วันที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8651 ข่าวสดรายวัน


พบจริง-กริชสุดา ไก่อูแจง แค่ขอให้ทำเพื่อชาติ 
โฆษกซัดข้ออ้างลี้ภัย จ่อตั้งเพิ่มเก้าอี้คสช. บิ๊กตู่เบิร์ธเดย์มาร์ค สั่งฟ้องอ๋อย-วรเจตน์


ปล่อยตัว - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ และดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักวิชาการนิติราษฎร์ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังได้ประกันตัวคดีที่อัยการทหารสั่งฟ้อง เมื่อวันที่ 4 ส.ค.

     "ไก่ อู"โต้"กริชสุดา" รับพบจริง แค่ขอให้ทำเพื่อชาติ โฆษกคสช.ซัดแค่อ้างเพื่อขอลี้ภัย "วินธัย"ปัด ซ้อม ถามกลับทำไมหน้าใส เผยเตรียมแถลงเปิดสมัครสปช.9ส.ค.นี้ "สมชัย ศรีสุทธิยากร"ดี๊ด๊า พร้อมนั่งสภาปฏิรูป เสนอการจัดเลือกตั้ง รายงานตัวแล้ว 191 สนช. ท่านจุฬาราชมนตรี-พล.อ.ธวัชชัย ยื่นถอนตัวแล้ว อัยการทหารสั่งฟ้อง"จาตุรนต์-วรเจตน์" ก่อนให้ประกัน "บิ๊กตู่"ส่งดอกไม้ อวยพรมาร์ค- วันเกิด

ผบ.ทร.ชี้"บิ๊กตู่"เหมาะนั่งนายกฯ

       เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่กรมอู่ทหารเรือ พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. รองหัวหน้าคสช.ฝ่ายสังคมจิตวิทยา กล่าวถึงการแต่งตั้ง ผบ.ทร. คนใหม่ ว่า มีรายชื่ออยู่ในใจแล้ว คิดว่าภายในก.ย.คงจะทราบ ส่วนหลักการเลือกผู้นำนั้นต้องมีภาวะผู้นำ มีความรู้ ความสามารถและมีจริยธรรม ส่วนแคนดิเดตทุกคนก็มีชื่ออยู่หมด เพียงแต่ต้องมาเปรียบเทียบความ เหมาะสมในเรื่องอื่นๆ 

       เมื่อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีส่วนตัดสินใจในการเลือก ผบ.ทร.คนใหม่หรือไม่ พล.ร.อ.ณรงค์กล่าวว่า หัวหน้า คสช.คงให้เกียรติกับทางกองทัพเรือ และคงไม่น่าเข้ามาก้าวก่าย 

     เมื่อถามว่ามีโอกาสจะไปรับตำแหน่งคณะรัฐมนตรีภายหลังเกษียณอายุราชการหรือไม่ พล.ร.อ.ณรงค์กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบ เนื่องจากยังไม่ได้มีการประสานงานมายังตน อีกทั้งยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ส่วนพล.อ. ประยุทธ์ เหมาะสมกับตำแหน่งนายกฯ เพราะเสียงจากหลายฝ่ายต่างมีความเห็นที่สอดคล้องกัน และเท่าที่ได้ทำงานร่วมกับหัวหน้า คสช. พบว่ามีขีดความสามารถสูง จึงเหมาะสมที่จะนั่งตำแหน่งนายกฯ ส่วนสมาชิกสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สายทหารเรือ จะเสนอชื่อใครขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคน

กกร.ถกข้อเสนอเอกชนส่งให้สนช.

     ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานการเปิดรับรายงานตัว สนช. เป็นวันที่สี่ ว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เดินทางมารายงานตัวเป็นคนแรก จากนั้นสนช.ทยอยเข้ารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทย นายสมชาย แสวงการ พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ นายนรนิติ เศรษฐบุตร และพล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ 

      นายอิสระ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานในฐานะตัวแทนภาคเอกชนว่า วันนี้จะประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อมูลจากทุกภาคส่วนมาเสนอต่อ สนช.ว่าจะปรับปรุงแก้ไขอะไรได้บ้าง ส่วนประเด็นประธานสนช.คงจะมีการพูดคุยในกกร.เช่นเดียวกันว่าส่วนใหญ่คิดว่าบุคคลใดเหมาะสม จะเป็นการมองภาพรวม ส่วนกระแสที่พล.อ.ประยุทธ์จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ภาคเอกชนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะพล.อ. ประยุทธ์ มีความตั้งใจดี เห็นได้จากช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจเข้ามาแก้ปัญหา ถ้าเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยเราก็เห็นด้วย ตนคิดว่าน่าจะเหมาะสม

"สุรชัย"อู้อี้ชิงปธ.สนช.

      นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะได้รับการมอบหมายให้เป็นรองประธาน สนช. คนที่ 1 ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ส่วนตัวไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้ อีกทั้งตำแหน่งรองประธานก็ต้องเป็นไปตามมติของสมาชิก และต้องโปรดเกล้าฯก่อน หากจะให้พูดตอนนี้ก็เกรงว่าจะไม่เหมาะสมและไม่ใช่เรื่องที่ใครจะแต่งตั้งใครก็ได้ ส่วนจะชิงตำแหน่งประธาน สนช.หรือไม่นั้น ตนยังไม่มีความคิดเรื่องนี้ แต่พร้อมทำงานหนักเพื่ออุทิศตัวให้เต็มที่ ส่วนขั้นตอนการเลือกนายกฯ อาจต้องเขียนขั้นตอนในข้อบังคับการประชุมสนช.ฉบับใหม่ โดยอาจนำแนวปฏิบัติการเลือกนายกฯ ตามที่รัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้กำหนดมาปรับใช้ 

     นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตส.ว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่าการที่มีชื่อตนเป็นรองประธาน สนช. คนที่ 2 คงเห็นว่าก่อนหน้านี้เคยแสดงวิสัยทัศน์จะเป็นว่าที่รองประธานวุฒิสภาอยู่แล้ว การทำงานด้านกฎหมายในอดีตก็เป็นอัยการมากว่า 20 ปี หากสมาชิกไว้วางใจก็พร้อมทำหน้าที่ดังกล่าว แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะได้เป็นรองประธาน สนช.หรือไม่ ต้องให้ สนช.เข้ารายงานตัวให้ครบ และหารือกันในวันที่ 7 ส.ค.นี้ก่อน

อธิการฯมธ.ปัดนั่งกมธ.

      นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหา วิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะสมาชิก สนช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังรายงานตัวว่า แคนดิเดตประธานสนช. 2 คน คือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ปรึกษาหัวหน้า คสช. กับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภานั้น เหมาะสมทั้งคู่เพราะเป็นนักกฎหมาย มีความรู้ความสามารถ ส่วนข่าวมีชื่อตนเป็นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญนั้นยังไม่ทราบ แต่ที่ผ่านมาเคยเป็นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 แนวคิดการร่างรัฐธรรมนูญมีน้อยแล้ว อยากให้คนใหม่ๆ เข้าไปช่วยกันยกร่างแทน ยืนยันว่าจะไม่เป็นกรรมาธิการ อีกทั้งในสนช.มีคนเหมาะสมจำนวนมาก สำหรับอธิการบดี 9 คนที่เป็นสนช. หารือกันเบื้องต้นว่าต้องมี 1 คนเป็นกรรมาธิการคือนายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ การยกร่างครั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 35 กำหนดเนื้อหาไว้แล้วว่ามีอะไรบ้าง หวังว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะแก้ปัญหาประเทศได้

      นายสมคิด กล่าวกรณีพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯเพียงคนเดียวว่า ไม่น่ามีปัญหา การแก้ปัญหาหลายเรื่องที่ผ่านมาประชาชนให้ความสนใจ ถ้ามาทำงานเพียง 1 ปีก็พอรับได้ แต่หากมองในมุมของประชาธิป ไตยก็อีกเรื่องหนึ่ง

"อาศิส-ธวัชชัย"ยื่นลาสนช.แล้ว 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร เดินทางมายื่นหนังสือต่อนางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะเลขาธิการ สนช. เพื่อขอลาออกจากการดำรงตำแหน่ง สนช. โดยกล่าวว่า มายื่นหนังสือเพื่อแสดงเจตจำนงลาออกจากสนช. เนื่องจากขาดคุณสมบัติในฐานะทหารก็ต้องมีวินัย มีกฎหมายก็ต้องทำตามกฎหมาย ส่วนจะเข้ามาเป็นสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หรือไม่ขอพิจารณาก่อน แต่ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีใครทาบทาม ตนไม่รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เป็นสนช. เพราะที่ผ่านมาทำงานให้บ้านเมืองมามากแล้ว สิ่งใดขัดกฎหมายก็จะไม่ทำ อยากให้ทุกคนให้กำลังใจคสช.ที่พยายามเข้ามาแก้ปัญหาให้บ้านเมืองดีขึ้น

        เวลา 12.30 น. นายปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี เป็นตัวแทนนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสนช. พร้อมระบุว่า จุฬาราช มนตรีขอบคุณคสช. แต่ตำแหน่งจุฬาราช มนตรีเป็นผู้นำสูงสุดในการบริหารกิจการศาสนาอิสลาม ไม่ควรมีสถานะทางการเมืองเช่นเดียวกับผู้นำสูงสุดของศาสนาอื่น จึงทำหนังสือถึงหัวหน้าคสช.เมื่อ 1 ส.ค. ไม่ขอรับตำแหน่ง โดยยินดีให้คำปรึกษาและประสานความเข้าใจเกี่ยวกับศาสนาอิสลามและภารกิจต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม จุฬาราช มนตรียังฝากบอกว่าขอให้ทุกฝ่ายช่วยแก้ปัญหาประเทศ ให้คสช.เร่งสร้างความปรองดอง แก้ปัญหาเศรษฐกิจ จากนั้นคืนอำนาจให้ประชาชน


อวยพร - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ส่งตัวแทนนำแจกันดอกไม้ เดินทางเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่อาคารมูลนิธิควง อภัยวงศ์ พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.

นายปรีดากล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบันระบุว่า กรณีมีบทบัญญัติกฎหมายใดกำหนดคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง มิให้นำบทบัญญัติแห่งกฎหมายนั้นมาบังคับใช้แก่ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในคสช. สนช. สปช. และกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นสามารถเป็นสนช.ได้ แต่การไม่รับตำแหน่งเป็นเรื่องความเหมาะสมของผู้นำสูงสุดศาสนาอิสลาม

รายงานตัวแล้ว 191 คน

สำหรับบรรยากาศการรายงานตัวของ สนช.ตลอดทั้งวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก กระทั่งเวลา 16.30 น. มีสมาชิกมารายงานตัวทั้งสิ้น 51 คน อาทิ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ อดีต ผบ.ทอ. พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นต้น ทำให้จนถึงขณะนี้มีสมาชิกมารายงานตัวเป็นสนช.แล้วทั้งสิ้น 191 คน จากทั้งหมด 198 คน เนื่องจาก นายอาศิส และพล.อ. ธวัชชัย ขอถอนตัวเนื่องจากขาดคุณสมบัติ อย่างไรก็ตาม คุณพรทิพย์ จาละ อดีตเลขาธิ การคณะกรรมการกฤษฎีกา และนายสม จาตุศรีพิทักษ์ อดีต รมว.พาณิชย์ จะเดินทางมารายงานตัวเป็นสนช.ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เนื่อง จากขณะนี้ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการเลือกประธานและรองประธานสนช.ว่า ชื่อของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ยังเป็นเต็งหนึ่งอย่างไร้คู่แข่ง เพราะคสช.วางตัวไว้ตั้งแต่ต้นเพื่อประสานงานโดยตรงควบคู่กับการเป็นที่ปรึกษาหัวหน้า คสช. อีกทั้งมีความรู้ด้านกฎหมาย มีประสบการณ์งานสนช.เมื่อปี 2549 ขณะที่นายสุรชัยที่มีชื่อร่วมชิงเก้าอี้ประธานด้วยนั้น ล่าสุดยอมหลีกทางและมาลุ้นตำแหน่งรองประธานสนช.คนที่ 1 แทน ส่วนรองประธานสนช.คนที่ 2 มีชื่อนายพีระศักดิ์ที่ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายส.ว.ปี 2557 มีเสียงสมาชิกสนช.สนับสนุนกว่า ร้อยละ 80 

ร้องศาลรธน.ตั้งสนช.ขัดม. 7

ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านนายสงัด ปัถวี รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเนื่องจากเห็นว่าการแต่งตั้ง สนช.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ประกาศแต่งตั้งสนช.ขัด มาตรา 7 ที่บัญญัติว่าการถวาย คำแนะนำเพื่อทรงแต่งตั้ง สนช.ให้คำนึงถึงความรู้ ความสามารถ ความหลากหลายของบุคคลจากกลุ่มต่างๆ ในภาครัฐ เอกชน สังคม วิชาการ วิชาชีพ และภาคอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ แต่ตามประกาศแต่งตั้งดังกล่าวไม่มีความหลากหลายตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ กลับโน้มเอียงหรือมุ่งเน้นไปแต่เฉพาะกลุ่มบุคคลที่เป็นข้าราชการทหารและตำรวจ ทั้งในและนอกประจำการที่มีจำนวนมากเกินกึ่งหนึ่งของ สนช.ทั้งหมดที่แต่งตั้งในคราวเดียวกัน นอกนั้นเป็นกลุ่มนักธุรกิจ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย และอดีต ส.ว. ซึ่งถือเป็นการกระจุกตัวของกลุ่มคนบางกลุ่มบางพวกเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับการสรรหา สปช.ยังถือว่าหลากหลายกว่าสนช. 

โวยตั้งเพื่อน-ครอบครัว

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การเอากลุ่มคนเพียงบางกลุ่มบางพวกซึ่งเป็นเครือญาติ พี่น้อง อดีตผู้บังคับบัญชา และมิตรสหาย มาทำหน้าที่และได้รับผลตอบแทน สวัสดิการ หรือค่าตอบแทนที่เกินกว่าปฏิบัติหน้าที่ราชการปกติ จึงเข้าข่ายการมีผลประโยชน์ทับซ้อนอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา เป็นเครือญาติของผู้มีอำนาจเสนอแต่งตั้งสนช. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ พล.ร.อ. ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ เป็นพี่น้องกัน และยังเป็นน้องชายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บังคับบัญชาของผู้มีอำนาจเสนอแต่งตั้งสนช. 

"ดังนั้น ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอให้ผู้ตรวจใช้อำนาจตามมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ประกอบพ.ร.บ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอเรื่องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าการแต่งตั้งสนช.ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 7 และมาตรา 8 หรือไม่ พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญระงับการปฏิบัติหน้าที่ของสนช.ไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัย" นายศรีสุวรรณกล่าว

คนแห่ให้กำลังใจ"อ๋อย"ขึ้นศาล

ที่กรมพระธรรมนูญ ศาลทหารกรุงเทพ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมาตามนัดหมายของพนักงานอัยการศาลทหารที่จะสรุปสำนวนส่งฟ้องศาลทหาร หลังจากที่ในชั้นพนักงานสอบสวน นายจาตุรนต์ถูกตั้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 3 ข้อ คือ 1.ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. 2.กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ 3. ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านหน้าศาลทหารมีประชาชนกว่า 100 คน สวมเสื้อยืดสีขาวสกรีนข้อความ "บทกวี เกษียร เขียนให้จาตุรนต์" ตั้งแถวยืนรอต้อนรับ นำดอกไม้มอบให้กำลังใจนายจาตุรนต์ที่เดินทางมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ท่าทีผ่อนคลาย ไม่แสดงความกังวล โดยกลุ่มประชาชนปักหลักรอลุ้นผลสรุปสำนวนส่งฟ้องศาลทหารของอัยการทหารท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว 

อัยการทหารสั่งฟ้องรวด 3 ข้อหา

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ทนายความนายจาตุรนต์ เผยว่า อัยการทหารได้สั่งฟ้องคดีนายจาตุรนต์ไปที่ศาลทหารเรียบร้อยแล้วด้วย 3 ข้อกล่าวหา คือ 1.ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. 2.ยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ 3.พ.ร.บ.คอมฯ อัตราโทษรวมทั้งหมด 14 ปี ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว ด้วยหลักทรัพย์ค้ำประกัน 400,000 บาท พร้อมเงื่อนไขเช่นเดิม กระบวนการต่อจากนี้ศาลทหารก็จะนัดหมายนายจาตุรนต์ ภายใน 30 วัน เพื่อทำคำให้การในการสู้คดีต่อไป 

นายจาตุรนต์กล่าวว่า รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการพิจารณา เนื่องจากการไปแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศของตน มีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนเรียกร้องประชาธิปไตยโดยสงบนั้น กลับกลายเป็นหลักฐานสำคัญที่พนักงานสอบ สวนและอัยการทหารใช้ในการสั่งฟ้องตนทั้ง 3 ข้อหา และเมื่อเป็นดังนั้นสิ่งที่ตนทำได้คือตั้งทีมทนายขึ้นมารวบรวมข้อมูลหลักฐานและพยานเพื่อต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด และถึงแม้ว่าการได้รับอนุญาตประกันตัวจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข แต่ก็จะขอแสดงความคิดเห็นอย่างสุจริตต่อไป จนกว่าบ้านนี้เมืองนี้จะเป็นประชาธิปไตย 

สั่งฟ้อง"วรเจตน์"ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ เดินทางมาถึงศาลทหารด้วยสีหน้ายิ้มแย้มเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยอัยการทหารมีคำสั่งฟ้องนายวรเจตน์ต่อศาลทหารฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ไม่มารายงานตัวตามประ กาศเรียกฉบับที่ 5/2557 และฉบับที่ 57/2557 ก่อนจะถูกนำตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เตรียมหลักทรัพย์ 20,000 บาท เพื่อยื่นคำร้องขออนุญาตประกันตัว 


สนช. - พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 น้องชายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เข้ารายงานตัวเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 4 ส.ค.

นายวิญญัติกล่าวว่า นายวรเจตน์ได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว แต่ขอตั้งข้อสังเกตต่อคำสั่งฟ้องว่า ทำไมจึงมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมฐานขัดคำสั่งเรียก คสช. ฉบับที่ 5/2557 เพิ่มเติมด้วย ทั้งที่ในชั้นของพนักงานสอบสวน มีเพียงข้อหาเดียวกันจากคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557 เท่านั้น ซึ่งจะส่งผลให้การพิจารณาคดีความผิดแบ่งออกเป็น 2 กรรม ทั้งขัดคำสั่งที่ 5 และ 57 หากศาลทหารวินิจฉัยว่านายวรเจตน์กระทำผิดก็สามารถนำโทษของทั้ง 2 กรรมมารวมกันได้ อัตราโทษทั้งหมดก็จะรวมกันเป็น 4 ปี 

นายวิญญัติกล่าวว่า เราจะต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อจะชี้ให้เห็นว่ากระบวนการดังกล่าวไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่ประกาศคำสั่งเรียก ตลอดจนถึงกระบวนการพิจารณา โดยเฉพาะการทำสำนวนของชั้นพนักงานสอบสวนส่งไปยังอัยการทหารที่เพิ่มข้อกล่าวหา หวังว่าจะตรวจสอบอีกครั้งในชั้นศาล ขณะเดียวกันก็อาจจะฟ้องกลับพนักงานสอบสวน ฐานกระทำหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วย เนื่องจากกรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรก คดีของนายทอม ดันดี พนักงานสอบสวนก็แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เช่นกัน ทั้งที่ผู้เผยแพร่และกระทำความผิดนั้นเป็นบุคคลอื่นไม่ใช่ ผู้ต้องหา

"ไก่อู"ปัดพูดกล่อม"กริชสุดา"

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า การชี้แจงเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของทางพ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษก คสช. และขอชี้แจงในส่วนที่ถูกพาดพิงว่าตนพบ น.ส.กริชสุดา คุณะแสน หรือ เปิ้ล สหาย สุดซอย พบจริงแต่ไม่ได้พูดกล่อม น.ส.กริชสุดาแต่อย่างใด เพียงแต่พูดว่าขอให้ทำเพื่อชาติบ้านเมือง และช่วยกันรักชาติเท่านี้ 

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค ทีมโฆษก คสช. ให้สัมภาษณ์กรณีมีการโปรยใบปลิวต่อต้านและโจมตีการทำงานของ คสช. ที่ จ.นนทบุรี ว่า เจ้าหน้าที่กำลังไปดูแล กลุ่มต่อต้านหรือคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มีทั้งคุณและโทษ จะทำให้ คสช.รู้ว่าต้องลงไปดูแลเรื่องอะไรที่อยู่ในความกังวล อะไรที่เป็นเรื่องราวที่คนไม่สบายใจ การแสดงออกแบบนั้นแสดงว่าต้องมีสาเหตุ เขาอาจไม่สบายใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ถือเป็นหน้าที่ที่ คสช.ต้องลงไปดำเนินการแก้ไขสิ่งที่เป็นข้อกังวล ข้อห่วงใย ถือเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น

ชี้กริชสุดาพูดเพื่อหวังขอลี้ภัย

เมื่อถามว่ากรณี น.ส.กริชสุดา ที่ให้สัมภาษณ์โจมตี คสช. จะดำเนินการอย่างไร พ.อ.วีรชนกล่าวว่า ต้องดูที่สาเหตุและช่วงระยะเวลาว่าทำไมเขาถึงพูดในช่วงนี้ กรณีน.ส.กริชสุดา ต้องดูแรงจูงใจว่าคืออะไร เพราะมีการขอเดินทางไปลี้ภัยต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนการดำเนินการเรื่องเอกสารต่างๆ ที่จะขอลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศจะต้องมีเหตุผลว่า ทำไมถึงอยู่ไม่ได้ เพราะเหตุใดถึงต้องไปอยู่ต่างประเทศ เขาก็ต้องหาเหตุผลเพื่อเป็นข้ออ้างในการยื่นคำขอ หรือคำร้อง

"สิ่งที่ น.ส.กริชสุดาระบุว่า ถูกข่มขู่และทำร้ายร่างกายระหว่างที่อยู่ในความดูแลของทหารนั้นไม่เป็นความจริงและไม่เคยมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น ทหารก็รู้ว่าเงื่อนไขของสังคมคืออะไร ถ้าเราไปทำเหมือนที่เขาพูดเท่ากับเราทำลายตัวเองมากกว่า และ คสช.คงทำงานไม่สำเร็จหากมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น เพราะเป็นสิ่งตรงกันข้ามกับที่ คสช.เคยพูดกับประชาชน มองว่า สิ่งที่ น.ส.กริชสุดาพูด คล้ายหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เคยดูมา" พ.อ. วีรชนกล่าว

วินธัยโต้ซ้อมทำไมหน้าใส

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษก คสช. ให้สัมภาษณ์กรณีของ น.ส.กริชสุดา ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงอย่างที่น.ส.กริชสุดาชี้แจงผ่านทางโซเชี่ยลมีเดียว่าเจ้าหน้าที่ทรมานหรือซ้อม เพราะเมื่อเราได้ข้อมูลข่าวสารจากทางสังคมว่าน.ส.กริชสุดาหายไปไหน จึงได้พาผู้สื่อข่าวไปพบ และก็ปรากฏทางสถานีโทรทัศน์ทั่วไปว่าหน้าตาผ่องใส่ดี ถ้าถูกทำร้าย หรือซ้อมจริง จะไม่มีร่องรอยอะไรเลยหรือ และถ้าหากเราดำเนินการลักษณะอย่างนั้นจริง ท้ายที่สุดแล้วเราต้องจับกุมดำเนินคดี น.ส.กริชสุดา ต่อ เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการซ้อมและทรมาน เสร็จแล้วจะปล่อยตัวกลับบ้าน มันขัดกับความเป็นจริง 

"เพราะฉะนั้นขอยืนวันว่าเจ้าหน้าที่เราดูแลอย่างดี ไม่ใช่เฉพาะคุณกริชสุดา แต่ทุกคนที่ถูกเรียกมาควบคุมตัวตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตามความเหมาะสม" พ.อ.วินธัยกล่าว 

9สค.แถลงรับสมัคร"สปช."

พ.อ.วินธัยยังกล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาสมาชิก สปช.ว่า วันที่ 9 ส.ค. อาจแถลงข่าวเปิดเผยรายละเอียดการสมัครเข้าเป็น สปช. ว่าจะเปิดรับสมัครที่ไหนและทำอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งจะเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมการปฏิรูปครั้งนี้ด้วย

พ.อ.วินธัยยังกล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองต่างๆ ไม่ประสงค์จะส่งคนเข้าร่วมในสปช. ซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อการปฏิรูป เพราะขาดฝ่ายการเมืองเข้าร่วมการปฏิรูปในครั้งนี้ ว่า เนื่องจากตนไม่ได้อยู่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้โดยตรงคงตอบลำบาก รอให้ถึงเวลานั้นก่อน คงเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาระดับสูงขึ้นไปที่จะหารือและแก้ปัญหาในเรื่อง ดังกล่าว

จ่อถกเพิ่มคสช.-6ส.ค.นี้

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงหลังการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกทั่วประเทศ ว่า ผบ.ทบ.เล่าให้ผู้บังคับหน่วยฟังถึงการทำงานของ คสช.ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นการทำงานระยะที่ 2 โดยคสช.จะเน้นดูแลด้านความมั่นคงเป็นหลัก และกองทัพบกยังมีความจำเป็นต้องสนับสนุน งานเพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานให้มีความต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความราบรื่น สำหรับการเพิ่มสมาชิก คสช.จากเดิม 8 คน ให้ครบ 15 คนตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พล.อ.ประยุทธ์จะคัดเลือกผู้บังคับบัญชาระดับสูงในทุกเหล่าทัพ โดยจะหารือกันในที่ประชุม คสช.วันอังคารที่ 6 ส.ค.นี้ ในเวลา 15.00 น. สำหรับรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติที่ออกอากาศทุกวันศุกร์ ในเวลา 20.15 น. หลังข่าวพระราชสำนัก เลื่อนมาออกอากาศทุกวันศุกร์ในเวลา 17.00 น. ซึ่งพิจารณาตามความเหมาะสมโดยไม่มีนัยยะอะไรทั้งสิ้น

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า สำหรับการทำงานด้านกิจการพลเรือนของกองทัพบก เพื่อสนับสนุนโรดแม็บระยะที่ 2 ของ คสช. ผบ.ทบ.มอบให้ทุกหน่วยทหาร กำลังพล และครอบครัว ยึดถือและปฏิบัติตาม "ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ" ที่หัวหน้า คสช.ประกาศไว้ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมอันดีงามให้กับสังคมไทย

"สมชัย"ลั่นพร้อมนั่งสภาปฏิรูป

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการใช้สิทธิ์ในฐานะองค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อบุคคล 2 คน เป็นสมาชิก สปช.ว่า ยังไม่ได้หารือและกำหนดไม่ได้ว่าจะคุยกันเมื่อใด รอประกาศ คสช.แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาก่อน สำนัก งาน กกต.คงเสนอ 2 คนตามที่เปิดโอกาส โดยเสนอคนของ กกต.เอง แต่หากเสนอชื่อตนจะไม่ขอรับ กกต.ที่เหลือ 4 คนมีความรู้ความสามารถ เหมาะสมกันทุกคน ส่วนจะเสนอชื่อในสัดส่วนด้านใดก็น่าจะทราบอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหากกรรมการสรรหาไม่เลือก ก็ไม่กระทบความน่าเชื่อถือกกต. 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงข่าวถูกเสนอชื่อเป็นสมาชิก สปช.ว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต.พิจารณา คาดว่าจะพูดคุยกันวันที่ 5 ส.ค. หากคนใดได้รับการเสนอชื่อจะไปเสนอประเด็นปฏิรูปการเลือกตั้ง ผู้ที่ไม่ได้รับการเสนอชื่อจะมีบทบาทในฐานะ ผู้สนับสนุน อาจเป็นกรรมาธิการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในอนาคต เท่าที่ทราบมีประธาน กกต. และนายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต. ฝ่ายสืบสวนฯ ที่แสดงความประสงค์จะไม่เป็น สปช. ส่วนตนมีประสบ การณ์จัดการเลือกตั้ง เห็นปัญหาอย่างดี จะช่วยออกแบบจัดการเลือกตั้งของประเทศได้ 

ด้านนายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม ปฏิเสธตอบคำถามที่ว่าพร้อมรับตำแหน่งใน สปช.หรือไม่ กล่าวเพียงว่า ให้ที่ประชุมพิจารณาก่อน 

"สมชาย"ร่วมถกอดีตส.ว."57

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ อดีต ส.ว.ปี 2557 หลายสายนัดหารือรับประทานอาหารกลางวันร้านดังย่านสามเสน มีนายสมชาย แสวงการ อดีต ส.ว.สรรหา และสนช. ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน สาระสำคัญของการพบกันครั้งนี้คือการสนับสนุนอดีตส.ว. ปี 2557 ทั้งแบบเลือกตั้งและแบบสรรหา ที่พลาดตำแหน่งสนช.ให้เข้ามาทำงานในฝ่ายนิติ บัญญัติ อาทิ ตำแหน่งกมธ.วิสามัญฯ หรือ อนุ กมธฯ ชุดต่างๆ อีกทั้งหากใครสนใจเข้ามาเป็น สปช.ก็ให้เตรียมตัวให้พร้อมกำหนดบทบาทตัวเองให้เหมาะสมและชัดเจน เนื่องจากอดีตส.ว.ที่เข้าไปเป็นสนช.หากมีโอกาสจะช่วยสนับสนุนให้ได้รับตำแหน่งดังกล่าวต่อไป

นายสมชายกล่าวว่า มีการกินอาหารกับอดีต ส.ว.กลุ่มต่างๆ จริง วันที่ 5 ส.ค.นี้ก็มีอีก ถือเป็นเรื่องปกติที่นัดหมายกันเป็นประจำ ไม่มีการหารือในเรื่องเสนอชื่อบุคคลมาดำรงตำแหน่งประธานสนช.แต่อย่างใด ส่วนตัวคิดว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย น่าจะเป็นประธานสนช.เพราะมีความเหมาะสม ขณะที่รองประธานคนที่ 1 คือ นายสุรชัยเพราะเคยเป็นรองประธานวุฒิสภา ส่วนรองประธานคนที่ 2 จะเสนอนายพีระศักดิ์เพราะเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและได้รับเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาคนที่ 2 มาแล้ว แต่หากใครจะเสนอบุคคลขึ้นมาแข่งก็ไม่ว่ากันถือเป็นสิทธิ์

ป.ป.ช.ส่งคดี"ปู"ให้อัยการ-5ส.ค.

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า กรณีที่ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ชี้มูลผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในคดีอาญา การดำเนินการทางธุรการเสร็จแล้ว พร้อมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ในวันที่ 5 ส.ค. ให้นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. และคณะกรรมการป.ป.ช.ทุกคนลงนามรับรอง ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.เจ้าของสำนวนนำส่งไปที่สำนัก งานอัยการสูงสุด โดยจะออกเดินทางจาก สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำในเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 5 ส.ค. เพื่อให้ทางอัยการสูงสุดดำเนินการพิจารณาสั่งฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป

"บิ๊กตู่"ส่งดอกไม้อวยพรมาร์ค

ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีงานเลี้ยงฉลองวันเกิด 50 ปีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค โดยเป็นการจัดงานย้อนหลังเมื่อ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา บรรยากาศคึกคัก บรรดาสมาชิกพรรค อดีต ส.ส. และสมาชิกสภาท้องถิ่นร่วมรับประทานอาหารกันพร้อมหน้า ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ส่งตัวแทนนำแจกันดอกไม้มาร่วมอวยพร นอกจากนี้นายนิกร จำนง เป็นตัวแทนนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นำแจกันดอกไม้มาอวยพร พร้อมต่อสายให้นายบรรหารอวยพรนายอภิสิทธิ์ทางโทรศัพท์

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พรรคพร้อมร่วมมือตามคำสั่งคสช. ไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง ตนพูดคุยและแจกสำเนาคำสั่งของกกต.ให้สมาชิกพรรคไปแล้วว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง และจะไปพบกกต.เพื่อหารือข้อห้ามต่างๆ ส่วนประกาศ คสช.ที่ให้หัวหน้าพรรคเสนอชื่อบุคคลให้กรรมการสรรหาเพื่อคัดเลือกสภาปฏิรูปฯนั้น ขณะนี้ประชาชนไม่ต้องการให้นักการเมืองเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เกรงจะมีปัญหาและลำบากใจ ดังนั้นบทบาทที่ทำได้คือสนับสนุนการให้ข้อมูล

"บิ๊กตู่"กำชับใช้กฎหมายเป็นธรรม 

วันที่ 4 ส.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เผยผลประชุมชี้แจงและสั่งการของ ผบ.ทบ. ต่อผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (ผบ.นขต.ทบ.) ครั้งที่ 7/2557 และการมอบนโยบายต่อ ผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้าคสช. เป็นประธานว่า พล.อ.ประยุทธ์ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลในจังหวัดชายแดนใต้ ทั้งการทำงาน การแต่งกาย และระเบียบวินัย โดยเฉพาะทหารพรานที่ช่วยเด็กจมน้ำ สถานการณ์ภาคใต้ยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมคือ เป็นเรื่องภายในของไทย การสื่อสารต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ให้ต่างประเทศมองว่าเป็นการขัดกันด้วยอาวุธ (armed conflict) การพูดคุยสันติภาพให้ดำเนินการต่อ ใช้นโยบายการเมืองนำการทหาร มีคณะกรรมการดำเนินการเป็นระบบ รูปแบบการปฏิบัติงานต้องใช้การบูรณาการร่วม ใช้ความเข้าใจในทุกมิติ 

พ.อ.บรรพตกล่าวต่อว่า ส่วนเจ้าหน้าที่ต้องไม่ใช้ความคุ้นเคยหรือเคยชินในการทำงานจนเกิดความประมาท การดูแลเขตเมืองต้องเข้มงวด ให้กำลังพลเรือน ตำรวจ ทหารมีส่วนร่วมปฏิบัติงาน ให้ภาคประชาชนและประชาสังคม รวมถึงผู้เห็นต่างและเห็นตามเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหา การใช้กฎหมายต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ใช้หลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์มาบูรณาการ ส่วนการดำเนินคดีให้แยกแยะคดีต่างๆ ให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องภัยแทรกซ้อน เหตุส่วนตัว การเมืองท้องถิ่นหรือคดีความมั่นคง รวมทั้งทำหลักฐานให้รัดกุม

โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า โครงการผืนป่าอาเซียนนั้น ผบ.ทบ.ขอให้ดำเนินการและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ปลูกฝังให้ประชาชนรักป่า ขอให้เร่งสร้างความเข้มแข็งให้ภาคประชาชน ทำด้วยความระมัดระวัง ให้ประชาชนมีส่วนร่วมดูแลปกป้องผืนป่า