ปปช.ผวาสังคมสับสน ชุดใหญ่ถก แจง'ปู'โต้คดีจำนำข้าว 'วิษณุ'ชี้แนวทางปฏิรูป เกินปีจับใส่รัฐธรรมนูญ ยิ่งลักษณ์ควงไปป์ทัวร์ 23 กค.บิน'ยุโรป-มะกัน''จีน'ปัดยุ่งการเมืองไทย

มติชนออนไลน์ :

        ป.ป.ช.เตรียมแจงถูก'ปู'กล่าวหารวบรัดคดีจำนำข้าว-2 มาตรฐาน หวั่นสังคมเข้าใจผิด 'นพดล'บอก'แม้ว'ขออยู่เงียบๆ ยังไม่ส่งสัญญาณที่'บิ๊กตู่'อยากให้คนอยู่แดนไกลกลับประเทศ 'โหร คมช.'ทำนายเลือกตั้งใหม่รออีก 2-3 ปี นิมิตเห็น'ประยุทธ์'นั่งนายกฯนานแล้ว

@ ป.ป.ช.เล็งแจงถูก"ปู"กล่าวหา

      เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีไม่สั่งระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว และการระบายข้าวจนทำให้เกิดความเสียหาย ว่า ทางสำนักงาน ป.ป.ช.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช.ในวันที่ 24 กรกฎาคม เพื่อให้กรรมการ ป.ป.ช.เซ็นลงนามรับรองมติ และสำนวน หากเรียบร้อยน่าจะเสร็จทันภายในวันที่ 25 กรกฎาคม แต่ถ้าไม่ทันก็อาจขยับออกไปเป็นสัปดาห์ต่อไป โดยกระบวนการทุกขั้นตอนต้องแล้วเสร็จภายใน 15 วัน ก่อนส่งอัยการสูงสุด

      ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า การพิจารณาของ ป.ป.ช.สองมาตรฐาน รวบรัดเร่งรีบเกินไปนั้น นายสรรเสริญกล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก หากตอบโต้กันไปมาจะไม่เป็นผลดี อาจทำให้สังคมเกิดความแตกแยกได้ ดังนั้น ทางสำนักงาน ป.ป.ช.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช.วันที่ 22 กรกฎาคมนี้ เพื่อดูว่าทางกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร จะชี้แจงหรือตอบโต้สิ่งที่อดีตนายกฯกล่าวหาหรือไม่ เชื่อว่าน่าจะมีการชี้แจงในบางประเด็นที่ถูกกล่าวหาเพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสนหรือเข้าใจผิดในการทำงานของ ป.ป.ช.

@ "นพดล"เชื่อปูกลับมาสู้คดีแน่

    นายนพดล ปัทมะ คณะกรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งบางส่วนเห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่กลับไทย ว่า ประชาชนมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นได้ แต่เชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับมาสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

    นายนพดล กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้คนที่อยู่ต่างประเทศกลับมา และพร้อมให้ความเป็นธรรม เพราะไม่ทราบว่าหมายถึงใคร หากตอบโต้ก็จะเป็นประเด็นทางการเมือง เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ส่งสัญญาณหรือขานรับเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า "ท่านไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร และผมไม่ได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณประสงค์จะใช้ชีวิตเงียบๆ มากกว่า"

    นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า ชาวบ้านฝากให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอให้สู้ต่อไป ที่สำคัญ คสช.กำลังสร้างปรองดองคนในชาติ ชาวบ้านเขาเห็นว่า องค์กรอิสระหรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่ 2 มาตรฐานนั้น เขาอยากเห็น คสช.ทำให้เป็นมาตรฐานเดียว จะทำให้การปรองดองสำเร็จ

@ หมอวรงค์ย้ำโกงจำนำข้าว

      นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในเวลา 2 ปีเศษใช้เงินซื้อข้าวเปลือกสูงถึง 870,000 ล้านบาท มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ มีการโกงตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ กระจายไปทุกกลุ่มทั้งชาวนา เจ้าของโรงสี เซอร์เวย์เยอร์ เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เจ้าของคลังเอกชน ข้าราชการจังหวัด ข้าราชการระดับสูง ขาใหญ่วงการข้าวและนักการเมือง 

      "จากรายงานของอนุกรรมการปิดบัญชีจำนำข้าวเดือนพฤษภาคม 2556 พบว่ามีข้าวหายมากถึง 2.98 ล้านตัน นอกจากนี้ ยังมีข้าวเน่าและเสื่อมสภาพมาก นับเป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวง คาดว่าไม่ต่ำกว่า 500,000 ล้านบาท" นพ.วรงค์กล่าว

@ "แม้ว"เบรกอดีตส.ส.เบิร์ธเดย์

      รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า สำหรับงานวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสนั้น อดีต ส.ส. สมาชิกพรรค พท. และแกนนำเสื้อแดงหลายคน ไม่เดินทางไปร่วมงานเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณกำชับมาถึงทุกคนว่า งานปีนี้อยากมีแต่คนในครอบครัว และคนที่สนิทจริงๆ เพราะไม่อยากให้เป็นที่จับตามองจาก คสช.

      น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ จะไปร่วมงานวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย แต่จะแยกกันเดินทางไป

      ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปป์ บุตรชาย จะเดินทางจากประเทศไทยเวลาประมาณ 01.00 น.วันที่ 23 กรกฎาคม โดยไม่ได้เปิดเผยถึงเที่ยวบินและจุดหมายปลายทาง แต่ทั้ง 2 คนเดินทางไป 5 ประเทศ คือเยอรมนี เบลเยียม ฝรั่งเศส อังกฤษและสหรัฐอเมริกา คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไปร่วมงานคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

@ โพล 90%เชียร์ปฏิรูปตำรวจ

     ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เรื่อง "คสช.กับการปฏิรูปตำรวจไทยในสายตาประชาชน" จากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,239 คน พบว่า ร้อยละ 57.8 พึงพอใจมากถึงมากที่สุดต่อการทำหน้าที่ของตำรวจไทยในปัจจุบัน ขณะที่ร้อยละ 42.2 พึงพอใจน้อยถึงน้อยที่สุด

     เมื่อถามว่าต้องการให้ คสช. ปฏิรูปวงการตำรวจหรือไม่ ร้อยละ 90.9 บอกว่า "ต้องการ" มีเพียงร้อยละ 9.1 ที่บอกว่า "ไม่ต้องการ" และเมื่อถามต่อว่า "เห็นด้วยหรือไม่กับแนวคิดที่จะให้ตำรวจขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการเลือกตั้ง" ร้อยละ 67.1 บอกว่า "เห็นด้วย" ขณะที่ร้อยละ 32.9 บอกว่า "ไม่เห็นด้วย"

@ "วิษณุ"เผยหัวข้อ"ปฏิรูป"ของคสช.

      เมื่อเวลา 19.00 น. วันเดียวกัน นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา คสช. กล่าวในรายการ "อาทิตย์สโมสรกับวิษณุ" ถึงกระบวนการของสภาปฏิรูปและสภานิติบัญญัติตอนหนึ่ง ว่า เมื่อ 6-7 เดือนที่ผ่านมามีประชาชนหลายต่อหลายกลุ่มออกมาแสดงความไม่พอใจหลายสิ่งหลายอย่างในสังคมไทย แต่สิ่งที่หนึ่งทุกกลุ่มเห็นตรงกันคือเรื่องการปฏิรูป และในเวลานี้ถือเป็นเวลาที่สมควรที่สุดเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ได้ให้สัญญาว่าหากมีธรรมนูญชั่วคราวขึ้นมาแล้วก็จะจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่จะทำหน้าที่ออกกฎหมายแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา ต่อจากนั้นก็จะจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ 

      นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนอีกองค์กรที่ทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศคือสภาปฏิรูปโดยจะแบ่งหัวข้อการปฏิรูป อาทิ การปฏิรูปการเมือง การปฏิรูปการเลือกตั้ง การปฏิรูปการเข้าสู่อำนาจการตรวจสอบการใช้อำนาจต่างๆ การปฏิรูประบบราชการ การปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น การศึกษา การสื่อสารมวลชน รวมทั้งเศรษฐกิจสังคม แต่จะปฏิรูปกันอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับคนในสภาปฏิรูปซึ่งก็อาจจะทำให้เกิดความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันได้เพราะยิ่งมากคนก็มากความ ดังนั้น เราก็ต้องมีกระบวนการในการพิจารณาความเห็น อย่างไรก็ตาม คนที่มาทำหน้าที่สภาปฏิรูปต้องมีเป้าหมายหมายที่ตรงกัน 

@ ปฏิรูปไม่เสร็จใส่ในรธน.ใหม่ 

      นายวิษณุ กล่าวว่า หากข้อสรุปใดและลงมติแล้วก็สามารถทำได้เลยตามคำสั่งนายกฯ หรือเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็สามารถปฏิบัติได้ทันที แต่อะไรก็ตามที่ต้องแก้ตัวบทกฎหมาย เช่น การปฏิรูประบบภาษี การปฏิรูปการกระจายรายได้ การปฏิรูปการเมืองการปกครอง การปฏิรูปการเลือกตั้ง ที่ต้องไปเปลี่ยนหรือออกกฎหมายเพื่อนำเข้าสภานิติบัญญัติ ตาม "แนวทางสภาปฏิรูปคิด สภานิติบัญญัติทำ" ซึ่งกระบวนทั้งหมดนี้หัวหน้า คสช.ระบุไว้ว่าต้องใช้เวลา 1 ปี หากครบกำหนดแล้วยังมีแนวทางใดที่ดำเนินค้างอยู่ก็จะให้สภานิติบัญญัติบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อให้รัฐบาลชุดต่อไปสานต่อให้เรียบร้อย

@ พท.ยื่นอสส.-คสช.สอบ"สุเทพ"

      นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรค พท. กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. เข้าพิธีอุปสมบทว่า การที่นายสุเทพไปบวช ส่วนตัวเชื่อว่ามีนัยยะ เพราะนายสุเทพมีข้อหากบฏและอัยการสั่งฟ้อง แต่ขณะนี้เหมือนมีเงื่อนไขต่อรองว่าจะไม่ดำเนินคดีกับนายสุเทพในข้อหากบฏ โดยให้นายสุเทพไปบวชและอยู่อย่างสงบ โดยอัยการส่งฟ้องเพียง 4 คน เท่านั้น ซึ่งเป็นระดับเล็กๆ ดังนั้น จะไปยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด (อสส.) และ คสช. ในวันที่ 22 กรกฎาคม เพื่อคัดค้านและขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ 

      ขณะที่เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) ระบุว่า "หลวงลุงสุเทพขอให้แจ้งญาติโยมว่าในช่วงวันที่ 21-28 กรกฎาคม ท่านจะไม่อยู่ที่สวนโมกข์ เนื่องจากจะไปฝึกวิปัสสนากับท่านอาจารย์โพธิ์ (พระภาวนาโพธิคุณ) ที่ทีปภาวรรณธรรมสถาน เกาะสมุย โดยทีปภาวรรณฯเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ก่อตั้งโดยท่านอาจารย์โพธิ์ (พระภาวนาโพธิคุณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนโมกข์ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามแนวทางของท่านอาจารย์พุทธทาส ให้แก่ชาวเกาะสมุยและชาวโลก"

@ เร่งปรับทำเนียบ 2 เดือนเสร็จ

      ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการปรับปรุงตึกนารีสโมสร ภายในทำเนียบรัฐบาล หรือศูนย์แถลงข่าวทำเนียบว่า มีคนงานรื้อโครงเหล็กและแผ่นกระจกกั้นห้องทำงานเดิมของคณะรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ และโครงเหล็กที่เป็นซุ้มประตูหน้าห้องโฆษกประจำสำนักนายกฯ หลังรื้อโครงกั้นห้องเสร็จสิ้น จะรื้อตู้เก็บของที่ติดตั้งในห้องทำงานของคณะโฆษกออกไปเพื่อให้เป็นห้องโล่งกว้าง ก่อนจะทาสีใหม่ และปูพรม เปลี่ยนผ้าม่าน จากนั้นจะนำชุดรับรองแขกซึ่งเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์เดิมมาตั้ง ขณะที่ห้องโถงแถลงข่าวจะทำเวทีและแท่นตั้งกล้องของสื่อมวลชนใหม่ เปลี่ยนผ้าม่านที่ฉากหลังบนเวที ปรับปรุงสีในห้อง ก่อนปูพรมใหม่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมยุทธโยธากองทัพบก ยืนยันต้องปรับปรุงให้เสร็จภายใน 2 เดือนตามกำหนด 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตึกบัญชาการ 2 นั้น เจ้าหน้าที่สำนักโฆษก สังกัดสำนักเลขาธิการนายกฯ เก็บข้าวของย้ายไปยังที่ทำงานชั่วคราวในตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหรือตึกแดงหมดแล้ว 

@ โหรคมช.นิมิต"บิ๊กตู่"นายกฯ

       ที่วิหารหลวงปู่ บ้านสุขิโต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรชื่อดังแห่งสำนักสุขิโต หรือโหรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวว่า บ้านเมืองกำลังกลับมาเป็นปกติ แต่ต้องใช้เวลานานกว่าจะกลับคืนเหมือนอดีต เพราะบ้านเมืองบอบช้ำมามาก ตอนนี้ต้องสังคายนาใหม่เรียกได้ว่าเก็บกวาดให้เรียบร้อย วันนี้ถือได้ว่าประเทศผ่านพ้นวิกฤตไปแล้ว 

     "จากการเปิดนิมิตดู คสช.ต้องบริหารประเทศอย่างน้อย 2-3 ปีขึ้นไป คนที่ต้องเป็นนายกฯคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เพราะทุกวันนี้ก็ทำหน้าที่เป็นนายกฯอยู่แล้ว ภาพนิมิตที่เห็น พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2553 ช่วงที่เกิดเหตุเผาบ้านเผาเมือง ผมถามหลวงปู่ฤๅษีเกวลันว่าใครจะเข้ามาแก้ไขปัญหา ตอนนั้นภาพนิมิตก็เปิดออกมาเป็น พล.อ.ประยุทธ์ และผมกล่าวกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าท่านจะเป็นนายกฯเพื่อกู้ชาติบ้านเมืองให้กลับมาสงบสุข ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์รับฟังและอมยิ้ม เพราะท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ ท่านบอกว่าคงจะไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตย แต่ในที่สุดแล้ววันนี้หน้าที่คือหน้าที่ แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะเกษียณจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แต่ยังเห็นบารมีที่จะก้าวไปข้างหน้า" นายวารินทร์กล่าว

@ ชี้"แม้ว-ปู"จบเห่ทางการเมือง

       นายวารินทร์ กล่าวว่า ข้าราชการจะกลับมาอีกครั้ง แล้วนักการเมืองที่เห็นจากนิมิตก่อนการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็จบไปหมดแล้ว โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร วันนี้เห็นภาพนักการเมืองที่เข้ามาบริหารประเทศจะเป็นชุดใหม่ที่มาช่วยกันดูแลนโยบาย มีข้าราชการเป็นกลไกดูแลชาติบ้านเมือง ภาพประเทศไทยจะกลับไปเหมือนตอนที่ตนเป็นเด็ก เหมือนกงล้อธรรมชาติ ใครที่ใช้กรรมไปแล้วทุกอย่างก็จะพลิกเหมือนฟ้าหลังฝน 

      "การเลือกตั้งใหม่ ผมดูตามศาสตร์ที่หลวงปู่ฤๅษีเกวลันประทานมา ผมดูแล้วน่าจะต้องใช้เวลา 2-3 ปีถึงจะมีการเลือกตั้ง เพราะจะมีเหตุการณ์หลายอย่างที่ไม่เอื้ออำนวยในการเลือกตั้ง จะมีการขยับไปตามธรรมชาติ ตามเวลา เมื่อถึงวันนั้นต่างชาติจะยอมรับได้เพราะเหตุการณ์ยังไม่พร้อม หากเร่งรัดให้มีการเลือกตั้งจะเหมือนเหตุการณ์การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา" โหร คมช.กล่าว

@ "ชวน"ให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย

      ที่เนติบัณฑิตยสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวบรรยายพิเศษหัวข้อ "บทบาทของนักกฎหมายในระบอบประชาธิปไตย" ในการอบรมหลักสูตรภาคจริยธรรมเนติบัณฑิต สมัยที่ 66 ว่า ทุกประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย กฎหมายมีความสำคัญที่สุด เพราะไม่ได้ปกครองด้วยอารมณ์หรือดุลพินิจของผู้นำเพียงคนเดียวที่จะทำอะไรก็ได้ เมื่อมีกฎหมาย ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ตอนตนเป็นนายกฯเคยกล่าวว่า ไม่สามารถทำให้ทุกคนรวยเหมือนกันหมดได้ แต่ทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเหมือนกันได้ 

      นายชวน กล่าวว่า ขอฝากถึงเนติบัณฑิตต้องเข้าใจปัญหาบ้านเมือง ประวัติศาสตร์ และที่มาที่ไป อย่างกรณีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีการวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ไม่รู้จริงกันมาก ที่มีคนกระทำความผิดมาตรานี้มากไม่ใช่เพราะกฎหมายบกพร่องแต่เพราะมีคนคอยยุยงให้คนบางกลุ่มให้ร้ายแก่สถาบัน ไม่ใช่เพราะกฎหมายไปกลั่นแกล้ง ถ้าทุกอย่างปฏิบัติตามกฎหมาย เคารพหลักนิติธรรม วันนี้ทหารจะไม่ยึดอำนาจ ดังนั้น นักกฎหมายควรยึดหลักธรรมาภิบาล ที่ต้องใช้ทั้งเอกชนและรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นหลักนิติธรรม คุณธรรม โปร่งใส ความมีส่วนร่วม และความไม่เกรงใจในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

@ องคมนตรีย้ำ"ตุลาการ"สำคัญ

     ต่อมา นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี บรรยายในหัวข้อ "พระอัจฉริยภาพทางด้านกฎหมาย" ว่า พระราชอำนาจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในระบอบประชาธิปไตย พระองค์ทรงมีความเข้าใจถึงระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างดี แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา ก็ยังถือว่าสถาบันตุลาการเป็นเสาหลักของประชาธิปไตย และอำนาจที่ถือว่าใหญ่ที่สุดใน 3 สถาบันคือสถาบันตุลาการ เพราะมีอำนาจในการยับยั้งและยกเลิกการกระทำของอีก 2 สถาบันได้ 

    "ที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงแสดงถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านกฎหมายว่า ให้ใช้หลักความยุติธรรมมาก่อนกฎหมาย อย่ายึดติดแต่ข้อถูกผิดในข้อกฎหมายเพียงอย่างเดียว กฎหมายเป็นเพียงตัวอักษร ที่สำคัญกว่าคือคนที่ใช้กฎหมาย ขอฝากถึงเนติบัณฑิตทุกคนว่า การเป็นนักกฎหมายที่ดีนั้น ต้องยึดความยุติธรรม ถูกต้อง และชอบธรรม ปราศจากอคติ และมีความกล้าหาญในวิชาชีพ ไม่หวั่นไหวต่ออิทธิพล" นายอรรถนิติกล่าว

@ คสช.สั่งจับตากลุ่มต้าน 

      ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) รายงานข่าวแจ้งว่า พ.อ.ธีรวัฒน์ บุญยวัฒน์ รองเจ้ากรมยุทธการทหารบก เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ทั่วไปและรับทราบรายงานความคืบหน้าในการปฎิบัติงานของฝ่ายต่างๆ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. โดยที่ประชุมสั่งให้ติดตามข่าวสารทางโซเซียลเน็ตเวิร์ก เนื่องจากขณะนี้มีการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันโดยเฉพาะกรณีของผู้พันนักสู้ตัวจริงที่โพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าว โดย คสช.สั่งให้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด 

      ข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ปรากฏลักษณะกลุ่มบุคคลที่รวมตัวหลายกลุ่มพยายามออกมาต่อต้านการทำงานของ คสช. โดยจะเน้นไปที่กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง คสช.จะเร่งติดตามตัวมาปรับทัศนคติ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่ ซึ่งมีโอกาสสร้างความไม่สงบ และส่งผลกระทบต่อสังคมต่อไป

@ ผู้ว่าฯยันเชียงใหม่ไร้สีเสื้อ

      ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ กองทัพภาคที่ 3 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ จ.เชียงใหม่ จัดโครงการ "รวมพลังชาติเชื่อ เยาวชนไทย" โดยมีนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ พล.ต.ศรายุท รังษี ผบ.มณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) เข้าร่วมงาน

       นายสุริยะ กล่าวว่า หลัง คสช.เข้ามาบริหารประเทศ สถานการณ์ใน จ.เชียงใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ผู้ที่คิดต่างไม่มีลักษณะก้าวร้าวต่อต้าน วันนี้เชียงใหม่ไม่มีสีเสื้อ เพราะสลายไปหมดแล้ว ได้พบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกพื้นที่ไม่มีใครพูดถึงว่าต้องเป็นสีเสื้ออะไร ที่ผ่านมาเป็นความขัดแย้งทางความคิด และกลุ่มอำนาจทางการเมือง เมื่อความขัดแย้งข้างบนยุติ ทุกคนก็เข้าใจที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหา

      พล.ต.ศรายุท กล่าวว่า มทบ.33 จัดชุดปฏิบัติการมวลชนเข้าไปในหมู่บ้าน สร้างความเข้าใจกับประชาชน โดยเราเชิญแกนนำทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยเพื่อขอความร่วมมือ โดยทุกคนเข้าใจในสถานการณ์บ้านเมืองและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี วันนี้ไม่มีสีเสื้อแล้ว ทางทหารคงไม่ต้องจับตาใครเป็นพิเศษ

@ "ดีเจแหล่"เผยนาทีถูกยิงถล่ม

      นายนิคม เหลืองเจริญ หรือ ดีเจแหล่ ให้สัมภาษณ์ "มติชน" ถึงเหตุถูกคนร้ายลอบยิงที่บ้านพักได้รับบาดเจ็บ ว่า วินาทีที่ถูกยิงตนล้มลงไป พยายามจะลุกแต่รู้สึกว่าเจ็บและขาไม่มีแรง ไม่มีทางที่จะต่อสู้คนร้ายได้ คิดอย่างเดียวตอนนั้นว่าต้องเอาตัวรอดก่อน จึงพยายามดึงตู้เย็นมากำบังและหลบตรงนั้น แม้ตนถูกยิงไปแล้ว แต่เสียงปืนยังไม่หยุด คนร้ายยังกระหน่ำยิงเข้ามาอีก 10-20 นัด เหมือนจะกราดใส่จนหมดแม็ก ตอนนั้นคิดว่าโอกาสรอดมีน้อย คิดว่าคนยิงคงต้องการเอาให้ตายแน่ ส่วนเพื่อนที่นั่งอยู่ก็วิ่งออกไปหมอบข้างนอกกันหมด

      ดีเจแหล่ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสอบปากคำแล้ว โดยตั้งข้อสงสัยเรื่องทะเลาะกับเพื่อนบ้านและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ส่วนนางกัญญาภักดิ์ มณีจักร หรือดีเจอ้อม อดีตภรรยา แกนนำเสื้อแดงนั้น ก็ไม่มีปัญหาอะไรกัน และไม่ได้ขัดแย้งกับกลุ่มเสื้อแดงในเชียงใหม่ เพราะทำงานและต่อสู้ประชาธิปไตยด้วยกันมา จึงไม่ใช่สาเหตุลอบสังหารดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยที่โรงพยาบาลจึงไม่ห่วงอะไร ส่วนครอบครัวที่ อ.สันกำแพง ก็ปลอดภัย ทุกคนมีขวัญกำลังใจดี ขอบคุณแกนนำเสื้อแดงหลายคนที่มาเยี่ยม และสอบถามด้วยความห่วงใยตลอดเวลา

     ด้าน ด.ต.พิชิต ตามูล แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงเชียงใหม่ กล่าวว่า เคยทำงานร่วมกับนายนิยม ร่วมทุกข์ร่วมสุขและเคียงข้างต่อสู้กันมา เป็นแกนนำที่มีมวลชนพอสมควร จึงไม่เชื่อว่าขัดแย้งกับมวลชน และไม่เคยมีปัญหาแกนนำเสื้อแดงอย่างใด