1ลลามวย

'ลุงตู่-ใช้ได้มั้ย' ถามเด็กๆ คึกคักนั่งเก้าอี้ผู้นำ พารากอนระทึก ซุ้มถล่ม-เจ็บ16 ปลื้ม'น้องมะลิ'หอบตุ๊กตาพี่จ๋า มอบผู้ป่วยที่รพ.

     นายกฯ ถามเด็กๆ'ลุง ตู่ใช้ได้มั้ย' หลังเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ พร้อมสวมนวมทดลองชกมวยและถ่ายรูปกับเด็กๆ อย่างเป็นกันเอง ดึง สองเยาวชนคนเก่งออกจอรายการเดินหน้าประเทศไทย ขอบคุณทุกกำลังใจและคำอวยพรจากเด็กๆ ถึงนายกรัฐมนตรี ทำเนียบคึกคักเด็กลงทะเบียนนั่งเก้าอี้นายกฯ รัฐสภาเปิดชมห้องประชุมสภา หลายหน่วยงานจัดกิจกรรมเปิดประสบการณ์การเรียนรู้คู่ความสนุกในหลายพื้นที่ ประธานสภานักเรียนยื่น 5 ข้อเสนอรมว.ศึกษาธิการ เร่งแก้ปัญหาสังคม-การศึกษา ดาว์พงษ์ขอเวลา 3 เดือน เกิดเหตุซุ้มงานวันเด็กถล่มกลางกรุง เด็กเจ็บระนาว เหตุลมพัดแรงไร้ตัวยึด ผู้จัดขออภัยพร้อมรับผิดชอบ วันเด็กตจว.คึกคักทั่วไทย เด็กซาไกตกใจเจ้าหน้าที่นำของเล่นและอาหารไปมอบให้เป็นของขวัญวันเด็ก ก่อนสื่อสารจนเข้าใจ สลดเด็กชายแดนยืมรองเท้าแตะหูขาดของย่าใส่ร่วมงานวันเด็ก น้องมะลิหอบตุ๊กตาแจกเด็กป่วยในร.พ.

วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9174 ข่าวสดรายวัน

ลีลามวย - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะคสช. สวมนวมวาดลวดลายมวยกับนักศึกษาหญิงที่มาร่วมจัดกิจกรรมงานวันเด็ก ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ วันที่ 9 ม.ค.

 

ตู่เปิดงานวันเด็กสนามเสือป่า

     เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 ม.ค. ที่สนามเสือป่า สำนักพระราชวัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2559 ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลัก จัดร่วมกับกระทรวงต่างๆ โดยมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช. ศึกษาธิการ เด็กและเยาวชนพร้อมผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยนายกรัฐมนตรีชมการแสดงชุด "หนูอยากเป็นอะไร" พร้อมแจกขนม ไอศกรีม สายไหม แว่นตา ของเล่นแก่เด็กๆ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า กิจกรรมแบ่งเป็น 4 โซน ประกอบด้วย 1.Smart Kids ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ 2.Happy Kids โตไปไม่โกง 3.Plearn Kids เรียนและเล่น 4.Kids Land กิจกรรมบนเวที อาทิ เกม การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง ร.ร.สันติราษฎร์วิทยาลัย การโชว์นกเหยี่ยว และการแสดงจากเหล่าซูเปอร์ฮีโร่

นึกถึงลูกหลานวอนเลิกขัดแย้ง

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า การจัดงานวันเด็กนั้นมีความสำคัญต่อเด็กๆ เมื่อโตขึ้นก็อยากร่วมงานวันเด็ก เชื่อว่าทุกคนอยากเป็นเด็ก ไม่อยากมีความขัดแย้ง พ่อแม่มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส หันหน้าเข้าหากัน นั่นคือความสุขแท้จริง ดังนั้นเราต้องช่วยกันสร้างอนาคต เพราะเด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า อยากให้รู้ว่ารัฐบาลมีความตั้งใจปรารถนาดี เพื่อให้ทุกคนมีอนาคตที่ดี และอยากให้เด็กให้ความสำคัญเรื่องนักวิจัย นักออกแบบ ที่เด็กเห็นตัวอย่างที่ดีถึงการมีความฝัน ดังนั้นผู้ใหญ่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีด้วย จะได้สมความตั้งใจของเด็ก จึงอยากให้ทุกคนพัฒนาตัวเองเสมอ

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เด็กดีต้องขยันหมั่นเพียรเรียนรู้เพื่อพัฒนาให้ประเทศแข็งแรง เพราะเรากำลังเผชิญจากภายนอก อย่าสนใจเฉพาะตัวเราเอง แต่ต้องสนใจโลกภายนอกด้วย วันนี้เรามีปัญหาพอสมควร ทุกคนต้องหยุดยั้งชั่งใจ ขอให้ทุกคนนึกถึงลูกหลาน เพราะถ้าขัดแย้งกันต่อไปลูกหลานจะเดือดร้อนและลำบาก ให้ทุกคนช่วยกันสร้างสังคมที่ดี ทำให้ประเทศชาติก้าวสู่ความยั่งยืน นอกจากนี้ยังต้องช่วยกันพัฒนาภาษาอังกฤษ ต้องสอนโดยไม่ยากและง่ายเกินไป ฝากกระทรวงศึกษาธิการดูแลด้วย เพลงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นเรื่องสำคัญ บางคนยังไม่รู้เลยว่าเด็กดีเป็นอย่างไร คนดีก็คือคนเคารพกฎหมาย วันนี้ต้องทำให้สังคมสงบสุขโดยเริ่มจากครอบครัว มีพ่อไปจนโต ไม่ใช่ว่าพ่อไปไหนก็ไม่รู้ ขอให้เป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นนายกฯ พบปะ พูดคุยและให้โอวาทสมาชิกเยาวชนสัมพันธ์บริเวณการจัดกิจกรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยร่วมกันร้องเพลงคืนความสุขของคนในชาติและรับมอบดอกไม้จากเยาวชน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ความเจริญก้าวหน้าของประเทศขึ้นอยู่ที่เด็ก การปรองดองต้องเริ่มจากครอบ ครัว ดังนั้นต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน การเป็นคนดีเป็นบ่อเกิดของทุกอย่าง ในโอกาสนี้จึงขอส่งความรักไปยังเด็กไทยทุกคน

เด็กลงทะเบียนนั่งเก้าอี้นายกฯ

     สำหรับ บรรยากาศการจัดงานวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคักแม้จะมีฝนตกลงมาแต่ไม่เป็นอุปสรรค เด็กๆ และ ผู้ปกครองยังคงทยอยเดินทางมาร่วมงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล ในปีนี้ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับหุ่นไดโนเสาร์ที่เคลื่อนไหวได้ รวมถึงการขึ้นไปเยี่ยมชมและนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีบนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งในปีนี้ต้องลงทะเบียนและแจ้งหมายเลขบัตรประชาชนเพื่อออกเป็นบัตรขึ้นชมและนั่งเก้าอี้นายกฯ โดยจัดเป็นรอบ รอบละ 40 คน เด็กที่ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นคนแรกในปีนี้คือ น.ส.ศิริตา เที่ยงธรรม อายุ 16 ปี จากโรงเรียนประชาบดี ขณะที่บริเวณโดยรอบทำเนียบจัดซุ้มกิจกรรม ตรวจสุขภาพฟันโดยมหาวิทยาลัยมหิดล มุมเครื่องเล่น มอบของแจกให้เด็กๆ รวมถึงการถ่ายรูปกับภาพเสมือนจริงหรือสแตนดี้ลุงตู่ กิจกรรมร้องเพลง ทดลองอ่านข่าวของสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) การจำลองสนามเด็กเล่น รถโบราณ และซุ้มว่าวไทย เป็นต้น

ตู่ลงนวมชกนักมวยเยาวชน

     เวลา 09.40 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาลหลังจากเป็นประธานพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2559 ที่สนามเสือป่า พร้อมชมการแสดงของเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชมการแสดง "ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวด้วยอาวุธไทยสมัยโบราณ" จากสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตชลบุรี พร้อมเยี่ยมชมการแสดงวงโยธวาทิตของโรงเรียนเมืองนครราชสีมา ภายหลังการแสดงนายกรัฐมนตรีสวมนวมและทดลองชกกับนักมวยที่มาแสดง พร้อมทั้งหยิบง้าวมาร่วมโชว์ นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาที่มีชื่อเสียงเดินทางมาร่วมงานด้วย อาทิ ชาริล ชัปปุยส์ นักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติ รวมถึงนักกีฬาวอลเลย์ บอลหญิงทีมชาติ

     จากนั้น เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินขึ้นไปยังห้องทำงานนายกรัฐมนตรี ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า พบปะกับเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ เด็กจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เด็กดีหรือเด็กกตัญญู และเด็กด้อยโอกาสหรือเด็กพิการ จำนวนทั้งสิ้น 22 คน นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนนั่งเก้าอี้ทำงานนายกรัฐมนตรี พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับนายกรัฐมนตรีในบรรยากาศอบอุ่น โดยนายกรัฐมนตรีพูดคุยสอบถามเด็กและเยาวชนอย่างเป็นกันเองพร้อมให้คำแนะนำในการทำงานว่าต้องละเอียดรอบคอบ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่สำคัญ เวลาจะลงนามหนังสืออะไรต้องอ่านให้ครบถ้วน ก่อนลงนามหนังสือต้องตรวจตราให้ดี เพราะถ้าผิดพลาดจะมีผลกระทบต่อประเทศชาติ

ขอบคุณกำลังใจเด็กไทยทั่วปท.

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้กำลังใจเด็กพิการและเด็กที่มีปัญหาด้านสมองว่า ขอให้เด็กและเยาวชนอย่าท้อแท้ มีกำลังใจในการดำรงชีวิตและยืนหยัดอยู่ในสังคมด้วยความภาคภูมิใจ สำหรับเด็กเก่งและเด็กทั่วไปนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมขอให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนและขอให้ตั้งใจเรียน ประสบความสำเร็จประกอบอาชีพตามที่คาดหวังไว้ ไม่ว่าจะเป็นอะไรขอให้เป็นคนดีของพ่อแม่ เป็นคนดีของสังคม และขอให้เป็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติ และที่สำคัญเด็กและเยาวชนต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพราะสุขภาพแข็งแรงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะทำอะไรต้องเริ่มต้นจากตัวเราเอง ขอให้เด็กและเยาวชนเชื่ออย่างมีเหตุและผล คิดและไตร่ตรองให้ครบถ้วน มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตอาสาทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและเพื่อสังคมต่อไป

     สำหรับ วันเด็กปีนี้ยังคงมีเด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศเขียนคำอวยพรปีใหม่ให้นายกฯ โดยนำมาจัดนิทรรศการไว้บริเวณตึกไทยคู่ฟ้า นายกรัฐมนตรีได้เขียนตอบขอบคุณว่า "เนื่องในโอกาสปีใหม่ 2559 และวันเด็กแห่งชาติ ขอขอบคุณเด็กและเยาวชนทุกคนที่ส่งคำอวยพรและให้กำลังใจกับนายกรัฐมนตรี ในวันขึ้นปีใหม่ 2559 ขอให้ทุกอย่างที่ให้มากลับไปยังทุกคนเป็นร้อยเท่าพันเท่า ให้พัฒนาตนเองเพื่ออนาคตของลูกหลานทุกคน หากเด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง ครูมีความเข้มแข็ง ประเทศชาติก็จะเข้มแข็งไปด้วย ขอให้มีความสุข สมหวัง สำเร็จ แข็งแรง ปลอดภัย ทุกคนครับ"

ดึง'น้องโชกุน-วนิสา'ออกจอ

     เวลา 10.50 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเปิดงานวันเด็กแห่งชาติว่า วันนี้เราฟังเสียงทุกคนโดยเฉพาะกับเด็กๆ เด็กคือผู้บริสุทธิ์ ไม่มีอย่างอื่น เด็กคืออนาคตของชาติ สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างจิตสำนึกในใจ ไม่มีใครบังคับได้นอกจากตัวเอง การเป็นคนดีมีคุณธรรรมเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่ก็ยังมีคนสงสัยว่าการเป็นคนดีคืออะไร แสดงว่าอีกนานเหมือนเต่าที่อยู่ในน้ำหรือบัวที่ยังไม่ผุดโผล่จากใต้น้ำ คนดีคือคนที่เคารพกฎหมาย เผื่อแผ่และเคารพคนอื่น ไม่สร้างความเดือดร้อนหรือละเมิดสิทธิ์คนอื่น ทำให้บ้านเมืองสงบสุขอย่างยั่งยืน ไม่มีความขัดแย้ง

   "คนดีมีหลายเรื่องที่สามารถทำดีได้ แต่ไอ้ที่ทำชั่วมีไม่กี่เรื่องแต่ชอบทำกัน เด็กๆ ทุกคนต้องไม่ทำให้เกิดขึ้นมาอีก หวังว่าการจัดงานวันเด็กปีนี้ได้ประโยชน์ หลายอย่าง สามารถนำพาเยาวชนไปขับเคลื่อนประเทศได้ในเรื่องของการปฏิรูป โดยเฉพาะ ด.ช.พลภัทร์ องอาจ หรือน้องโชกุน นักเรียนจากโรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว และด.ญ.วนิสา ใจดี ที่สามารถสรุปและพูดถึงการลดเวลาเรียนเพิ่มการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ด.ช.พลภัทร์ อาจต้องไปพูดภาษาอังกฤษในรายการของรัฐบาลผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เพื่อสร้างความสนใจในภาษาอังกฤษ เป็นแรงกระตุ้นให้กับเด็กคนอื่นๆ ด้วย

    ในส่วนของด.ญ.วนิสา มอบหมายให้กระทรวงศึกษาฯ รับไปเพื่อออกรายการเดินหน้าประเทศไทยในช่วงเย็น ในเรื่องการลดเวลาเรียนเพิ่มการเรียนรู้ ไม่ได้ให้นำมาเล่นเกมหรือโทรศัพท์ ใช้เวลาช่วงบ่ายที่มีอยู่นั้นเรียนรู้ตัวเองว่าจะอยู่กันอย่างไร ต้องคิดไป ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สำหรับผมที่ทำทุกวันนี้ได้เพราะครอบครัวสอนมา เพราะพ่อแม่สอนมา พ่อเคยสอนเย็บผ้าก็ซ่อมผ้าได้ เย็บกระดุมได้ รีดผ้าเอง ไสไม้แกะสลักอ๊อกเหล็กเป็นหมดเพราะเรียนมา สมัยก่อนเรียบแบบนี้ ไม่ใช่เหมือนสมัยนี้ที่เรียนแต่ภาควิชาการมากๆ ได้คะแนนมากๆ แล้วได้ใบปริญญา แต่ทำงานไม่ได้ เพราะไม่มีกระบวนการเรียนรู้ วันนี้อย่าคิดแค่ความรู้สึก รักใครชอบใครไม่ใช่มองแค่หน้าตา ต้องรักคนด้วยความดี ผู้ชายต้องเป็นหลักของผู้หญิง เสียสละ อดทน เข้มแข็ง ไม่หลอกลวง ผู้หญิงก็รักคนด้วยหัวใจสติปัญญาและสมอง อย่ารักคนแค่หล่อ คารมดี ทั้งสองฝ่ายต้องปรับตัวเข้าหากัน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ลุยยุทธศาสตร์สร้างปท.เพื่อเด็ก

     นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้รัฐบาลและ คสช.พยายามปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ประชาชนและประเทศในขณะนี้หลายอย่างต้องเข้มงวด หลายอย่างก็มีการผ่อนผัน แต่ก็ยังมีความไม่เข้าใจซึ่งแสดงว่าสังคมเรากำลังมีปัญหาด้วยคนไม่กี่คน ไม่กี่ประเภท ก็เหลือแต่เด็กๆ ที่เป็นอนาคตของชาติ ที่มีหน้าที่ดูแลพ่อแม่ผู้ปกครองอยู่ในกรอบวินัยของบ้านเมือง และช่วยกันสร้างประเทศในอีก 20 ปีข้างหน้าเป็นอย่างน้อย ตามยุทธศาสตร์ที่เรากำหนดไว้ว่าใน 20 ปีข้างหน้าเราจะมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ตั้งแต่วันนี้ รัฐบาลพยายามวางแผนวางพื้นฐานไว้ใน 1 ปี 6 เดือนที่เหลือ รัฐบาล ต่อไปมีหน้าที่ดำเนินการต่อ แต่คิดว่าสิ่งที่วางไว้นั้นเป็นอนาคตของประเทศ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการให้โอวาท นายกฯ ทดลองให้น้องโชกุนหรือด.ช.พลภัทร์ องอาจ เป็นล่ามโดยแปลตามสิ่งที่พูด และแสดงความพึงพอใจพร้อมปรบมือ เมื่อน้องโชกุนสามารถทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี พร้อมระบุว่าในอนาคตอยากได้ล่ามที่ฟังพูดและแปลไปพร้อมกันได้ สัปดาห์นี้ขอให้ไปพูดผ่านรายการของรัฐบาลทางสถานีโทรทัศน์เพื่อคนทั่วไปจะได้สนใจภาษาอังกฤษ ทุกกระทรวงสามารถเชิญเพื่อไปสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ต่างๆ ได้ และอย่าลืมให้รางวัลกับเด็กด้วย อย่าใช้แรงงานเด็กอย่างเดียว และฝากให้รองนายกฯ และกระทรวงศึกษาธิการไปสานต่อ สร้างการเรียนรู้เพื่อเป็นกำลังใจ

หันไปถามเด็ก'ลุงใช้ได้มั้ย'

     นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังให้ด.ญ. วนิสา ใจดี สรุปสิ่งที่ตนเองพูดให้โอวาท โดยนายกฯ มีท่าทีพึงพอใจพร้อมกล่าวว่าเด็กคืออนาคตของชาติ เด็กจะดีเพราะครูดี พ่อแม่ดี เมื่อพ่อแม่ดีลูกก็จะดี ประเทศก็จะ ดีด้วย "เด็กทุกคนเก่งในตัว หาความเก่ง ของตัวเองให้เจอว่าเก่งตรงไหน ไม่ใช่ไปเก่งด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์แข่งกันแล้วก็ตาย วันนี้ลุงออกกฎหมายทุกชนิดที่จะแก้ปัญหาอุบัติเหตุ ไม่มีอะไรเหลืออีกแล้ว กฎหมายแรงที่สุดก็ออกไปแล้ว แต่ก็ยังตายและเจ็บอยู่ ขอให้เด็กๆ ช่วยไปบอกพ่อแม่ด้วยว่าขับรถอย่ากินเหล้า ถ้ากินลูกไม่ไปด้วย จะช่วยลุงได้ บอกพ่อด้วยนะว่าอย่าไปสร้างความขัดแย้ง ห้ามทะเลาะห้ามชกกัน ห้ามไปร่วมกลุ่มกับไอ้คนไม่ดี ทำตัวเป็นคนดี ถ้าเห็นลุงดีก็มากับลุง ถ้าเห็นลุงไม่ดีก็ไม่ต้องมา ก่อนจะหันไปถามน้องโชกุนว่า'ลุงใช้ได้มั้ย'

     จากนั้นนายกฯ ร่วมถ่ายรูปกับเด็ก ก่อนจะเดินเยี่ยมชมบูธการจัดงานต่างๆ รวมทั้งร่วมร้องเพลงคืนความสุขและขอใจเธอแลกเบอร์โทร.ที่บูธดุริยางค์ทหารบก พร้อมทักทายเด็กๆ โดยมีผู้ปกครองและเด็กร่วมถ่ายรูปด้วยจำนวนมาก

รปภ.เข้มเต็มร้อย-ตรวจวัตถุ

     ในด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบและในทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่จัดการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหารดูแลความปลอดภัยทั้งภายในทำเนียบรัฐบาลและบริเวณโดยรอบ ทั้งตามตึกต่างๆ โดยเฉพาะตึกไทยคู่ฟ้า ตึกบัญชาการ สนามหญ้าจุดตั้งหุ่นไดโนเสาร์ นอกจากนี้ยังมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายอีโอดีนำเครื่องสแกนวัตถุแปลกปลอมมาตั้งบริเวณทางเข้า-ออก 3 จุด คือบริเวณประตู 1 ประตูสะพานอรทัย และบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ทั้งนี้มีชายสูงวัยรายหนึ่งใช้โอกาสนี้เดินทางเข้ามายังตึกไทยคู่ฟ้า อ้างว่าจะมายื่นร้องเรียนเรื่องที่ได้รับความเดือดร้อนจากนายกฯ เจ้าหน้าที่จึง รีบพาไปยังศูนย์บริการประชาชนสำนักงานก.พ.โดยมีเจ้าหน้าที่รับหนังสือแทน

สภานักเรียนยื่น 5 ข้อรมว.ศธ.

    วันเดียวกัน เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมราชวัลลภ ศธ. นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำสภานักเรียนระดับประเทศ ประจำปี 2559 จำนวน 86 คน พร้อมด้วยครูที่ปรึกษา เข้าพบพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อยื่นข้อเสนอของสภานักเรียนใน 5 ประเด็นปัญหาหลักพร้อมแนวทางแก้ไข คือ 1.ปัญหาความรุนแรงทางสังคม ส่วนใหญ่ครอบครัวแตกแยก การทะเลาะวิวาท การคุกคามทางเพศ และการเลียนแบบสื่อ ควรสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครอง มีมาตรการลดปัญหาทะเลาะวิวาทด้วยการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ สร้างวิจารณญาณของนักเรียนในการเลือกรับสื่อ 2.ปัญหายาเสพติดและพฤติกรรมเสี่ยง ควรเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ปฏิเสธไม่ยุ่งกับสิ่งเสพติด กำหนดบทลงโทษนักเรียนที่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด นำกฎหมายมาใช้อย่างเคร่งครัด 3.ปัญหาสิ่งแวดล้อม เรื่องขยะ การบุกรุกป่าและตัดไม้ทำลายป่า ควรสร้างจิตสำนึกโดยเริ่มที่สภานักเรียนและสอนรุ่นน้อง อบรมให้ความรู้เพื่อปลูกจิตสำนึกรักป่า ตั้งกลุ่มไลน์อาสาพิทักษ์ป่า บังคับใช้กฎหมายสิ่งแวด ล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างเด็ดขาด

ดาว์พงษ์รับ-ขอเวลา 3 เดือน

     สำหรับ ประเด็นที่ 4.ปัญหาการศึกษา ทั้งครูไม่ตั้งใจสอนในห้องเรียน ออกข้อสอบเกินหลักสูตร ครูมุ่งสอนเพื่อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน(โอเน็ต) การคัดเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่สอบหลายครั้งทำให้นักเรียนมีค่าใช้จ่าย แนวทางแก้ไข อาทิ ออกข้อสอบให้เป็นไปตามหลักสูตร บรรจุครูให้เพียงพอในโรงเรียน ปรับการสอบโอเน็ตที่กระตุ้นให้เกิดการพัฒนา และ 5.การเรียนการสอนตามนโยบาย ได้แก่ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กิจกรรมเหมาะกับประถมและม.ต้น แต่ไม่เหมาะกับเด็กม.ปลาย และการตกซ้ำชั้นในชั้น ป.3 ป.6 และ ม.3 สภานักเรียนสนับสนุนเพราะเห็นว่าให้โอกาสนักเรียนได้พัฒนาตนเอง ทั้งนี้พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวว่า ภายใน 3 เดือนข้างหน้าขอให้ประธานสภานักเรียนมาติดตาม 5 ข้อเสนอกับตนว่าดำเนินการไปถึงไหนบ้างแล้ว เชื่อมั่นว่าพลังเด็กและเยาวชนจะช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

อลงกรณ์พาเด็กทัวร์สภา

    ทางด้านบรรยากาศงานวันเด็กที่รัฐสภาเป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน มีการออกซุ้ม เล่นเกม การแสดงของเด็กและเยาวชน ดารา นักร้อง การประกวดร้องเพลง รวมถึงจัดกิจกรรมเสริมความรู้การปกครองและบทบาท ของสนช. สปท. โดยเมื่อเวลา 09.30 น. ที่เวทีกลาง บริเวณหน้าศาลพระสยามเทวาธิราช นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 1 เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า เด็กและเยาวชนในวันนี้จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการปฏิรูปประเทศ ขอให้ผู้ใหญ่ทุกคนร่วมกันส่งเสริมเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ

    สำหรับไฮไลต์งานวันเด็กที่รัฐสภาคือการเปิดห้องประชุมสภาให้เด็กและผู้ปกครองเข้าเยี่ยมชม พร้อมเปิดโอกาสให้เด็กนั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ โดยมีนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่ 1 ร่วมให้ความรู้กับเด็กๆ ภายในห้องประชุมด้วย


น้องๆร่วมงานวันเด็ก-คึกคักทั่วประเทศ

     โดยคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2559 ของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. คือ'รักความเป็นไทย ใฝ่ใจศึกษา รู้จักหน้าที่ เป็นคนดีของสังคม' ขณะที่คำขวัญวันเด็กแห่งชาติของร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท. คือ'เด็กไทยใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม ก้าวนำการปฏิรูปประเทศ"

ทีมอาร์มี่ ยูไนเต็ดพบเด็กๆ

     ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์(พล ม.2 รอ.) พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. เป็นประธานเปิดงาน "กองทัพบกคืนความสุขให้เด็กไทย" พร้อมจับสลากแจกของรางวัลให้เด็กๆ ที่มาร่วมงาน โดยมีการแสดงชุด "เพราะเธอคือประเทศไทย" และ "ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ" จากนักเรียนโรงเรียนราชวินิต ร่วมด้วยนิทรรศ การค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ การแสดงขี่ม้าและบังคับม้า การแสดงความสามารถของสุนัขทหาร พบปะนักฟุตบอล ทีมอาร์มี่ ยูไนเต็ด

ร.พ.เด็กอิ่มยิ้ม-เสียงหัวเราะ

   ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือโรงพยาบาลเด็ก จัดงานภายใต้ธีม'กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ'มีผู้ปกครองพาบุตรหลานเข้าร่วมงานจำนวนมาก มีทั้งเด็กที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและที่มาจากภายนอก ในงานมีซุ้มกีฬาพาสนุก ซุ้มศิลปะสร้างสรรค์ พร้อมแจกของขวัญมากมาย บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของเด็กๆ แม้เด็กบางคนจะมาร่วมงานพร้อมกับรถเข็นหรือสายน้ำเกลือก็ตาม

    ที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟ ซินีม่า สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ นายกมล สุขสมบูรณ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง The Assassin : ฆาตกร สอดแทรกอันตรายของบุหรี่ ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ ผลิตโดยเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพ มหานคร(ยทก.) ร่วมกับชมรมหนังสั้นและการถ่ายภาพ โรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ โดยได้รับการสนับสนุนจากสสส.ฉายฟรีเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ

ซุ้มงานโปเกมอนถล่ม-เด็กเจ็บ

    เวลา 12.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานจากหน้าห้างสยามพารากอน บริเวณลานน้ำพุหรือลานพาร์คพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานวันเด็กของห้างสยามพารากอนว่ามีการจัดงานมหัศจรรย์วันโปเกมอน "โปเกมอน เดย์ พิคาชู แดนซ์ ปาร์ตี้" ตัวการ์ตูนที่ยอดฮิตที่ส่งตรงจากญี่ปุ่น โดยมีซุ้มกิจกรรม สินค้าโปเกมอน การแสดงพาเหรดคอสเพลย์ พิคาชู พาเหรดผองเพื่อนโปเกมอน แอนิเมชั่นที่เด็กๆ ชื่นชอบ โดยทางห้างจัดซุ้มอาหารและเวทีการแสดงให้เด็กขึ้นแสดงบนเวที โดยขณะที่มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมงานในวันนี้จำนวนมาก โครงไม้ขนาดใหญ่ที่ตกแต่งไว้ได้ร่วงลงมา ทำให้มีเด็กบาดเจ็บหลายคน หลังเกิดเหตุ พ.ต.ท.เจริญสิทธิ จงอิทธิ พงส.ผู้ชำนาญการ สน.ปทุมวัน รุดมาตรวจสอบ พร้อมด้วยพ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผกก.สน.ปทุมวัน โดยพบว่าเจ้าหน้าที่ห้างเข้าเก็บกวาดและเคลียร์พื้นที่ สังเกตเห็นรองเท้าเด็กตกอยู่จำนวน 3 คู่

เหตุลมพัดแรงโครงเหล็กไร้ตัวยึด

     ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ห้างกันพื้นที่บริเวณโดยรอบพร้อมนำตะแกรงเหล็กมากั้นและเขียนข้อความว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก อยู่ในระหว่างปรับปรุงพื้นที่" ขณะที่ร้านค้าจำนวน 6 ร้าน ทยอยกันเก็บข้าวของออกจากตัวร้าน พร้อมกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องและสื่อ มวลชนเข้าไปบริเวณภายใน และปฏิเสธที่จะตอบคำถามกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับผู้บาดเจ็บเบื้องต้นทราบว่าเป็นเด็ก 12 คน ผู้ใหญ่ 2 คน รวม 14 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลก่อนหน้านี้ จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า เกิดจากแรงของลมที่พัดเข้ามาเนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นที่โล่ง ทำให้ผ้าใบคลุมหลังคาและเสาโครงเหล็กที่ไม่มีนอตยึดกับปูนยกตัวขึ้น โครงไม้ที่ประดับซุ้มและยึดติดกับตัวโครงได้สั่นเนื่องจากแรงลมจนเกิดถล่มลงมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่แจ้งข้อหาผู้ใด เนื่องจากต้องสอบปากคำพยาน ผู้จัดงาน ผู้ทำซุ้ม และผู้ บาดเจ็บ

ผู้จัดขออภัยพร้อมรับผิดชอบ

     เวลา 16.30 น. ผู้จัดงานโปเกมอนเดย์ เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุในงาน 'โปเกมอน เดย์ พิคาชู แดนซ์ ปาร์ตี้'เมื่อเวลาประมาณ 11.40 น. วันเดียวกันนี้ ที่พาร์คพารากอน คณะผู้จัดงานโดยความร่วมมือระหว่างทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ซีเอ็มโอ และสยามพารากอน กราบขออภัย และขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บจำนวน 16 ราย คณะ ผู้จัดงานรีบดำเนินการส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล โดย ณ เวลานี้ทุกคนได้รับการดูแลรักษาพยาบาลเป็นที่เรียบร้อย และส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว เหลืออยู่เพียง 2 ราย ที่กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล ทั้งนี้ ซีเอ็มโอในฐานะออร์แกไนเซอร์พร้อมดูแลและรับผิดชอบความเสียหายแก่ผู้ประสบเหตุ และจะติดตามดูแลทุกคนจนกว่าจะหายเป็นปกติ

เด็กซาไกตกใจของขวัญวันเด็ก

    สำหรับ บรรยากาศวันเด็กในต่างจังหวัดคึกคักทั่วประเทศไทย ที่ จ.ชุมพร นายสมดี คชายั่งยืน ผู้ว่าฯ ชุมพร มอบนโยบายให้นายอำเภอทุกอำเภอเปิดห้องทำงานให้เด็กและเยาวชนเข้าเยี่ยมชมรวมถึงห้องทำงานของผู้ว่าฯ ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 2 ศาลากลางจังหวัด ขณะที่บริเวณศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดชุมพร จัดกิจกรรมวันเด็กโดยมีส่วนราชการ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ครู เจ้าหน้าที่ นักเรียนและผู้ปกครอง มาร่วมงานจำนวนมาก

     ที่ จ.ตรัง นายสมพงษ์ คงเกลี้ยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.ปะเหลียนนำของขวัญหลากหลายชนิดทั้งขนม เสื้อผ้า เงินสดและของเล่นไปมอบให้กับกลุ่มซาไกและเด็กๆ ซึ่งอาศัยอยู่บนเทือกเขาบรรทัดบริเวณหมู่ที่ 14 ต.ปะเหลียน โดยกลุ่มซาไกนี้เป็นกลุ่มของนายไข่มีสมาชิกจำนวน 13 หลังคาเรือน มีเด็กๆ อยู่ 15-20 คน เป็นซาไกกลุ่มใหญ่ที่สร้างบ้านเรือนอยู่อย่างถาวร การนำของไปแจงในครั้งนี้ สร้างความตื่นตระหนกให้กับเด็กๆ ชาวซาไกเป็นอย่างมาก ต้องใช้เวลาพูดคุยทำความเข้าใจนาน 20 นาที เด็กๆ จึงยอมรับของขวัญวันเด็กไปรับประทานและเล่นกันอย่างสนุกสนาน

     นายไข่หัวหน้ากลุ่มซาไก เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมาไม่เคยมีใครนำอาหารและของขวัญมามอบให้ถึงที่พัก ทำให้ตื่นกลัวกัน แต่ก็ดีใจที่เด็กๆ ได้รับของขวัญในวันเด็กปีนี้ พวกตนไม่เคยคิดจะนำเด็กๆ ลงไปร่วมสนุกในกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติกับคนทั่วไปในพื้นล่าง และไม่รู้ว่าวันไหนเป็นวันอะไร แต่พอเห็นเด็กๆ ได้รับขนม เสื้อผ้าและอาหารในครั้งนี้ก็รู้สึกดีใจมาก

นราฯ มอบของเล่นพระราชทาน

     ที่ จ.นราธิวาส หลายหน่วยงานจัดกิจกรรมเพื่อมอบความสนุกสนานให้กับเด็กๆ โดยที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์มีประชาชนนำบุตรหลานมารอรับถุงของเล่นพระราชทานกว่า 2,000 ถุง ส่วนที่ค่ายจุฬา ภรณ์จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจัดกำลังดูแลความปลอดภัยเข้มงวด ส่วนที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดนราธิวาส จัดเวทีการแสดงความสามารถของเด็กๆ และมอบของรางวัล ได้รับความสนใจจากผู้ปกครองนำบุตรหลานมาร่วมงานจำนวนมาก

ผู้ว่าฯโคราชเปิดจวนโชว์แมว

     ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เปิดจวนผู้ว่าฯ ให้เด็กๆ เข้าชม นายวิชียรยังนำแมวไทยโบราณสายพันธุ์วิเชียรมาศ จำนวน 10 ตัว สัตว์เลี้ยงแสนรักของตนเองออกมาโชว์ให้กับเด็กนักเรียน พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้ถึงคุณลักษณะพิเศษของแมวสายพันธุ์นี้

      ส่วนที่มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรี พัชรินทร จ.ขอนแก่น มีการนำเฮลิคอปเตอร์ เบลโมเดล 212 บรรทุกผู้โดยสาร 8 คน ซึ่งเป็นเครื่องบินขนย้ายคนเจ็บ ช่วยสนับสนุนอุทกภัย น้ำท่วม ดับไฟป่า และชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย มาให้ชม ขณะที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี จัดเครื่องเล่นสวนสนุกเป่าลมขนาดใหญ่ กิจกรรมวาดภาพการ์ตูน เกมตอบปัญหา ส่วนพื้นที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์อุดรธานีจัดเป็นสวนน้ำ ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปชมพร้อมถ่ายรูปกับครอบครัวเป็ดเหลือง ซึ่งกิจกรรมมีประกวดร้องเพลง เด็กๆ ขี่เจ็ตสกีและบานาน่าโบ๊ต กันอย่างสนุกสนาน

บุรีรัมย์ให้เด็กชมแข่งรถฟรี

      ที่ จ.บุรีรัมย์ บรรยากาศคึกคักเช่นกัน โดยที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต มีการแสดงบนเวที เกม ชมรถจักรยานยนต์วิบากซูเปอร์ครอส ไฮไลต์สำคัญคือทางสนามเปิดโอกาสให้เด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าชมการแข่งขันรถยนต์รายการ'เอเชี่ยน เลอมังส์ ซีรีส์ 2015-2016'สนาม 3 ฟรีเป็นครั้งแรก พร้อมพบปะและสัมผัสนักเตะจากสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แบบใกล้ชิด

ตราดกร่อยฝนตกไฟดับ

     บริเวณศาลา 100 ปี ตราดรำลึก หน้าศาลากลางจังหวัดตราด ขณะที่เด็กและผู้ปกครองกำลังเดินชมนิทรรศการและร่วมกิจกรรมหลังพิธีเปิดผ่านไปได้เพียง 2 ชั่วโมง เกิดฝนตกหนัก ทำให้กิจกรรมวันเด็กต้องยุติลงก่อนเวลา ส่วนที่อาคารศูนย์โอท็อป จ.ตราด ผู้บริหารอบจ. ปลัดและเจ้าหน้าที่อบจ.ต่างแต่งกายชุดนักเรียนย้อนวัยกันเป็นที่สนุกสนาน อย่างไรก็ตามก่อนเปิดงานมีพายุฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตราดทำให้ไฟฟ้าในงานดับทั้งหมด เนื่องจากหม้อแปลงในพื้นที่ใกล้เคียงระเบิดจนเกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่

เด็กๆให้กำลังใจปลาครึ่งตัว

     ส่วนที่ท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาชมเรือหลวงจักรีนฤเบศรท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา ภายในงานจัดแสดงนิทรรศการภารกิจกองทัพเรือ การสาธิตปฏิบัติการทางทหารในรูปแบบต่างๆ และจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ อากาศยาน

     ที่ จ.ราชบุรี บริเวณตลาดปลาฟิชวิลเลจ ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาที่ร้านปอง ปลาแปลก เพื่อมาให้กำลังใจ "เจ้าบุญครึ่ง" ปลาสายพันธุ์ตะพากส้ม ปลาแม่น้ำของไทย ที่มีร่างกายเพียง ครึ่งเดียว

หัวหินฉายหนัง'คุณทองแดง'

    ที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลเมืองหัวหิน โดยศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ร่วมกับ บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด พร้อมเครือข่ายพันธมิตร นำกิจกรรม เกม อาหาร และของเล่นมาแจกเด็กๆ โดยเฉพาะโมเดลจำลองตัวละครในภาพยนตร์เรื่องคุณทองแดง ทั้งจร ทองหล่อ และคอปเปอร์ เกือบ 2 พันตัว ได้รับความสนใจจากเด็กๆ มายืนเข้าแถวรอรับของ ขวัญเป็นแถวยาว ตลอดจนร่วมถ่ายภาพกับมาสคอตทั้ง 3 ตัวที่มาสร้างสีสันภายใน งาน พร้อมจัดฉายภาพยนตร์แอนิเมชั่น 'คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่น'ภาพยนตร์การ์ตูนที่ได้แรงบันดาลใจจากพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง "ทองแดง" รอบพิเศษให้เด็กๆ และ ผู้ปกครองชมฟรี

พิษณุโลกโชว์บินเอฟ-16

      ที่ จ.ลพบุรี บริเวณลานจอดเครื่องบิน ฝูงบิน 201 รอ. กองบิน 2 ฐานบินโคกกระเทียม ต.เขาสามยอด อ.เมือง ลพบุรี จัดแสดงการบินเครื่องบินสมรรถนะสูง โดดร่ม การบินค้นหาและช่วยชีวิต ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ กรมฝนหลวงนำเครื่องบินหลายลำมาให้เด็กๆ ขึ้นชม ขณะที่ จ.น่าน ชมรมร่มบินน่าน นำเครื่องบินเล็กและพารามอเตอร์กว่า 30 ลำ มาร่วมจัดแสดง พร้อมขึ้นบินโชว์บนท้องฟ้า สร้างความตื่นตาให้กับทั้งผู้ปกครองและเด็กๆ จำนวนมาก สำหรับ จ.พิษณุโลก ที่กองบิน 46 จัดโชว์เครื่องบินรุ่นต่างๆ และการบินโชว์เอฟ-16 โดดร่มเหินเวหา บริเวณโรงจอดเครื่องบิน มีการแต่งกายชุดซูเปอร์ฮีโร่ อาทิ แบ๊ตแมน เด็กๆ ต่างสนใจขอถ่ายรูปคู่กันสนุกสนาน

เดอะวอยซ์คิดส์ขอพื้นที่ให้เด็ก

     บริเวณสวนนกชัยนาท จ.ชัยนาท นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าฯ ชัยนาท เปิดกิจกรรมและมอบเกียรติบัตรแก่เด็กและเยาวชนดีเด่น หนึ่งในนั้นคือน้องซัน ด.ช. วงศธร สมศรี พระเอกลิเกรุ่นเยาว์ นักร้องจากการประกวดเดอะ วอยซ์ คิดส์ น้องซันกล่าวว่าดีใจและภูมิใจที่มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมมนตรีเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ สิ่งที่อยากได้มากที่สุดคือขอให้ผู้ใหญ่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนแสดงความสามารถตามความถนัดของแต่ละคน เพื่อนำชื่อเสียงมาสู่หมู่บ้าน ชุมชน และจังหวัดของตนเอง เนื่องจากปัจจุบันเด็กและเยาวชนหลายคน มีความสามารถแต่ไม่มีพื้นที่หรือเวทีแสดงความสามารถให้สังคมรับรู้

เด็กคีบแตะหูขาดร่วมงานวันเด็ก

     วันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวจ.สระแก้วได้รับรายงานเหตุไฟไหม้บ้านเลขที่ 137 ม.9 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา ซึ่งเจ้าของบ้านเป็นหญิงวัยชรา อาศัยอยู่กับหลาน 2 คน เมื่อเดินทางไปถึงบ้านหลังดังกล่าวพบนายถนม คงพิกิจ อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 นำลูกบ้านมาให้กำลังใจนางบุญมี กัญญาเนตร อายุ 67 ปี สภาพบ้านเป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นบนทำด้วยไม้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งชั้น โดยนางบุญมีวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือเนื่องจากไม่มีเงินซ่อมบ้าน ทุกวันนี้ก็อยู่กันอย่างยากลำบาก เนื่องจากแก่มากแล้วและต้องเลี้ยงหลานถึง 2 คน โดยด.ญ.ธนกานต์ สามารถ อายุ 16 ปี เรียนอยู่ชั้นม.3 อาการไม่สมประกอบ ส่วนด.ช.นิวัฒน์ สามารถ อายุ 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้นป.5 วันนี้ตั้งใจจะไปเที่ยวงานวันเด็ก แต่เกิดเหตุไฟไหม้บ้านจึงอด ไปเที่ยว ส่วนสาเหตุไฟไหม้น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

     ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดงานวันเด็กของอบต.และเทศบาลต่างๆ ตามแนวชายแดน อำเภอตาพระยา พบว่าเด็กๆ ยังมีสภาพยากจน อาหารที่นำมาเลี้ยงเด็กส่วนใหญ่เป็นข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยว ไอศกรีม เด็กๆ ต่างบอกว่าเฝ้ารอวันนี้มานานแล้วเพราะได้กินขนมมากมาย ทั้งนี้ พบเด็กชายคนหนึ่งสวมเสื้อลายสกอต สวมรองเท้าขนาดใหญ่และหูรองเท้าขาด จึงเข้าไปสอบถามทราบชื่อว่าด.ช.ธนกร ตุ้มกา อายุ 10 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 235 ม.4 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เรียนอยู่ชั้นป.4 โรงเรียนบ้านกุดเกวียน ต.ตาพระยา ด.ช.ธนากรเล่าว่าตนเองไม่มีรองเท้าใส่ เดินเท้าเปล่าไปโรงเรียน วันนี้ยืมรองเท้าย่าใส่มางานวันเด็กแต่หูรองเท้าของย่าขาด แต่ก็ยังดีที่มีรองเท้าใส่มางานวันเด็กจะได้ไม่อายเพื่อนๆ

    จากที่สื่อมวลชนเคยนำเสนอข่าวเมื่อ 2 ปีที่แล้ว พบเยาวชนยอดกตัญญู น.ส.กุ้งนาง น่าชม อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นม.4 โรงเรียนศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งคอยดูแลแม่ นางวันเพ็ญ ทองเล็ก อายุ 49 ปี ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดสมองแตกเป็นอัมพาตและแผลกดทับ โดยปรนนิบัติคอยเช็ดตัวป้อนน้ำป้อนข้าวมารดาทุกวัน ขณะที่พ่อพิการขาขาด และยังต้องเลี้ยงน้องอีก 2 คน โดยเก็บขยะขายเลี้ยงชีพ ล่าสุดผู้สื่อข่าวติดตามไปที่บ้านนางคำผง ทองเล็ก อายุ 75 ปี มารดานางวันเพ็ญ ทองเล็ก ที่ ต.เกาะลอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี มีการสร้างบ้านพักชั้นเดียวติดพื้นให้นางวันเพ็ญนอนรักษาอาการ พบน.ส. กุ้งนาง เยาวชนยอดกตัญญูยังคอยดูแลปรนนิบัติแม่ที่ไม่สามารถลุกเดิน-นั่ง และต้องให้อาหารทางสายยางอย่างใกล้ชิด

     น.ส.กุ้งนางกล่าวว่า "วันเด็กไม่ได้ไปไหน คอยดูแลแม่ ยายและพี่ชายปลูกบ้านพักเล็กๆ ให้ เพื่อช่วยแบ่งเบาคอยดูแลแม่แทนในช่วงเวลาที่หนูไปเรียนหนังสือ ในวันหยุดหรือหลังเลิกเรียนยังเฝ้าปรนนิบัติแม่อย่างใกล้ชิด ในวันเด็กอยากให้เพื่อนๆ เยาวชนเป็นเด็กดี อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความยากจนของคนในประเทศให้มีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างเต็มที่"

มะลิ หอบตุ๊กตาพี่จ๋าแจกเด็กๆ

     เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเฝ้าติดตามความคืบหน้าอาการป่วยของปอ-ทฤษฎี สหวงษ์ พระเอกชื่อดัง วัย 35 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวจากอาการไข้เลือดออกแบบวิกฤต ที่หออภิบาลผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ ที่ชั้น 9 อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยยังคงต้องเฝ้าระวังในห้องซีซียู(CCU) อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 62 วัน

     ต่อมาเวลา 11.30 น.โบว์-แวนดา พร้อมด้วยนางพิสมัย สหวงษ์ มารดา และอาน้ำอ้อย-ศรมนตรา พิชัยศรแผลง ผู้จัดการส่วนตัวขอปอ-ทฤษฎี ได้เดินทางมาเฝ้าเยี่ยมอาการพระเอกหนุ่มที่ห้องซีซียู ชั้น 9 และเนื่องจากวันนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ทางโรงพยาบาลได้จัดกิจกรรมวันเด็ก จึงมีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังถือโอกาสมาเยี่ยมให้กำลังใจพระเอกหนุ่มและถามหาน้องมะลิตลอด โดยโบว์-แวนดาได้พูดคุยกับบรรดาผู้ปกครองเพียงเล็กน้อย โดยบอกว่าวันนี้น้องมะลิจะมาโรงพยาบาลใน ช่วงบ่าย จากนั้นจึงได้ถ่ายรูปพร้อมกับยกมือไหว้ขอบคุณผู้ปกครองและเด็กๆ ที่มาให้กำลังใจด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

   เมื่อเวลา 12.00 น. โบว์-แวนดาได้พาลูกสาวน้องมะลิ นำตุ๊กตาที่หลายๆ คนเอามาให้มะลิ ไปมอบให้กับเด็กๆ ที่หอผู้ป่วยเด็ก 5 (เด็กเล็ก) และหอผู้ป่วยเด็ก 2 (เด็กโต) อาคาร 1 โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อส่งต่อความสุขในวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งโบว์-แวนดาได้โพสต์รูปและคลิปพร้อมข้อความ 'สุขสันต์วันเด็กนะคะ' 'พ่อปอรีบหายรีบตื่นมาดูมะลิเร็วๆ'ลงในไอจี @vanda29 และเฟซบุ๊กส่วนตัว Vanda Sahawong

   ต่อมาเวลา 14.00 น. น้องมะลิได้ขึ้นมายังชั้น 9 บริเวณหน้าห้องซีซียู(CCU) พร้อมกับโบว์-แวนดา และพี่เลี้ยง โดยมะลิมาในชุดสีชมพูสดใสพร้อมใส่มงกุฎสีชมพู เดินมาทักทายสื่อมวลชนที่มารอทำข่าว จากนั้นโบว์ก็พาน้องมะลิเข้าไปหาพ่อปอทันที หลังจากนั้นน้องมะลิก็วิ่งถือไอแพดเปิดเพลงของพ่อออกเต้นโชว์ด้วยความสนุกสนานเป็นเวลากว่าครึ่งชั่วโมง ซึ่งขณะที่กำลังเล่นกับสื่อมวลชนน้องมะลิแอบเล่นซนด้วยการใช้เท้าเหยียบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของสื่อมวลชนจนโดนพี่เลี้ยงดุและตีเบาๆ เพื่อเป็นการตักเตือนไป 1 ที