Prayutพับแผนผุด'กาสิโน'บิ๊กตู่ยืนยันเอง ไม่มีในรบ.ชุดนี้ บิ๊กป้อมร่วมปัด พล.อ.เบื้องหลัง 

       'บิ๊กตู่'พับแผน 'กาสิโน'ยืนยันไม่เกิดในรัฐบาลนี้ ต้องศึกษาวิจัยกันอีกนาน ส่วนที่อ้างมี'พล.อ.'อยู่เบื้องหลัง ขอให้ไปหาหลักฐานมา พร้อมแจ้งให้ 'สมยศ'หยุดพูดกาสิโน เห็นใจ ผบ.ตร.อึดอัดปัญหาบ่อน ต้องสั่งย้ายตำรวจดีๆ เพราะลักลอบเล่นกันอยู่ในพื้นที่ ขณะที่'บิ๊กป้อม'ก็ยันไม่รู้เรื่องพล.อ. อีกทั้งไม่ปลดผบ.ตร. แค่เสนอแนวคิด ไม่ได้ทำอะไรผิด ด้าน สปช.กลุ่มหนุนระบุจะหยุดผลักดันก็ ต่อเมื่อ นายกฯบอกไม่เอา ประชาชนไม่เอาด้วย และความขัดแย้งขยายวงกว้าง 

วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8975 ข่าวสดรายวัน


      เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคิดเห็นที่ยังไม่ตรงกันเรื่องกาสิโนถูกกฎหมาย และเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ว่าที่ระบุว่าไม่อยากให้มีการพูดถึงเรื่องกาสิโนอีกแล้ว เพราะไม่อยากให้ทุกคนไปให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก ถ้าฟังโดยผิวเผินก็เป็นเพียงเรื่องหนึ่ง เหมือนกับการทำธุรกิจบางอย่าง 
      นายกฯ กล่าวว่า แต่เขาจะทำอย่างไรยังไม่รู้เลย บางคนพูดว่าเป็นเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ก็ยังไม่รู้ว่าจะเอ็นเตอร์เทนกันอย่างไร บางคนพูดถึงต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ จึงบอกว่าขอให้ฟังให้จบก่อนว่าเขาจะเอาอย่างไร อย่าเพิ่งไปให้ความสำคัญว่าจะเกิดหรือไม่เกิด เพราะอย่างไรก็ยังไม่เกิดในวันนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลย ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ด้วยซ้ำ ไม่มีใครพูดถึง แต่เมื่อยกประเด็นกันขึ้นมาก็ว่ากันไป 
       "วันนี้ผมแจ้งไปยังพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. แล้วว่าให้หยุดพูด เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ผบ.ตร.ก็ชี้แจงกลับมาว่าที่เขาอึดอัดเป็นเรื่องของบ่อนภายในประเทศ มีปัญหามาก โดยเฉพาะเรื่องผลประโยชน์และอะไรต่างๆ ทำให้ต้องเสียตำรวจดีๆ ไปเยอะ เพราะเขาต้องปลดออก เนื่องจากมีการลักลอบเล่นกันในพื้นที่ เมื่อสังคมไม่ยอมรับก็ต้องปลด ต้องย้าย บางคนได้ผลประโยชน์ หรือไม่ได้ ก็ไม่รู้ สอบสวนยังไม่ได้ก็ต้องย้ายออกนอกพื้นที่ไปก่อน ทำให้เสียคนออก ไป เรื่องเหล่านี้ก็ต้องไปช่วยกันหาทางว่าจะทำอย่างไร ผบ.ตร.ต้องการเพียงแค่นั้น"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เลยบอกไปว่าพอแล้วอย่าพูดอีกเลย ให้คนอื่นเขาไปว่ากันมา อาจจะเป็นเรื่องในส่วนของการปฏิรูปก็ได้ ให้ไปว่ากันมาว่าจะทำแบบไหน อย่างไร แต่ถ้าจะบอกว่าให้เปิดบ่อนสำหรับให้คนทั่วไปเข้าไปเล่น ก็ยังคงรับไม่ได้กันหรือไม่ คนไทยยังรับไม่ได้ แต่ถ้าเป็นลักษณะของเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ไม่ได้เน้นเรื่องกาสิโนเป็นหลัก แต่เน้นเรื่องการประชุม การท่องเที่ยว และสิ่งต่างๆ มากกว่า 
      นายกฯ กล่าวอีกว่า เท่าที่ได้ศึกษา ต้องดูว่าแต่ละประเทศเป็นอย่างไรกันบ้าง แต่ยังไม่ตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น เพราะยังไม่ถึงเวลา คนทั้งประเทศก็ต้องฟังดูเช่นกัน ว่าเกิดหรือไม่เกิดประโยชน์อย่างไร และจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ ถ้าจะทำเรื่องคอมเพล็กซ์ก็ให้ว่ามาว่าคนไทยเห็นด้วยหรือไม่ แต่เท่าที่ฟังดูตอนนี้มีการนำเรื่องของต่างประเทศเข้าเป็นเล่นล้วนๆ นำมาพูดกัน แต่ผ่อนภายในประเทศ ส่วนตัวเห็นว่ายังเกิดไม่ได้
      ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่าที่ประเมินสถานการณ์ในขณะนี้ ไม่สามารถเปิดกาสิโนได้ในสมัยนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่ายังหรอก เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ต้องใช้เวลานานถ้าจะทำ ต้องหารือกันต่อไป ถ้าจะดำเนินการก็ต้องศึกษา ทำวิจัย แต่จะไปทำแค่โพลคงไม่ได้ เพราะคนทำโพลไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบอะไร การทำโพลไม่ใช่กฎหมาย กฎหมายที่คนใช้ได้คือการทำประชามติ เพราะโพลใครจะทำก็ได้ และก็ไม่ใช่เรื่องของตน
     ต่อข้อถามว่า แต่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ามีนายทหารยศ พล.อ.คนหนึ่งเป็นผู้จุดประเด็น และให้เสนอความคิดนี้ออกมาในสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไปหามา พล.อ.ไหน ไม่เห็นมีพล.อ.ที่ไหนสักคน อ้างไปเรื่อย เดี๋ยวจะเรียกมาสอบ ไปหาหลักฐานมาว่าพล.อ.ที่ไหน จะมีหรือ ใครจะให้เงินหมื่นล้าน จะพูดจาอะไรขอให้มีหลักฐาน ถ้าไม่มีหลักฐานก็ขี้เกียจฟังเบื่อจะไปทะเลาะด้วย 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมอบหมายให้หน่วยงานใดศึกษาเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่มอบหมายให้ใครทำทั้งสิ้น คนส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่มีใครกล้าพูดชัดเจนว่าควรจะมีหรือไม่มี แต่ถ้าจะทำเหมือนที่สิงคโปร์ ส่วนใหญ่ก็เป็นชาวต่างชาติมาเล่นกันทั้งสิ้น และคนเข้ามาเล่นต้องกำหนดว่าต้องมีรายได้เท่าไหร่ ต้องมีหลักฐานชัดเจนถึงจะเข้าไปเล่นได้ ถ้าไม่มีหลักฐานชัดเจน แค่ผ่านประตูก็ไม่ได้แล้ว ต้องพยายามคุมบรรดาบ่อนที่แอบเล่นกันใต้ดินให้ได้ แต่ถ้าทำจริงก็จะควบคุมได้ ต้องดูว่ารายได้ที่ได้มา จะนำไปทำอะไร แล้วจะได้จริงหรือเปล่าก็ยังไม่มีใครตอบได้ ฉะนั้น จึงต้องทำการวิจัย ประเทศไทยไม่ค่อยทำกัน ถึงเวลาก็มักจะทำกันเลย แล้วเกิดความเสียหายตามมา แต่ยืนยันว่าวันนี้ยังไม่ทำ
       ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวถึงเรื่องกาสิโนว่าไม่มีเวลามาคิดเรื่องนี้ ใครที่มีความคิดอะไรในเรื่องนี้ก็เสนอกันไป ตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไร เพียงแต่พูดกันเท่านั้น ต้องสร้างการรับรู้กันไป ส่วนตัวไม่มีความคิดเรื่องนี้ เพราะคิดแต่เรื่องอื่นก็แย่พอแล้ว
      ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการสปช. และสนช. เสนอเปิดบ่อนกาสิโนหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่รู้และไม่ทราบ ไม่ได้เป็นสนช.และสปช. ส่วนที่อ้างว่ามีนายทหารยศพล.อ.อยู่เบื้องหลังนั้น ก็ไม่ทราบ และไม่ได้คิดอะไรเลยในเรื่องนี้ ทำงานทุกวันตั้งแต่เช้าจนค่ำ ไม่มีเวลาไปดำเนินการเรื่องนี้ รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ด้วย คิดแต่เรื่องช่วยเหลือชาวนา ไม่ได้คิดเรื่องการเมือง เพราะไม่มีเวลาทำอย่างอื่น
      ต่อข้อถามว่าการเสนอเปิดบ่อนกาสิโนจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่เกี่ยวไม่มีการสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลเพราะรัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องความคิดของบุคคล ไม่ได้คิดกันวันนี้ เรื่องนี้คิดมากี่ปีแล้วก็ไม่รู้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ส่วนที่ พล.ต.อ.สมยศ ผบ.ตร. สนับสนุนกาสิโนนั้น เป็นแนวคิดส่วนตัวของผบ.ตร. ไม่ใช่เรื่องราชการที่จะไปสั่งการได้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัว
      ผู้สื่อข่าวถามว่าส่งผลกระทบต่อนโยบาย 12 ประการของรัฐบาลหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นเรื่องของความคิด ขณะนี้ยังไม่ได้ทำอะไร และจะไปกระทบนโยบาย 12 ประการได้อย่างไร เป็นความคิดของเขาว่าจะหาเงินอย่างไรในการช่วยเหลือประเทศชาติ 
     ต่อข้อถามว่า สิ่งที่ผบ.ตร.คิดตั้งกาสิโนจะทำให้ถูกมองในแง่ลบหรือไม่ ในฐานะที่เป็นผู้ถือกฎหมาย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าเขาทุบหม้อข้าวตัวเองหรือเปล่า เมื่อถามต่อว่าต้องเปลี่ยนผบ.ตร.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าเปลี่ยนทำไม เปลี่ยนเรื่องอะไร เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย เขามีความคิด และทำผิดหรือยัง เรื่องบ่อนควรหยุดไว้ก่อน ขอให้เลิกพูด
      ที่รัฐสภา พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย สมาชิก สปช. ในฐานะประธานสปช.กลุ่มรักชาติ กล่าวถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสปช. ระบุสปช.กลุ่มผลักดันกาสิโนมีการต่อรองที่นั่งสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศว่า ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลังและไม่มีการต่อรอง การพูดเช่นนี้อาจสร้างความขัดแย้ง ส่วนที่ว่ามีพล.อ.อยู่เบื้องหลังนั้น ตนกังวลมาก เพราะการพาดพิงถึงผู้ใหญ่คนใด โดยไม่รู้ว่ามีตัวตนหรือไม่ หากนำเรื่องไปขยายผลจนเรื่องไปกันใหญ่ เราจะไม่มีโอกาสเสนอเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่มีใครมาบังคับได้ สิ่งที่ สปช.รักชาติเสนอทำอย่างมีขั้นตอน ไม่ใช่ทำเกินหน้าที่สปช. ในมุมคนเห็นต่างก็ไม่ได้ต่อว่าอย่างรุนแรง แค่แสดงความไม่เห็นด้วยผ่านสื่อ ขณะเดียวกันก็มีคนโทร.มาให้กำลังใจสนับสนุนมากเช่นกัน
     พ.ต.อาณันย์ กล่าวว่าการจะหยุดผลักดันเรื่องนี้มี 3 เหตุผลคือ 1.นายกฯ บอกว่าไม่เอา 2.ประชาชนไม่เอาด้วย และ 3.สร้างความขัดแย้งขยายวงออกไป แต่เชื่อว่าสุดท้าย นายกฯ จะตั้งคณะทำงานศึกษาเรื่องนี้ ส่วนการล่ารายชื่อคงไม่ทำ เพราะเกรงจะเกิดความขัดแย้งบานปลาย ระหว่างคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่จะรวบรวมข้อมูลทำเป็นรายงานสนับสนุนการตั้งกาสิโนถูกกฎหมายเสนอต่อนายกฯ ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ เรื่องการทำกาสิโนอยากให้ลองดูก่อน หากทำแล้วมีปัญหาก็ยกเลิกได้ แต่ที่ผ่านมาหลายประเทศที่ตั้งกาสิโน ยังไม่เคยมีประเทศใดยกเลิก 
     ต่อมานายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือวิปสปช. แถลงว่าล่าสุดได้รับการประสานจาก สปช.กลุ่มรักชาติ ว่าจะขอยุติการตอบโต้ชี้แจงประเด็นนำเสนอให้ เปิดกาสิโนถูกกฎหมาย เป็นเพียงการนำเสนอในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับสปช. โดยสปช.กลุ่มนี้จะทำเป็นหนังสือรายงานผลการศึกษาในรูปแบบสิงคโปร์โมเดล ต่อกรณีดังกล่าวไปให้นายกฯ และจะไม่นำเข้าหารือในที่ประชุมสปช. ต้องขอบคุณที่สปช.กลุ่มนี้ให้ความร่วมมือ 

 

บิ๊กตู่ลั่นไม่มีในรบ.นี้แน่ กาสิโนจ๋อย สั่งให้'สมยศ'เลิกเชียร์

      ถามหาหลักฐานพล.อ. 'สิระ'อ้างได้ยินคนพูด'สปช.รักชาติ'หยุดจ้อ ยื่น'โมเดล'ถึงนายกฯ 'บิ๊กตู่'สั่ง'บิ๊กอ๊อด'งดจ้อกาสิโน ลั่นไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ ฉุนขอหลักฐานใบสั่ง'พล.อ.''บิ๊กป้อม'ลั่นงานเยอะไม่เคยคิด กลุ่มรักชาติงดตอบโต้ ลั่นไม่มีใบสั่ง-พล.อ.เบื้องหลัง เล็งส่งรายงานศึกษากาสิโน

 

มติชนออนไลน์ :

@ "บิ๊กตู่"สั่ง"บิ๊กอ๊อด"งดจ้อกาสิโน

       เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงแนวคิดการเปิดกาสิโนของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ออกโรงสนับสนุนข้อเสนอสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กลุ่มรักชาติ นำโดย พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย

     เสนอเปิดกาสิโนถูกกฎหมายเพื่อนำรายได้มาพัฒนาประเทศ ว่า ไม่อยากให้มีการพูดถึงเรื่องกาสิโนอีกแล้ว เพราะไม่อยากให้ทุกคนไปให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก ถ้าฟังโดยผิวเผินก็เป็นเพียงเรื่องหนึ่ง เหมือนกับการทำธุรกิจบางอย่าง 

      "เขาจะทำอย่างไร ผมยังไม่รู้เลย บางคนก็พูดว่าจะเป็นในเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเอ็นเตอร์เทนกันอย่างไร บางคนก็มาพูดถึงต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์และประเทศอื่นๆ ผมเลยบอกว่าขอให้ฟังให้จบก่อนว่าจะเอาอย่างไร อย่าเพิ่งไปให้ความสำคัญว่าจะเกิดหรือไม่เกิด เพราะอย่างไรก็ยังไม่เกิดหรอกในวันนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลย ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ด้วยซ้ำ ไม่มีใครพูดถึง แต่เมื่อมีการยกประเด็นกันขึ้นมาก็ว่ากันไป วันนี้ก็ได้แจ้งไปยัง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.แล้วว่าให้หยุดพูด เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ทาง ผบ.ตร.ชี้แจงกลับมาว่าที่เขาอึดอัดก็เป็นเรื่องของบ่อนภายในประเทศ มีปัญหามาก โดยเฉพาะเรื่องผลประโยชน์และอะไรต่างๆ ทำให้ต้องเสียตำรวจดีๆ ไปเยอะ เพราะต้องปลดออก เนื่องจากมีการลักลอบเล่นกันในพื้นที่ เมื่อสังคมไม่ยอมรับก็ต้องปลด ต้องย้ายออกไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เสียคนออกไป เรื่องเหล่านี้ก็ต้องไปช่วยกันหาทางว่าจะทำอย่างไร ทาง ผบ.ตร.ต้องการเพียงแค่นั้น เลยบอกไปว่า พอแล้ววันนี้อย่าพูดอีกเลย ให้คนอื่นเขาไปว่ากันมา อาจจะเป็นเรื่องในส่วนของการปฏิรูปก็ได้ก็ให้ไปว่ากันมาว่าจะทำแบบไหน อย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 

 

@ ลั่นไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ 

      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าจะบอกว่าจะให้มีการเปิดบ่อนสำหรับให้คนทั่วไปเข้าไปเล่นก็คงยังรับไม่ได้ คนไทยยังรับไม่ได้ แต่ถ้าเป็นลักษณะของเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์นั้น ไม่ได้เน้นในเรื่องกาสิโนเป็นหลัก แต่เน้นเรื่องการประชุม การท่องเที่ยวและสิ่งต่างๆ มากกว่า เท่าที่ได้ศึกษามาก็ต้องมาดูว่าแต่ละประเทศเป็นอย่างไรกันบ้าง แต่ยังไม่ตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น เพราะยังไม่ถึงเวลา คนทั้งประเทศเองก็ต้องฟังดูเช่นกัน ว่าเกิดหรือไม่เกิดประโยชน์หรืออย่างไร และสามารถจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ ถ้าจะทำเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ก็ให้ว่ามา ว่าคนไทยเห็นด้วยหรือไม่ แต่เท่าที่ฟังดูตอนนี้มีการนำเรื่องของต่างประเทศเข้าไปเล่นล้วนๆ มาพูดกัน ส่วนตัวคิดว่ามันยังเกิดไม่ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่าที่ประเมินสถานการณ์แล้ว เรื่องกาสิโนยังไม่สามารถเปิดในรัฐบาลนี้ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ยังหรอก เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ต้องใช้เวลานาน ถ้าจะทำ เพราะฉะนั้นก็ต้องหารือกันต่อไปและถ้าจะมีการดำเนินการก็ต้องมีการศึกษา ทำวิจัย แต่จะไปทำแค่โพลคงไม่ได้"

 

@ ฉุนขอหลักฐานใบสั่ง'พล.อ.'

      เมื่อถามว่า แต่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ามีนายทหารยศ พล.อ.คนหนึ่งเป็นผู้จุดประเด็นและให้เสนอความคิดนี้ออกมาใน สปช. พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ไปหามา พล.อ.ไหน ผมไม่เห็นมี พล.อ.ที่ไหนสักคน มันก็อ้างไปเรื่อย เดี๋ยวจะเรียกมาสอบ ไปหาหลักฐานมาว่า พล.อ.ที่ไหน จะมีหรือ ใครจะให้เงินหมื่นล้าน จะพูดจาอะไรก็ขอให้มีหลักฐาน ถ้าไม่มีหลักฐาน ผมก็ขี้เกียจฟัง เบื่อที่จะไปทะเลาะด้วย" เมื่อถามว่าจะมีการมอบหมายให้หน่วยงานใดศึกษาในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มอบหมายให้ใครทำทั้งสิ้น เพราะมีหน้าที่กันอยู่แล้ว สปช.ทำในทุกเรื่องอยู่ คนส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่มีใครกล้าพูดชัดเจนว่าควรจะมีหรือไม่ แต่ถ้าจะทำเหมือนที่สิงคโปร์ทำ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติมาเล่นกันทั้งสิ้น และคนที่จะเข้ามาเล่นต้องมีการกำหนดว่าต้องมีรายได้เท่าไหร่ ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนจึงจะเข้าไปเล่นได้ ถ้าไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน แค่ผ่านประตูก็เข้าไปไม่ได้แล้ว ต้องพยายามคุมบรรดาบ่อนที่แอบเล่นกันใต้ดินให้ได้ แต่ถ้าทำจริงต้องทำการวิจัย แต่ยืนยันว่าวันนี้ตนยังไม่ทำ

 

@ 'บิ๊กป้อม'ลั่นไม่เคยคิดกาสิโน 

      พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่มีเวลาที่จะมาคิดเรื่องนี้ ใครที่มีความคิดหรือความอ่านอะไรในเรื่องนี้ก็เสนอกันไป ทั้งหมดตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไร เพียงแต่เป็นการพูดกันเท่านั้น ซึ่งต้องสร้างการรับรู้กันไป โดยส่วนตัวไม่มีความคิดเรื่องนี้ เพราะคิดแต่เรื่องอื่นก็แย่พอแล้ว เมื่อถามว่า มีการล็อบบี้ใน สปช.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้และไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป็น สนช.และ สปช. เมื่อถามว่า มีการอ้างว่ามีนายทหารยศ พล.อ.อยู่เบื้องหลัง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบและไม่ได้คิดอะไรเลยในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า สิ่งที่ ผบ.ตร.คิดที่จะตั้งบ่อนกาสิโนจะทำให้ถูกมองในแง่ลบหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าว เขาทุบหม้อข้าวตัวเองหรือเปล่า ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องเปลี่ยน ผบ.ตร.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวเสียงดังว่า "เปลี่ยนทำไม เปลี่ยนเรื่องอะไร เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย เขามีความคิด และทำผิดหรือยัง เรื่องบ่อนควรหยุดไว้ก่อน ขอให้เลิกพูด" 

 

@ กลุ่มรักชาติโต้ลั่นไม่มีใบสั่ง 

       ที่รัฐสภา พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย ประธาน สปช.กลุ่มรักชาติ กล่าวกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ สมาชิก สปช. ระบุว่า สปช.บางกลุ่มสนับสนุนตั้งบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายเพื่อต่อรองเข้ามานั่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศว่า ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลังและไม่มีการต่อรอง การออกมาพูดเช่นนี้อาจจะเป็นการสร้างความขัดแย้ง และพาดพิงบุคคลที่ 3 ได้ ตนกังวลมากเรื่องที่ว่ามี พล.อ.คนหนึ่งอยู่เบื้องหลัง เพราะการพาดพิงถึงผู้ใหญ่คนใด โดยที่ไม่รู้ว่ามีตัวตนหรือไม่ หากมีการนำเรื่องไปขยายผลจนเรื่องไปกันใหญ่จะไม่มีโอกาสเสนอเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่มีใครมาบังคับตนได้ สิ่งที่ สปช.กลุ่มรักชาติเสนอทำอย่างมีขั้นตอน ไม่ใช่การทำเกินหน้าที่ สปช. การจะหยุดผลักดันมี 3 เหตุผล คือ 1.นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่เอา 2.ประชาชนไม่เอาด้วย และ 3.สร้างความขัดแย้งขยายวงออกไป เชื่อว่าสุดท้ายนายกรัฐมนตรีจะตั้งคณะทำงานมาศึกษาเรื่องนี้ ส่วนการล่ารายชื่อคงไม่ทำเพราะเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งบานปลาย ทั้งนี้ จะรวบรวมข้อมูลทำเป็นรายงานสนับสนุนการตั้งบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายรูปแบบสิงคโปร์โมเดลเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ 

     นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) แถลงว่า ได้รับการประสานจาก สปช.กลุ่มรักชาติ จะขอยุติการตอบโต้ชี้แจงประเด็นนำเสนอให้เปิดบ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย เพราะเป็นเพียงการนำเสนอในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับ สปช. โดย สปช.กลุ่มนี้จะทำเป็นหนังสือรายงานผลการศึกษาในรูปแบบสิงคโปร์โมเดลต่อกรณีดังกล่าวไปให้นายกรัฐมนตรี โดยจะไม่มีการนำเข้าหารือในที่ประชุม สปช. 

 

@ สิระแนะบิ๊กตู่ตั้งกก.ศึกษา 

      นายสิระ เจนจาคะ สปช.ด้านสังคมที่ออกมาแฉมี พล.อ.อยู่เบื้องหลังผลักดัน หากทำสำเร็จจะได้เงินตอบแทน 1 หมื่นล้านบาท ไปเป็นทุนตั้งพรรคการเมือง กล่าวว่า ตอนนี้มีการถกเถียงเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง จนอาจจะทำให้ประเด็นดังกล่าวตกเป็นการมอมเมาเยาวชนตลอดจนประชาชนในประเทศว่าเป็นเรื่องที่ดีงามได้ จากการโฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายที่สนับสนุน เพราะฉะนั้นสถานการณ์ตรงนี้ ทุกฝ่ายควรที่จะหยุดพูดถึงเรื่องนี้ ตนอยากจะเสนอแนะให้ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ชึ่งมีอำนาจในเรื่องนี้อย่างชัดเจนตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ที่ประกอบด้วยฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้าน หรือฝ่ายที่มีอำนาจเกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมทำงาน ศึกษาถึงข้อดีและข้อเสียของการเปิดบ่อนกาสิโนอย่างชัดเจน ดีกว่าปล่อยให้เป็นกระแสสังคม ทั้งๆ ที่ยังไม่มีการศึกษา และเมื่อได้ข้อสรุปที่ตกผลึกแล้ว ค่อยหันกลับมาถกเถียงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

      "ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ต้องการให้ผมเข้าร่วมกับคณะกรรมการเพื่อศึกษาชุดนี้ผมก็ยินดี และจะเอาประสบการณ์ที่ผ่านมาของผมเข้าเป็นกรณีศึกษา น่าจะทำให้เห็นข้อเสียของเรื่องนี้ชัดเจนมากขึ้น"นายสิระกล่าว 

 

@ อ้างได้ยินคนเมาธ์-ข้องใจ

       นายสิระ กล่าวว่า "เรื่องที่ผมได้แถลงไปถึงเรื่องผลประโยชน์ ประเด็นคือมีคนไปพูดแล้วเราได้ยินมา เราก็เอามาบอกเพราะเห็นว่าไม่ถูกต้อง ซึ่งก็ต้องไปถามผู้เกี่ยวข้องว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือโดนแอบอ้าง ลองคิดดูว่ามี 12 คน นั่งกินข้าวกัน อยู่ๆ ก็จับมือกันไปแถลงข่าวเรื่องการเปิดบ่อนกาสิโนเป็นเรื่องเป็นราว มีใครเขาทำกัน จะเป็นไปได้หรือ ถ้าไม่มีอะไรเป็นภูมิหลัง และถ้าไม่ได้อะไร เอาง่ายๆ นั่งๆ กินข้าวกันอยู่แล้ว มีคนบอกให้ไปแถลงข่าวเรื่องสนับสนุนให้เปิดบ่อนกาสิโน จะทำไหม จะไปแถลงไหม ไม่มีใครจู่ๆ ทำอะไรแบบนี้หรอก" ผู้สื่อข่าวถามว่าถูกมองมีเจตนาที่จะดิสเครดิตเพื่อหวังผลบางประการ นายสิระกล่าวว่า มีเจตนาบริสุทธิ์ว่าได้ยินมาอย่างนั้น และเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของ สปช.ที่จะไปหนุนให้มีการเปิดกาสิโน ควรเอาเวลาไปทำในสิ่งที่เป็นหน้าที่ในกรอบดีกว่า ยืนยันว่าไม่ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวเพื่อหวังผลอะไร แต่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนทางสังคม และยังไม่ได้มีการศึกษาหรือวิเคราะห์ให้รอบคอบเสียก่อน มีแต่ไปกินข้าวแล้วจับมือกันไปแถลง เรื่องนี้มีกรรมาธิการ (กมธ.) ท่องเที่ยวอยู่ ทำไมไม่ส่งเรื่องให้ไปศึกษาก่อน

 

@ สภาขับเคลื่อนเรื่องของนายกฯ 

       "สำหรับเรื่องใครจะไปนั่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศนั้น ผมคิดว่านายกฯคนเดียวเท่านั้นที่จะกำหนดได้ว่าใครจะเข้าไปนั่ง ซึ่งก็ต้องเป็นคนที่นายกฯไว้ใจ ทั้งนี้ ในเมื่อวันนี้เรามอบอำนาจให้นายกฯดูแลประเทศแล้ว เราก็ต้องไว้ใจนายกฯว่าจะเลือกใครไปทำหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถ้านายกฯเห็นว่า สปช.ที่มีอยู่ไม่เหมาะที่จะทำหน้าที่ดังกล่าว ก็สามารถคัดเลือกคนใหม่ให้เข้ามาทำหน้าที่ได้เช่นกัน" นายสิระกล่าว 

 

@ "สปช."จับกลุ่มวิพากษ์"สิระ"

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการสัมมนาของ สปช. เรื่อง "สานใจปฏิรูป สปช." ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นอกจากมีการผลักดันเรื่องการปฏิรูปในช่วงเวลา 74 วันที่เหลือแล้ว ปรากฏว่าในระหว่างช่วงพักเบรก ตามมุมกาแฟ ห้องน้ำ และบริเวณที่สูบบุหรี่ ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นายสิระ เจนจาคะ สปช.ด้านสังคม ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ากลุ่มเคลื่อนไหวเรื่องการตั้งบ่อนกาสิโน เพราะรับใบสั่งมาจาก "พล.อ." คนหนึ่ง ให้สนับสนุนเพราะต้องการนำเงิน 1 หมื่นล้านบาทมาตั้งพรรคการเมือง โดยตอบแทน ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหว ด้วยการรับตำแหน่งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาตินั้น มี สปช.บางคนระบุว่า "นายสิระใจเด็ดมาก" ขณะที่อีกฝ่ายก็ได้ตำหนิว่า "เป็นการเผาเพื่อน" และไม่เห็นด้วยกับท่าทีของนายสิระที่ไปให้สัมภาษณ์สื่อว่า เป็นผู้มีความเหมาะสมที่จะนั่งเข้าไปดำรงตำแหน่งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และเป็นที่น่าสังเกตว่าในการสัมมนาครั้งนี้นายสิระไม่ได้มาร่วมประชุม เช่นเดียวกับแกนนำกลุ่มรักชาติที่ออกมาเปิดประเด็นการตั้งบ่อนกาสิโน เช่น พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย นายดำรงค์ พิเดช เป็นต้น

 

@ สภาอุตฯเล็งเสนอจุดยืนรบ.

      นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ทาง สทท.จะมีการประชุมเพื่อสรุปจุดยืนต่อกรณีแนวคิดเปิดกาสิโนในเมืองไทยอีกครั้ง เพื่อเสนอจุดยืนของ สทท.ต่อรัฐบาลในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนตัวเห็นด้วยหากจัดตั้งกาสิโนในไทยเพราะแวดวงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวส่วนใหญ่มองเห็นภาพบวกมากกว่าด้านลบ แต่ต้องรอดูว่าระบบการบริหารจัดการจะเป็นอย่างไร ระบบการขูดรีดเงินจากผู้ทรงอิทธิพลหรือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะหมดไปหรือไม่หากจัดตั้งกาสิโนให้ถูกกฎหมาย ประเด็นนี้ถือว่าสำคัญเพราะการวางระบบการจัดการจะดีหรือร้าย นั่นคือผลที่จะตามมาอย่างแน่นอนในอนาคต หากจัดตั้งบ่อนกาสิโนเพียงแห่งเดียวจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องบ่อนการพนันที่ผิดกฎหมายที่มีอยู่เกลื่อนกลาดในเมืองไทยในปัจจุบันได้หรือไม่ เพราะบ่อนเดียวจะทดแทนกับทั้งประเทศก็ยังน่าสงสัยอยู่ ตรงนี้จะจัดการอย่างไร รวมถึงหากจะจัดตั้งควรเลือกในพื้นที่ที่ยังไม่มีความเจริญดีกว่าหรือไม่ เพราะน่าจะช่วยกระจายความเจริญ แต่ทั้งหมดแล้วอยู่ที่การวางแผนที่ดี ไม่ควรรีบร้อน