บิ๊กตู่ยันได้'นายก-ครม.'ไม่เกินส.ค. ขีดเส้นรัฐบาลทำงาน 1 ปี วอนเลิกแชร์'เฮทสปีช' ใบปลิวโจมตีว่อน' 'ทบ.'2 วันยื่นชิงสปช.184 คน

ยื่นสมัคร -บรรยากาศวันที่สองของการรับสมัครบุคคลเพื่อรับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยตลอดทั้ง 2 วัน มีผู้ยื่นสมัครแล้ว 184 คน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 





สมัคร"สปช." -ตัวแทนพรรคภูมิใจไทยเข้ายื่นใบสมัครของนายชัย ชิดชอบ ในฐานะตัวแทนพรรค เพื่อเข้าคัดเลือกเป็นสมาชิก สปช.ด้านการเมือง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม

 

    ตำรวจเร่งล่ามือดีฉายเดี่ยวขี่จยย.โปรยใบปลิวโจมตี คสช.ว่อนหน้า บก.ทบ. "บิ๊กติ๊ก"ยังลังเลโหวต"พี่ตู่"เป็นนายกฯ ผอ.สำนักงบจี้ สนช.ถกร่างงบ"58 ทุกวัน มั่นใจให้เสร็จทันใช้ 1 ตุลาฯ กกต.แนะองค์กรต่างๆ รีบเสนอชื่อชิง สปช. 

'บิ๊กตู่'ยันส.ค.มีนายกฯ-ครม.

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างการเข้าพบของนักลงทุนนักธุรกิจไทย-ต่างชาติ 26 บริษัทว่า เหตุผลที่ต้องเข้ามาบริหารประเทศเพื่อปลดล็อกสถานการณ์ความขัดแย้ง ขอชี้แจงให้นักลงทุนได้รับทราบว่า คสช.ไม่ได้มุ่งแสวงหาอำนาจ ผลประโยชน์ 

    "การทำงานตามโรดแมป 3 ระยะ ขณะนี้กำลังเข้าสู่ระยะที่ 2 ไม่เกินสิ้นเดือนสิงหาคม ประเทศไทยจะมีนายกฯและมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) แน่นอน เพื่อจะเริ่มบริหารประเทศตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นระยะเวลา 1 ปี ควบคู่ไปกับการปฏิรูปประเทศ 11 เรื่อง เพื่อสร้างรากฐานทางประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ รวมถึงการปรับปรุงกฎกติกาทางการค้าให้มีความทันสมัย เพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หากทำสำเร็จปลายปี 2558 ประเทศไทยก็จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ชี้รบ.ต้องช่วยเกษตรกร

     ต่อมาเวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า ครั้งที่แล้วตนกล่าวคำว่า "คิดถึง" ทุกคนสงสัยว่าส่งให้ใคร ขอเรียนว่า เป็นการกล่าวจากใจของตนเองและ คสช.ทุกคน ที่คิดถึงพี่น้องประชาชนคนไทยที่ยังคงมีความยากลำบากในการดำรงชีวิตอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีรายได้น้อย เกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน ที่อยู่ในภาคการผลิต ต้องอาศัยน้ำจากน้ำฝน และการชลประทาน ขณะนี้ คสช.ยังไม่สามารถจะตอบสนองได้ทุกพื้นที่ 

    "ผมเห็นจากแววตาเกษตรกรจากรูปถ่าย จากความเป็นจริงที่เคยประสบมา ที่เฝ้ามองฝนตกด้วยแววตาอันเปล่งประกายด้วยความยินดี เพื่อหวังให้พืชผลทางการเกษตรออกดอกออกผลให้เก็บเกี่ยวได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย นั่นคือความสุขที่เรามองเห็นจากแววตาของเขา น่าเห็นใจ ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลก็ตาม คงต้องมองสิ่งเหล่านี้และแก้ปัญหาเขาให้ได้ อะไรที่เป็นความคาดหวัง เราจะทำให้เขาสมหวังได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

วอนอย่าแชร์"เฮทสปีช" 

     พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ขอความร่วมมือ ช่วยกันแชร์เรื่องดีๆ บ้าง ช่วยกันขจัดขยะต่างๆ คำพูดหรือสิ่งที่เรียกว่าเฮทสปีช (Hate speech) ที่สร้างความเกลียดชัง หยาบคาย หมิ่น ดูถูกกัน หมิ่นสถาบันอะไรต่างๆ นำออกไปให้ได้ ถ้าเป็นคนไทยต้องช่วยกันขจัด ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายมากในวันข้างหน้า ในเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นต่างๆ อันตรายต่อเด็กๆ ด้วย 

     "สังคมโดยรวมกระทบกระทั่งมาโดยตลอด เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง ส่วนใหญ่จะเชื่อ พอเขียนเรื่องจริงๆ ก็ไม่เชื่อ แต่เขียนเรื่องไม่จริงนี่แชร์กันใหญ่ ต้องดูกันด้วยว่าที่เขาแชร์กันผิดหรือถูก ตรวจสอบหรือยัง ถ้าไม่ใช่กรุณาอย่าเพิ่งแชร์กันเลย บางทีก็โกรธแค้นเกลียดชังตามเขาไปหมด ปลุกปั่นง่ายเหลือเกินประเทศไทย อ่านแล้วไม่สบายใจมากต้องช่วยกัน" หัวหน้า คสช.กล่าว

ย้ำ"คิดถึง"ปชช.ยังทุกข์

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เริ่มรับสมัครเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.แล้ว ก็มาสมัครช่วยกัน เรื่องไม่เป็นเรื่องที่ทะเลาะกันก็หยุดก่อน 

     "ขอบคุณแรงใจ แรงสนับสนุนด้วยดีเสมอมา เป็นกำลังใจให้กับพวกเราทุกคน ผมขอให้กลับไปให้ท่านเป็นร้อยเท่าพันทวี ต้องยอมรับว่า กำลังใจมามาก ก็กดดันผมมาก แต่ไม่เป็นไรรับได้ ยังแข็งแรงอยู่ ยังทำได้ คิดแต่เพียงอย่างเดียวว่าจะทำอย่างไรให้พวกเราทุกคนมีความสุข ข้าราชการทุกคนต้องร่วมมือกันคลี่คลายความเดือดร้อน ดูแลทุกข์สุขให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงโดยเร็ว บางอย่างอาจต้องใช้เวลามากบ้าง น้อยบ้างแตกต่างกัน ขอให้ช่วยกันอดทน ผมอดทน ข้าราชการอดทน ประชาชนอดทนอดกลั้น อย่าอารมณ์เสีย อย่าหงุดหงิด อย่าเดินขบวนอะไรกันมากมาย สุดท้ายนี้ คงต้องกล่าวคำว่าคิดถึงเหมือนเดิม คิดถึงตราบใดที่ประชาชนยังไม่มีความสุข ประเทศชาติไม่ปลอดภัย การปฏิรูปยังไม่สำเร็จ พวกเราทุกคน คสช. ข้าราชการทุกคน ยังคงส่งความคิดถึงไปยังพ่อแม่พี่น้องคนไทย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 

กกต.แนะเร่งเสนอชื่อชิงสปช. 

      ที่ลานอเนกประสงค์ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.พร้อมคณะผู้บริหารสำนักงาน กกต.มาตรวจความเรียบร้อย การรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จำนวน 11 ด้าน ที่ให้องค์กรนิติบุคคลไม่แสวงหากำไรเสนอชื่อ เป็นวันที่ 2 ขอให้องค์การนิติบุคคลเร่งเสนอรายชื่อช่วงแรกๆ หากมาเสนอชื่อช่วง 5 วันสุดท้ายของการเปิดรับสมัคร เจ้าหน้าที่อาจตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารไม่ทันเวลา โดยเฉพาะองค์กรนิติบุคคลที่ส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ลงทะเบียนด่วนพิเศษ เพราะต้องใช้เวลาส่งเอกสาร

     นายภุชงค์ กล่าวว่า ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการสรรหาทยอยส่งข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ถูกเสนอชื่อรับการสรรหาเป็น สปช.ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อรายงานความเคลื่อนไหวการเปิดรับเสนอรายชื่อในวันแรก 

ชี้ขรก.ชิงสปช.ต้องมีที่อยู่ในจว.

     นายภุชงค์ กล่าวว่า ขณะนี้พบปัญหาการสมัครเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในระดับจังหวัด เนื่องจากบุคคลที่ยื่นแสดงความจำนงเข้าสู่กระบวนการสรรหาเป็น สปช.นั้น ต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นๆ แต่บางจังหวัดมีการถามว่าข้าราชการที่ทำงานในพื้นที่สามารถเข้ารับการสรรหาได้หรือไม่ เพราะตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ข้าราชการถือว่ามีภูมิลำเนาตามพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน จึงขอชี้แจงว่า ต้องยึดตาม พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร ซึ่งดูว่าบุคคลนั้นมีทะเบียนบ้านในพื้นที่ที่จะเข้ารับการเสนอชื่อหรือไม่ ไม่ได้ยึดที่ตำแหน่ง ดังนั้น บุคคลที่จะเข้ารับการสรรหาต้องอยู่ในภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้าน 

    นายภุงชงค์ กล่าวว่า สำนักงาน กกต.จะไม่เชิญพรรคการเมืองพรรคใหญ่เข้าร่วมเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.แน่นอน เพราะจะเสียความเป็นกลาง และ คสช.ก็เปิดโอกาสให้แต่ละพรรคการเมืองมีสิทธิเสนอบุคคลเข้ารับการสรรหาเท่าเทียมกัน 

เปรยสปช.ไม่ต้องโชว์ทรัพย์สิน

     เมื่อถามว่า สมาชิก สปช.ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่ นายภุชงค์กล่าวว่า คงต้องรอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณา เนื่องจากการทำหน้าที่ของ สปช.แตกต่างกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่ง สปช.อาจไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินก็ได้ 

     นายสโรชรัตน์ คีรีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและการพัฒนาการเลือกตั้ง กกต. กล่าวว่า เมื่อองค์กรนิติบุคคลเสนอรายชื่อและเอกสารแล้ว ทางหน่วยปฏิบัติการบันทึกข้อมูลฯจะประมวลผลและสแกนเอกสารของผู้ถูกเสนอชื่อสรรหา สปช.เข้าสู่ระบบออนไลน์ เพื่อให้ 19 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปตรวจสอบว่าบุคคลใดมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนหรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดรับเสนอรายชื่อสรรหาเป็น สปช.วันที่ 2 ในช่วงเช้า มีพรรคเพื่อสหกรณ์ไทย เสนอนายสมเกียรติ โสภณพงศ์พิพัฒน์ และนายพรชัย อินทร์สุข เข้าสรรหาเป็น สปช.ด้านการเมือง

"โคราช"ทาบ15คนชิงสปช.

     ส่วนการสรรหา สปช.จังหวัดต่างๆ นั้น พล.ท.อัศวิน รัชฎานนท์ ประธาน กกต.จังหวัดนครราชสีมา และประธานคณะกรรมการสรรหา สปช.ระดับจังหวัด กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาทั้ง 5 คน มีมติให้แต่ละคนไปทาบทามบุคคลผู้มีความรู้ความสามารถ ให้ได้คนละ 3 คน รวมเป็น 15 คน แล้วเสนอชื่อให้เจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัด ตรวจสอบคุณสมบัติภายในวันที่ 20 สิงหาคม หลังจากนั้นในวันที่ 26 สิงหาคม จะประชุมคณะกรรมการสรรหาเพื่อโหวตเหลือจาก 15 คน ให้เหลือ 5 คน แล้ววันที่ 27 สิงหาคม จะเสนอชื่อทั้ง 5 คน ไปให้ คสช.คัดเลือกให้เหลือ 1 คน เพื่อเป็น สปช.จังหวัดนครราชสีมาต่อไป

    ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดมหาสารคาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีบุคคลเดินทางมาขอรับเอกสารเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. 2 ราย และนำเอกสารมายื่น 1 ราย คือนายประเคน เถื่อนมิ่งมาตย์ รวม 2 วัน มีผู้มายื่นเอกสารเพื่อเข้ารับการคัดสรร 5 ราย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม มีบุคคลมากรอกแบบคำรับรองบุคคล หรือ สปช. 4 จำนวน 9 ราย แต่มีเพียง 4 ราย ที่มีเอกสารครบถ้วนคือ พ.ต.อ.อุดมศักดิ์ เปลี่ยนขำ ผกก.สภ.เมืองมหาสารคาม นายวิทยา มะเสนา อดีตผู้สมัคร ส.ว. มหาสารคาม นายวิทยา คชเขื่อน อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 และนายมีศิลป์ ชินภักดี ผู้อำนวยการโรงเรียนผดุงนารี 

พิจิตรทาบอดีต"ผู้ว่าฯ-ส.ว."

    ที่ จ.พิจิตร บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีเพียงนายสุรสิทธิ์ ฉัตรชัยเดช อดีต ส.ว.พิจิตร และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักไทย มายื่นความประสงค์เพื่อเข้ารับการสรรหา สปช.เพียงรายเดียว

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และคณะกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็น สปช.พิจิตร ได้ทาบทามนายสุวัฒน์ ภิญโญเศรษฐ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ส่วนนายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายก อบจ.พิจิตร ทาบทามนายวิชัย ด่านรุ่งโรจน์ อดีต ส.ว.พิจิตร ปี 2557 ซึ่งเป็น ส.ว.ได้เพียง 1 เดือนก่อนที่ คสช.จะยึดอำนาจ

นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พะเยา กล่าวว่า นปช.หรือคนเสื้อแดง ไม่ขอมีส่วนร่วมเสนอชื่อบุคคลเพื่อสรรหาเป็น สปช. ด้วยเหตุผลหลักคือคนเสื้อแดงไม่ยอมรับการได้มาซึ่งอำนาจของ คสช.ตั้งแต่แรก 

สนช.ขอป.ป.ช.ชี้แจงยื่นบัญชี

ที่อาคารรัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่รองประธาน สนช. คนที่ 1 กล่าวว่า เห็นด้วยกับมติ ป.ป.ช. ให้สมาชิก สนช.ยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณชน เพราะ สนช.เป็นตัวแทนของประชาชน ทำหน้าที่ ส.ส.และ ส.ว.และมีหน้าที่หนึ่งคือตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เมื่อจะไปตรวจสอบคนอื่น ต้องพร้อมให้ประชาชนตรวจสอบตัวเองด้วย

นายสุรชัยกล่าวว่า ประสานให้ ป.ป.ช.ส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แจงเกี่ยวกับยื่นบัญชีทรัพย์สินแก่สมาชิก สนช.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพราะมีสมาชิกหลายท่านไม่เคยยื่นมาก่อน รวมถึงประสานงานให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.มาคอยรับแบบฟอร์มช่วงต้นเดือนกันยายนก่อนวันสุดท้ายในการยื่นคือวันที่ 7 กันยายน เพื่ออำนวยความสะดวกสมาชิก สนช. ที่สมาชิก สนช.กังวลเรื่องการถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจหรือกิจการที่ได้รับสัมปทานจากภาครัฐ ตรงนี้ไม่ต้องกังวลเพราะเป็นข้อห้ามเฉพาะคณะรัฐมนตรี ส่วนสมาชิก สนช.ไม่ได้ห้าม แต่ต้องแจ้งในบัญชี

"สุรชัย"ถกป้องวิ่งเต้นสั่งสปช.

นายสุรชัยในฐานะกรรมการสรรหาสมาชิก สปช.ด้านการเมือง กล่าวว่า คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีประชุมกรรมการสรรหา สปช.ทั้ง 11 คณะ รวม 77 คน อาจประชุมที่สำนักงาน กกต. เพื่อให้เข้าใจระเบียบและยึดถือปฏิบัติแบบเดียวกัน หลังจากนั้นแต่ละคณะแยกประชุม ที่หลายคนเกรงว่าการดำรงตำแหน่ง ทั้งสมาชิก สนช.และกรรมการสรรหา สปช.จะเป็นปัญหานั้น ไม่ต้องกังวล ทุกคนทำงานได้ เพราะกรรมการสรรหา สปช.ทำงานในห้วงเวลาสั้นๆ เพียง 1-1 เดือนครึ่งก็เสร็จภารกิจ เนื่องจากกรอบเวลาต้องสรรหา สมาชิก สปช.เพื่อเปิดประชุม สปช.นั้นอยู่ที่ต้นเดือนตุลาคม เพราะฉะนั้นต้องสรรหารายชื่อสมาชิก สปช. ส่ง คสช.ไม่เกินสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือนกันยายน เพื่อให้ คสช.พิจารณาและประกาศรายชื่อรอบสุดท้าย

"กรรมการสรรหา สปช.ประชุมเพียง 3- 4 ครั้งก็เสร็จ เพราะการเตรียมงานในชั้นรับสมัคร ตรวจสอบคุณสมบัติ เป็นหน้าที่ กกต." นายสุรชัยกล่าว และว่า ส่วนข้อกังวลเรื่องการวิ่งเต้นเพื่อเป็นสมาชิก สปช.นั้น จะพยายามทำให้โปร่งใส รายงานให้สื่อมวลชนรับทราบทุกขั้นตอน แต่เมื่อสื่อนำไปเผยแพร่และเปิดตัวเต็งที่จะเป็น สชป. ทำให้คนไม่มีชื่อวิ่งเต้น ตรงนี้ต้องปรึกษากันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรให้สังคมเชื่อมั่นมากที่สุด

ยัน18สค.ถกสนช.เหมือนเดิม

นายสุรชัยกล่าวว่า หารือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธาน สนช. เพื่อปรับปฏิทินการทำงานของ สนช.ใหม่ โดยจะเปิดประชุมนัดที่ 2 ในวันที่ 18 สิงหาคม โดยเป็นวาระเดิม แต่กรอบระยะเวลาการยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช.ต้องลดเวลาลง โดยตนมี 2 แนวทาง คือเข้าที่ประชุมแล้วให้กรรมาธิการยกร่างฯนำไปพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน หรือนำเรื่องเข้าที่ประชุม สนช. แล้วพิจารณาร่างข้อบังคับฯให้เสร็จภายในวันเดียว 

"เราไม่อยากให้กระทบการประชุมนัดครั้งถัดไปในวันที่ 21-22 สิงหาคม ที่จะยังคงวาระเดิม แต่หากไม่เป็นตามที่กำหนด ต้องหารือกันอีกครั้ง ทั้งนี้พยายามที่จะสนับสนุนให้มีรัฐบาลให้ได้ก่อนสิ้นเดือนกันยายน เพื่อจะได้ทันการเริ่มปีงบประมาณ 2558 จะได้เริ่มการบริหารโดยอำนาจ 3 ฝ่ายอย่างแท้จริง" นายสุรชัยกล่าว

เปิดสมัครนั่งกมธ.ผ่านไลน์

นายสุรชัยกล่าวว่า ส่วนร่างข้อบังคับฯ เบื้องต้นประชุมกันแล้ว มีการให้คำแนะนำปรับแก้ ในส่วนขั้นตอนโดยมีโหมดใหม่เรื่องการเลือกนายกฯ ซึ่งล้อกับรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ให้สภาผู้แทนราษฎรเลือก

นายกฯ ทั้งนี้แม้จะเร่งพิจารณาเรื่องร่างข้อบังคับฯ แต่เชื่อว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2558 จะต้องทัน ถึงจะต้องทำงานจนดึก 

นายสุรชัยกล่าวว่า ส่วนคนที่เสนอชื่อเข้ามาเป็นคณะกรรมธิการยกร่างฯ มีการแจกเอกสารรายละเอียดให้ไปศึกษาล่วงหน้าแล้ว เพื่อเวลาประชุมจะไม่มีปัญหา ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการต่างๆ มีการสมัครผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์เรียบร้อยแล้ว ใครอยากเป็นกรรมาธิการด้านใดก็สมัครผ่านทางไลน์ได้

กอบกาญจน์ชี้ยื่นบัญชียุ่งยาก

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ อดีต ส.ว.สรรหา ในฐานะสมาชิก สนช.กล่าวว่า สมาชิก สนช.ถือเป็นตำแหน่งบุคคลสาธารณะ ทำหน้าที่เป็นทั้ง ส.ส.และ ส.ว.จึงควรจะแสดงบัญชีทรัพย์สิน 

นางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ประเทศไทย จำกัด ในฐานะสมาชิก สนช. กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการแสดงบัญชีทรัพย์สินของสมาชิก สนช.เป็นเรื่องที่ยุ่งยากแน่นอน เนื่องจากเอกสารเยอะมาก กังวลว่าจะรู้ทั้งหมดหรือไม่ว่ามีอะไรบ้าง คิดว่าน้อยคนมากที่จะมีระบบการจัดการกับทรัพย์สินโดยแยกอย่างละเอียดเอาไว้ หากพบภายหลังก็จะกลายเป็นว่าทำผิด ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจ และจะเกิดความเสียหายได้ ไม่อยากอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น แต่ในเมื่อ ป.ป.ช.มีมติออกมาแล้ว ก็ไม่ขัดข้อง และหากจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาเป็นประเด็นจนทำงานไม่ได้ก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควร เนื่องจากการทำงานเพื่อประเทศชาติเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ทนายแย้งปปช.ให้สนช.ยื่นบัญชี

นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความคดีทางการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีมติให้สมาชิก สนช.ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินว่า ตนเห็นว่ามีมติดังกล่าวอาจเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของ สนช. อีกทั้งอยากให้ ป.ป.ช.พิจารณาด้วยว่า ที่มาของ สนช.นั้นแตกต่างจาก ส.ส.และ ส.ว.ที่มาด้วยความสมัครใจ แต่ สนช.นั้น หลายคนอาจไม่ได้สมัครใจ แต่ถูกเชิญให้เข้ามาทำงานช่วยเหลือประเทศชาติ อีกทั้ง สนช.ยังมีระยะเวลาทำงานไม่นาน ดังนั้นหาก สนช.รู้สึกว่าเมื่อเข้ามาทำงานแล้วถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ ก็อาจตัดสินใจลาออก หากเป็นเช่นนั้นแล้วใครจะรับผิดชอบ จะยิ่งทำให้มีปัญหาตามมาอีก

นายบัญชากล่าวว่า จึงขอให้ ป.ป.ช.ทบทวนมติดังกล่าวอีกครั้ง ไม่อยากให้ตีความทางกฎหมายจนทำให้เกิดผลในทางลบ อย่าเพิ่งมองในแง่ร้ายกับ สนช. ที่จริงควรจะให้กำลังใจและเปิดโอกาสให้ทำงานมากกว่า เพราะไม่ว่าอย่างไร เชื่อว่า สนช.ที่ต่างก็เป็นผู้มีเกียรติคงไม่มีทางมาทำงานให้ประเทศเสียหาย อีกทั้งถ้าพบการทุจริตจริงก็มีกฎหมายอาญาไว้คอยดำเนินการอยู่แล้ว จึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่ สนช.จะต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน

บิ๊กกี่เชื่อคสช.พร้อมโชว์ทรัพย์

พล.อ.นพดล อินทปัญญา ที่ปรึกษา คสช. ในฐานะคณะกรรมการสรรหาสมาชิก สปช. ด้านสื่อมวลชน กล่าวถึงการแจงบัญชีทรัพย์สินของ คสช. ว่าส่วนตัวไม่มีปัญหา เพราะสมัยที่เคยดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็เคยแจ้งบัญชีทรัพย์สินมาแล้ว 2-3 ครั้ง และเชื่อว่านายทหารคนอื่นใน คสช.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน เพราะทุกคนเป็นคนมั่นคง ตั้งใจทำงาน

รายงานข่าวแจ้งว่า สถานที่ประชุมและทำงานของคณะกรรมการสรรหาสมาชิก สปช.ทั้ง 11 กลุ่ม ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษา คสช. ในฐานะคณะกรรมการสรรหาสมาชิก สปช. ด้านการเมือง มีแนวคิดที่จะให้สมาชิกทุกกลุ่มใช้สถานที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) อย่างไรก็ตาม อยู่ที่สมาชิกแต่ละกลุ่มจะตัดสินใจว่าจะใช้หรือไม่

สมัครสรรหาสปช.2วัน184คน 

ต่อมานายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงว่า ตลอดวันมีองค์กรนิติบุคคลเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.รวม 28 คน เป็นการยื่นเอกสารโดยตรงที่สำนักงาน กกต. 21 คน ส่งทางไปรษณีย์ 7 คน แบ่งเป็นด้านการเมือง 7 คน ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 2 คน ด้านการปกครองท้องถิ่น 5 คน ด้านการศึกษา 2 คน ด้านเศรษฐกิจ 2 คน ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 3 คน ด้านสื่อสารมวลชน 1 คน ด้านสังคม 1 คน ด้านอื่นๆ 4 คน ส่วนด้านบริหารราชการแผ่นดินและด้านพลังงานไม่มีผู้ถูกเสนอชื่อ ส่วนการสรรหา สปช.ระดับจังหวัดมีผู้มาเสนอรายชื่อ 73 คน รวมวันที่สองมี 101 คน 

"รวม 2 วันมีผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.แล้ว 184 คน โดยมีองค์กรนิติบุคคลจากพรรคการเมืองเสนอชื่อ 11 พรรค สมาคม 13 แห่ง มูลนิธิ 15 แห่ง วัด 4 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 แห่ง นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร 1 แห่ง และวิสาหกิจชุมชน 1 แห่ง" นายบุณยเกียรติกล่าว

ภท.ส่ง"ปู่ชัย"ชิงสปช.แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เดินทางมายื่นเอกสารเสนอชื่อนายชัย ชิดชอบ เข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ด้านการเมือง โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท. เป็นผู้เซ็นรับรอง นอกจากนี้ยังมีองค์กรต่างๆ เสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. อาทิ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของศาลจังหวัดนนทบุรี เสนอชื่อ นางภรณี ลีนุตพงษ์ อดีตรองประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็น สปช. ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สมาคมอาสาสมัครพยาบาลและสวัสดิการชุมชนชายแดนใต้ เสนอชื่อ พล.ร.อ.สุรินทร์ เริงอารมณ์ อดีตรอง ผบ.สส. เป็น สปช. ด้านการเมือง มูลนิธิหลวงต่างใจราษฎร์หลวงสมุทรโยธีบรรพบุรุษใจสมุทร เสนอชื่อนายยืนหยัด ใจสมุทร เป็น สปช.ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

บ้านจัดสรร-วัดก็ส่งชิงสปช. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหาด้านการปกครองท้องถิ่น ประกอบด้วย นายปรีชา จตุรงค์เสรีกุล จากนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรเพชรอนันต์, นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล จากสำนักงานเทศบาลตำบลบางงา จ.ลพบุรี, นายนพดล แก้วสุพัฒน์ จากสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย, นายธีรศักดิ์ พานิชวิทย์ จากสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย และนายบุญสนอง แก้วบ่อ จากสมาคมรักษ์สิ่งแวดล้อมลุ่มแม่น้ำพองเพื่อคุณภาพชีวิต 

ส่วนด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อาทิ นายภราดร โพธิ์ศรี จากสมาคมรักษ์สิ่งแวดล้อมลุ่มแม่น้ำพอง, นายศานิต สุขขี จากวัดนาสร้าง ด้านสื่อมวลชน ประกอบด้วย นายมาโนชย์ ชาญด้วยกิจ จากสมาคมนักข่าวระยอง ด้านอื่นๆ ประกอบด้วย นายกัมปนาท เพิ่มสุข จากพรรคเอกราช น.ส.หงษ์สุวรรณษร อิ่มใจ จากวัดเสาธงนอก นายชาญชนะ อินทรเสนา จากวัดสามัคคีธรรมบัวขาว นายปรีชา พงษ์ไพรัตน์ จากสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอนุบาลหนองคาย 

สิงห์ทองเผยทหารชวนนั่งสปช.

นายสิงห์ทอง บัวชุม คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เมื่อเวลา 09.05 น. วันเดียวกันนี้ มีนายทหารมาเชิญตนที่บ้านให้ไปที่ สน.วังทองหลาง เมื่อไปถึงก็ได้พบ พ.ท.กิตติ คงหอม ผู้บังคับการกองพันทหารช่างรักษาพระองค์ พร้อมนายทหารและตำรวจจำนวนหนึ่ง จากนั้นมีการพูดคุยกัน 2 ประเด็น คือ 1.เรื่องการสรรหาสมาชิก สปช. และ 2.เรื่องที่ถูกพาดพิง โดยมีคนไปร้องที่ทำเนียบรัฐบาลว่าตนเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ 

"การพูดคุยเรื่อง สปช.นั้น เขาก็ถามเราว่าสนใจเข้าร่วมเป็น สปช.หรือไม่ ซึ่งทั้งทาง พท.และ นปช. เราก็บอกว่าเราสามารถเสนอความคิดเห็นได้แต่ไม่ควรเข้าไปนั่งเป็น สปช.เพราะเราเป็นคู่ขัดแย้ง เขาก็ถามต่อว่า พท.และ นปช.จะไม่ทบทวนเรื่องเข้าร่วมเป็น สปช.เลยหรือ เราตอบชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วม แต่สามารถแสดงความเห็นนอกรอบได้" นายสิงห์ทองกล่าว และว่า พ.ท.กิตติยังสอบถามถึงการหาทางออกและแนวทางการสร้างความปรองดองโดยเสนอไปว่าทหารต้องทำความเข้าใจกับประชาชน และคดีของทุกกลุ่ม ทุกสี ต้องได้รับการพิจารณาอย่างยุติธรรม 

สำนักงบจี้สนช.ถกงบ"58ทุกวัน

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการเตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2558 ว่าสำนักงบประมาณประสานไปยังเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช.แล้ว เบื้องต้นทราบว่าน่าจะเปิดประชุมสภา สนช.วันที่ 18 สิงหาคม เพื่อเริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2558 วาระแรกรับหลักการได้ หลังจากนั้น จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา เชื่อว่าจะแล้วเสร็จทันประกาศใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม เนื่องจาก สนช.จะทำหน้าที่แบบสภาเดียว 

"แต่ยอมรับว่ากรอบระยะเวลากระชั้นชิดมากโดยจะเสนอเร่งรัดให้พิจารณาทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ เบื้องต้นวางปฏิทินการพิจารณาเริ่มวันที่ 19 สิงหาคม เพราะต้องพิมพ์สรุปรายงานชั้นคณะกรรมาธิการให้แล้วเสร็จวันที่ 11 กันยายน เพื่อเสนอประธาน สนช.ก่อนบรรจุเข้าสู่การประชุมเพื่อพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 16 กันยายน" นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2558 วงเงิน 2.575 ล้านล้านบาท เป็นการตั้งงบฯแบบขาดดุล ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ มีวงเงินสูงสุดเป็นลำดับแรก จำนวน 502,245.5 ล้านบาท รองลงมาคืองบกลาง จำนวน 365,084.4 ล้านบาท และกระทวงมหาดไทย 341,220.3 ล้านบาท

"บิ๊กติ๊ก"ระวังตัวเป็นน้อง"บิ๊กตู่"

ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะสมาชิก สนช. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้สมาชิก สนช.ยื่นและแสดงบัญชีทรัพย์สินว่า สนช. ฝ่ายทหารพร้อมปฏิบัติตามมติ ป.ป.ช. เพราะเราปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส บางคนรับราชการมา 25 ปีก็มี ส่วนตนรับราชการมากว่า 

35 ปี ทรัพย์สินทุกอย่างมีที่มาที่ไป สามารถเปิดเผยได้

เมื่อถามว่า สนช.จะโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯหรือไม่ พล.ท.ปรีชากล่าวว่า ยังไม่ทราบ สนช.ยังไม่ได้หารือกัน ส่วนจะได้นายกฯวันที่ 18 สิงหาคมหรือไม่ ยังไม่ทราบ แต่คาดว่าอีก 3-4 วันน่าจะมีความชัดเจน 

"ยอมรับว่าการทำงานต่อจากนี้ของผมต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เพราะ พล.อ.ประยุทธ์มีสถานะเป็นทั้งพี่ชายและผู้บังคับบัญชา หากที่ประชุม สนช.เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จะโหวตให้คะแนนหรือไม่ ก็ต้องรอดูก่อน เพราะมีหลายช่องทางที่ให้สมาชิก สนช.เลือกลงคะแนน หรือไม่ลงคะแนน ร่วมถึงงดออกเสียง" พล.ท.ปรีชากล่าว

มือดีโปรยใบปลิวด่าคสช. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้ามืดวันเดียวกันนี้ มีมือดีนำใบปลิวพิมพ์โจมตีการทำงานของ คสช. มาโปรยทิ้งบริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยก จปร.ถึงแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยพนักงานกวาดถนนของ กทม.เร่งเก็บกวาดก่อนประชาชนจะเดินทางไปทำงาน เพราะอาจทำให้การจราจรติดขัด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อหาคนโปรยใบปลิวดังกล่าว 

ทั้งนี้ ใบปลิวเป็นกระดาษเอ 4 มีข้อความเป็นอักษรขนาดใหญ่โจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และสมาชิก คสช. รวมทั้งการทำงานของทหารและตำรวจ โดยมีหลายขัอความแตกต่างกัน โดยระบุชื่อกลุ่มเสรีไทย ที่มุมขวาล่างของกระดาษทุกใบ 

ตร.ชี้ลงมือคนเดียว-เร่งล่าตัว

พ.ต.ท.อนุรักษ์ พิมพา สว.สส.สน.นางเลิ้ง กล่าวว่า ช่วงเช้าตำรวจ สน.นางเลิ้ง ประจำจุดที่หน้า บก.ทบ.ตามปกติพบใบปลิวจำนวนมากกระจายเกลื่อนเต็มพื้นถนน จึงนำมาตรวจสอบก่อนเก็บไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นพบว่าคนร้ายนำใบปลิวมาโปรยช่วงเวลา 04.20 น. จากการไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบคนร้ายขี่รถจักยานยนต์แบบผู้หญิงไม่ทราบยี่ห้อ รุ่นและทะเบียน ก่อเหตุเพียงคนเดียว โดยมุ่งหน้ามาจากแยก จปร.แล้วหย่อนใบปลิวเป็นช่วงๆ จนถึงหน้า บก.ทบ. ก่อนขี่รถหนีไปตามถนนราชดำเนินนอก มุ่งหน้าสะพานมัฆวานฯ ส่วนเส้นทางหลบหนีขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิด 

พ.ต.อ.อนุรักษ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่คาดว่าคนร้ายมีเจตนาโปรยใบปลิวที่หน้า บก.ทบ.เท่านั้นแต่เนื่องจากเป็นจุดที่มีรถสัญจรไปมาตลอดเวลาจึงทำให้ลมพัดกระดาษใบปลิวกระจายเกลื่อนเต็มพื้นถนน โดยจะเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

โฆษกคสช.ขออย่าทำวุ่นวาย

ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง ทีมโฆษก คสช.กล่าวถึงใบปลิวโจมตี คสช.ว่า มีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องนี้แล้ว คงต้องขอความร่วมมือ เพราะจะทำให้วุ่นวาย เกิดความเข้าใจผิด ทุกเรื่องสามารถพูดคุยกันได้ การใช้ใบปลิวโจมตีไม่ใช่วิธีที่สังคมยอมรับ และไม่ควรกระทำ เพราะ คสช.ก็เปิดช่องทางให้เข้ามาพูดคุยกัน เช่น โทรศัพท์ 1111 หรือส่งจดหมายเปิดผนึกมาได้ คสช.รับฟังอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องใช้ช่องทางที่มันเหมาะสม อย่าให้สังคมวุ่นวายเพราะเรื่องเหล่านี้อีก ไม่ว่าจะเป็นใบปลิวเรื่องใดก็ตาม

ส่วนกรณีนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ประเทศไทยยกเลิกคำสั่งของ คสช.ที่ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง และคืนประชาธิปไตยโดยเร็วนั้น พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าวว่า คสช.กำลังดำเนินการตามโรดแมป และคงประสานกับกระทรวงการต่างประเทศต่อไป การทำความเข้าใจกับต่างประเทศยังทำอยู่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ยึดอำนาจวันที่ 22 พฤษภาคม แรงกดดันจากประเทศต่างๆ ก็ลดลงเรื่อยๆ ยืนยันว่าการดำเนินงานของ คสช.มีความคืบหน้าชัดเจน ตอนนี้มี สนช.และกำลังจะมี สปช. ยืนยันว่าจุดมุ่งหมายของ คสช.ไม่ได้เบี่ยงเบนไปไหน และหลายประเทศก็เข้าใจเจตนาเหล่านี้

เชื่อส่วนใหญ่เข้าใจ"คสช."

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า ยอมรับว่าขณะนี้ยังมีคนบางกลุ่มที่แสดงออกในลักษณะไม่พอใจการเข้ามาทำงานของ คสช. แต่ในภาพรวมสังคมส่วนใหญ่มีความเข้าใจและเป็นกำลังใจให้ คสช.อยู่แล้ว เพราะทำเพื่อประชาชน เพื่อประเทศ ส่วนใบปลิวที่มีข้อความโจมตีลักษณะเดียวกันที่ จ.นนทบุรีนั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะตรวจสอบ

เมื่อถามว่า หากทราบถึงต้นตอของผู้กระทำจะเชิญมาปรับทัศนคติหรือไม่ พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ขึ้นอยู่ดุลพินิจของตำรวจ แต่ถึงแม้ว่าจะเข้าข่ายกระทำความผิด ตำรวจเองก็จะพยายามไม่ใช้มาตรการเชิงบังคับแต่จะเป็นการขอความร่วมมือกัน ความจริงแล้วการบริหารงานของ คสช.ส่วนหนึ่งไม่ได้ใช้มาตรการเชิงบังคับแต่เป็นการสร้างความเข้าใจกับประชาชนมากกว่า 

มั่นใจยังคุมสถานการณ์ได้

เมื่อถามว่า กองทัพมีความวิตกกังวลหรือไม่ กับเหตุการณ์ดังกล่าวที่อาจมีการกระทำเลียนแบบ พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการกระทำที่แสดงว่าเห็นต่างยังมีอยู่บ้าง แบ่งเป็น 2 ลักษณะ 1.ในสื่อโซเชียลมีเดีย 2.การแสดงเชิงประจักษ์ แต่ถือว่าทั้ง 2 ลักษณะนี้ยังมีจำนวนน้อยและไม่เกินจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินไว้ว่าช่วงนี้อาจมีการแสดงออกของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเพื่อเป็นการแสดงออกว่าคิดต่าง แต่ คสช.ยังมั่นใจว่าฝ่ายความมั่นคงยังคุมสถานการณ์ได้

เมื่อถามว่า เป็นการเหยียบถ้ำเสือหรือไม่ เพราะโปรยใบปลิวโจมตี คสช.หน้า บก.ทบ. พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ไม่ได้เป็นการเหยียบถ้ำเสือ เมื่อถามว่า ผู้ที่ทำเป็นกลุ่มเดิมหรือไม่ พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ต้องสอบถามตำรวจ ส่วนที่เลือกมาโปรยที่ บก.ทบ.นั้นคาดว่าเพราะที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน ส่วนกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คสช.ในต่างประเทศนั้น ตำรวจก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมบ้าง