สนช.บรรจุวาระ'21 สค.'ตั้งนายกฯ ยึดจารีตสส.ชงชื่อบิ๊กตู่ กกต.พบป้อมปัดล็อกสเปกสปช. บิ๊กเต่าเชื่อโค้งสุดท้ายสมัครพรึบ วิบูลย์ ออกถ้าถูกเด้งพ้นปลัดมท. ฉัตรชัย โยกนั่งปค.-จรินทร์ คุมสถ.

     'พรเพชร'นัดเลือกนายกฯ 10 โมง 21 ส.ค. ตร.วางกำลังเข้มหวั่นม็อบป่วน'บิ๊กเต่า'รอดูสมัคร สปช.วันสุดท้าย กกต.เข้าพบ"บิ๊กป้อม"แจงปมล็อกสเปก "วิบูลย์"ยันไม่มีสัญญาณ ส่อยื่นใบลาออก

@ "บิ๊กตู่"ขอบคุณงบผ่านฉลุย

      เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติชุดใหญ่ ครั้งที่ 11 โดยมีหัวหน้าฝ่ายต่างๆ รวมทั้งส่วนงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอบคุณทุกส่วนงานที่ทำให้การประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 วาระแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อยากให้ทุกส่วนมีแผนกำหนดในเรื่องของการตรวจสอบ ติดตามรายงานผลการปฏิบัติตามแผนเพื่อความโปร่งใสและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

@ กำชับคัดเลือกสปช.ตรงสเปก 

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กระบวนการสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ขอให้คัดสรรผู้ที่จะเข้ามาให้มีคุณสมบัติที่ตรงกับแต่ละส่วนงานที่จะดำเนินการปฏิรูป ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถสมัครเข้ามาให้มากกว่า 400 คน ที่มีการเสนอเข้ามาแล้วล่าสุด เพื่อให้ได้ผู้ที่มีคุณสมบัติที่ตรงกับส่วนงานที่ต้องการปฏิรูปประเทศมากที่สุด และขอให้ส่วนงานฝ่ายสังคมได้มีการเตรียมความพร้อมในการเสนอเรื่องต่างๆ ไว้ อาทิ เรื่องของกฎหมายและโครงสร้างเพื่อเสนอต่อสภาปฏิรูปทันทีที่มีการดำเนินการคัดเลือกเสร็จสิ้นลงในเดือนกันยายนนี้

@ "บิ๊กต๊อก"ปัดข่าวนิรโทษ"แม้ว" 

       ขณะที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กล่าวยืนยันกระแสข่าว คสช.เตรียมผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า คสช.ไม่มีแนวคิดดังกล่าวอย่างแน่นอน ไม่เคยให้ข่าวว่าจะมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และเชื่อว่าผู้ที่ปล่อยข่าวน่าจะมีวัตถุประสงค์ก่อให้เกิดความเสียหายต่อ คสช.

@ "บิ๊กเต่า"ให้รอดูสปช.วันสุดท้าย 

     ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ตั้งแต่กระทรวงกลาโหมรับผิดชอบเตรียมการปฏิรูป ทุกพรรคการเมืองและส่วนราชการให้ความร่วมมืออย่างดี แต่การสมัครเป็น สปช.ที่มีจำนวนน้อยก็ไม่ใช่ประเด็น อยากให้รอดูวันรับสมัครวันสุดท้ายดีกว่า เพราะบางทีคนไทยต้องรอใกล้ๆ วันสุดท้ายก็ได้ 

      ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีผู้สมัคร สปช.น้อยจะส่งผลต่อการวางกรอบปฏิรูปหรือไม่ พล.อ.สุรศักดิ์กล่าวว่า คงไม่น่าจะมีปัญหา คิดว่าผู้มาสมัครไม่น่าจะน้อย แต่ขอให้ดูวันสุดท้าย ส่วนที่ถูกมองว่าสาเหตุที่ผู้สมัคร สปช.น้อย เพราะต้องตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินนั้น คงไม่เกี่ยว แต่คนจะมาเป็น สปช.ต้องมีความตั้งใจมาทำงานจริงๆ ประเด็นบัญชีทรัพย์สินมากน้อยคงไม่ใช่ปัญหา แต่อยู่ที่คุณภาพของคนมากกว่า 

@ ปัดล็อกสเปก-โบ้ยสื่อ 

เมื่อถามถึง กระแสข่าวที่มีการล็อกสเปก สปช.ในจังหวัดต่างๆ พล.อ.สุรศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้คิดกันไปเอง สื่อคิดไปเองมากกว่าว่าล็อกสเปก

เมื่อถามย้ำอีกว่า นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นคนออกมาระบุเองว่ามีการล็อกสเปก พล.อ.สุรศักดิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่าไม่น่าจะมี คนที่จะมาเป็น สปช.จะเหนื่อย เพราะต้องมีข้อมูลรายละเอียด คงไม่มีใครเข้ามานั่งเป็น สปช.แบบอยู่เฉยๆ ได้ ดังนั้น เมื่อเข้ามาแล้วต้องมีข้อมูล และร่วมกันถกเถียงข้อมูลด้านต่างๆ ที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ในการปฏิรูปทั้งประเทศ อีกทั้งคนที่ไม่สมัครใจมาเป็น สปช.จริงๆ ที่ไม่อยากเหนื่อยคงไม่มาเพราะว่าคนที่เป็น สปช.ไม่ใช่ว่าจะสบาย แต่จะต้องเป็นคนทุ่มเทและจริงจัง ขอย้ำอีกว่าจะไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใน สปช. ฉะนั้น คนที่มาเป็นจึงมีความตั้งใจอยู่แล้ว 

@ "สุรชัย"เผยไม่สบายใจปมตจว.

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 กล่าวว่า ไม่สบายใจแม้จะทำหน้าที่เป็นกรรมการสรรหาจากส่วนกลางด้านการเมือง แต่การทำหน้าที่การสรรหาแบบจังหวัดกับส่วนกลางก็แยกออกจากกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่ ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มอื่นได้ ทราบแต่เฉพาะด้านการเมือง เมื่อนัดหมายที่จะมีการหารือร่วมกันกับ กกต. จะนำข้อห่วงใยเข้าไปเสนอต่อที่ประชุม และขอให้ กกต.ช่วยเข้ามาดูแลด้วย

@ "มาร์ค"เรียกร้องต้องโปร่งใส

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ในพื้นที่จะทราบดี เมื่อถูกวิจารณ์อยากให้ทุกฝ่ายแสดงความโปร่งใสว่าการสรรหาในแต่ละจังหวัดดำเนินการกันอย่างไร ส่วนตัวเห็นว่าผู้ที่เสนอชื่อเข้าไปเป็น สปช.อาจจะยังไม่ได้มีความมั่นใจหลายอย่าง เรื่องนี้ คสช.ต้องประเมินว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดมีคนสมัครเท่าใด เพราะหลายคนรอมาสมัครในช่วงท้ายๆ จึงอาจต้องปรับแก้ในหลายอย่างโดยอยู่ในวิสัยที่ทำได้ ทั้งนี้ ตนมีข้อห่วงใยมากเพราะจากการดูรูปแบบแล้ว 

ตัว สปช.มีอำนาจเพียงแค่เสนอแนะกับศึกษาเท่านั้น แต่งานหลายอย่างที่ต้องเดิน เช่น เรื่องการปฏิรูปพลังงาน กว่าจะมี สปช.เข้ามาทำงาน ทาง ครม.และ สนช.อาจดำเนินการไปแล้วก็ได้ หัวหน้า คสช.อาจต้องทำให้ชัดเจนขึ้นว่าการปฏิรูปเรื่องใดที่ต้องรอ สปช. หรือเรื่องใดที่สามารถดำเนินการได้เลย

@ สนช.นัดเลือกนายกฯ21ส.ค. 

ที่ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 2 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า ได้บรรจุวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุม สนช. วันที่ 21 สิงหาคมนี้ โดยกระบวนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการตามหลักเกณฑ์และกฎหมายตามที่ที่ประชุมจะให้ความเห็นชอบ ส่วนการที่ภาคสังคมทักท้วงคุณสมบัติความเหมาะสมที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ควบคู่หัวหน้า คสช.หรือไม่นั้น เห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับตน เพราะเป็นเพียงผู้กำหนดวาระการประชุม จึงไม่ขอแสดงความคิดเห็น และไม่กังวลกับเรื่องนี้

@ ออกหนังสือด่วนฤกษ์10โมง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ออกหนังสือด่วนมากที่ สว (สนช) 0007 / (น 6) ถึงสมาชิก สนช. เรื่อง การประชุม สนช. เนื่องด้วยประธาน สนช.มีคำสั่งให้นัดประชุม สนช.ครั้งที่ 3 / 2557 ในวันที่ 21 สิงหาคม เวลา 10.00 น. ณ ตึกรัฐสภา โดยมีระเบียบวาระการประชุม เรื่องด่วน คือ พิจารณาผู้ที่สมควรได้รับความเห็นชอบจาก สนช.ให้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 19 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557

@ "พีระศักดิ์"แจงยึดจารีตโหวต

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. กล่าวว่า ภาพรวมข้อบังคับเสร็จไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าจะเสร็จก่อนกรอบระยะเวลา 15 วัน ตามที่กำหนดไว้ ก่อนจะนำร่างที่ได้กลับมาให้ที่ประชุม สนช.เห็นชอบต่อไป ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีตามวาระการประชุมวันที่ 21 สิงหาคมนี้ เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของ สนช.มาตรา 19 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ซึ่งประธานในที่ประชุมจะเป็นผู้ใช้อำนาจกำหนดวิธีการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยจะยึดตามจารีตประเพณีการเลือกนายกรัฐมนตรีเหมือนของสภาผู้แทนราษฎรที่จะให้สมาชิกเสนอชื่อและมีการรับรอง ส่วนการลงคะแนนจะทำโดยเปิดเผย 

และต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ แม้ว่าสมาชิกจะเสนอชื่อเพียงคนเดียวเพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 19 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีต้องได้มาจากมติที่ประชุม ขณะที่ประธานและรองประธานทั้ง 2 คน จะงดออกเสียงตามธรรมเนียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มาตรา 172 ที่ สนช.ยึดเป็นแนวโหวตเลือกนายกฯ ระบุให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยการเสนอบุคคลคนต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีของสภารับรอง มติของสภาที่เห็นชอบในการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกฯ ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภา กรณีลงมติในกรณีเช่นว่านี้ ให้กระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย

@ วางกำลังเข้มหวั่นม็อบป่วน

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ปฏิบัติราชการรอง ผบช.น. เป็นประธานการประชุมที่รัฐสภาเกี่ยวกับความมั่นคง พร้อมด้วยตัวแทนตำรวจ ทหาร จากกองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการควบคุมฝูงชน กองบังคับการตำรวจจราจร ผู้กำกับสถานีตำรวจดุสิต ผู้กำกับสถานีตำรวจนางเลิ้ง ผู้กำกับสถานีตำรวจสามเสน กองพลทหารที่ 1 รักษาพระองค์ ร่วมกับสำนักรักษาความปลอดภัยในส่วนของรัฐสภา และกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมแผนมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุม และความพร้อมของหน่วยปฏิบัติ ตามที่จะมีการประชุม สนช.ในวันที่ 21 สิงหาคม เพื่อให้ความเห็นชอบเสนอเลือกนายกรัฐมนตรี กังวลว่าอาจเกิดการชุมนุมขึ้นได้ ทำให้ต้องเร่งวางมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่สมาชิกและสถานที่ไม่ให้เหมือนกรณีการสร้างความวุ่นวายของกลุ่มผู้ชุมนุมโปรยใบปลิวที่บริเวณหน้าศาลปกครองและศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

@ "มาร์ค"เชียร์"บิ๊กตู่"นั่งนายกฯ 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ตอนนี้เป็นที่คาดหมายว่า พล.อ.ประยุทธ์จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะหลักสำคัญที่หัวหน้า คสช.คือต้องทำเพื่อให้เดินไปสู่ความสำเร็จ ส่วนที่มองว่าอาจขัดกับรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่กำหนดให้หัวหน้า คสช.คานอำนาจกับนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวมองว่าอยู่ในระบบที่มีความผิดปกติ และมีข้อยกเว้นอยู่แล้ว ดังนั้น การตัดสินใจของ คสช.ต้องมุ่งว่าทำอย่างไรเพื่อจะทำให้เกิดความสำเร็จ และสิ่งที่รัฐบาลและ คสช.ต้องเร่งคือการวางโจทย์การปฏิรูปให้ชัด เพื่อให้เกิดการทำงานที่สอดคล้องกัน 

@ ตีข่าว"บิ๊กตู่"ใส่ชุดพลเรือน

สำนักข่าวเอพีรายงานถึงการปรากฏตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2558 ต่อหน้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่าเป็นการซ้อมใส่ชุดในแบบพลเรือน โดยเน้นไปที่ชุดสูทที่ พล.อ.ประยุทธ์สวมใส่ที่แตกต่างจากชุดทหารที่คุ้นเคยกัน สำนักข่าว

เอพี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ปรากฏตัวในชุดเหมือนนักธุรกิจในชุดสูทสีน้ำเงินเข้ม สวมเนกไทสีฟ้า และว่า ชุดพลเรือนดังกล่าวเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งความเปลี่ยนแปลงที่กำลังใกล้เข้ามา ผู้มีกำหนดที่จะเกษียณอายุราชการจากกองทัพในเดือนกันยายนนี้ โดยในสัปดาห์นี้คาดการณ์ว่าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และจะนับเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกหลังรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยถูกโค่นล้มลงจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

@ สนช.ทยอยยื่นบัญชีทรัพย์สิน

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางส่วนได้เริ่มทยอยยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อสำนักงาน ป.ป.ช.แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีใครบ้าง ส่วนหากสมาชิก สนช.คนใดไม่เข้าใจการยื่นแสดงบัญชี ทาง ป.ป.ช.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ข้อมูลกับทางสมาชิก สนช.ในวันที่มีการประชุม โดยสามารถยื่นบัญชีได้ถึงวันที่ 6 กันยายนนี้ หากนับตามวันที่ได้กล่าวปฏิญาณตนต่อที่ประชุมแห่งสภาเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม แต่เนื่องจากวันที่ 6 กันยายน ตรงกับวันเสาร์วันสุดท้ายของการยื่นแสดงบัญชีจึงเป็นวันที่ 5 กันยายน หากสมาชิก สนช.คนใดไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินมีความผิดจะมีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช.

@ "เรืองไกร"จี้คสช.โชว์ทรัพย์สิน 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมที่ คสช.จะต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูล โดย ป.ป.ช.มีอำนาจในการออกประกาศให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินได้นอกเหนือไปจากที่เขียนไว้ในกฎหมายของ ป.ป.ช. ดังนั้น ป.ป.ช.สามารถออกประกาศให้ คสช.ยื่นบัญชีทรัพย์สินได้ทันที ไม่อยากให้ ป.ป.ช.เอาใจ คสช.มากจนเกินไป

@ กกต.รับสมัครสปช.วันที่ 6 

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จำนวน 11 ด้าน ซึ่งเปิดให้องค์กรนิติบุคคลได้เสนอชื่อเป็นวันที่ 6 ในช่วงเช้ายังคงมีองค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรทยอยเข้าเสนอรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมเข้าสรรหาเป็น สปช.กันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเก่าที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ ในการเสนอตัวเข้ารับการสรรหา อาทิ สมาคมนิติกรเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เสนอชื่อนายอภิรักษ์ พูนวัฒนานุกูล เข้ารับการสรรหาในด้านการศึกษา สมาคมชาวอังซัวในประเทศไทย เสนอชื่อนายพิภพ อสีติรัตน์ เข้ารับการสรรหาในด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ จ.นครราชสีมา เสนอชื่อนายชุบ ชัยฤทธิไชย เสนอชื่อในด้านเดียวกัน ขณะที่สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนธรรมราชศึกษาวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เสนอชื่อ พล.ต.วัลลภ มณีเชษฐา เข้าสรรหาในด้านการเมือง ส่วนมูลนิธิศาลปู่-ย่า ปุงเถ่ากงมา เสนอชื่อนายเสรี สุงาม เข้ารับการสรรหาด้านการบริหารราชการแผ่นดิน วัดปากท่อ จ.ราชบุรี เสนอชื่อ พ.ท.อุเทพ ทองบุราณ เข้ารับการสรรหาในด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทันตแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เสนอชื่อ พล.ท.พิศาล เทพสิทธา สรรหาในด้านเศรษฐกิจ และมูลนิธิฟื้นฟูชนบท เสนอชื่อนายวันชัย จุลสุคนธ์ เข้าสรรหาด้านสังคม นอกจากนี้นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย เสนอชื่อตนเองในนามพรรคเข้ารับการสรรหาในด้านสังคม 

@ "เลขาฯกกต."แจง"บิ๊กป้อม"

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังเข้ารายงานความคืบหน้าการเปิดรับเสนอชื่อเข้ารับการสรรหา สปช. แก่คณะที่ปรึกษา คสช.ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาเป็นประธาน ว่า สำนักงาน กกต.ในฐานะฝ่ายเลขานุการได้รายงานผลการดำเนินการเปิดรับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ให้ทาง คสช.ได้รับทราบว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างไรรวมทั้งมีปัญหาอุปสรรคอย่างไรทาง คสช.รู้สึกพอใจแต่ได้แสดงความเป็นห่วงในหลายเรื่องโดยเฉพาะกระบวนการสรรหา สปช.ใน 77 จังหวัด จึงขอให้ทางสำนักงาน กกต. เร่งทำความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงว่าตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหา สปช. ไม่ได้กำหนดให้ผู้ว่าฯเป็นประธานแต่กำหนดให้คณะกรรมการสรรหาจังหวัด จำนวน 5 คน คัดเลือกกรรมการสรรหาจังหวัดคนหนึ่งเป็นประธานกรรมการสรรหา ซึ่งจากการสรรหาพบว่ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ผู้ว่าฯได้รับเลือกเป็นประธาน ส่วนจังหวัดที่เหลือเป็นผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัด และประธาน กกต.จังหวัด ดังนั้นข่าวลือที่ระบุว่า ผู้ว่าฯเป็นประธานคณะกรรมการสรรหา คอยชี้ซ้ายชี้ขวาคงไม่ใช่แน่นอน 

@ ห่วงกระแสข่าวล็อกโหวต 

นายภุชงค์กล่าวว่า เช่นเดียวกับคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้านที่มีข่าวว่าคณะกรรมการสรรหาซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการสรรหาทั้ง 11 คณะจะได้เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้านก็ไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ยังไม่มีการประชุมคัดเลือกประธาน และใครจะเป็นประธานเป็นเรื่องที่แต่ละคณะต้องประชุมคัดเลือกกันเอง ส่วนกระแสข่าวเรื่องการล็อกโหวตนั้น ทางสำนักงาน กกต.ได้รายงานให้รับทราบ และฝากความห่วงใยว่าให้สำนักงาน กกต.ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเพื่อแจ้งคณะกรรมการสรรหาว่าการดำเนินการสรรหา สปช.ขอให้ดำเนินการอย่างถูกต้องตาม พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการสรรหา สปช.ควรให้ความเสมอภาคและความเป็นธรรมกับคนทุกคนโดยการที่จังหวัดได้เปิดให้บุคคลเข้าเสนอชื่อตนเองเป็น สปช.เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ใช่การลดแรงเสียดทานจากสังคม 

@ สั่งโฆษณาสรรหาสปช.เพิ่ม

"การประชาสัมพันธ์ ทาง คสช.จะมีการนำสื่อและสปอตโฆษณาไปออกในรายการคืนความสุขให้กับประชาชน เพื่อช่วยเผยแพร่และรณรงค์การสรรหา สปช.ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าในช่วง 3-5 วันสุดท้ายก่อนที่จะปิดรับการเสนอชื่อจะมีองค์กรนิติบุคคลเข้ามาเสนอชื่อเป็นจำนวนมาก ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะมีองค์กรเข้าเสนอชื่อไม่ต่ำกว่า 3,000 คนอย่างแน่นอน" นายภุชงค์กล่าว

@ ยอดสมัครสปช.6วัน736คน 

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงว่า สรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. วันที่ 6 มีองค์กรนิติกรบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมจำนวน 11 ด้าน โดยมายื่นเอกสารโดยตรง 42 คน ส่งเอกสารทางไปรษณีย์ 21 คน รวม 63 คน 

ส่วนการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาต่อคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด จำนวน 188 คน รวมทั้งส่วนกลางและส่วนจังหวัด จำนวน 251 คน ถือว่าเป็นสถิติที่มีจำนวนมากสุดนับตั้งแต่มีการเปิดรับการเสนอชื่อมา รวมจำนวน 6 วัน มีองค์กรนิติบุคคลเสนอ 189 คน ส่วนจังหวัด 547 คน รวมทั้งหมด 736 คน

@ นัดประชุมสรรหาสปช.4ก.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมการสรรหา สปช.ทั้ง 11 คณะในวันที่ 4 กันยายน โดยในช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์จะมอบนโยบายในการสรรหา สปช. จากนั้นในช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมคณะกรรมการสรรหาแต่ละคณะ เพื่อที่จะคัดเลือกประธานคณะกรรมการสรรหา นอกจากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาแต่ละคณะพร้อมกันทั้ง 11 คณะในวันเวลา และสถานที่เดียวกัน ซึ่งมีการกำหนดวันเวลาการประชุมจำนวน 4 ครั้ง ไว้อย่างชัดเจน และการประชุมทุกครั้งจะใช้มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เป็นสถานที่ประชุม เพราะสามารถรักษาความลับในการคัดเลือกบุคคลไว้ได้

@ เพชรบูรณ์ยื่นสมัคร8ราย 

ที่ จ.เพชรบูรณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เข้ายื่นเสนอรายชื่อรวม 8 คน อาทิ พล.อ.วรรณทิพย์ ว่องไว อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 นายศิริวัฒน์ พหลทัพ อดีตผู้พิพากษาสมทบ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเพชรบูรณ์นายธวัช กงเติม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ 

นายทองสุข ดวงบุปผา ประธานชมรมอาสาสมัครเพื่อสังคมจังหวัดเพชรบูรณ์ พล.ต.อ.ไพศาล ตั้งใจตรง อดีต กกต.จังหวัดเพชรบูรณ์ นายธานี สุขเกษม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ และ ร.ต.อ.ศรีสุข ภิชัย นายกสมาคมวิทยุโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ ลำปางสมัคร 3 ราย 

ที่ จ.ลำปาง มีผู้สนใจเข้ายื่นใบสมัคร 3 ราย คือ นายเฉลิมพล ประทีปวณิช อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง, นายวราวุฒิ หน่อคำ อดีต ส.ว. และ นายนคร โยธาวงศ์ อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร ทำให้ จ.ลำปาง มีผู้เสนอตัว 10 คน ขณะที่ จ.มหาสารคาม มีบุคคลมายื่นใบสมัคร 

1 คน คือ นายรังสรรค์ เพียรอดวงษ์ อดีตผู้ว่าฯมหาสารคาม ส่วน จ.ระยอง นายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสรรหา สปช. โดยจะทาบทามผู้มีความเหมาะสม 5 คน และส่งรายชื่อภายในวันที่ 1 กันยายนนี้ เพื่อจังหวัดส่งรายชื่อ คสช.พิจารณา

@ "วิบูลย์"บอกยังไม่มีสัญญาณย้าย 

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะถูกโยกย้ายไปประจำที่สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดทางให้นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต.ขยับขึ้นดำรงตำแหน่งแทน ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่อง ไม่รู้ว่าข่าวนี้มาอย่างไร เมื่อช่วงเช้าได้ไปประชุมร่วมกับทาง คสช. ก็ไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ มา ทั้งนี้ขอทำหน้าที่ตามนโยบาย คสช.ไปตามปกติ

นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนตัวปลัดกระทรวงมหาดไทย ขณะนี้ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ใน จ.ยะลา ตามปกติ

นายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวที่มีข่าวโยกเป็นเลขาธิการ ศอ.บต.ว่า คสช.ยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณอะไรมา การทำงานที่ผ่านมาได้ปฏิบัติหน้าที่ทางภาคใต้มาเป็นเวลา 8 ปีแล้ว และเพิ่งจะได้ย้ายมาเป็นอธิบดีกรมการปกครอง ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังอะไร ไม่ได้ร้องขอหรือพูดคุยอะไรเป็นการส่วนตัวกับหัวหน้า คสช.อยู่แล้ว

@ เผยปลัดรู้ข่าวแล้วเล็งยื่นลาออก 

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า หลังจากมีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่า คสช.จะออกประกาศย้ายใหญ่ข้าราชการของกระทรวงมหาดไทย โดยให้นายภาณุ อุทัยรัตน์ ย้ายจากเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ เลขาฯ ศอ.บต. มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง แทนนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปี 2559 นั้น ปรากฏว่า นายวิบูลย์ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และมีความตั้งใจว่า หาก คสช.มีประกาศแต่งตั้งโยกย้ายเช่นนั้นจริง จะทำหนังสือลาออกจากราชการ ส่วนตำแหน่งอื่นๆนั้น มีอาทิ เล็งโยกย้าย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาเป็นอธิบดีกรมการปกครอง นายจรินทร์ จักกะพาก จากรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นด้วย เช่นเดียวกับอธิบดีกรมอื่นในกระทรวงมหาดไทยก็จะถูกโยกย้ายเช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ยังไม่ตัดสินใจโยกย้ายข้าราชการของกระทรวงมหาดไทย โดยขอเลื่อนกำหนดการโยกย้ายออกไปก่อน