วันที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8653 ข่าวสดรายวัน


9 บิ๊กทหาร นั่งครม.ประยุทธ์ '
บิ๊กนมชง'จ่อพณ. ดึง'เตชบุนนาค' คุมต่างประเทศ ยันปูกลับ 10 สค. รัฐพิธีสนช.-วันนี้


ร้องอัยการ - นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยื่นเอกสารร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด กรณีถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 6 ส.ค.

     เร่งจัดโผครม.บิ๊กตู่ เผย 9 บิ๊กทหาร-คสช.นั่งรัฐมนตรี จ่อนั่งกระทรวงสำคัญ"บิ๊กนมชง"ฉัตรชัย สาริกัลยะ"ลุ้นรมต.เศรษฐกิจ ชไม่พาณิชย์ก็พลังงาน "ไพบูลย์ คุ้มฉายา" รมว.ยุติธรรม ส่วน "พล.ร.อ.ณรงค์-พล.ต.อ.อดุลย์" นั่งรองนายกฯ "ประจิน"นั่งว่า การคมนาคม สำหรับ รมว.ต่างประเทศวางตัว"เตช บุนนาค" ด้านทีมทนายความ คดีจำนำข้าวยืนยัน "ยิ่งลักษณ์" กลับมาแน่ 10 ส.ค. พร้อมสู้คดี ยื่นร้องขอความเป็นธรรม อสส.สอบทุกประเด็นที่ป.ป.ช.ตัดทิ้ง ขอให้สอบพยานกว่า 50 ปาก ด้าน"บิ๊กโชย" แย้ม คสช.พร้อมให้อดีตนายกฯ เลื่อนเดินทาง กลับได้

ทนายยิ่งลักษณ์ยื่นร้องต่ออสส.

      เวลา 10.00 น. วันที่ 6 ส.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นาย นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีปล่อยปละละเลยไม่ระงับยับยั้งการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ทำให้เกิดความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาทต่ออสส. ก่อนส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมืองต่อไป มีนายสมเกียรติ คุววัฒนานนท์ รองเลขานุการ อัยการสูงสุด เป็นผู้รับหนังสือ

     นายนรวิชญ์ กล่าวว่า อดีตนายกฯ ให้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ อสส. กรณี ป.ป.ช.ไม่รับคำร้องเพื่อดำเนินการไต่สวนพยานในหลายประเด็น ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่ยังมีข้อเท็จจริงและพยานบุคคลที่ ป.ป.ช.ควรดำเนินการสืบพยานอีกหลายส่วนที่เกี่ยวข้องในโครงการ ดังนั้นการยื่นหนังสือถึง อสส. ก็เนื่องมาจากการไต่สวนและการดำเนินการของกรรมการ ป.ป.ช.ที่ผ่านมา มีกระบวนการที่เร่งรีบ รวบรัด ข้อเท็จจริงที่ได้ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ทำให้ไม่เป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหา

งัดข้อมูลสต๊อกข้าวคสช.ต่อสู้คดี

      นายนรวิชญ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงระหว่างในหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงต่อโครงการรับจำนำข้าว และคณะอนุกรรมการปิดบัญชี ที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ทั้งในเรื่องของค่าเสื่อมคุณภาพข้าว ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คิดค่าเสื่อมคุณภาพข้าวปีละ 0.10% แต่คณะอนุกรรมการปิดบัญชีกลับคิดค่าเสื่อมปีละ 20% ซึ่งหลายฝ่ายทักท้วงว่าเป็นการคิดค่าเสื่อมที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล รวมทั้งการคำนวณค่าความเสียหายและตัวเลขข้าวในสต๊อกที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ยืนยันว่ามีปริมาณข้าวจำนวน 2.977 ล้านตัน อยู่ในสต๊อก แต่คณะอนุกรรมการปิดบัญชี ไม่นำมาลงไว้ในจำนวนข้าวที่เหลือ เป็นเหตุให้เกิดความคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง ทำให้ ป.ป.ช. พิจารณาข้อกล่าวหาบนพื้นฐานข้อเท็จจริง ที่ไม่ถูกต้อง 

       นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ขณะที่คณะทำงานตามคำสั่งคสช. ได้ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ การตรวจสอบปริมาณข้าวซ้ำเป็นครั้งที่ 2 พบว่าปริมาณข้าวที่ดีและถูกต้องมีมากถึงร้อยละ 80 ส่วนอีกร้อยละ 10 เป็นข้าวที่มีคุณภาพไม่ตรงกับบัญชีที่แจ้งไว้ และที่เหลือยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่า หาก ป.ป.ช.รับคำร้องของผู้ถูกกล่าวหาก่อนชี้มูลความผิด จะทำให้ ป.ป.ช.ได้ข้อเท็จจริง ที่ตรงไปตรงมา

สำนวนป.ป.ช.ไม่เป๊ะ-ชง 50 พยาน

      นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ความไม่สมบูรณ์ ของสำนวน ป.ป.ช.ในหลายประเด็นดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงร้องขอความเป็นธรรม ทั้งในส่วนที่เป็นพยานบุคคลและพยานเอกสาร โดยเฉพาะในส่วนของพยานบุคคลที่ อสส.ควรไต่สวนในแต่ละเรื่องเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่าอดีตนายกฯ ได้กระทำความผิดตามข้อ กล่าวหาหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการยื่นฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อไป หลังจากที่ป.ป.ช.ชี้มูล ความผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ และส่งเรื่องให้อสส.เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์เห็นว่ายังมีข้อไม่สมบูรณ์ของสำนวนดังกล่าว จึงต้องร้องขอความเป็นธรรมจาก อสส. หากทาง อสส.พิจารณาแล้วเห็นว่าสำนวนที่ป.ป.ช. ส่งมานั้นมีข้อไม่สมบูรณ์ก็จะตั้งคณะทำงาน ร่วมอสส. กับป.ป.ช.ขึ้น 

      นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ตอนนี้หวังที่จะขอความเป็นธรรมจากทางสำนักงาน อสส. ส่วนการจะตั้งคณะทำงานร่วมหรือไม่นั้นคงต้องแล้วแต่ทางอสส.จะพิจารณา เชื่อว่าจะได้รับความเมตตา และเราเห็นว่าป.ป.ช.รีบดำเนินการสั่งชี้มูลความผิดเกินไปทั้งที่การทุจริต ยังไม่เกิด แต่กล่าวหาว่าอดีตนายกฯ ละเว้น ซึ่งต้องการชี้ให้เห็นว่าทางเราเห็นต่างว่าละเว้นตรงไหน และต้องการร้องขอความเป็นธรรมจากอสส. พร้อมเสนอให้สอบพยานอีกกว่า 50 ปาก หากตั้งคณะทำงานร่วมป.ป.ช.-อสส. ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเองอยู่แล้ว ถึงเวลานี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทางกลับประเทศ ไทยในวันที่ 10 ส.ค. ของน.ส.ยิ่งลักษณ แต่อย่างใด

ถูกกล่าวหาคดีอาญา-เสียเสรีภาพ

      นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา ซึ่งทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพ จึงหวังว่าทุกภาคส่วนในกระบวนการยุติธรรมจะได้พิจารณาสำนวนโดยละเอียดรอบคอบเป็นธรรม และผู้ถูกกล่าวหาต้องได้รับความเป็นธรรมด้วย สิทธิการถูกกล่าวหาในทางอาญาถือว่าร้ายแรง อย่ามองว่าการที่ยื่นขอพยานกว่า 50 ปากนั้นเป็นการยื้อเวลา เพราะผู้ถูกกล่าวหาต้องได้รับความคุ้มครองตามขั้นพื้นฐาน ที่กฎหมายรับรองควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่รวบรัด รีบร้อน ไม่พูดถึงระยะเวลาว่าเร็วหรือช้า แต่พูดถึงเรื่องความเป็นธรรมมากกว่า

       นายนรวิชญ์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ย้ำ กับทีมทนายความว่า ขอให้นำข้อเท็จจริง นำเสนอให้มากที่สุด ต้องการให้ข้อเท็จจริง ที่เป็นจริงที่มีอยู่นี้นำเสนอให้ได้มากที่สุด เพื่อให้แต่ละภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาอย่างรอบด้าน

ปปช.ไม่ฟันธงให้สนช.ยื่นบัญชี

      วันเดียวกัน นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวกรณีสมาชิก สนช.ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อป.ป.ช.หรือไม่ว่า ได้รับการประสานจากสำนักงานเลขาธิการสนช.แล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีรูปแบบรายละเอียดการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอย่างไร เหมือนปี 2549 หรือไม่ ต้องขอความชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ในวันที่ 7 ส.ค. หากมีมติเห็นชอบ ป.ป.ช.จะตอบข้อซักถามดังกล่าวไปที่สำนักงานเลขาฯ สนช. จากนั้นวันที่ 8 ส.ค. เวลา 13.00 น. ตนพร้อม เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.จะไปให้ข้อมูลการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสมาชิกสนช. ส่วนสมาชิก สปช. ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วยหรือไม่ ไม่ทราบเพราะยังไม่เคยมีสปช. ต้องรอการสรรหาสมาชิกแล้วเสร็จก่อน จากนั้นจะหารือในที่ประชุมจึงจะได้ข้อสรุป 

นายวรวิทย์กล่าวถึงการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในเชิงลึกของรัฐมนตรี ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 5 ราย ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรมว.พาณิชย์, นายบุญทรง เตริยา ภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์, นายยรรยง พวงราช อดีตรมช.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทราบข้อเท็จจริงการตรวจสอบทรัพย์สินว่าผิดปกติหรือไม่ในช่วง 2-3 เดือนนี้

พท.ยื่นคสช.ประเมินกกต.-ปปช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ผ่านศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ขอให้ประเมินผลการทำงานของ กกต. รวมถึงองค์กรอิสระอื่น เช่น ป.ป.ช. ว่าทำหน้าที่ตามประกาศคสช.ที่ 63/2557 ที่ให้หน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติงานโดยยึดหลักนิติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติหรือไม่ เนื่องจากทราบว่า กกต.เตรียมสอบสวนเรื่องทัวร์นกขมิ้นของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากช่วง ดังกล่าวอยู่ระหว่างประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง แต่กลับไม่ดำเนินการกับกลุ่มกปปส.ที่ ขัดขวางการเลือกตั้ง รวมทั้งพรรคประชา ธิปัตย์ที่ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยยื่นให้กกต. ยุบพรรค ปล่อยให้สมาชิกเคลื่อนไหวบุกยึดสถานที่ราชการ ร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาฯ กปปส. และถูกอัยการ สั่งฟ้องในข้อหากบฏ ทั้งที่มีผู้ร้องให้ดำเนินการไปแล้ว 

นายสิงห์ทองกล่าวว่า การกระทำของกกต.อาจเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบมาตรา 157 และขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของป.ป.ช. ที่เร่งส่งสำนวนไต่สวนทุจริตโครงการรับจำนำข้าวให้อัยการสูงสุดดำเนินการกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย มิเช่นนั้นคสช.ถูกมองได้ว่าเลือกปฏิบัติ การสลายสีเสื้อและคืนความสุขให้ทุกฝ่ายจะเปล่าประโยชน์

บิ๊กโชยเผยปูยังไม่ขอเลื่อนกลับ

ที่บก.ทบ. พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายยุทธการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจจะไม่เดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.ว่า ต้องเข้าใจว่ากลุ่มบุคคลที่ คสช.เชิญมารายงานตัวในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา คสช.ได้อะลุ้มอล่วยตลอด และไม่ได้ออกหมายจับทันที ซึ่งถ้าหากว่าใครติดภารกิจอะไรก็ให้มาชี้แจง โดย คสช.ให้เวลา แต่เมื่อหมดเวลาแล้วก็จะต้องออกหมายจับทันที ส่วนกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานว่าจะเลื่อนเวลากลับ เพราะว่ายังไม่ถึงวันที่ 10 ส.ค.ที่เป็นวันครบกำหนดขอเดินทางไปต่างประเทศ ดังนั้น ต้องให้ถึงเวลาก่อนกำหนด ถ้าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาจริงๆ ก็จะต้องชี้แจงเหตุว่าติดภารกิจอะไรที่ไม่สามารถเดินทางกลับได้ ซึ่งหัวหน้า คสช.จะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้งหนึ่งว่าจะอนุญาตให้อยู่ต่อหรือไม่

เมื่อถามว่า จากการประเมินของ คสช. คิดว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางกลับในวันที่ 10 ส.ค.นี้หรือไม่ พล.ท.กัมปนาทกล่าวว่า ไม่สามารถเดาใจได้ เพราะส่วนตัวของน.ส. ยิ่งลักษณ์ก็มีทีมที่ปรึกษาที่เป็นกุนซือทางยุทธศาสตร์คอยให้คำแนะนำอยู่ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของน.ส.ยิ่งลักษณ์

ชี้มีสิทธิ์เลื่อนกลับได้-แต่ต้องแจง

เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เดินทางกลับมาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะส่งผล กระทบต่อหัวหน้า คสช.ที่อนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ทราบดีว่าจะไม่กลับมา พล.ท.กัมปนาทกล่าวว่า หัวหน้า คสช.ต้องชี้แจงได้ ซึ่งก่อนหน้านั้นที่หัวหน้า คสช.อนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ เพราะถือว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ยังไม่มีความผิด เพราะศาลยังไม่ได้ตัดสิน และถามว่าหัวหน้า คสช.จะมีสิทธิ์อะไรที่จะไปห้ามไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศ ตรงกันข้ามถ้าไปทำอย่างนั้นก็จะกระทบ หลักสิทธิมนุษยชน ก็จะถูกโจมตีจึงทำให้หัวหน้า คสช.ต้องอนุมัติไปตามหลักการ ซึ่งการดำเนินการกับทุกคนที่มารายงานตัว กับ คสช.มีกฎเกณฑ์เดียวกัน ไม่ได้มีบุคคลใดได้รับสิทธิพิเศษ และยืนยันว่าหัวหน้า คสช. ไม่ได้ช่วยน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้หลบหนี

"ก่อนที่จะเดินทางไปต่างประเทศน.ส. ยิ่งลักษณ์ได้แจ้งต่อ คสช.โดยมีการแสดงหลักฐานที่เป็นตั๋วเครื่องบินไป รวมถึงที่พักอาศัยในต่างประเทศที่ชัดเจน ร่วมถึงกิจกรรมที่ จะไปทำในระหว่างอยู่ต่างประเทศ" พล.อ. ปัมปนาทกล่าว

เมื่อถามว่าหากน.ส.ยิ่งลักษณ์ขอขยายเวลาจะมีกรอบได้มากน้อยแค่ไหน พล.ท.กัมปนาทกล่าวว่า หัวหน้า คสช.ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม โดยจะต้องชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร เปรียบเสมือนศาลที่ยังอนุญาตให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาสามารถเลื่อนวันขึ้นศาลได้ ส่วนแนวโน้มการยกเลิกกฎอัยการศึกนั้นกำลังพิจารณาอยู่ แต่จะสามารถยกเลิกได้ภายหลังที่มีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดยจะนำเรื่องดังกล่าวให้รัฐบาลพิจารณาอีกครั้งว่าสมควรยกเลิกหรือไม่อย่างไร

"วินธัย"ไม่เชื่อ"เปิ้ล"ยื่นขอลี้ภัยได้

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษก คสช.กล่าวถึงกรณีน.ส.กริชสุดา คุณะเสน หรือเปิ้ล แนวร่วมคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศวิพากษ์วิจารณ์ คสช.และมีข่าวว่าจะขอลี้ภัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษ คสช.จะดำเนินการอย่างไร พ.อ. วินธัยกล่าวว่า การขอลี้ภัยโดยมีความผิดทางอาญาเป็นไปได้ยาก เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องทางการเมือง ตนมองว่าน.ส. กริชสุดาพยายามชี้นำสังคมให้เป็นประเด็น ทางการเมือง เพราะการกล่าวอ้างของ น.ส.กริชสุดาไม่เป็นความจริงและเป็นข้อมูลเท็จ และที่ผ่านมา คสช.ชี้แจงกับต่างประเทศในภาพรวมอยู่แล้วว่าการดำเนินการกับบุคคลใดๆ เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวบุคคลที่เข้ามาร่วมงานกับ คสช.นั้นเราก็พยายามหาช่องทางประชาสัมพันธ์อยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าหลังเกิดกรณีของน.ส. กริชสุดา ที่ออกมาวิจารณ์ คสช.ต่อสื่อต่างประเทศ คสช.จะเพิ่มความเข้มงวดในการอนุญาตบุคคลเดินทางออกนอกประเทศหรือไม่ พ.อ.วินธัยกล่าวว่า การเดินทางออกนอกประเทศหากไม่ติดเงื่อนไขใดที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายที่บังคับไว้ เช่น มีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก็ไม่สามารถเดินทางได้อยู่แล้ว แต่หากไม่เข้าเงื่อนไขก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ คสช.พิจารณา

บิ๊กโชยยันไม่ยุบศูนย์ปรองดอง

พล.ท.กัมปนาทในฐานะ ผอ.ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) กล่าวถึงความคืบหน้าของศูนย์ความปรองดองเพื่อความสมานฉันท์ว่า ขณะนี้ดำเนินการเสร็จสิ้นในระยะที่ 1 แล้วหลังทำงานครบ 2 เดือน และอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นทุกภาคส่วนในพื้นที่ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ระดับประเทศ จัดเป็นหมวดหมู่ 11 เรื่อง และจะส่งให้พล.อ.ประยุทธ์ และ สปช.ที่จะเกิดขึ้นในต.ค.นี้ใช้เป็นประโยชน์ต่อไป สำหรับศูนย์ปรองดองฯ ยังคงอยู่ต่อไป ให้แนวทางทุกหน่วยในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ พร้อมทำงานคู่กับสปช. 

พล.ท.กัมปนาทกล่าวว่า ภาพรวมการทำงานที่ผ่านมาตนพอใจระดับมากถึงมากที่สุดในทุกที่ที่ลงพื้นที่ เพราะสิ่งที่ทำเป็นงานเร่งด่วน คือการหยุดไม่ให้เลือดไหล ทำให้คนเลิกทะเลาะกันและกลับมาพูดคุยกันมากยิ่งขึ้น ขั้นต่อไปจะมีเวทีมากขึ้นในการให้ทุกฝ่ายมาแสดงความคิดเห็น ศุนย์จะเป็นผู้แก้ไขปัญหาให้ประชาชน รวมทั้งสะท้อนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสปช. เช่น อาจถกเถียงกันเพื่อต้องการได้ข้อมูลที่แท้จริง ศูนย์จะลงพื้นที่เพื่อไปหาข้อมูลมาให้สปช. ชาวบ้านคิดว่าเป็นอย่างไร แตกต่างกับทฤษฎีของนักวิชาการหรือไม่ เราจะเป็นหน่วยปฏิบัติที่จะสะท้อนข้อมูลจากพื้นที่ทั้งสองด้าน 

เชิญหัวหน้าพรรคร่วมคิกออฟสปช.

เมื่อถามว่าพรรคการเมืองคู่ขัดแย้งเช่นประชาธิปัตย์และเพื่อไทยปฏิเสธจะเข้าร่วมเป็น สปช.นั้น พล.ท.กัมปนาทกล่าวว่า คงไม่วิพากษ์วิจารณ์พรรคการเมือง หัวหน้า คสช.และศูนย์ปรองดองฯ ทำทุกเรื่องด้วยความสมัครใจ ไม่ใช้การบังคับ ทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยจิตสำนึกและความสมัครใจของทุกภาคส่วน เป็นวาระแห่งชาติในการทำเพื่อบ้านเมือง ใครไม่สมัครใจและไม่ร่วมด้วยก็ไม่บังคับ ขณะนี้หัวหน้า คสช.ไม่ได้ห่วงอะไร ทุกอย่างเดินไปด้วยความเรียบร้อย หัวหน้า คสช.เห็นว่าบางอย่างเดินเร็วกว่าโรดแม็ปด้วยซ้ำ ยืนยันว่าหัวหน้า คสช.ตั้งใจและจริงใจ ไม่วอกแวก

พล.ท.กัมปนาทกล่าวว่า วันที่ 9 ส.ค. คสช.โดยกระทรวงกลาโหมจะจัดกิจกรรมเส้นทางปฏิรูปประเทศ เพื่อเริ่มคิกออฟสปช. และ เปิดสโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต เชิญ ทุกภาคส่วน หัวหน้าพรรคการเมือง แกนนำกลุ่มการเมืองทุกฝ่าย โดยให้ผู้เข้าร่วมรับฟังได้ 1,500 คน หัวหน้า คสช.จะปาฐกถา ถึงความตั้งใจและแนวทางการจัดตั้งสปช. ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา คสช. จะกล่าวถึงพ.ร.ฎ.การจัดตั้งสภาปฏิรูปฯ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. จะพูดถึงรายละเอียดการรับสมัคร กระบวนการคัดสรร พื้นที่ จำนวน และระยะเวลา

วาง"อักษรา"เป็นวิปคุมเสียงสนช.

พล.ท.กัมปนาทกล่าวว่า ตนได้ติดต่อประสานงานทุกพรรค เชิญระดับหัวหน้าพรรคเข้าร่วมงานคิกออฟ ซึ่งไม่เกี่ยวกับ การมาร่วมกับ สปช. แกนนำส่วนใหญ่จะเหมือนกับที่ไปร่วมงานคืนความสุขที่ท้องสนามหลวง เช่น นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ และอาจมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในงานคืนความสุขทั้งสองคนเดินทางไปขึ้นศาล จึงไม่ได้มาร่วมงานได้ 

พล.ท.กัมปนาทปฏิเสธไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์จะได้รับเสนอชื่อ เป็นนายกฯ หรือไม่เพราะสนช.มีสมาชิกเกือบ 200 คน ไม่ทราบว่าแต่ละคนมีใครในใจอย่างไร ในส่วนของทหารประจำการย่อมมี ผู้ประสานงานหรือวิปเป็นเรื่องธรรมดา น่าจะเป็นพล.อ.อักษรา เกิดผล เสนาธิการทหารบก แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแต่งตั้ง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษก คสช. กล่าวกรณีวันที่ 9 ส.ค. คสช.คิกออฟสรรหา สปช.แล้วจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการให้ครบ 11 คณะว่า ทางพล.อ.ประยุทธ์ต้องการให้มี พี่น้องประชาชนเข้าร่วมฟังกันมากๆ ใครที่มีความประสงค์ให้เข้ามากัน อย่างน้อยเข้ามา รับฟังว่าทาง สปช.มีความคิดเห็นอะไรและจะไปในทิศทางไหน หัวหน้า คสช.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาร่วมกันในสปช. เชิญชวนทุกภาคส่วนให้เข้ารับฟัง ขั้นตอนนี้เราอยากให้ฟังก่อนและยังไม่ใช่ ขั้นตอนการเข้าร่วมในสภาปฏิรูปฯ ตอนนี้เหมือนมาลงแขกดำนา เกี่ยวข้าว ผลที่ได้คือคนส่วนรวม ไม่ใช่แค่คนที่ทำ

โผ 9รมต.บิ๊กทหาร-"เตช"บัวแก้ว

พ.อ.หญิง ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์แต่งตั้งให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นผู้แทนการค้าไทย ว่า นายสมคิด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะที่ปรึกษา คสช. อยู่แล้ว หัวหน้า คสช.เห็นถึงความเหมาะสม ความรู้ ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการค้า ต่างประเทศ และที่สำคัญนายสมคิดมีความสัมพันธ์ที่ดีกับในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะการมีสถานภาพทางสังคม ที่เป็นที่ยอมรับ ของนักธุรกิจต่างประเทศอยู่แล้ว หัวหน้า คสช. จึงมอบหมายภารกิจที่ตรงกับความรู้ ความสามารถ ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งตำแหน่งอะไรเพิ่มเพราะมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา คสช.อยู่แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับฝ่ายทหาร และคสช.ที่จะมาร่วมเป็นรัฐมนตรีรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์นั้น นอกจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะมานั่งรมว.กลาโหม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่จะมาเป็นรมว.มหาดไทย และพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ที่จะมาเป็นเลขาธิการนายกฯ หรือรัฐมนตรีแล้ว ยังมีการวางตัวพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจ ไม่รมว.พาณิชย์ก็พลังงาน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เป็นรมว.ยุติธรรม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย เป็นรองนายกฯ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นรมว.คมนาคม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็น รองนายกฯ ดูแลสำนักนายกฯ ส่วนพล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ที่มานั่งรมว.ต่างประเทศนั้นยังไม่ชัดเจน เพราะคสช.อยากให้นายเตช บุนนาค อดีตรมว.ต่างประเทศ ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวชมาทำหน้าที่นี้

สภาเตรียมรัฐพิธีเปิดประชุมวันนี้ 

วันเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีหนังสือเชิญสมาชิก สนช. ร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภานิติบัญญัติฯ ในวันที่ 7 ส.ค. การนี้ สมเด็จพระบรมโอรสา ธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ ไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ใน รัฐพิธีเปิดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ.2557 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ในเวลา 15.00 น. 

สำหรับรัฐพิธีเปิดประชุมสภานิติบัญญัติฯ เกิดขึ้นหลังจากมีการแต่งตั้งสมาชิก สนช. ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 จึงอาศัยตามความในมาตรา 5 มาตรา 22 และมาตรา 43 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสภานิติบัญญัติฯ ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.2557

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิก สนช. จะรวมตัวกันที่อาคารรัฐสภา 2 ก่อนเดินทางโดย รถตู้ไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคมในเวลา 13.30 น. 

ลูกเหลิมโต้ข่าว"พ่อ"ป่วยหนัก

วันเดียวกัน นายวัน อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงกระแสข่าวในสังคมออนไลน์ระบุว่า ร.ต.อ.เฉลิม ป่วยหนัก และเข้ารักษาตัว ที่โรงพยาบาล ว่า ขณะนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังสุขภาพแข็งแรง แต่ที่ปรากฏภาพของตน และร.ต.ท.ดวง อยู่บำรุง น้องชายตน เข้าเยี่ยมผู้ป่วยในห้องพักโรงพยาบาล ซึ่งตนเป็น ผู้โพสต์เองนั้น เป็นการไปเยี่ยม ส.อ.ฉลอง อยู่บำรุง ซึ่งเป็นน้องชายแท้ๆ ของ ร.ต.อ.เฉลิม และมีศักดิ์เป็นอาของตน โดย ส.อ.ฉลอง เข้ารักษาอาการป่วยเกี่ยวกับไตที่โรงพยาบาล เลิดสิน จึงอยากชี้แจงถึงข้อเท็จจริง เพราะ ไม่ต้องการให้มีการเข้าใจผิดและวิพากษ์วิจารณ์กัน

ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคไม่ร่วมส่งบุคคลสรรหาสมาชิก สปช. เพราะที่ผ่านมานักการเมือง พรรคการเมือง และกระบวนการเลือกตั้งถูกตราหน้าว่าเป็นจำเลยสังคม นักการเมืองถูกประณามว่าเลวหรือชั่ว เป็นต้นตอปัญหาประเทศ เมื่อสังคมไทยคาดหวังต่อการปฏิรูปครั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาจึงต้องการให้สภาเป็นเรื่องของ นักวิชาการและบุคคลจากหลากสาขาอาชีพ ไม่ใช่นักการเมือง การร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะได้ปลอดจากการชี้นำทางการเมือง 

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ถ้ามีนักการเมือง เข้ามาอยู่ในสปช. สังคมอาจเกิดเคลือบแคลงสงสัย นักการเมืองก็จะถูกหางเลข ถูกครหาว่าร่างรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ตัวเองอย่างไรก็ตาม ยินดีให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะ ส่วนรัฐธรรมนูญจะออกมาหน้าตาอย่างไร นักการเมืองซึ่งเปรียบเสมือนนักกีฬาต้องเปิดใจกว้างยอมรับ ถ้ากติกาเป็นธรรม เราก็ลงแข่ง แต่ถ้าไม่เป็นธรรมก็ไม่ต้องลงเล่น นักกีฬาต้องไม่สร้างกติกาแข่งขันเสียเอง ให้กติกาเป็นเรื่องของคนดูและกองเชียร์