คณะทำงานปฏิรูปเผยลุล่วง 70% จ่อยื่น 11 ประเด็นส่ง'บิ๊กตู่'ปลายกค.

     แนวหน้า : ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการสัมมนาการปฏิรูปประเทศไทย ถึงความคืบหน้าในการเตรียมการปฏิรูปประเทศ ว่า ตั้งแต่เปิดตัวคณะทำงานปฏิรูปในวันที่ 4 มิถุนายน เป็นต้นมาก็ได้เก็บเอกสารจากการวิจัย ผลงานวิชาการ ข้อเสนอของกลุ่มการเมือง รวมถึงกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งหมด จนได้เอกสารที่จะสังเคราะห์ข้อมูลประมาณ 230 เล่ม นอกจากนั้น ยังมีการรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ และจากโทรศัพท์ อีกประมาณ 700-800 ความเห็น โดยมีเนื้อหากว่า 1000 ชุดความคิด และได้สังเคราะห์ออกมา 11 ประเด็น เช่น การปฏิรูปการเมือง การปฏิรูปทุจริต คอรัปชั่น การปฏิรูประบบราชการ การปฏิรูปพลังงานและการศึกษา

     พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาได้มีการจัดสัมภาษณ์เชิงลึก โดยได้เชิญตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรคมาร่วม ซึ่งหัวหน้าพรรคต่างมาด้วยตนเองทั้งสิ้น และยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวทุกกลุ่ม เช่น กลุ่ม นปช.มี นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นายวีระกานต์ มุกสิกพงษ์ ส่วน กลุ่ม กปปส. ประกอบไปด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอิสระ สมชัย นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ในขณะที่ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นายภูมิธรรม เวชชชัย โดยเราได้นำเอาความคิดเห็นเหล่านั้นมาบวกกับข้อมูลที่เราสังเคราะห์ไว้ และหลังจากนั้นได้มีการจัดประชุมเป็นกลุ่มย่อย โดยมีตัวแทนกลุ่มต่างๆ ประมาณ 40-50 คน รวมถึงการจัดสัมมนาของสถาบันพระปกเกล้าฯ และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดให้ครบถ้วน ก่อนเสนอต่อไปยังสภาปฏิรูป ในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

   ทั้งนี้ การดำเนินการทั้งหมดขณะนี้ประมาณ 70% แล้ว ซึ่งถือว่ามากพอสมควร แต่ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นต่อไปอีก

   "การสรุปข้อมูลไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไม่มีการสรุปว่าถูกหรือผิด แต่จะเป็นการทำกรอบความเห็นร่วมของคนไทยทุกคนที่ไม่ใช่เป็นความเห็นของ คสช. แต่ คสช.จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้มีการพูดคุยกันเท่านั้น และ เมื่อสภาปฏิรูปเข้ามาก็จะไม่ต้องมาเริ่มต้นทำงานจากศูนย์ แต่สามารถนำเอาฐานข้อมูลที่เรารวบรวมไว้แล้วไปใช้ประโยชน์ได้ทันที ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสภาปฏิรูปจะนำเอาไปใช้มากน้อยเท่าใด"พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว

    ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นสำคัญที่ได้รวบรวมไว้ในเรื่องการเมืองการปกครองจะมีทั้งเรื่องที่มาของ ส.ส. และ ส.ว.ฝ่ายบริหาร การคัดสรรการสรรหา หรือการเลือกตั้ง การตรวจสอบการใช้อำนาจการควบคุม วางการลงโทษ รวมถึงการปฏิรูปพรรคการเมือง การกระจายอำนาจ ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ทั้งนี้ ในส่วนของหัวหน้าพรรคการเมืองมีการเสนอความคิดเห็นใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีทั้งหมด และถ้าทำตามที่เสนอนั้นได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องมีรายละเอียดและการร่างกฎกติกาขึ้นมา ซึ่งข้อมูลที่เสนอขึ้นมาเป็นแนวคิดทุกคนต้องการได้นักการเมืองที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีการบริหารราชการที่ดี และคำนึงถึงความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายที่มาพบตน ต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องการให้ประเทศไทยดีขึ้น มีนักการเมืองที่ดีและมีกระบวนการยุติธรรมไม่สองมาตรฐาน ซึ่งตรงกับแนวทางของ หัวหน้า คสช.

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาฯครั้งนี้ ได้มีการแบ่งกลุ่มย่อม เพื่อระดมความคิดเห็นในประเด็นเรื่อง รูปแบบของรัฐสภา จำนวนของ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ที่เหมาะสม รวมถึง วิธีการได้มาของ ส.ส.และ ส.ว.ต้องสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่