสำนักนายกฯ อาทิ นายธงทอง จันทรางศุ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ นายโชติ ตราชู นายปรีชา กันธิยะ นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ และพล.อ.สกล ชื่นตระกูล ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน คาดว่าจะพูดคุยหารือเตรียมความพร้อมทำงานหลังมีนายกฯ คนใหม่และ ครม.เข้ามาบริหารประเทศ 
       นายโชติ กล่าวภายหลังการพูดคุยว่า บรรยากาศในการหารือเป็นกันเอง ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกฯ มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน ขาดเพียงพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ไปต่างประเทศ และนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ที่นัดพบแพทย์ ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวให้กำลังใจที่ปรึกษา และฝากให้ช่วยติดตามการทำงานที่แต่ละคนถนัด หากพบว่ามีปัญหาหรือข้อคิดเห็นใดๆ ให้นำเสนอเพื่อรายงานให้ คสช.พิจารณาต่อไป 
      ส่วนที่ สนช.โหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ด้วยมติเอกฉันท์นั้น นายโชติกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความเหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้

ทำเนียบเตรียมรับราชโองการ
        ด้านม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกฯ กล่าวว่า มอบให้สำนักเลขาธิการนายกฯ (สลค.) ไปเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะพิธีรับสนองพระบรมราชโองการตำแหน่งนายกฯ ซึ่ง ขณะนี้การเร่งปรับปรุงซ่อมแซมทุกอย่าง เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด มีเพียงตึกบัญชาการ 1 ที่ยังต้องเร่งดำเนินการแต่ยังอยู่ในกรอบเวลา ส่วนตึกบัญชาการ 2 อาจเสร็จหลังสุดแต่ไม่กระทบต่อการทำงาน
       ม.ล.ปนัดดา กล่าว "หลังมีพระบรมราช โองการฯ แต่งตั้งนายกฯ ยังต้องแต่งตั้ง ครม.และนำเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่ง มีขั้นตอนต่างๆ คงไม่รวดเร็วมากนัก โดย ห้องทำงานนายกฯ ได้รับรายงานว่าปรับปรุงเสร็จแล้ว รวมทั้งห้องประชุมที่เกี่ยวข้อง ห้องรับรอง โดยมีคณะทำงานของพล.อ.ประยุทธ์เข้ามาดูแลด้วย ห้องทำงานของนายกฯ ต้องคำนึงถึงความสะดวก อุปกรณ์ต่างๆ เครื่องมือสื่อสาร ซึ่งภาพรวมทั้งหมดถือว่าเป็นไปตามกรอบเวลา ยกเว้นห้องสุขาเท่านั้นที่ปรับปรุงให้เหมาะสม ภาพรวมขณะนี้เหลือเพียงการซ่อมแซมทาสีรั้ว และตัวอาคารเท่านั้น"

ซินแสรุดปรับฮวงจุ้ยทำเนียบ
         ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ คนงานได้เร่งปรับปรุงอาคารสถานที่ โดยนำเครื่องจักร รถราดยางแอสฟัลต์ราดยางถนนภายในทำเนียบ ตั้งแต่ประตู 5 ฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาฯ มาถึงถนนด้านข้างตึกนารีสโมสร ถนนด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า และถนนรอบตึกสันติไมตรี ซึ่งภายในคืนเดียวกันนี้จะราดยางถนนทั้งหมดให้เสร็จ ทั้งนี้ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ที่จัดเตรียมไว้ในพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกฯ นั้น ทางกองพิธีการ สำนักเลขาธิการนายกฯ เริ่มจัดโต๊ะงานพิธี ส่วนห้องทำงานนายกฯ ยังคงปิดล็อกห้องไว้ โดยช่วง 1-2 วันนี้คณะทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งซินแสจะเข้ามาดูฮวงจุ้ยกำหนดทิศทางการวางโต๊ะทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ด้วย

ปลูกพุดเงิน-เข็มเหลืองเพิ่มบารมี
       ขณะเดียวกัน คนสวนได้ตัดแต่งสนามหญ้า ต้นไม้หน้าตึกไทยคู่ฟ้า และสวนหย่อมด้านตึกบัญชาการ 1 ขณะที่เจ้าหน้าที่จาก กทม.ได้นำต้นพุดเงินหรือต้นพุดด่าง ดอกสีขาว และต้นเข็มสีเหลืองมาปลูกเพิ่มบริเวณสวนหย่อมหน้าศาลพระภูมิ เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ระบุว่าได้รับคำสั่งให้นำต้นไม้ดังกล่าวมาปลูก 
       อย่างไรก็ตาม สำหรับต้นไม้ดังกล่าวเป็นไม้มงคลที่มีความเชื่อแบบโบราณ ต้นพุดถือเป็นพรรณไม้นำโชคและความสำเร็จ โดยเฉพาะพุดชนิดที่ออกดอกสีขาว ผู้ปลูกจะพบกับความสำเร็จ ศัตรูไม่สามารถทำอันตรายได้ ช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข อีกทั้งยังเสริมสร้างอำนาจบารมี เสริมฤทธิ์เดช ส่วนต้นเข็ม ดอกสีเหลือง เป็นไม้มงคลที่มีความเชื่อว่าจะทำให้สมองปลอดโปร่ง เกิดความคิดความอ่านที่ดี ความคิดเฉียบขาด ทั้งนี้ ดอกเข็มสีเหลืองถือเป็นไม้มงคลของคนที่เกิดวันอาทิตย์ เป็นสีแห่งความสว่างไสวตลอดกาล เป็นสิริมงคลและช่วยสร้างเสริมบารมีอย่างยิ่ง ซึ่งรายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์เกิดวันอาทิตย์ที่ 21 มี.ค.2497

ภาคธุรกิจแนะขับเคลื่อนศก.
        วันเดียวกัน นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงการที่สนช.มีมติให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ว่า หลังจากหารือขอความเห็นจากหอการค้าทุกภาคแล้ว ทุกฝ่ายเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์เหมาะสม เพราะตั้งใจทำงาน จริงใจ มีความตั้งใจสูงที่จะทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติได้จริง ซึ่งในด้านเศรษฐกิจอยากให้รัฐบาลสนับสนุนเรื่องกฎระเบียบว่าทำอย่างไรให้มีความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาคสช.ได้แต่งตั้งบุคคลขึ้นมาดูแลกฎระเบียบ เห็นได้ว่าคสช.ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว
        นายอิสระ กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากให้นายกฯเร่งดำเนินการคือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เข้มแข็งและเหมาะสม ถ้าประเทศสงบแล้วอยากให้ยกเลิกกฎอัยการศึกบางจังหวัดในจังหวะที่เหมาะสม ส่วนภาคเกษตรตอนนี้ราคาสินค้าเกษตรไม่ดี อยากให้รัฐบาลแก้ไขอย่างจริงจัง ด้านการท่องเที่ยวก็ยังไม่ฟื้นเท่าที่ควร ส่วนรัฐมนตรีเศรษฐกิจยังไม่ได้มองใครเป็นพิเศษ อยากให้มีการแต่งตั้งก่อนเพราะถ้าพูดไปก่อนก็อาจไม่เหมาะสม
      นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยกล่าวว่า เอกชนอยากเห็นการผลักดันด้านเศรษฐกิจของนายกฯคนใหม่ ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลทำได้เลยคือ ทำอย่างไรที่จะลดขั้นตอนการส่งออกให้ดีขึ้น เช่น การขออนุญาตดำเนินการต่างๆที่ปัจจุบันมีขั้นตอนยุ่งยากและใช้เวลานาน อยากให้ลดขั้นตอนเป็นวันสต็อปเซอร์วิสแทน ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายในช่วงนี้ถือว่าทำได้ง่ายขึ้น รวมถึงการปรับกฎระเบียบใหม่ให้คล่องตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นที่เอกชนอยากเห็น สิ่งสำคัญที่สุดคือการเร่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขนส่งต่างๆ ซึ่งทำได้ง่ายและทำได้เลย

ส.อ.ท.ขอเวลา 3 เดือน-ประเมิน
       ด้านนายเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทยกล่าวว่า สิ่งที่เอกชนอยากเห็นในตัวนายกฯคนใหม่คือความเป็นธรรมและการรับฟังข้อมูลจากหลายส่วนโดยมองประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ส่วนทีมเศรษฐกิจนั้น ต้องมีวิสัยทัศน์ที่ดี มองเรื่องประเทศเป็นหลัก มีวินัยทั้งการเงินการคลัง และมีระเบียบ
       นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ถือว่ามาถูกที่ถูกเวลากับสถานการณ์ที่ไทยเผชิญอยู่ในทุกด้าน เมื่อประเทศไทยมีนายกฯและครม.จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั่วโลกได้อีกครั้ง และเมื่อมีครม.จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) จะได้ทำงานร่วมกันระหว่างรัฐกับเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ล่าช้า ซึ่งส.อ.ท.ยังเชื่อมั่นว่าพล.อ.ประยุทธ์จะทำงานตามโรดแม็ปที่วางยุทธศาสตร์ไว้ ส่วนโฉมหน้ารัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจนั้น ขณะนี้ไม่มีเวลามาศึกษางานแล้ว จึงอยากได้บุคคลที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ โปร่งใสในการทำงาน เพราะประเทศไทยมีปัญหาด้านเศรษฐกิจหลายด้าน ทั้งนี้ ส.อ.ท. พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลทำงานด้านเศรษฐกิจ
       "ส.อ.ท.ให้เวลาการทำงานของครม. ประยุทธ์ 1 เป็นเวลา 4-6 เดือนก่อนจะประเมินและให้คะแนนจากคะแนน 10 สาเหตุที่ให้เวลาค่อนข้างนานเนื่องจากรัฐบาลชุดนี้มาในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีปัญหาทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจที่ต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วที่สุด ขณะที่เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะทรงตัว จึงเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลใหม่จะทำงานให้เห็นผลงานภายใน 3 เดือน" นายสุพันธุ์กล่าว

ปธ.สทท.แนะฟื้นฟูการท่องเที่ยว
       นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่าภาคธุรกิจท่องเที่ยวเห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดี สร้างความชัดเจนด้านการบริหารประเทศมากขึ้น และอยากให้ใช้โอกาสนี้เร่งแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและวางพื้นฐานเพื่อพัฒนาระยะยาว โดยในช่วงเร่งด่วน ขอให้โฟกัสไปยังการฟื้นฟูตลาดท่องเที่ยวคนไทย ด้วยนโยบายให้คนไทยนำค่าใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการที่ถูกกฎหมายในวงเงิน 2 หมื่นบาทขึ้นไปมาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีสภาพคล่องมากขึ้น และ ผู้ประกอบการที่ปฏิบัติตามกฎหมายจะได้มีกำลังใจทำธุรกิจต่อ
       นางปิยะมาน กล่าวว่า สิ่งสำคัญมากที่ต้องเริ่มควบคู่กันไปคือการวางแผนระยะยาว ซึ่ง สทท.ขอให้พิจารณาเป้าหมายท้าทายใหญ่ด้านท่องเที่ยวไทยให้กำหนดรายได้ทั้งตลาดในและต่างประเทศ ในปี 2561 ไว้ที่ 4 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัวจากที่ตั้งเป้าในปี 2558 ไว้ที่ 2.2 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ 4 ล้านล้านบาทเป็นตัวเลขท้าทาย แต่ภาคท่องเที่ยวมองว่ามีโอกาสเป็นไปได้ ไม่ใช่เรื่องที่พูดกันขำๆ และหากวางเป้าหมายดังกล่าวที่ชัดเจนไว้ ใครจะมาเป็นรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะสานงานต่อได้ทันที

พท.แนะบิ๊กตู่เลิกกฎอัยการศึก
        นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้นำความเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 22 ส.ค. เวลา 11.00 น. กรณีสมาชิก สนช.เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เนื่องจากจะถือเป็นการกระทำที่ขัดหรือ แย้งต่อรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 และประมวลจริยธรรมของนักการเมืองโดยชัดแจ้ง
        วันเดียวกัน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกฯ แล้ว งานแรกคือควรยกเลิกประกาศกฎอัยการศึก เพื่อให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนเลิกหวาดกลัว รวมทั้งเดินตามโรดแม็ปที่วางไว้ ถือเป็นสัญญาประชาคมที่ คสช.ทำไว้กับประชาชนและชาวโลก ความเชื่อมั่นก็จะเกิดขึ้น
        นายชวลิต กล่าวว่า ภารกิจของนายกฯ คนใหม่คือแก้ปัญหาขัดแย้งในบ้านเมือง ซึ่งจำเป็นต้องใช้หลักยุติธรรมและหลักการให้อภัย ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตยนั้นเรามีบทเรียนจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 แล้ว หวังว่า คสช. รัฐบาล สนช.และ สปช.จะตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและไม่ทำซ้ำ เพราะเท่ากับการได้อำนาจมานั้นสูญเปล่า คนในชาติยังแตกแยกเหมือนเดิม หรืออาจมากกว่าเดิม 

'วรชัย'เตือนระวังปชป.รุกไล่
        นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากฝากพล.อ. ประยุทธ์ให้ทำงานจริงจัง แก้ปัญหาให้ประชาชนให้ได้ สิ่งสำคัญจากนี้คือการตั้ง ครม. อยากให้เอาความสามารถเป็นตัวตั้ง โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ ซึ่งคนที่เข้ามาจะอ้างเงื่อนไขติดขัดปัญหาไม่ได้เด็ดขาด เพราะรัฐบาลชุดใหม่มีอำนาจพิเศษ เช่น การเจรจาตกลงการค้าสามารถทำได้ทันที ไม่ต้องชี้แจงต่อสภาเหมือนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 
       นายวรชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีสัญญาณบางอย่างบ่งบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์จะมีศัตรูเพิ่มขึ้น เพราะระยะหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ วิจารณ์ทหารมากขึ้น น่าจะรับใบสั่งจากคนที่เคยร่วมงานกันตอนโค่นอำนาจรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะเหมือนลงทุนชุมนุมสร้างสถานการณ์จนคิดว่าทำให้ทหารยึดอำนาจได้ สุดท้ายก็ไม่ได้อะไรเหมือนครั้งก่อนที่ได้เป็นรัฐบาล แม้แต่เครือข่ายก็ไม่ได้เช่นกัน จึงออกมาโวยวาย ขณะที่ภาคใต้เริ่มเคลื่อนไหวเรื่องราคายางพาราตกต่ำ ไม่แน่ว่าต่อไปเครือข่ายที่เคยขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์จะออกมาขับไล่รัฐบาลพล.อ. ประยุทธ์อีกครั้งก็ได้

ปชป.รู้ดีบิ๊กตู่ไม่ตั้งใจนั่งนายกฯ
        ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนริศ ขำนุรักษ์ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง สนช.มีมติเลือกพล.อ.ประยุทธ์ว่า ตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์คงไม่ตั้งใจจะเป็นนายกฯ เองมาแต่ต้นและกลับใจในภายหลังเมื่อมีกระแสผลักดันอย่างกว้างขวางให้เป็นนายกฯ เอง เพราะเมื่อกลับไปดูรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 พบว่าได้เขียนให้อำนาจหัวหน้า คสช.ไว้ว่านอกจากให้ดำเนินการปฏิรูปในด้านต่างๆ แล้วให้ส่งเสริมความสามัคคีและสมานฉันท์และเพื่อป้องกัน ระงับหรือปราบปรามการกระทำที่บ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ ราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ ทั้งที่เกิดในและต่างประเทศแล้ว ให้หัวหน้า คสช.โดยความเห็นชอบของ คสช.มีอำนาจสั่งการยับยั้งเพียงให้รายงานประธาน สนช.และนายกฯ เพื่อทราบเท่านั้น 
         "ถ้าคิดเป็นนายกฯ มาแต่ต้นคงไม่เขียนรัฐธรรมนูญชั่วคราวไว้เช่นนี้ และเมื่อหัวหน้า คสช.และนายกฯ เป็นคนคนเดียวกันแล้ว จึงไม่มีปัญหาใดในการใช้อำนาจทั้งหมดตามมาตราที่ 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว" นายนริศระบุ

กกต.หวังปั๊มยอดสปช.ถึง 3 พัน
       เมื่อเวลา 17.00 น. ที่สำนักงาน กกต. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงสรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) วันที่แปด ว่า ตลอดทั้งวันมีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็นสปช. ในส่วนของสำนักงาน กกต.กลาง จำนวน 11 ด้านรวม 144 คน โดยเป็นองค์กรนิติบุคคลยื่นเอง 123 คน และส่งเอกสารทางไปรษณีย์ 21 คน ส่วนที่เข้าเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดมี 215 คน รวมวันนี้ทั่วประเทศมีผู้เสนอชื่อ 359 คน สรุป 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-21 ส.ค. มีองค์กรนิติบุคคลที่เสนอชื่อ 403 คน สมัครทางจังหวัด 968 คน รวมทั้งสิ้น 1,371 คน
         นายภุชงค์ กล่าวถึงกระแสข่าวการบล็อกโหวตรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในระดับจังหวัดว่า ยังอยู่ในกระบวนการเสนอชื่อ ไม่ได้อยู่ในขั้นตอนลงมติสรรหา จึงยังไม่มีการบล็อกโหวต และขณะนี้ถือว่าปัญหาดังกล่าวหมดไปแล้ว เนื่องจากสำนักงาน กกต.และกระทรวงมหาดไทยได้ร่วมประชุมผ่านระบบทางไกลผ่านดาวเทียม (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ร่วมกับคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด 77 จังหวัดแล้ว 
       นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า ยอดเข้ารับการสรรหาในวันเดียวกันนี้ถือเป็นยอดที่สูงที่สุดตั้งแต่เปิดรับการสรรหา และคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะถึง 2 พันคน วันเดียวกันนี้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้ารับการเสนอชื่อจำนวนมาก โดยได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วว่าช่วง 5 วันสุดท้ายจะเพิ่มจุดรับเอกสาร รวมถึงเจ้าหน้าที่เพื่อให้การรับการเสนอชื่อรวดเร็วมากขึ้น เพราะคาดว่ายอดผู้รับการเสนอชื่อจะแตะถึง 3 พันคน หากมีคนมายื่นเสนอชื่อมากอาจแจกใบคิว" เลขาธิการ กกต.กล่าว

นิติบุคคลชงชื่อ 2 อดีต 40 ส.ว.
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้ารับการเสนอชื่อเป็น สปช.ขององค์กรนิติบุคคลใน วันนี้ มีบุคคลชื่อดังได้รับการเสนอชื่อ อาทิ สำนักงานป.ป.ช. เสนอชื่อนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. เข้ารับการสรรหาด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. ในด้านการเมือง มูลนิธิ 14 ตุลา เสนอชื่อนายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตส.ว.สรรหา ในด้านการเมือง มูลนิธิร่มฉัตร เสนอชื่อนายวันชัย สอนศิริ อดีตส.ว.สรรหา ในด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม
        มูลนิธิสันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทยฯ เสนอชื่อ นายสุชาติ สหัสโชติ อดีตผู้ว่าฯ อ่างทอง และประธาน กกต.อ่างทอง ในด้านปกครองท้องถิ่น สมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย สำนักงานกรุงเทพฯ เสนอชื่อพล.ต.ท. สมยศ ดีมาก อดีตส.ว.สรรหา ในด้านพลังงาน มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก เสนอชื่อนายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในด้านการศึกษา องค์กรทูตสันติภาพ เสนอชื่อ นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 

ส.นักเพลงลูกทุ่งเสนอ'สดใส'
        สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย เสนอชื่อ นายสดใส โรจนวิชัย หรือสดใส รุ่งโพธิ์ทอง นักร้องลูกทุ่ง ในด้านสังคม มูลนิธิสมาน-คุณหญิงเบญจา แสงมลิ เสนอชื่อ นายสมเกียรติ ชอบผล อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ในด้านการศึกษา สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จ.ระยอง เสนอชื่อ นายสยุมพร ลิ่มไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในด้านปกครองท้องถิ่น มูลนิธิกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 13 เสนอชื่อนายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในด้านการศึกษา สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เสนอชื่อนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคม ในด้านเศรษฐกิจ
         สมาคมจิตอาสาพัฒนาประเทศไทย เสนอชื่อน.ส.ชรินรัตน์ พุทธปวน อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทย ปี 2543 ในด้านสังคม ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เสนอชื่อ นาย เทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตอธิการบดีจุฬา ลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในด้านอื่นๆ สมาคมสันนิบาตสมาคมแห่งประเทศไทย เสนอ ชื่อนายวรรณธรรม กาญจนสุวรรณ อาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในด้านบริหารราชการแผ่นดิน 

โพลชี้ 3 เดือนคสช.-บิ๊กตู่ 7.76
       วันที่ 21 ส.ค. ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "3 เดือนกับการทำหน้าที่ผู้นำประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชาชนสนับสนุนให้ทำหน้าที่ต่อหรือไม่" ซึ่งวันที่ 22 ส.ค.จะครบ 3 เดือน โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปจากทั่วประเทศ 1,259 คน พบว่า ประชาชนให้คะแนนพึงพอใจการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.76 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
        มีรายละเอียดแต่ละด้านดังนี้ ความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ 8.39 คะแนน ความขยันทุ่มเททำงานเพื่อแก้ปัญหาประเทศ 8.12 คะแนน การรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ 7.84 คะแนน ความซื่อสัตย์สุจริต 7.76 คะแนน ความสามารถในการบริหารจัดการตามอำนาจหน้าที่ 7.67 คะแนน ความสามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือโครงการใหม่ๆ 6.79 คะแนน
       เมื่อเทียบกับการทำหน้าที่นายกฯ ในสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อตอนบริหารประเทศครบ 2 ปี พบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เพียง 4.49 คะแนน (ส.ค.56) ส่วนนายอภิสิทธิ์ได้เพียง 4.44 คะแนน (ธ.ค.53) เท่านั้น และเมื่อเปรียบเทียบในแต่ละด้านที่ประเมินพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้คะแนนพึงพอใจการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศมากกว่าอดีตนายกฯ ทั้ง 2 คนในทุกๆ ด้าน 
       ทั้งนี้ ร้อยละ 80.5 ระบุหากมีสิทธิโหวตเลือกนายกฯ จะโหวตสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ มีเพียงร้อยละ 8.0 เท่านั้นที่โหวตไม่สนับสนุน ที่เหลือร้อยละ 11.5 งดออกเสียง

ม็อบยางขู่เคลื่อน-จี้คสช.แก้ไข
       เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ในนามแนวร่วมเกษตรกรชาวสวนยางพาราบ้านส้องและพันธมิตร นำโดยนายไพโรจน์ ฤกษ์ดี ยื่นหนังสือเปิดผนึกผ่านศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และว่าที่นายกฯ คนใหม่ เรียกร้องให้แก้ปัญหาราคายางตกต่ำอย่างต่อเนื่อง
       นายไพโรจน์ ระบุว่าจะรอคำตอบภายใน 7 วัน หากไม่ได้รับการเหลียวแลจะรวมตัวเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ยืนยันว่ามาด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะเป็นความเดือดร้อนของเกษตรกรจริงๆ ไม่มีเกมการเมืองแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง หรือพรรคใดหนุนหลัง หากแก้ปัญหาได้ จะช่วยเหลือเกษตรกรได้ทั้งประเทศ หากไม่ทำอะไรเกษตรกรและมวลชนจะออกมาโดย ไม่เกรงกลัวอำนาจของ คสช.หรืออำนาจของรัฐบาลอีกต่อไป
       นายพิชิต ตู้บรรเทิง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จะนำหนังสือร้องเรียนเสนอผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาตามลำดับขั้นตอนต่อไป

สื่อเทศวิพากษ์สนช.ตั้ง'ตู่'นายกฯ
      เมื่อวันที่ 21 ส.ค. สื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างเกาะติดสถานการณ์ทางการเมืองของไทยอย่างใกล้ชิดและร่วมรายงานข่าวที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ 
      หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษระบุว่า สนช.ที่ผ่านการคัดเลือกมาจากรัฐบาลทหารได้เลือกพล.อ.ประยุทธ์ ผู้นำการรัฐประหารเป็นนายกฯ โดยไม่มีผู้ใดในสภาตรายางคัดค้าน การถอดเครื่องแบบออกเพื่อรับหน้าที่นายกฯ ถูกมองว่าเป็นการเสริมความแข็งแกร่งการควบคุมโดยทหารในประเทศที่มีความปั่นป่วนทางการเมือง รัฐบาลทหารกำหนดวันเลือกตั้งครั้งใหม่ก่อน ต.ค. 2558 แม้ว่าจะมีข้อเรียกร้องมาจากสหรัฐและสหภาพยุโรปให้คืนสู่ประชาธิปไตย 
       นายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงเทพฯ รายงานว่า การลงมติของ สนช.ไม่ได้ดำเนินไปอย่างเป็นทางการมากนัก ใช้เวลาเพียง 15 นาที และ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกเสนอขึ้นมาเพียงชื่อเดียว แม้บทบาทของพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นเพียงนายกฯ รักษาการ แต่เวลานี้ถือว่ามีอำนาจมากที่สุด เพราะยังคงเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลทหารและคาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกคณะรัฐบาลชุดใหม่ในไม่ช้า 
      บีบีซี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์เคยให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปการเมืองตั้งแต่ราก เพื่อป้องกันไม่ให้บ้านเมืองกลับไปวุ่นวายอย่างหลายปีที่ผ่านมา โดยเสนอความเป็นไปได้ในการฟื้นฟูประชาธิปไตยในปีหน้า แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าภารกิจที่แท้จริงคือการทำลายพรรคการเมืองของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าจะกำหนดวันเวลาด้านประชาธิปไตยได้ ทำให้เกิดความกังวลว่ากองทัพกำลังแสวงหาการเสริมความแข็งแกร่งให้ฐานอำนาจในประเทศ 
       สำนักข่าวอัลจาซีรา สื่อของโลกอาหรับ รายงานโดยเวโรนิกา เปโดรซา ผู้สื่อข่าวจากจ.ปัตตานี ว่า ประชาชนยังเป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรงที่แผ่ขยายในภาคใต้ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าที่ผู้นำรัฐประหารจะกลายเป็นนายกฯ การเสนอชื่อดังกล่าวเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากปกติที่รัฐบาลพลเรือนจะได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาดูแล โดยมีนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญ จึงเป็นเรื่องเสี่ยงสำหรับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะจะถูกคาดหวังสูงมากจากรอบตัว 
      นิตยสารไทม์ สัมภาษณ์ นายพอล แชมเบอร์ ผอ.สถาบันวิจัยกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่สิ่งที่น่าประหลาดใจ เพราะไม่มีบุคคลอื่นใดที่ สนช.ตั้งใจจะแต่งตั้ง และนึกไม่ออกว่าในประวัติศาสตร์ไทยเคยมีบุคคลใดที่เป็นผู้นำรัฐประหาร เป็นนายกฯ และเป็นผบ.ทบ. ในเวลาเดียวกัน

 

 

สนช.เอกฉันท์ 191 เสียง บิ๊กตู่พร้อม ไม่กังวลนั่งเก้าอี้นายก พรเพชรนำทูลเกล้าฯ ปลัดคลังลุ้นทีมศก. หวังฟื้นความเชื่อมั่น 3เต็งชิงรมต.แรงงาน 'กุนซือบิ๊กฉัตร'เด่น

 

 

ว่าที่นายกฯ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ปรึกษา คสช. ร่วมพิธีวันสถาปนาครบรอบปีที่ 64 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ที่ค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ระหว่างที่ สนช.ลงมติเห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี




เร่งปรับปรุง - เจ้าหน้าที่ทหารและคนงานเร่งปรับปรุง ซ่อมแซม อาคารภายในทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นที่ทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ หลัง สนช.ลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม

    'ประยุทธ์'ลั่นพร้อมทำหน้าที่-ไม่กังวล หลัง สนช.มีมติเอกฉันท์ 191 ต่อ 0 นั่งนายกฯคนที่ 29 'พรเพชร'นำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว

 

@ สนช.ถ่ายรูปหมู่ก่อนโหวตนายก

 

       เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศก่อนการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่รัฐสภาดำเนินไปอย่างคึกคัก นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. และรองประธาน สนช.ทั้ง 2 คน พร้อมสมาชิก สนช. ร่วมบันทึกภาพหมู่เพื่อเป็นที่ระลึกและหลักฐานอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ บริเวณลานจอดรถด้านหน้าศาลพระสยามเทวาธิราช ก่อนการประชุมที่มีวาระสำคัญคือ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 

 

      ต่อมาเวลา 10.05 น. นายพรเพชร ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม สนช. โดยมีสมาชิก สนช.ลงชื่อเข้าร่วมประชุมจำนวน 194 คน จากจำนวนสมาชิก สนช.ทั้งหมด 197 คน ลาป่วย 3 คน ได้แก่ นางกาญจนรัตน์ ลีวิโรจน์ คุณพรทิพย์ จาละ และ พล.อ.สุรวัช บุตรวงษ์ 

 

     จากนั้น เข้าสู่วาระการประชุมเพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 19 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ที่ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งตามมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และรัฐมนตรี จำนวนไม่เกินสามสิบห้าคน ตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคำแนะนำ ประกอบเป็นนายกรัฐมนตรีมี

 

     หน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ดำเนินการให้มีการปฏิรูปด้านต่างๆ และส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของคนในชาติ 

 

@ ข้อบังคับไม่เสร็จขอมตินำมาใช้ก่อน 

 

      ทั้งนี้ นายพรเพชรได้ชี้แจงว่า เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีข้อบังคับการประชุม สนช. เพราะอยู่ระหว่างขั้นตอนการร่างข้อบังคับการประชุม ซึ่งคณะกรรมาธิการกิจการสามัญ (วิป) ได้เสนอหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้ว จึงขอมติที่ประชุมให้นำหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้ก่อนได้หรือไม่ ซึ่งไม่มีสมาชิก สนช.คนใดขัดข้อง พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจนับคะแนนจำนวน 6 คน

 

@ มติเอกฉันท์ 191 เสียง'บิ๊กตู่'นายกฯ

 

      จากนั้นนายตวง อันทะไชย สมาชิก สนช.ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีสมาชิกยกมือรับรอง 188 คน ที่ประชุมไม่มีการเสนอรายชื่ออื่นเข้ามาแข่งด้วย ต่อมานายพรเพชรได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงวิธีการลงคะแนนเสียงกระทำโดยเปิดเผย จากนั้นได้ให้เลขาธิการวุฒิสภาขานชื่อสมาชิก สนช.เป็นรายบุคคล ซึ่งภายหลังจากเลขาธิการวุฒิสภาขานชื่อจนครบทุกคน และคณะกรรมการนับคะแนนตรวจนับคะแนนเสร็จเรียบร้อย 

 

      ผลที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 191 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 คะแนน เห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29

 

@ ปธ.เผยนำขึ้นทูลเกล้าฯทันที

 

      นายพรเพชรกล่าวภายหลังว่า หลังจากนี้จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อให้โปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯต่อไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการทางธุรการเพื่อทำหนังสือกราบบังคมทูลไปยังสำนักราชเลขาธิการ และคาดว่าจะเสร็จภายในวันเดียวกันนี้ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไปคือการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวนไม่เกิน 35 คน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด การแต่งตั้ง ครม.เป็นหน้าที่ของนายกฯ โดยหลังจากที่ได้ ครม.แล้วจะต้องมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่

 

@ ครม.แถลงนโยบายต่อสนช. 

 

      ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม.จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ แต่เข้าใจว่า ครม.ต้องแถลงนโยบายตามธรรมเนียมปฏิบัติ ส่วนการที่ สนช.เป็นผู้แต่งตั้งนายกฯแล้วจะสามารถตรวจสอบการทำงานของนายกฯได้อย่างไรนั้น ตามรัฐธรรมนูญสามารถกระทำได้ โดยการตั้งกระทู้ถามตอบ แต่ไม่มีอำนาจในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อถามว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เตรียมจะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินให้พิจารณา พล.อ.ประยุทธ์ กรณีผลประโยชน์ทับซ้อนในการเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. นายพรเพชรกล่าวว่า ไม่ขอตอบเรื่องของบุคคลภายนอก ขอความกรุณาสื่ออย่านำเรื่องบุคคลอื่นมาถามตน

 

      นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ตรวจสอบคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งหนังสือไปยังสำนักราชเลขาธิการแล้ว เพื่อนำความกราบบังคมทูลทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป

 

@ 'ตวง'เผยเสนอชื่อตามมติวิป

 

     นายตวง อันทะไชย สมาชิก สนช. ผู้เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า เสนอชื่อตามมติของวิป สนช.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 19 โดยเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความเหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะจากผลการสำรวจของโพลสำนักต่างๆ จะเห็นว่าประชาชนให้การสนับสนุน รวมถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ถึงเวลาที่ต้องเอาประเทศเป็นตัวตั้ง เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ จึงเห็นว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนกระบวนการทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์นั้น ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ดำเนินการ และก่อนที่จะเสนอชื่อก็ไม่ได้โทรศัพท์คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ก่อน เพราะทุกอย่างที่ทำเป็นไปตามมติวิป สนช.

 

@ 'บิ๊กตู่'ร่วมงาน'ทหารเสือราชินี'

 

      ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 09.20 น. ที่ค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์เดินทางไปยังค่ายนวมินทราชินี ด้วยเฮลิคอปเตอร์รุ่นเอดับเบิลยู 139 ที่เพิ่งเข้าประจำการในกองทัพบก เพื่อเป็นประธานวันสถาปนาครบรอบปีที่ 64 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นแท่นรับแถวกองทหารเกียรติยศ ก่อนจะกราบ

 

      สักการะพระพุทธชินราช และถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมเข้าร่วมพิธีสงฆ์ มอบรางวัลการแข่งขันยิงปืน และมอบทุนการศึกษา 80 ทุน ทั้งนี้บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีอดีตผู้บังคับบัญชาระดับสูงและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เป็นทหารในกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์มาร่วมงาน อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. 

 

@ ลั่นไม่กังวล-พร้อมนั่งนายกฯ

 

      หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนสั้นๆ หลัง สนช.มีมติเลือกให้เป็นนายกฯว่า ยังไม่ทราบ เมื่อถามว่า มีการทาบทามล่วงหน้าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มี ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า พร้อมนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าก่อนก็แล้วกัน เมื่อถามว่า จะมีอะไรพูดกับประชาชนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้ยังเป็น ผบ.ทบ.อยู่ รอให้โปรดเกล้าฯก่อน เมื่อถามว่า ครม.จะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นไปตามโรดแมป เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่เพราะคนที่ต้องมารับหน้าที่เป็นนายกฯต้องทำงานหนักมาก พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ไม่กังวลอะไร พร้อมจะทำหน้าที่"

 

      ทั้งนี้ ข้าราชการทหาร กลุ่มแม่บ้านทหารบกและประชาชนรอบค่ายนวมินทราชินีกว่า 200 คนร้องเพลง "คืนความสุขให้ประชาชน" เพื่อให้กำลังใจก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางกลับกรุงเทพฯทันที โดยไม่ได้อยู่ร่วมรับประทานอาหารแต่อย่างใด

 

@ ปธ.หอค้าชื่นชม'ประยุทธ์'

 

    นายอิสสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าไทย สมาชิก สนช. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯเพราะมีความรู้ความสามารถ และเข้าใจปัญหาเศรษฐกิจเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะเข้ามาขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจไปข้างหน้าได้

 

     นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิก สนช.และประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ กล่าวว่า ชาวนาทุกคนรู้สึกดีใจที่เห็น พล.อ.ประยุทธ์ลงมาเป็นนายกฯ เพราะรู้และเข้าใจปัญหาของชาวนาเป็นอย่างดี เพราะเคยลงมาแก้ปัญหาให้ชาวนาชื่นใจ จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯไปนานๆ

 

@ 'ปลัดคลัง'จับตาทีมเศรษฐกิจ 

 

     นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังมีการแต่งตั้งนายกฯแล้วคงต้องมาดูว่ารัฐมนตรีที่จะเข้ามาเป็นทีมเศรษฐกิจว่าจะเป็นใครบ้าง ถ้ารัฐมนตรีเป็นบุคคลที่นักธุรกิจยอมรับ ประชาชนยอมรับ ต่างชาติยอมรับ คิดว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจได้ คนไทยมีคนเก่งด้านเศรษฐกิจ ต้องคอยติดตามว่าใครจะเป็นทีมเศรษฐกิจ ตรงนี้ถือเป็นปัจจัยบวกที่จะมีผลดีต่อเศรษฐกิจไทย

 

@ 'หยุย'ยัน'บิ๊กตู่'ไม่ขัดรธน. 

 

     นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช. กล่าวกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีว่า การที่สมาชิก สนช.มีมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯคงไม่ใช่เป็นการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด แต่เป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะการเลือกบุคคลเป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ฉบับปี 2557 เป็นหน้าที่ของ สนช.ที่ต้องดำเนินการ หากอ่านและตีความรัฐธรรมนูญตามตัวอักษรคงไม่น่าจะมีปัญหา 

 

@ 'ปึ้ง'จี้คืนอิสระพรรคการเมือง

 

      นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ คนที่เข้ามาเป็นนายกฯจะต้องเป็นคนซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา โปร่งใสตรวจสอบได้ เป็นคนที่ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม ไม่ควรเห็นแก่พวกพ้อง และเมื่อเป็นบุคคลสาธารณะแล้วจะต้องใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของประชาชน รู้จักวิธีการบริหารงานที่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและประชาชน ที่สำคัญคือจะต้องเร่งคืนอิสระพรรคการเมือง เพราะเมื่อมีรัฐบาลแล้วประชาธิปไตยต้องกลับมา 

 

      นายวรชัย เหมะ แกนนำ นปช. กล่าวว่า อยากฝาก พล.อ.ประยุทธ์ทำงานจริงจัง แก้ปัญหาให้ประชาชนให้ได้ สิ่งสำคัญต่อจากนี้คือการตั้งคณะรัฐมนตรี อยากให้เอาความสามารถเป็นตัวตั้งเหนือเรื่องอื่นใด โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ เป็นส่วนที่สำคัญมาก คนที่เข้ามาจะมาอ้างเงื่อนไข ติดขัดปัญหาไม่ได้เด็ดขาด เพราะรัฐบาลชุดใหม่มีอำนาจพิเศษ เช่น การเจรจาตกลงการค้าสามารถตัดสินใจทำได้ทันที โดยไม่ต้องมาแจ้งต่อสภา เหมือนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทั่วไป 

 

@ ปชป.เชื่อไม่ตั้งใจนั่งเอง 

 

      นายนริศ ขำนุรักษ์ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์คงไม่ตั้งใจจะเป็นนายกรัฐมนตรีแต่ต้น แต่มากลับใจในภายหลัง เมื่อมีกระแสผลักดันอย่างกว้างขวาง เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดให้อำนาจหัวหน้า คสช. ว่านอกจากให้ดำเนินการปฏิรูปในด้านต่างๆ แล้ว ให้ส่งเสริมความสามัคคีและสมานฉันท์ และเพื่อป้องกันระงับ หรือปราบปรามการกระทำที่บ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ ให้หัวหน้า คสช.โดยความเห็นชอบของ คสช. ให้มีอำนาจสั่งการยับยั้งเพียงให้รายงานประธาน สนช. และนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบเท่านั้น ถ้าคิดเป็นนายกฯมาแต่ต้น คงไม่เขียนรัฐธรรมนูญชั่วคราวไว้เช่นนี้ 

 

@ ปรับปรุงทำเนียบใกล้เสร็จ

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล 

 

      ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความพร้อมในการปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล และเตรียมความพร้อมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นอกจากความพร้อมต่างๆ แล้วจะต้องมีความงดงามในส่วนของสถานที่ ขณะนี้มีการเร่งปรับปรุงซ่อมแซมในส่วนของตึกไทยคู่ฟ้า ตึกนารีสโมสร ตึกสันติไมตรี ไม่มีปัญหาทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด จะมีเพียงตึกบัญชาการ 1 ที่ยังต้องเร่งรีบดำเนินการ แต่ก็ยังอยู่ในกรอบระยะเวลา ส่วนของตึกไทยคู่ฟ้าและห้องทำงานนายกรัฐมนตรีมีความพร้อมตามกรอบเวลา 

 

@ ใช้ห้องสีงาช้างทำพิธีรับสนองฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า 

 

      เจ้าหน้าที่ได้เร่งปรับปรุงซ่อมแซมตึกไทยคู่ฟ้า บริเวณห้องทำงานของนายกรัฐมนตรี และห้องสีงาช้างซึ่งคาดว่าจะใช้เป็นสถานที่ในการจัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการทั้งการดูดฝุ่น จัดเตรียมโต๊ะหมู่บูชา และเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครทยอยนำไม้ประดับมาปรับแต่งสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่ได้ทยอยรื้อถอนนั่งร้าน และแนวรั้วสังกะสีระหว่างการปิดซ่อมออก เนื่องจากทางกรุงเทพมหานครจะเข้าดำเนินการเทพื้นแอสฟัลต์บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล

 

@ เน้นต้นไม้สีเหลือง

 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จัดสวนของทำเนียบรัฐบาลได้นำกระถางต้นดอกพุดและดอกเข็มสีเหลืองมาลงปลูกที่บริเวณด้านหน้าศาลพระภูมิ ศาลตา-ยาย และหน้าห้องปฏิบัติงานสื่อมวลชน 2 และได้ถอนต้นดอกเข็มสีแดงออกไป และนำต้นดอกเข็มสีเหลืองปลูกแทนที่ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า ต้นดอกเข็มสีเหลือง เป็นต้นไม้มงคลเหมาะสำหรับผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีวันเกิดตรงกับวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2497

 

@ 'บิ๊กอู๋'ประชุมขรก.ที่ถูกเด้ง 

 

     ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้า คสช. หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ ได้เชิญข้าราชการที่มีคำสั่งโยกย้ายให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี อาทิ นายธงทอง จันทรางศุ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ นายโชติ ตราชู นายปรีชา กันธิยะ นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.สกล ชื่นตระกูล ร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน เพื่อพูดคุยหารือเตรียมความพร้อมในการทำงานหลังมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่

 

     พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ให้กำลังใจกับที่ปรึกษาประจำสำนักนายกฯ และฝากให้ช่วยติดตามการทำงานในส่วนที่แต่ละคนมีความถนัด หากพบว่ามีปัญหาหรือข้อคิดเห็นใดๆ ก็ให้นำเสนอมาให้ทราบเพื่อรายงานให้ คสช.พิจารณาต่อไป 

 

      นายโชติ ตราชู กล่าวว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างเป็นกันเอง พูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อเตรียมพร้อมในการทำงาน ขาดเพียง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่เดินทางไปต่างประเทศ และนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ที่มีนัดหมายพบแพทย์

 

@ 3แคนดิเดตรมต.แรงงาน

 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระแสข่าวในหมู่ข้าราชการกระทรวงแรงงานวิพากษ์วิจารณ์ถึงผู้ที่คาดว่าจะมีโอกาสได้รับคัดเลือกเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มี 3 คน ได้แก่ 1.พล.อ.วิลาศ อรุณศรี ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ในฐานะที่ปรึกษา พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 2.นายฐาปบุตร ชมเสวี อดีตรองปลัดกระทรวงแรงงาน และ 3.นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน

 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงแรงงานมีการปรับปรุงห้องทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานบริเวณชั้น 6 ใหม่ทั้งหมด เพื่อรอรับรัฐมนตรีคนใหม่ โดยมีการรื้อพื้นพรม ผนัง ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ออกจากห้องเพื่อรอการตกแต่งใหม่ คาดว่าจะปรับปรุงเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

 

@ กกต.-มท.ติวผู้ว่าฯเลือกสปช. 

 

       ที่กระทรวงมหาดไทย นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมร่วมกับ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อชี้แจงแนวทางกระบวนการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในระดับจังหวัด ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ กรรมการสรรหาประจำจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบลในระดับจังหวัด และประธานกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด เข้าร่วมรับฟังการประชุมทางไกลผ่านระบบดาวเทียม(วิดีโอคอนเฟอเรนซ์)

 

@ คสช.กำชับสรรหาอย่างโปร่งใส

 

       นายภุชงค์ กล่าวว่า อยากทำความเข้าใจในบางประเด็นที่เป็นข่าวว่าผู้ว่าฯบล็อกโหวต ซึ่งไม่เป็นความจริง เนื่องจากผู้ว่าฯไม่ได้เป็นประธานกรรมการสรรหาโดยตำแหน่ง โอกาสที่จะบล็อกโหวตคงไม่ได้ ตามระเบียบการสรรหาให้อำนาจกรรมการสรรหาทั้ง 5 คน เป็นคนทาบทาม ใช่ว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่งจะเดินเข้ามาสมัครได้ เมื่อใช้วิธีการทาบทามตามระเบียบอาจทำให้ผู้สมัครบางท่านที่ไม่ได้รับการทาบทามรู้สึกไม่มีโอกาสมีส่วนร่วม เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้นได้ผ่อนคลายระเบียบให้ผู้ที่จะเสนอตัวเข้ามารับการทาบทามจากจังหวัดสามารถมาแสดงเจตจำนง โดยเขียนเอกสารผ่าน กกต.จังหวัดเพื่อรวบรวมนำเสนอกรรมการสรรหา 

 

     นายประภาส กล่าวว่า มีข่าวที่เกิดขึ้นว่ามีการล็อกสเปกในการสรรหา สปช. ทำให้เกิดความกังวล จึงเป็นที่มาของการมาชี้แจงวันนี้ และขอเร่งรัดให้ศูนย์ดำรงธรรมเร่งดำเนินการสนับสนุนการสรรหา สปช. คสช.ย้ำมาว่าขอให้การคัดสรรมีความโปร่งใสเป็นธรรม เอาคนดีเข้ามาอย่าเห็นแก่พรรคแก่พวก

 

@ 'มีชัย'ตัวเต็งปธ.เฟ้นชุด'บริหาร'

 

      นายนนทิกร กาญจนะจิตรา คณะกรรมการสรรหา สปช. ด้านบริหารราชการแผ่นดิน กล่าวว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาสมาชิก สปช. ในวันที่ 4 กันยายนนี้ จะมีการเลือกผู้ที่เป็นประธานคณะกรรมการแต่ละด้านทั้งหมด 11 ด้าน ทั้งนี้ มองว่าตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว มักจะเลือกผู้ที่มีความอาวุโสสูงสุดมาเป็นประธานในด้านบริหารราชการแผ่นดินคือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าจะเลือกใคร

 

@ สรุป 8 วันยอดพุ่ง 1,371 คน

 

      ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงสรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. วันที่ 8 ว่า มีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอรายชื่อในส่วนของสำนักงาน กกต.กลาง จำนวน 11 ด้าน รวม 144 คน โดยเป็นองค์กรนิติบุคคลยื่นเอง 123 คน และส่งเอกสารทางไปรษณีย์จำนวน 21 คน ส่วนที่เข้าเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดมี 215 คน รวมวันนี้ทั่วประเทศมีผู้เสนอชื่อ 359 คน สรุป 8 วัน เสนอชื่อเข้ามาจำนวน 403 คน สมัครทางจังหวัด 968 คน รวมทั้งสิ้น 1,371 คน 

 

@ โคราชนัดโหวตสปช.26 ส.ค. 

 

     ด้านบรรยากาศการรับสมัครเพื่อสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทั่วประเทศ ที่ จ.นครราชสีมา ว่าที่ร้อยตรีสุทัศน์ คำเป๊ก ผอ.กต.นครราชสีมา เปิดเผยว่า มีการเสนอชื่อ 14 คน มีคนดัง 2 คน ได้แก่ พล.ท.ชวลิต ชุนประสาน แม่ทัพน้อยที่ 2 และ พล.ต.ไชยพร รัตแพทย์ รองแม่ทัพน้อยที่ 2 ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปของกองทัพภาคที่ 2 ทั้งนี้ จะโหวตให้เหลือ 5 คนในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ 

 

@ พะเยามาสมัครรวม13คน 

 

      ที่ จ.พะเยา น.ส.พัชรินทร์ รัตนวิภา ผอ.กต.พะเยา กล่าวว่า มีผู้ประสงค์เป็น สปช. ทั้งหมด 13 คน มีทั้งอดีตผู้ว่าฯ อดีต ส.ว.พะเยา อดีต ผบก.ภ.จว.พะเยา อดีตนักการเมืองท้องถิ่น โดยในวันที่ 27 สิงหาคม จะเชิญผู้สมัครทุกคนมาแนะนำตัวและแสดงวิสัยทัศน์ ขณะที่ จ.อุตรดิตถ์ พ.ต.ท.วัชรินทร์ พิมพ์กะภีร์ ผอ.กต.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า มีผู้เสนอตัวเข้าสรรหาเพิ่มเป็น 8 คน 

 

       ส่วนที่ จ.อุตรดิตถ์ พ.ต.ท.วัชรินทร์ พิมพ์กะภีร์ ผอ.กต.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า มีผู้เสนอตัวเข้าสรรหาเพิ่มเป็น 8 คน 

 

@ สิงห์บุรีสมัครคึกคัก 

 

       ที่ จ.สระแก้ว นายศานิตย์ นาคสุขศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เข้ายื่นหลักฐานเพื่อเสนอตัวเข้ารับการสรรหา จนถึงขณะนี้มีผู้ยื่นความประสงค์จำนวน 6 คน ด้านที่ จ.สิงห์บุรี มีผู้มาสมัครยื่นเอกสารเพื่อสมัครคึกคัก มีผู้มารอสมัครก่อนเปิดเวลาทำการ อาทิ พลตรี ดร.สิทธิเดช วงศ์ปรัชญา อดีต กกต.ลพบุรี 

 

       ที่ จ.นราธิวาส นายสำราญ ตันพาณิช ผอ.กต.นราธิวาส เปิดเผยว่า มีผู้สมัคร 20 คน โดยจะนำรายชื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติ