บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก พรึบ คุมคัดสปช. คลอด 77 กก.เฟ้น 11 สาย 'ดาวพงษ์-อุ๋ย-วิษณุ'ครบ บิ๊กกี่นั่งหัวโต๊ะสรรหาสื่อ ดีเดย์เปิดรับสมัครวันนี้ สนช.ถกเกณฑ์ตั้งนายก



ร่วมหารือ - นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 พร้อมด้วยนายพีระชัย พอจิต ว่าที่รองประธาน สนช. คนที่ 2 ประชุมนอกรอบกับฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อหาข้อสรุปในการเตรียมประชุม สนช. ที่อาคารรัฐสภา 2 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม

        'พรเพชร'ไขก๊อกผู้ตรวจฯ 1 ก.ย. สนช.เล็งตั้ง กมธ.ถกร่างข้อบังคับ 15 ส.ค.นี้ ก่อนเสนอชื่อนายกฯสัปดาห์หน้า ปชป.เตือนสมาชิกเข้าร่วมมีผลส่งเลือกตั้งในอนาคต

@ พรเพชรไขก๊อกผู้ตรวจฯ1ก.ย.

        เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้วยให้เหตุผลว่าต้องการให้การทำงานในฐานะประธาน สนช.เป็นไปอย่างเต็มที่ และเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาว่าดำรงตำแหน่งสองตำแหน่ง อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน จึงลาออกจากตำแหน่ง มีผลวันที่ 1 กันยายน 2557 เป็นต้นไป ระหว่างนี้นายพรเพชรจะใช้เวลาที่เหลืออยู่เร่งสะสางงานที่ค้างอยู่ที่เกี่ยวข้องกับด้านจริยธรรม และด้านตำรวจให้แล้วเสร็จ การยื่นหนังสือขอลาออกครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับกระแสสังคมกดดัน หรือการที่นายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อเสนอความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความสถานะของ สนช.ว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เนื่องจากสัดส่วนของ สนช.ไม่มีความหลากหลายแต่อย่างใด หลังจากนี้จะส่งหนังสือไปยัง สนช. เพื่อรับทราบและสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินคนใหม่ ยังคงใช้แนวทางตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 243 แต่เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการสรรหาจาก 7 คน เหลือ 5 คน เนื่องจากไม่มีประธานรัฐสภาและผู้นำฝ่ายค้าน คณะกรรมการสรรหาจะเสนอชื่อให้ สนช.เห็นชอบและนำความขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 60 วัน 

@ ผู้ตรวจฯส่งพิเชต-ผาณิตนั่งสปช.

       นายรักษเกชา กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินยังมีมติเห็นชอบเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะเป็นองค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไร จำนวน 2 คน คือ นายพิเชต สุนทรพิพิธ อดีตผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เป็นคนแรกของประเทศไทย และนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เนื่องจากบุคคลทั้งสองเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ เหมาะสมที่จะเข้ารับตำแหน่งเป็น สปช. หลังจากนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะไปพิจารณาว่าจะส่งบุคคลทั้งสองเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในด้านใด แต่ก็มีการมองว่าบุคคลทั้งสองมีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการเมือง และการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ 

@ สุรชัยคาดถกงบแปรญัตติ 7 วัน 

     ที่อาคารรัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ว่า ตน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธาน สนช. และนายพีระศักดิ์ พอจิต ว่าที่รองประธาน สนช. ได้นัดหารือกันถึงการประชุม สนช. หากมีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธานและรองประธาน สนช. ลงมาภายในวันที่ 14 สิงหาคม จะนัดประชุมวันที่ 15 สิงหาคม มีเรื่องเร่งด่วน คือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 จะให้สมาชิกพิจารณารับหลักการวาระแรกภายในวันเดียว พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา และเปิดให้ยื่นแปรญัตติภายใน 7 วัน พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีข้อบังคับถาวร จะเป็นหลักเกณฑ์เชื่อมโยงไปถึงการเลือกนายกรัฐมนตรีว่าจะมีวิธีการเลือกอย่างไร การประชุม สนช.นัดที่ผ่านมา อนุโลมใช้ข้อบังคับของ สนช.ปี 2549 แต่การเลือกนายรัฐมนตรีครั้งนี้เป็นอำนาจของ สนช. ต่างไปจากปี 2549 ให้หัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เป็นคนเลือก

@ ยกรธน.50 เทียบเลือกนายกฯ

     นายสุรชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีการเสนอให้เลือกนายกรัฐมนตรีโดยไม่ต้องรอข้อบังคับ ก็จะหารือเรื่องนี้ในที่ประชุม อาจจะยกรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 มาเทียบเคียงกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ให้อำนาจ สนช. ทำหน้าที่ ส.ส.และ ส.ว. เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี ก็น่าจะเทียบเคียงกันได้ ส่วนการกำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรี ตั้งใจว่าควรจะเป็นวันที่ 21-22 สิงหาคม หรืออย่างช้าคือไม่เกินสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม เพราะนายกรัฐมนตรีจะต้องไปแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกทั้งยังมีขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ครม. จึงอยากให้มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารงานในปีงบประมาณใหม่ เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป จะได้เป็นไปตามโรดแมประยะที่ 2 และนำไปสู่ระยะที่ 3 ของ คสช.ต่อไป

@ ชี้สนช.จำเป็นต้องแจงทรัพย์สิน

     เมื่อถามถึงการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินของ สนช.ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสุรชัยกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่ามีความจำเป็นที่ สนช.จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินและต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ คิดว่า สนช.ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร การดำรงตำแหน่ง ส.ว.ของตนที่ผ่านมาก็ทำแบบนี้ตลอด ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช.จะกำหนดอย่างไร เนื่องจาก ป.ป.ช.ไม่อาจทำนอกรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ได้

      เมื่อถามว่า คณะกรรมาธิการจำเป็นต้องมีหรือไม่ นายสุรชัยกล่าวว่า จำเป็นต้องมี เพื่อจะได้มีกลไกการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและข้าราชการ แต่ถ้าไม่มี จะติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลและข้าราชการอย่างไร เพียงแต่หน้าที่ต้องอย่าให้ซ้ำซ้อนกัน และจำนวนกรรมาธิการก็ไม่ควรมีมาก เพื่อจะได้ประหยัดงบประมาณและเบี้ยประชุม กรรมาธิการที่มีอยู่ของ 2 สภา สภาผู้แทนฯมี 35 คณะ วุฒิสภามี 22 คณะ ก็ต้องมาดูว่าคณะใดซ้ำซ้อนก็ให้ตัดออก ส่วนกรรมาธิการที่มีภารกิจเหมือนกันก็มายุบรวมกัน 

@ สนช.นัดถกร่างข้อบังคับ 15 สค.

     นายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธาน สนช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับว่าที่รองประธาน สนช.ว่า เบื้องต้นจะมีการนัดประชุมในวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่างข้อบังคับการประชุม สนช.ปี 2557 พร้อมกันนี้ จะประสานไปยัง คสช.ว่ามีความพร้อมจะเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 หรือไม่ ถ้าพร้อมก็จะประสานให้มาเสนอต่อที่ประชุมในวันเดียวกัน และจะพิจารณาในวันดังกล่าวทันที โดยจะใช้ระเบียบข้อบังคับการประชุม สนช.เมื่อปี 2549 ไปพลางก่อน ถ้าเป็นไปตามที่วางไว้ที่ประชุมก็จะสามารถลงมติเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีได้ในสัปดาห์ถัดไป ส่วนขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีจะทำก่อนมีข้อบังคับการประชุมหรือไม่นั้น ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณากันอยู่ อย่างไรก็ตาม กระบวนการทั้งหมดจะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งตำแหน่งประธาน และรองประธาน สนช.แล้ว แต่ถ้ายังไม่มีก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน

@ คสช.เผยชื่อ 77 กก.สรรหาสปช.

      เมื่อเวลา 20.00 น. คสช. ออกประกาศ ฉบับที่ 121/2557 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสปช.ระบุรายชื่อด้านต่างๆ อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะที่ปรึกษา คสช. ด้านการเมือง ส่วนด้านอื่นๆ เช่น ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อาทิ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ สมาชิก สนช. ด้านสื่อสารมวลชน อาทิ พล.อ.นพดล อินทปัญญา สนช. ด้านเศรษฐกิจ อาทิ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี สนช. ด้านพลังงาน อาทิ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน อาทิ นายวิษณุ เครืองาม อดีตประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย สนช. ด้านปกครองท้องถิ่น อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก ด้านการศึกษา อาทิ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

     ด้านสังคม อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ ด้านอื่นๆ อาทิ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก 

@ อดีตส.ว.แบ่งเขตส่งผู้สมัคร

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดรับสมัครรับการสรรหาเข้าเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จำนวน 250 คน ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ จะมีอดีต ส.ว.เลือกตั้ง ปี"57 กลุ่มท้องถิ่น ประมาณ 20 คน จากเขตภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ซึ่งเป็นคะแนนเสียงสำคัญร่วมกับกลุ่ม 40 ส.ว. เมื่อครั้งโหวตเลือกนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่รองประธาน สนช. คนที่ 1 เป็นประธานวุฒิสภา เข้าสมัครรับการสรรหาแบบจังหวัด ขณะที่กลุ่ม 40 ส.ว.ที่พลาดการเข้าร่วมเป็นสมาชิก สนช.ก็จะเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.แบบปฏิรูปที่มี 11 ด้าน ส่วนสายเลือกตั้งก็จะลงแบบจังหวัด แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่เดียวกับ ส.ว.กลุ่มท้องถิ่น ก็จะมีการหลีกทางให้กัน โดย ส.ว.กลุ่มท้องถิ่นก็จะไปสมัครรับการสรรหาแบบปฏิรูปด้านท้องถิ่นแทน 

@ ชินวัฒน์ดันพท.-นปช.ร่วมสปช.

       นายชินวัฒน์ หาบุญพาด อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีที่พรรค พท.และคนเสื้อแดงจะไม่ส่งตัวแทนเข้าไปเป็น สปช. ว่าอยากให้ทั้ง พท.และ นปช.ส่งคนเข้าร่วม สปช. ถ้าปิดประตูไม่ร่วมแล้วผลการปฏิรูปออกมาไม่ดี จะไปโทษใครได้ ในเมื่อเปิดโอกาสให้เข้าร่วมแล้วไม่เข้าร่วม ตนเห็นด้วยกับนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งเฉพาะคดีการเมือง วันนี้ คสช.มีอำนาจแล้ว ปี 2523 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ยังเคยออกคำสั่ง 66/23 ให้ผู้มีแนวคิดคอมมิวนิสต์ วันนี้ก็เช่นกัน อย่าไปกลัวว่าจะมีปัญหา นายชินวัฒน์กล่าว

@ ปชป.เตือนสมาชิกเข้าร่วมสปช.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ประกาศให้พรรคการเมืองเสนอชื่อบุคคลเข้ารับสรรหาเป็น สปช. โดยให้หัวหน้าพรรครับรองและไม่ต้องประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ยืนยันว่าพรรคจะไม่เสนอชื่อใครเข้าร่วมเป็นสมาชิก สปช. แต่จะเสนอเป็นความเห็นเท่านั้น ส่วนสมาชิกคนใดจะเข้ารับการสรรหา ก็ต้องไปในนามส่วนตัวหรือนิติบุคคล แต่จะมีปัญหากับการพิจารณาส่งลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคจะพิจารณาว่าจะส่งลงสมัครหรือไม่ และมั่นใจว่าพรรคจะไม่ส่งนอมินีเข้ารับสรรหาเป็นสมาชิก สปช.

@ ชทพ.ไม่ส่งสมาชิกนั่งสปช. 

นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีการส่งคนเข้ารับการคัดเลือกเป็น สปช. ว่า พรรคยืนยันไม่ส่งใครเข้าร่วมในนามของพรรค ไม่ว่าจะเป็นอดีต ส.ส. เจ้าหน้าที่ หรือนักวิชาการที่เคยร่วมงานกับพรรค เพราะถือว่าพรรคหรือนักการเมืองมีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องดังกล่าว จึงไม่เหมาะสมที่จะเข้าร่วม พรรคไม่กลัวตกขบวน อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้า คสช.กล่าวในงานคิกออฟ สปช. เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากตัวนักการเมืองและจิตใจล้วนเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทย

@ กกต.-สภาพร้อมรับสมัครสปช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เริ่มมีการจัดสถานที่ เพื่อเตรียมเปิดรับการเสนอชื่อบุคคลจากองค์กรนิติบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะเปิดรับการเสนอชื่อบุคคลระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม-2 กันยายน โดยเตรียมห้องบริเวณชั้น 2 ของสำนักงาน กกต. เพื่อใช้เป็นจุดเปิดรับเสนอชื่อ มีทั้งหมด 4 ห้อง แยกเป็นห้องที่ 1 ด้านการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน และกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ห้องที่ 2 ด้านการปกครองท้องถิ่น การศึกษา เศรษฐกิจ และพลังงาน ห้องที่ 3 ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สื่อสารมวลชน และสังคม และห้องที่ 4 ด้านอื่นๆ โดยจะเปิดรับเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.จะเปิดให้องค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กกต.ขอความร่วมมือมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งตัวแทนไปร่วมทำงานในสรรหาสมาชิก สปช. โดยจะตรวจคุณสมบัติผู้เข้ารับการสรรหา ส่วนการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้ตรวจสอบเสร็จแล้ว 2-3 เรื่อง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้เข้ามาตรวจสอบควบคู่กับคณะกรรมการของสภาด้วย

@ ปธ.กกต.โคราชนั่งปธ.สรรหา

ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการสรรหาสมาชิก สปช. ระดับจังหวัด 5 คน ประกอบด้วย นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พล.ท.อัศวิน รัชฎานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดนครราชสีมา นายวีระศักดิ์ หมั่นภักดี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดบัวใหญ่ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา และนางประชุม ซอมกระโทก ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลระดับจังหวัด ร่วมกันประชุมเพื่อหารือแนวทางการสรรหา สปช. ระดับจังหวัด 5 คน ก่อนเสนอชื่อให้ คสช.พิจารณา ระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม-2 กันยายน 2557 โดยที่ประชุมได้มีมติให้ พล.ท.อัศวินเป็นประธานคณะกรรมการสรรหา สปช.จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นประชุมลับเพื่อหารือแนวทางการสรรหา สปช. ระดับจังหวัด 

@ เปิดโผตัวเต็งถูกทาบร่วมสปช.

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการสรรหาจะใช้วิธีทาบทามบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเหมาะสม ตามสายงานของตนเอง คนละ 1 รายชื่อ กำหนดระยะเวลาการทาบทามไปจนถึงวันที่ 25 สิงหาคมก่อนนัดประชุมเสนอรายชื่อในวันที่ 26 สิงหาคม ขณะที่มีบุคคลที่มีชื่อเสียงในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งข้าราชการเกษียณอายุ ข้าราชการทหาร อดีตนักการเมืองท้องถิ่น นักธุรกิจ และนักวิชาการ เสนอตัวจำนวนมาก แต่ที่ประชุมยังไม่พิจารณา เพราะต้องการทาบทามบุคคลผู้มีความรู้ ความสามารถรายอื่นๆ ที่ไม่ได้เสนอตัว คาดว่าจะมีการทาบทาม อาทิ พล.อ.วีระวุธ ส่งสาย อดีตประธาน กกต.จังหวัดนครราชสีมา สนิทกับ พล.ท.อัศวิน รัชฎานนท์ ประธาน กกต.จังหวัดนครราชสีมา คนปัจจุบัน ล่าสุดเสนอตัวเข้ามาทำงานด้านปฏิรูปการเลือกตั้ง นายพงษ์ศิริ กุสุมภ์ อดีต ส.ว.จังหวัดนครราชสีมาคนล่าสุด เป็นรุ่นพี่ของนายธงชัย ลืออดุลย์ และยังมีสายสัมพันธ์กับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคชาติพัฒนา รศ.ดร.รังสรรค์ วงศ์สรรค์ อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นตัวแทนนักวิชาการที่สนิทสนมกับคณะกรรมการสรรหาทั้ง 5 คน และนายพิเชษฐ์ ชัยศรี อดีต ส.จ.บัวใหญ่ ที่มีกระแสข่าวว่า ร.ต.หญิงระนองรักษ์สนับสนุน

@ บึงกาฬเลือกผู้ว่าฯเป็นประธาน

ที่ห้องประชุมสำนักงาน กกต.จังหวัดบึงกาฬ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมการสรรหา สปช.จังหวัดบึงกาฬ โดยที่ประชุมเลือก นายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ 

นายชัชวาล สุขหล้า เลขานุการคณะกรรมการสรรหา สปช.จ.บึงกาฬ กล่าวว่า ที่ประชุมกำหนดวิธีการได้มาซึ่งรายชื่อโดยไม่ต้องสมัคร ไม่ต้องเสนอชื่อ แต่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการสรรหา ผู้ประสงค์เสนอตัวเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการสรรหา สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดและกรอกแบบ สปช.4 และ สปช.5 ได้ที่ สำนักงาน กกต.จังหวัดบึงกาฬ 

@ อยุธยาถ่ายทอดเสียงผู้สมัคร

ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา คณะกรรมการสรรหา สปช.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ประชุมลงมติเลือกนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธาน คณะกรรมการสรรหา สปช.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกำหนดรับสมัครบุคคลทั่วไปเป็น สปช.ระดับจังหวัด ระหว่างวันที่ 15-21 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์ ด้านการเมืองการปกครอง และแสดงความรู้ความสามารถ ระหว่างวันที่ 23-29 สิงหาคม โดยมีการถ่ายทอดเสียงผ่านวิทยุชุมชน รวมถึงประชาสัมพันธ์สื่อในท้องถิ่น ก่อนพิจารณาตัดสินคัดเลือกผู้สมัครเหลือ 5 คนในวันที่ 30 สิงหาคม พร้อมเสนอรายชื่อให้ คสช.พิจารณา

@ มหาสารคามแห่ขอข้อมูลคึกคัก

ที่ จ.มหาสารคาม นายสาโรช ไพเราะ ผอ.กต.ประจำจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหา สปช. ได้เลือกนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา โดยกำหนดหลักเกณฑ์กว้างๆ ในเรื่องของการสรรหา ทั้งนี้ไม่มีการเสนอชื่อและรับสมัคร หากบุคคลใดมีความประสงค์อยากทราบรายละเอียด และมีส่วนร่วม สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด รวมทั้งยื่นแสดงความจำนงได้ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดมหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม-2 กันยายน จากนั้นคณะกรรมการสรรหาจะประชุมพิจารณาคัดเลือกตัวแทน 5 คนเสนอ คสช. คัดเลือกต่อไป ขณะที่มีผู้สนใจติดต่อขอทราบรายละเอียดจำนวนมาก มีทั้งอดีตนักการเมือง นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย องค์กรภาคเอกชนรวมทั้งปราชญ์ชาวบ้าน

@ บางมูลนากขึ้นป้ายเชียร์บิ๊กตู่ 

นายมานะ วุฒยากร นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วังกรด อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร และ ตัวแทนสมาคม อบต.จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ชาวอำเภอบางมูลนาก และ สมาคม อบต. จังหวัดพิจิตร ได้ขึ้นป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ตามสี่แยก เขียนข้อความสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี และฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่า อย่าไปแคร์ใครที่ออกมาคัดค้าน โดยเฉพาะพระพุทธะอิสระที่ออกคัดค้านว่า พล.อ.ประยุทธ์นั่งนายกฯไม่สง่างาม แต่ฐานะประธานชมรม อบต.บางมูลนาก จ.พิจิตร และตัวแทนสมาคม อบต.พิจิตร เห็นด้วยกับทหาร และคนอื่นที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 หลังจากเกษียณอายุราชการ เนื่องจากขณะนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับทหารจะมาเป็นคนกลาง เชื่อมโยงทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการและกลุ่มสีต่างๆ 

"พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนกล้าคิดกล้าตัดสินใจ พูดอะไร ตรงไปตรงมา ไม่เอนเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ประชาชนก็เห็นด้วยที่จะมาเป็นนายกฯคนต่อไป ต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่มีการควบคุมอำนาจการบริหารประเทศ และได้สัญญาประชาคมกับประชาชนว่าจะนำพาประเทศชาติสู่ความปลอดภัย และจะมีความสุข ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา การบริหารประเทศอยู่ภายใต้การดูแลของ คสช. และจากการสำรวจความเห็นพี่น้องประชาชน พบว่ามีความพึ่งพอใจ เพราะว่าเกิด

จากประชาชนพอใจการแก้ปัญหา ไม่เฉพาะการปรองดอง แต่มีเรื่องของเศรษฐกิจด้วย" นายมานะกล่าว

@ พิเชษฐชี้"ปู"ใส่ชุดขาวถูกต้อง 

นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ถึงการแต่งกายชุดขาวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปลงนามถวายพระพร ไม่เหมาะสม เพราะพ้นจากตำแหน่งไปแล้วว่า ขออธิบายว่า ข้าราชการ หรือนักการเมืองผู้มีสิทธิแต่งเครื่องแบบในตำแหน่งสุดท้ายชั้นใด เมื่อเกษียณอายุ หรือพ้นจากตำแหน่งแล้ว ยังคงมีสิทธิแต่งเครื่องแบบชั้นนั้น เพียงแต่ปกเสื้อด้านขวา ให้เปลี่ยนเครื่องหมายสังกัดเดิม มาเป็นตัวอักษรโลหะ "น ก" แปลว่า "นอกราชการ" เป็นโลหะโปร่ง สีทอง สูงประมาณ 2 ซม. ตามภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่งเครื่องแบบปกติขาว ติดบ่ารัฐมนตรี ถูกต้องแล้ว ส่วนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตามแพรแถบถูกต้องหรือไม่ ตนดูไม่ออก แต่ปกเสื้อด้านขวาติดตัวอักษรมีเค้าเป็นตัว "น ก" คอปกอีกข้างคือด้านซ้ายซึ่งมองไม่เห็น ต้องเป็นเครื่องหมายคชสีห์ ของสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 86/2536 ดูจากภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือปากกามือขวา แพรแถบเครื่องราชอยู่หน้าอกซ้าย คำว่า "น ก" ที่เห็นจึงอยู่บนปกเสื้อด้านขวา จึงเห็นว่าไม่มีอะไรผิดพลาดหรือ เซ่อซ่า ออกมาให้เห็น

"เรื่องนี้คนรู้มากอย่างนายวิษณุ เครืองาม อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เมื่อปี 2536 ออกระเบียบนี้ ไม่น่าจะอยู่เฉย ปล่อยให้คนรู้น้อยพลอยรำคาญ และปากอยู่ไม่สุขออกมาพูด" นายพิเชษฐกล่าว