วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8659 ข่าวสดรายวัน


พสกนิกรพร้อมใจ'ถวายพระพร'ทำบุญตักบาตรมหามงคล 12 ส.ค.


ถวายพร -พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. นำชาวไทย จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระ บรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนม พรรษา 12 สิงหาคม ที่ท้องสนามหลวง

'บิ๊กป้อม'นำมูลนิธิป่าถวายพระพร
       เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 12 ส.ค. ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรมว.กลาโหม ในฐานะประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ ถวายราชสดุดีถวายพระพรชัยมงคล หน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และวันเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีกรรมการมูลนิธิเข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เสนาธิการทหาร พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตคณะประธานที่ปรึกษากองทัพบก พล.อ.นพดล อินทปัญญา อดีตเลขานุการรมว.กลาโหม พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 และนายทหารจากพื้นที่ ภาคตะวันออกเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง
     พล.อ.ประวิตร กล่าวนำถวายพระพรว่า ตนในฐานะประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พร้อมด้วยคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และหัวหน้าส่วนราชการที่มาพร้อมเพรียงกันในที่นี้ ทั้งหมดล้วนมีความปลาบปลื้มปีติเป็นล้นพ้นที่ได้มาแสดงความจงรักภักดี เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2557 ซึ่งปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท เพราะทรงตรากตรำพระวรกาย บำเพ็ญพระราชกรณียกิจมานานัปการ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของเหล่าอาณาประชาราษฎร์ และยังทรงห่วงใยปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในภาคตะวันออกเป็นอย่างมาก อีกทั้งทรงมีพระราชเสาวนีย์ด้วยพระเมตตาจะให้คน ป่า และสัตว์ป่า สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นปกติสุข
       พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทางมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด น้อมนำพระราชเสาวนีย์ของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทมาปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง เพื่อให้ผืนป่าแห่งนี้คงความอุดมสมบูรณ์ที่จะมีประโยชน์ต่ออาณาประชาราษฎร์ต่อไป ทั้งนี้ ในศุภวาระมหามงคลสมัยในวันคล้ายวันพระราชสมภพใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายขอถวายพระพรชัยมงคลด้วยความจงรักภักดี ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโปรดดลบันดาลให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงพระเจริญยิ่งยืนนาน และมีพระเกียรติคุณแผ่ไพศาล ทรงพระเกษมสำราญ อันเป็นมิ่งขวัญของปวงข้าพระพุทธเจ้าตราบนิรันดร์กาล 

'บิ๊กตู่'นำผบ.ถวายพระพร'ราชินี'
       ต่อมาเวลา 10.00 น. ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง คณะบุคคลสำคัญจากหน่วยงานต่างๆ และพสกนิกรไปร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. พร้อมภรรยา พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. ในฐานะรองหัวหน้าคสช. พร้อมภรรยา พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ในฐานะรองหัวหน้าคสช. พร้อมภรรยา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.ในฐานะรองหัวหน้าคสช. พร้อมภรรยา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคสช.พร้อมภรรยา พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคสช. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาคสช. 

'ปู-บรรหาร'ร่วมลงนาม 
       นอกจากนี้ ยังมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตลอดจนคณะทูตานุทูต ปลัดกระทรวง อธิบดี สมาชิกสนช. องค์กรอิสระ ข้าราชการระดับสูงและบุคคลสำคัญ ร่วมลงนามถวายพระพร


รวมภาพ : ถวายพระพร-ตักบาตร"12สิงหาฯ"

      ทั้งนี้ สำนักพระราชวังยังเปิดให้ข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมลงนามถวายพระพร ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขแก่พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมีความสุขในการดำเนินชีวิตอย่างยั่งยืน โดยมีประชาชนทยอยมาร่วมลงนาม อย่างเนืองแน่น ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ประทานโล่แม่ดีเด่น
      เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ส.ค. ที่อาคารใหม่ สวนอัมพร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ปี 2557 พร้อมกับประทานโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับบุคคลที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัล "ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่" เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2557 ซึ่งจัดโดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

'เจมส์-จิ'รับลูกกตัญญู
        ในปีนี้ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงและแวดวงสื่อมวลชน เข้ารับรางวัลเป็นจำนวนมาก อาทิ "เจมส์"จิรายุ ตั้งศรีสุข, เสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ "เสก โลโซ", ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข หรือ "โหน่ง ชะชะช่า", "ฮาย"อาภาพร นครสวรรค์, "นิว"นภัสสร ภูธรใจ, "ตั้ม"วราวุธ โพธิ์ยิ้ม, "ฟลุค"จิระ ด่านบวรเกียรติ, "แจม"ชรัฐฐา อิมราพร, "อั๋น"เจษฎา ตรีรุ่งกิจ, "ตี๋"วิวิศน์ บวรกีรติขจร, "โบว์"สาวิตรี สุทธิชานนท์, "ซี"ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์, ธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ, วีรศักดิ์ นิลกลัด เป็นต้น 

แม่บอย-ปกรณ์แม่ดีเด่น
        นอกจากนี้ นางงามทิพย์ ฉัตรบริรักษ์ คุณแม่ของพระเอกชื่อดัง "บอย-ปกรณ์" ได้เข้ารับรางวัล "แม่ดีเด่นแห่งชาติ" สาขาแม่ของผู้ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ โดยลูกทั้ง 4 คน ประกอบด้วย'บอย-ปกรณ์', 'หน่อง-ธนา', 'ภัทร'และ'น้องวันใหม่' เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีพร้อมหน้า
          'เจมส์-จิรายุ'กล่าวถึงรางวัลลูกกตัญญูที่ได้รับว่า รู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ก่อนออกจากบ้านเมื่อตอนเช้า คุณแม่ตื่นมาส่งและอวยพรให้โชคดี แต่ท่านไม่ได้มาร่วมงานด้วย เนื่องจากต้องเดินทางไปหาคุณยายที่ต่างจังหวัด สำหรับตนแล้วคุณแม่ถือเป็นซูเปอร์ฮีโร่ ทุกเช้าที่ต้องออกมาทำงานคุณแม่จะตื่นมาส่งตลอด และไม่ว่าจะดึกแค่ไหนคุณแม่ก็จะรอเปิดประตูรับอยู่ที่บ้าน ในฐานะของลูกคนหนึ่งอยากจะบอกว่ารักคุณแม่มาก และฝากไปถึงลูกๆ ทุกคนให้ดูแลคุณแม่ให้ดีที่สุด บางครั้งคุณแม่อาจจะมีบ่นไปบ้าง แต่เพราะท่านรักและเป็นห่วง 
    คุณแม่งามทิพย์ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัล "แม่ดีเด่นแห่งชาติ" สาขาแม่ของผู้ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ แต่ไม่ได้ภูมิใจที่ตัวเอง จะภูมิใจไปที่ลูกๆ มากกว่าเพราะพวกเขาทำให้ตนมีโอกาสได้รับรางวัลนี้ คำว่าแม่เป็นคำสั้นๆ แต่มีความหมายไม่รู้จบ อยากจะบอกว่าคุณแม่ทุกคนรักลูกที่สุด อยากให้ลูกเป็นคนดีเพียงเท่านี้ก็ทำให้คุณแม่สุขใจแล้ว

'เสกโลโซ'ยกแม่ต้นแบบชีวิต
      'เสก โลโซ'กล่าวว่า ขอบคุณสภาสังคมสงเคราะห์ที่ให้เกียรติมอบรางวัลลูกกตัญญูใน ปีนี้ให้แก่ตน นอกจากตนที่ได้รับรางวัลแล้ว คุณแม่ของภรรยาได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ รวมถึงคุณแม่ของตนก็ได้รับรางวัลเกียติยศ จริงๆ ตนอยากมอบรางวัลที่ได้รับให้คุณแม่เพราะท่านเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตมาตั้งแต่ที่ตนเป็นเด็ก จนถึงวันที่ประสบความสำเร็จในชีวิต


ลูกกตัญญู - "เจมส์"จิรายุ ตั้งศรีสุข พร้อมเพื่อนดารา เข้ารับรางวัลลูกกตัญญู เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ จัดโดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพิธีประทานโล่ประกาศเกียรติคุณเสร็จสิ้น มีบุคคลทั่วไปที่ได้รับรางวัลและประชาชนให้ความสนใจเข้าไปขอถ่ายรูปกับศิลปินดาราอย่างคับคั่ง

ทั่วปท.จัดกิจกรรมมหามงคล
      เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ศาลาประชาคม จ.ตราด น.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าฯ จ.ตราด พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 โดยมีข้าราชการ ประชาชน ร่วมลงนามถวายพระพร และกล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ต่อหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นอกจากนี้ ยังกล่าวคำสดุดีเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล โดยมีข้าราชการจำนวนมากเข้าร่วม นอกจากนี้ ยังมีการมอบประกาศเกียรติคุณแม่ดีเด่นของจ.ตราด สตรีไทยดีเด่น จ.ตราด เยาวสตรีไทยดีเด่น จ.ตราด และลูกกตัญญูอย่างสูงต่อแม่ จ.ตราด รวมทั้งสิ้น 11 คนด้วย

อยุธยา-จัดโต๊ะลงนามถวายพระพร
       เมื่อเวลา 07.00 น. ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าฯ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานวางพุ่มดอกมะลิถวายราชสักการะ พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พสกนิกร เข้าร่วม พร้อมเป็นประธานทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 83 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม ในการนี้ พระเทพรัตนากร เจ้าคณะ จ.พระนคร ศรีอยุธยา กล่าวสัมโมทนียกถา ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์สมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป และภายในพิธีได้จัดโต๊ะลงนามถวายพระพร เปิดโอกาสให้ประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมลงนามถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วย

ซาบซึ้งความรักแม่-ลูกกตัญญู
       ผู้สื่อข่าวประจำจ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ในโอกาสวันแม่แห่งชาติ มีเรื่องราวดีๆ ของแม่ที่มีต่อลูก คือ นางจ้อย จิตพินิจ อายุ 83 ปี เลขที่ 1 ม.7 ต.ดงพระราม อ.เมือง ที่อาศัยข้าวก้นบาตรเลี้ยงลูกสาวฝาแฝดพิการ 2 คน คือ น.ส.ธิดารัตน์ และน.ส.กัลยา จิตพินิจ อายุ 43 ปี พิการโรคกระดูกงอก นอนอยู่กับที่ได้อย่างเดียว ป่วยพิการมาตั้งแต่ 6 ขวบ ถึงปัจจุบัน โดยนางจ้อยมีลูก 6 คน จึงไม่มีเวลาทำงานอย่างอื่นได้ ต้องเลี้ยงลูกสาวฝาแฝดทั้ง 2 คนตลอดเวลา ส่วนสามีเสียชีวิตไปแล้ว อย่างไรก็ตามนางจ้อยได้รับความเมตตาจากเจ้าอาวาสวัดสะเดาโด่ หรือวัดแก้วสามัคคี เมตตาให้อาหาร เครื่องใช้ ซึ่งนางจ้อย จะตอบแทนด้วยการล้างถ้วยจาน ทำความสะอาดกุฏิ ศาลา หรือเมื่อวัดมีงานพิธีต่างๆ
       นางจ้อย กล่าวว่า รักและทะนุถนอมดูแลลูกตลอด และสงสารมากที่ลูกสาวฝาแฝดพิการ แม่รักลูกอย่างไรก็ไม่เปลี่ยนแปลง โดยในอดีตก่อนหน้าเคยได้รับรางวัลแม่ดีเด่นจาก จ.ปราจีนบุรียกย่องเกียรติคุณ
      ส่วนเรื่องราวลูกกตัญญู คือ ด.ญ.กุ้งนาง น่าชม อายุ 14 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32 ม.2 ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ โดยทุกวันก่อนไปร.ร. ศรีมหาโพธิ ต้องเลี้ยงน้อง 2 คน ทุกกลางวันต้องรีบกลับไปดูแลแม่ที่ป่วยเป็นอัมพาต เนื่องจากเส้นเลือดสมองแตก และช่วงเย็นเลิกเรียนได้ช่วยพ่อที่พิการขาขาดจากอุบัติเหตุคัดแยกขยะขายเลี้ยงชีพ ในวันแม่นี้ด.ญ.กุ้งนาง มีโอกาสบอกรักแม่ พร้อมๆ ดูแลเช็ดตัวทำความสะอาดแม่ และกล่าวกับแม่ว่า รักแม่ จะตั้งใจเรียน และเป็นเด็กดี

ปล่อยพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ
      ที่ ถ.ปรมินทร์มรรคา อ.เมือง จ.ชุมพร นายชาติชาย อุทัยพันธ์ รองผู้ว่าฯ จ.ชุมพร หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 นอกจากนี้ ยังร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลา ลงสู่แม่น้ำท่าตะเภา เพื่อขยายแพร่พันธุ์สัตว์น้ำให้คงความอุดมสมบูรณ์ ทั้งนี้ ในเวลา 18.00 น. เป็นต้นไปจะมีพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ณ เวทีกลางโครงการพระราชดําริหนองใหญ่ (แก้มลิง) ต.บางลึก อ.เมือง 
     ขณะที่บริเวณตลาดเมืองหลังสวน อ.หลังสวน นายชุมพล สุกใส นายอำเภอหลังสวน พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี ผกก.สภ.หลังสวน หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ได้ร่วมพิธีตักบาตรบน ถ.หลังสวน เนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยนิมนต์พระคุณเจ้าจากพระอารามหลวง วัดขันเงินมาให้ศีลให้พร โดยมีคุณแม่ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มาร่วมตักบาตรเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นบุตรหลานต่างพาคุณแม่ และบุคคลในครอบครัว ไปร่วมรับประทานอาหารยังร้านต่างๆ ภายในตลาดหลังสวน นอกจากนี้ ตลอดทั้งวัน จ.ชุมพร ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่ระลึกถึงพระคุณแม่อีกด้วย

กาฬสินธุ์ไถ่ชีวิตโค-กระบือ 
      ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายภุชงค์ โพธิกุฏสัย ผู้ว่าฯ จ.กาฬสินธุ์ พ.อ.ผดุงเกียรติ โปร่งจิตต์ รองผบ.พล.ม.3 พ.อ.ฉกาจพงษ์ หงษ์ทอง รองผบ.ม.6 พร้อมคณะกรรมการเหล่ากาชาด กองกำลังรักษาความสงบกาฬสินธุ์ ผู้พิพากษา ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกันลงนามถวายพระพร และถวายเครื่องราชสักการะต่อหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า
       จากนั้นร่วมกันไถ่ชีวิตและรับขวัญโค-กระบือ ที่ได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา 11 ตัว ถวายเป็นพระราชกุศล ก่อนนำไปมอบให้กับเกษตรกรต้นแบบ ในโครงการพัฒนาแก้มลิงหนองเลิงเปือย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ร่องคำ และ อ.กมลาไสย ไว้ใช้ประโยชน์ ตามแนวทางพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

โคราชตักบาตรพระ 99 รูป
       ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราช สีมา นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าฯ จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยพสกนิกร ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชนชาวนครราชสีมาเป็นจำนวนมาก ร่วมใจกันสวมใส่เสื้อสีฟ้าทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 99 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม

'ปู'โพสต์ภาพคู่'น้องไปป์'
      น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตา แกรมส่วนตัว ชื่อ @pouyingluck_shin เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 57 โดยได้โพสต์รูปถ่ายคู่กับบุตรชาย ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ ไปป์ มีข้อความระบุใต้ภาพว่า "วันนี้เป็นวันแม่เลยอยากแชร์รูปกับลูก เพราะเป็นความสุขของแม่ทุกคนที่ได้อยู่กับลูกและทำกิจกรรมร่วมกัน"