วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8642 ข่าวสดรายวัน


แจง-บิ๊กตู่ นั่งรถกันกระสุน 
ชี้สัดส่วนสนช. ทหารเกิน 100 คสช.ออกคำสั่ง เตือนสื่อ'ธิลิ้ม'


อวยพร - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ มอบของขวัญให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องในวันเกิดอายุครบ 65 ปี และถ่ายรูปร่วมกันในงานเลี้ยงฉลองวันเกิดที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 ก.ค.

        เผยสัดส่วนสมาชิก สนช. เป็นทหารกว่า 100 นาย เตรียมประกาศชื่อช้าสุดไม่เกิน 31 ก.ค. ก่อนเสนอชื่อ 'บิ๊กตู่'ควบเก้าอี้ นายกฯ ในเดือนส.ค. คนสนิทแจงหัวหน้า คสช.เปลี่ยนใช้รถกันกระสุน ไม่มีนัยยะ แค่เอาคันเก่าไปซ่อม 'อุ๊งอิ๊ง'โพสต์คลิปซึ้ง 'ปู'อวยพรวันเกิด'แม้ว'เสียงสั่น น้ำตาคลอ'โอ๊ค'เฟซบุ๊ก วอนพ่อเลิกยุ่งเกี่ยวการเมือง 'บิ๊กตู่'ส่งดอกไม้ร่วมเบิร์ธเดย์'ชวน' คสช.ออกคำสั่งเตือนสื่อ'ผู้จัดการ'ซูเปอร์บอร์ดโละ 3 บอร์ดกระทรวงเกษตรฯ

บก.ทบ.คุมเข้มแม้วันหยุด

       วันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราช ดำเนินว่า บรรยากาศเงียบเหงา เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการและไม่มีประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชุดใหญ่ รวมถึงคณะทำงานด้านต่างๆ มีเพียงการประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) โดยมีรองเจ้ากรมส่งกำลังบำรุงกองทัพบกเป็นประธานการประชุมเท่านั้น ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร โดยเปิดให้ใช้ประตูเข้า-ออกด้าน ถ.ราชดำเนิน เพียงประตูเดียว และห้ามสื่อมวลชนเข้าไปทำข่าว

      ส่วนโดยรอบพื้นที่ด้านนอกบก.ทบ.มี เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน.1 รอ.) เดินลาดตระเวนตรวจความเรียบร้อยตลอดทั้งวัน ส่วนด้านหน้าสนามมวยราช ดำเนิน ฝั่งตรงข้ามบก.ทบ.มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.นางเลิ้งดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา

บิ๊กตู่เปลี่ยนรถ-ใช้แลนด์โรเวอร์

      ส่วนความเคลื่อนไหวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. เดินทางเข้าบก.ทบ.ช่วงเที่ยง เพื่อติดตามการดำเนินการงานด้านๆ ตามปกติ ไม่ได้ใช้วันหยุดราชการในการพักผ่อน นายทหารระดับสูงของกองทัพบก อาทิ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคสช. ก็เดินทางเข้ามาที่บก.ทบ.เช่นเดียวกันตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อติดตามการดำเนินงานในส่วนที่รับผิดชอบให้มีความคืบหน้าโดยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์เปลี่ยนมาใช้รถแลนด์โรเวอร์ สีดำกันกระสุน ซึ่งเป็นรถประจำตำแหน่งอีกคันแทนรถเบนซ์ สีดำ รถประจำตำแหน่งที่ใช้ประจำ คนใกล้ชิดพล.อ.ประยุทธ์เผยว่าการเปลี่ยนรถไม่ได้มี นัยยะอะไร แต่เปลี่ยนเพราะต้องนำรถเบนซ์ไปตรวจเช็กสภาพรถตามวงรอบการใช้งาน อีก 2-3 วันก็จะกลับมาใช้รถเบนซ์ตามเดิม

ตรวจชื่อสนช.-ทหารเกิน 100 นาย

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากตรวจความคืบหน้างานด้านต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ยังตรวจสอบสกู๊ปทั้งภาพและเสียงถึงผลงานของ คสช.ในรอบสองเดือนที่ผ่านมา ก่อนถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศ ไทยในวันที่ 27 ก.ค. เวลา 19.00 น. พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังตรวจสอบประวัติ และสกรีนบุคคลตามรายชื่อที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผบ.ทบ. ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลด้านกฎหมายและกระบวนยุติธรรม ที่เสนอชื่อเข้ามา เพื่อคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 220 คน คาดจะมีประกาศ รายชื่อสนช.ทั้งหมดได้ภายในสัปดาห์หน้าอย่างช้าไม่เกินวันที่ 31 ก.ค.2557

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อที่คาดว่าจะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็น สนช. มีทั้งบุคคลที่เป็นนักวิชาการ กลุ่มเอ็นจีโอ นักธุรกิจจากหลากหลายอาชีพ อดีตสมาชิกวุฒิสภาและทหาร ในจำนวนนี้ชัดเจนว่าจะมีนายทหารในราชการร่วมเป็น สนช.ไม่ต่ำกว่า 100 นาย ไล่เรียงตั้งแต่ตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ นายทหารระดับคุมกำลังและผู้บังคับหน่วย ขึ้นตรงของแต่ละเหล่าทัพ อาทิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลา โหม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และรองปลัดกระทรวงกลาโหมอีก 3 คน ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.ทหารสูงสุด และรอง ผบ.ทหารสูงสุด เสนาธิการทหาร ประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) 

กองทัพบกได้โควตามากสุด 

     สำหรับ กองทัพบกจะมีสัดส่วนเข้าไปร่วมใน สนช.มากกว่าปกติ เพราะถือเป็นหน่วยหลักที่เข้ามาควบคุมสถานการณ์ยึดอำนาจการปกครองประเทศเมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา จึงต้องเสนอชื่อนายทหารที่เข้ามาปฏิบัติงานร่วมกับคสช. อาทิ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. พล.อ.อักษรา เกิดผล เสนาธิการทหารบก และรองเสนาธิการทหารบก ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายต่างๆ ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ. รวมถึงนายทหารระดับแม่ทัพกองทัพภาคต่างๆ ทั้ง 4 กองทัพภาคและรองแม่ทัพภาค นอกจากนี้ ยังมีนายทหารระดับกุมกำลังตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการกองพลทั้ง 20 กองพล ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ผบ.หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) ผบ.ศูนย์บัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (ศปภอ.ทบ.) ผบ.มณฑลทหารบก (มทบ.)ในแต่ละกองทัพภาคต่างๆ อีก 13 หน่วย

      กองทัพเรือ อาทิ รอง ผบ.ทร. ผู้ช่วยผบ.ทร. เสนาธิการทหารเรือ และที่ปรึกษาผบ.ทร. ผู้บัญชาการกองเรือภาคต่างๆ สำหรับกองทัพอากาศ อาทิ รอง ผบ.ทอ. ผู้ช่วยผบ.ทอ. เสนาธิการทหารอากาศ และที่ปรึกษาผบ.ทอ. ตลอดจนผู้บังคับการกองบินต่างๆ 

    ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนายตำรวจระดับสูงอีกไม่ต่ำกว่า 10 นาย อาทิ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตผบ.ตร. รวมถึงที่ปรึกษาหัวหน้า คสช.อีกหลายคน เข้ามาเป็นสนช.ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ 

เสนอชื่อ"ประยุทธ์"นายกฯในส.ค.นี้ 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ และรองหัวหน้า คสช. คือ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่ไม่ได้เป็น สมาชิก สนช. เนื่องจากอยู่ในบัญชีรายชื่อที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์นั่งควบตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้าคสช. 

      เบื้องต้นภายหลังประกาศรายชื่อ สนช.แล้วจะเลือกประธานสนช.ก่อนเรียกประชุมครั้งแรกเพื่อเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็น นายกฯ ในโอกาสต่อไป คาดว่าไม่เกิน ส.ค.นี้

      นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึงการเตรียมรับการรายงานตัวของ สนช.ว่า ต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สนช.ก่อน แต่ทางสำนักงานเตรียมความพร้อมไว้แล้วหากมีพระบรมราช โองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อไร วุฒิสภา ก็พร้อมรับรายงานตัวได้ทันที สถานที่รายงานตัวจัดไว้ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 เมื่อสมาชิกมารายงานตัวก็จะให้ทำบัตรประจำตัวสมาชิกชั่วคราว และแจกเอกสารคู่มือให้กับสมาชิก เช่น รัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ข้อบังคับการประชุมสนช.ปี 2549 สิทธิประโยชน์ รวมถึงให้เตรียมความพร้อม

       สำหรับ การเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกด้วย ส่วนที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคสช. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ จะเดินทางมาตรวจความพร้อมรัฐสภาในวันที่ 30 ก.ค.นี้ ทางสำนักงานจะรายงานความคืบหน้าความพร้อมด้านต่างๆ ให้ทราบ

คสช.แถลงผลงาน 2 เดือน 

       ทีมโฆษก คสช.เผยแพร่ข่าวประชา สัมพันธ์ว่า คสช.จะแถลงสรุปผลการทำงานครบ 2 เดือน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสถานการณ์ภายในประเทศ ตลอดจนการปราบปรามอาชญากรรม ในวันที่ 27 ก.ค.เวลา 18.00 น. ออกอากาศทางรายการเดินหน้าประเทศไทย ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ 

อุ๊งอิ๊งโพสต์คลิปซึ้ง-วันเกิดแม้ว

      สำหรับ การจัดงานอวยพรวันคล้ายวันเกิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครบ 65 ปีนั้น จัดขึ้นที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ประเทศฝรั่งเศส มีนายชาญชัย รวยรุ่งเรือง หรือเหยียน ปิน นักธุรกิจชาวจีนซึ่งใกล้ชิดกับพ.ต.ท. ทักษิณ เป็นเจ้าภาพ ได้ส่งการ์ดเรียนเชิญบุคคลในครอบครัวตระกูลชินวัตรและบุคคลใกล้ชิด ร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์แบบค็อกเทลในเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณเที่ยงคืนวันที่ 26 ก.ค. ตามเวลาประเทศไทย ที่ห้อง Salon Auteuil ตามด้วยงานเลี้ยงเย็น ที่ห้อง Salon Vendome เพื่ออวยพรให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ โดยขอความร่วมมือผู้ร่วมงานแต่งกายชุดสูทและเดรสโค้ต พร้อมติดริบบิ้นรูปโบสีม่วงเพื่อเป็นเกียรติกับเจ้าของวันเกิด

      วันเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนสุดท้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์คลิป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะมอบของขวัญวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมกล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ และมีน้ำตาคลอว่า "ไม่รู้จะบอกอะไรกับพี่ ทั้งหมดบอกอยู่ในของ ที่มอบให้แล้ว" จากนั้นทั้งคู่ก็สวมกอดกัน 

"โอ๊ค"ไม่ให้พ่อยุ่งการเมืองอีก 

       ขณะที่ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ลูกสาวคนกลางของพ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมส่วนตัว aimpintongta สรุปว่า ปีนี้ไม่ได้อยู่กับพ่อในวันเกิดและไม่ได้เจอมาหลายเดือนแล้ว คิดถึงพ่อ อยากกอดพ่อมากๆ และได้อวยพร พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนเดิม ให้มีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจที่เข้มแข็งเหมือนเดิมอย่างนี้ตลอดไป เพื่อคนที่รักคุณพ่อ รอคุณพ่ออีกมากมาย "ลูกรักคุณพ่อและภูมิใจทุกวินาทีที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อค่ะ Happy Birthday to our most terrific daddy" 

       ด้านนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายคนโตของพ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความอวยพรวันคล้ายวันเกิดพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ "ให้พ่อ มีความสุขมากๆ แม่ โอ๊ค เอม พงศ์ รวมถึงญาติพี่น้องและคนไทยอีกหลายล้านคนที่รักพ่อ ทุกคนอยากไปร่วมงานวันเกิดพ่อแต่ไม่สามารถจะไปได้ เนื่องจากสภาวะปัจจุบันไม่เอื้ออำนวย อวยพรพ่อผ่านตัวหนังสือมา 7-8 ปีแล้ว หวังมาทุกปีว่าครั้งต่อไปน่าจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว พวกเราทุกคนต่างก็รอวันนั้น เรายังยืนยันคำเดิม หากได้พ่อกลับคืนมาเป็นครอบครัวที่อบอุ่นดังเดิม พวกเราทุกคน (รวมถึง "หลานตา" สมาชิกใหม่ในอนาคต) จะดึงพ่อให้ออกไปให้ไกลๆ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกเลย ขอความสุขที่แท้จริงจงกลับคืนมาสู่พ่อ ครอบครัว และพี่น้องไทยทุกคนครับ"

เสื้อแดงเป่าเค้กที่อิมพีเรียล 

       นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย เผยว่า วันเดียวกัน ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว องค์กรสื่อสารมวลชนเพื่อประชาธิปไตย หรือพีซีโอดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนเสื้อแดงอิสระ จัดงานร่วมฉลองวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ มีกิจกรรมเป่าเค้กวันเกิดและพิธีกรรมทางพุทธศาสนา เลี้ยงเพลพระสงฆ์ สวดมนต์ให้พร โดยมีประชาชนทั่วไป สมาชิกพรรคเพื่อไทยบางราย อาทิ น.พ.เชิดชัย ตันศิริ เป็นต้น เข้าร่วมงานดังกล่าวกว่า 100 คน มีการนำป้ายไวนิลสกรีนภาพพ.ต.ท.ทักษิณ สวมกอดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ภายในสนามบินที่ฝรั่งเศส เขียนข้อความ Happy Birthday 2014 มาติดให้ผู้ร่วมงานถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เวลาประมาณ 11.00 น. ระหว่างการจัดพิธีกรรมทางศาสนามีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่ง ขอความร่วมมือกับทางเจ้าภาพผู้จัดงานให้ปลดป้าย เลิกจัดกิจกรรม ทุกคนจึงแยกย้ายกันกลับ 

       พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า ทราบว่ามีทหารจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ (ร.12พัน3) รับผิดชอบดูแลความเรียบร้อยบริเวณเข้าไปสังเกตการณ์เมื่อทราบว่ามีการจัดงานเพราะเกรงจะเป็นการชุมนุมทาง การเมือง ยืนยันว่าทหารไม่ได้เป็นปลดป้ายภาพดังกล่าว แต่ทำความเข้าใจกับผู้จัดงานว่า ขอความร่วมมือให้เลิกจัดงานดังกล่าว ซึ่งทาง ผู้จัดงานเข้าใจและให้ความร่วมมืออย่างดี

แดงเชียงใหม่ร่วมฉลอง

      เวลา 09.00 น. ที่วัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ มีการจัดพิธีเนื่องใน วันเกิดของพ.ต.ท.ทักษิณ โดยพระครูสุเทพสิทธิคุณ อายุ 77 ปี เป็นประธานนำคน เสื้อแดง และกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จำนวน 30 คน สวมเสื้อขาว สวดมนต์ และนั่งสมาธิ พร้อมนำเค้กเขียนว่า "Happy birthday" ท่านนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร 65 ปี 26 ก.ค. 2557 ตกแต่งด้วยกุหลาบแดงขาว และกลุ่มเสื้อแดงร่วมกันเป่าเค้กเมื่อเวลา 11.45 น. จากนั้นพระครูสุเทพสิทธิคุณ ตัดเค้กให้กับคนเสื้อแดงกินเป็นสิริมงคล ก่อนถ่ายรูปหมู่และชูสามนิ้วสัญลักษณ์ ฉันรักเธอ ร่วมกันกินข้าวและแยกย้ายกันกลับ

     เวลา 10.00 น. ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง ศูนย์ประสานงานกลาง นปช.แดงเชียงใหม่ นำโดยนางสุธีรา รักษาภักดี นายองอาจ ตันธนสิน นางสุชีรา รักษาภักดี หรือแม่อุ๊ดีดี และนายวิจักร ตระกูลจันทร์ผง พร้อมมวลชน 20 คน สวมเสื้อขาวร่วมทำบุญเลี้ยงเพลพระสงฆ์ เนื่องในวันคล้ายวันเกิด พ.ต.ท. ทักษิณ โดยมีนายสุรชาติ ตันติธนไพศาล ผู้บริหารเอเชียอัพเดตนำทีมงานมาถ่ายทำ สกู๊ปข่าว 

       นายศรีวรรณ จันทร์ผง หรือนายวิจักร ตระกูลจันทร์ผง อดีตแกนนำคนเสื้อแดงเชียงใหม่ เผยว่า กลุ่มคนเสื้อแดงแต่ละกลุ่มแยกย้ายกันจัดงานวันเกิดให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ แบบเรียบง่ายตามวัดต่างๆ เช่น วัดยางคาม อ.ดอยหล่อ เชียงใหม่ วัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพงเชียงใหม่ และที่วัดเชียงมั่น อ.เมืองเชียงใหม่ จัดกันเล็กๆ พอเป็นพิธี โดยมีทหารฝ่ายการข่าวมาสังเกตการณ์ และทุกคนพร้อมใจกันใส่เสื้อขาว 

ขวัญชัยทำบุญที่วัด 

      นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เผยว่า ก่อนหน้านี้แกนนำเสื้อแดงหลายคนขออนุญาตไปต่างประเทศ แต่ คสช.ไม่อนุญาต จึงไม่ได้ไปร่วมงานและอวยพรวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ฝรั่งเศส ตนจึงชวนภรรยาและคนสนิทมาทำบุญถวายอาหารและเงินที่วัดบ้านอุ่มเม่า ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ให้กับนายใหญ่ โดยมีสมาชิกชมรมคนรักอุดรแจ้งความประสงค์จะมาร่วมทำบุญด้วย แต่เห็นว่าไม่สมควรจึงห้ามไว้และมาทำบุญกันไม่กี่คน และยังถวายจตุปัจจัยให้กับพระครูวิไล วิริโย เจ้าอาวาสวัดจำนวน 6,000 บาท พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่เคารพรักของพวกตน

ราชบุรีเลื่อนจัดงาน

      นายพงศ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงราชบุรี กล่าวว่า เดิมทางกลุ่มมีกำหนดจัดงานวันเกิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ โดยจะทำบุญทอดผ้าป่าที่วัดช่องลม วันที่ 27 ก.ค. เตรียมป้ายโปสเตอร์และรูปถ่ายพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถ่ายกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไว้แจกผู้มาร่วมงาน ต่อมามีทหาร ตำรวจ รวมทั้งผู้ว่าฯราชบุรี โทรศัพท์มาสั่งไม่ให้ใช้รูปหรือพูดถึงชื่อพ.ท.ต.ทักษิณ และห้ามเอ่ยถึงเรื่องวันเกิด ตนก็รับปากและบอกว่าจะจัดงานทำบุญธรรมดา แต่สุดท้ายเจ้าอาวาสขอเลื่อนการจัดงานออกไปแบบไม่มีกำหนด

ประยุทธ์ส่งดอกไม้อวยพร"ชวน" 

      เวลา 14.15 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ พล.อ. ประยุทธ์ มอบหมาย พ.ท.สิโรตม์ ทศานนท์ สำนักเลขานุการกองทัพบก เป็นตัวแทนเข้ามอบแจกันดอกไม้อวยพร นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 76 ปี ที่อาคารมูลนิธิควง อภัยวงศ์ 

ซูเปอร์บอร์ดโละ 3 บอร์ดศก.

       นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 25 ก.ค. 2557 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (มิลค์บอร์ด) โดยให้ 1.นายอภิชาต จงสกุล 2.นายพงศ์กานต์ หงสกุล 3.นายวิทวัส ชัยปราณี 4.นาย ช.นันท์ เพ็ชรไพศิษฎ์ เป็นกรรมการมิลค์บอร์ด

นอกจากนั้น ให้ตั้งกรรมการบริหารของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (กสย.) ชุดใหม่ โดยให้แต่งตั้ง 1.นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท 2.นายธนพล ทองหวาน 3.นายสมชาย ณ ประดิษฐ์ 4.นายกฤชนนท์ ห่อทองคำ 5.นายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ 6.นายพรพินันท์ พิสุทธิวัชรกุล เป็นกรรมการ กสย. และให้บุคคลดังต่อไปนี้พ้นจากตำแหน่งกรรมการ กสย.ประกอบด้วย 1.นายมาโนช วีระกุล 2.นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท 3.นายชัยวัฒน์ วงศ์อารีย์สันติ 4.นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ 5.นายเสน่ห์ ทิพยบุรี 6.นายพิริยะ เอกวานิช

      ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2557 ซูเปอร์บอร์ดมีมติตั้งกรรมการบริหารองค์การสะพานปลา (อสป.) โดยให้กรรมการชุดใหม่ประกอบด้วย 1.นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล เป็นประธานบอร์ด 2.พล.ร.ท.เริงฤทธิ์ บุญส่งประเสริฐ 3.นายผณิศวร ชำนาญเวช 4.น.ส. กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ 5.นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ 6.นายณพงศ์ ศิริขันตยกุล 7.นายจิรากร โกศัยเสวี เป็นกรรมการ

       ทั้งนี้ การแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจถือเป็นอำนาจของรมว.คลัง ซึ่งนายรังสรรค์ใช้อำนาจในฐานะปลัดฯ คลัง ทำหน้าที่แทนรมว.คลัง อีกทั้งยังร่วมเป็นกรรมการในซูเปอร์บอร์ดด้วย 

"เก่ง-การุณ"เข้าพิธีอุปสมบท

      เวลา 10.00 น. ที่วัดดอนเมือง เขตดอนเมือง นายการุณ โหสกุล อดีตส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เข้าพิธีอุปสมบท โดยมีนายสมพรรษา โหสกุล บิดา นางสุบรรณ ถนัดทาง มารดา นางพิมพ์ชนา โหสกุล ภรรยา พร้อมญาติและเพื่อนนักการเมือง อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาคร ทรรพ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายสุชาติ เทียนทอง และ นาย ฐานิสร์ เทียนทอง รวมทั้งส.ก.-ส.ข.เขตดอนเมือง ประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมพิธี

       โดยได้รับฉายาทางธรรมว่า "กิตฺติธโร" แปลว่า ผู้ทรงไว้ซึ่งชื่อเสียงเกียรติยศ พระ การุณจะปฏิบัติธรรมเป็นเวลา 9 วัน เพื่อทดแทนคุณบิดามารดา โดยการบวชวันนี้ ยังตรงกับวันคล้ายวันเกิดพ.ต.ท.ทักษิณด้วย

ปชป.ระวังจับแพะกรณีข้าวหาย

     นายราเมศ รัตนะเชวง คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรม นูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตยังบังคับใช้อยู่ และเป็นบทบัญญัติรองรับในการพิจารณาถอดถอน ตัดสิทธิผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปีได้ ว่า เป็นประเด็นข้อกฎหมายที่มองแตกต่างกัน ส่วนตัวห่วงใยจึงอยากให้มีข้อกฎหมายที่รัดกุม เกรงว่าเมื่อเป็นสนช.แล้วอาจมีช่องว่างให้ผู้ที่ถูกร้องตัดสิทธิทางการเมืองมีช่องทางในการต่อสู้ในคดี เป็นข้อสังเกตที่อยากให้เป็นผลปฏิบัติในการถอดถอน แต่ถ้าทหารและป.ป.ช.เห็นว่าใช้ อำนาจพ.ร.บ.ดังกล่าวได้ก็ไม่มีปัญหา

      นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตรวจสอบโกดังเก็บข้าวทั่วประเทศว่า ล่าสุดพบตัวเลขข้าวหายทั้งหมดประมาณ 98,500 กระสอบที่โกดังฟีนิกซ์ อกริเทค จ.ปทุมธานี ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ก.ค. มีกระแสข่าวจับทหาร 2 คน สงสัยพัวพัน สภ.ปากคลองรังสิต จ.ปทุม ธานี ข้าวหายเกือบหนึ่งแสนกระสอบต้องใช้รถพ่วงขนถึง 250 เที่ยว ใช้เวลาขนไม่ต่ำกว่า 7 วัน และต้องทำทั้งวันทั้งคืน ทหาร 2 คนที่ถูกดำเนินคดีนี้จะมีศักยภาพทำสิ่งเหล่านี้ได้เองหรือไม่ ต้องทำเป็นขบวนการที่ใหญ่มาก จึงขอให้ระวังจะจับแพะในรายการนี้