Pu22

ปราโมทย์โวยการ์ดเชิญ มะกันขอโทษ ใส่ตำแหน่งแอนตี้ทักษิณ เสียใจ-ไม่น่าผิดพลาด 'ปู'ขอพรวันเกิด'48 ปี' อยากเห็นรอยยิ้ม-อภัย ตู่บุกสภาจี้ถามอจ.ปื๊ด กมธ.ชี้แก้รธน.คืบ 70%

        กมธ.ยกร่าง รธน.ลุยพิจารณาแก้รายมาตราเริ่ม 24 มิ.ย. 'ปู'พาครอบครัวร่วมทำบุญ 48 ปี ปล่อยนก 3 พันตัว 'ปราโมทย์'นักวิชาการโพสต์ไม่ร่วมงานวันชาติมะกัน เหตุสถานทูตส่งการ์ดเชิญระบุตำแหน่งเป็นกลุ่มแอนตี้'ทักษิณ'

เบิร์ธเดย์ - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามี และ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย ทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 48 ปี และร่วมกันปล่อยนกที่วัดแสนสุข เขตมีนบุรี โดยมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และประชาชนร่วมอวยพร เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน



@ ยกร่างฯทบทวนรายมาตรา 24 มิ.ย.

        เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พล.ท.นคร สุขประเสริฐ กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 มิถุนายน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมพิจารณาประเด็นสำคัญที่ควรหาข้อยุติต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการพิจารณาในภาค 3 หมวด 2 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ว่าด้วยที่มาและองค์ประกอบของการสรรหา ส่วนอีกประเด็น พิจารณาองค์กรตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ในส่วนของคณะกรรมการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง (กจต.) และการควบรวมผู้ตรวจการแผ่นดินกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)

      "สำหรับ กจต.นั้น จะเป็นการพิจารณาตามคำขอแก้ไขของทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอให้ตัด กจต.ออกไป ขณะที่ กสม.และผู้ตรวจการแผ่นดินต่างยื่นคำขอคัดค้านการยุบรวมทั้ง 2 องค์กร รวมถึงคำขอของทั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) และความคิดเห็นของประชาชน ส่วนในวันที่ 23 มิถุนายน จะเป็นการประชุมพิจารณาในภาค 4 หมวดของการปฏิรูปและการสร้างความปรองดองว่าด้วยสาระสำคัญเรื่องการปฏิรูปด้านต่างๆ 15 ด้าน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูป คณะกรรมการยุทธศาสตร์ คณะกรรมการอิสระเสริมสร้างความปรองดอง และการพิจารณาลดโทษประหารชีวิต เป็นต้น ก่อนที่ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ จะเป็นการประชุมพิจารณาทบทวนแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา จะเป็นการประชุมหารือตั้งแต่มาตรา 1 ถึงมาตรา 315 จนจบ"พล.ท.นครกล่าว

@ พร้อมพิจารณาเต็มที่ทั้ง 30 วัน

     พล.ท.นคร กล่าวว่า โดยปกติแล้วการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอแนะจากหลายภาคส่วนจะต้องเสร็จสิ้นภายในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อนำส่ง สปช.พิจารณาลงมติว่ารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในช่วงต้นเดือนสิงหาคม แต่ ครม.ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ กมธ.ยกร่างฯยื่นเรื่องขอเวลาเพิ่มได้ไม่เกิน 30 วัน เท่าที่คุยกันภายในคาดว่าจะขอเต็ม 30 วัน เพื่อความรอบคอบในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากคำขอแก้ไขของทุกฝ่ายและความคิดเห็นของประชาชนมีเยอะมาก ฉะนั้นร่างรัฐธรรมนูญจะเสร็จสิ้นปลายเดือนสิงหาคม และ สปช.จะพิจารณารับหรือไม่รับในต้นเดือนกันยายน สอดคล้องกับการทำงานของ สปช.ที่จะมีการสรุปงานปฏิรูปเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลต่อไปด้วย

       ผู้สื่อข่าวถามว่า ทาง กมธ.ยกร่างฯมีการพูดคุยกันภายในเพื่อกำหนดเรื่องที่จะแก้ไว้ล่วงหน้าแล้วหรือไม่ พล.ท.นครกล่าวว่า กมธ.ยกร่างฯพูดคุยเป็นการภายในแล้วว่าควรจะมีการเปลี่ยนแปลงตรงไหนอย่างไร ควรจะคงตรงไหนไว้ แต่เป็นเพียงภาพกว้างๆ ตามที่สมาชิก กมธ.ยกร่างฯรายบุคคลออกมาให้ข่าวในช่วงนี้ แต่ขอให้รอฟังการแถลงข่าวในช่วงการพิจารณารายมาตรา เนื่องจากเป็นการคุยกันที่ยังไม่ตกผลึก ถึงเวลาการพิจารณารายมาตราแล้วอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ จึงไม่อยากพูดอะไรในช่วงนี้เพราะจะเป็นการผูกมัดตัวเอง

 

@ ถกคืบแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ 

       นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการพูดคุยประเด็นต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อยุติในประเด็นสำคัญโดยไล่เรียงไปตามบทบัญญัติแต่ละหมวด มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ประเด็นสำคัญที่พูดคุยกันไปแล้ว อาทิ คำว่า 'พลเมือง'จะยังคงอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนประเด็นองค์กรต่างๆ น่าจะมีการปรับแก้ อาทิ สมัชชาพลเมือง สภาตรวจสอบภาคพลเมือง และสมัชชาคุณธรรม ต้องมีการทบทวนว่าองค์กรใดจะต้องคงไว้ แต่โดยหลักการกำหนดยังให้พลเมืองได้มีส่วนร่วมทางการเมือง นอกเหนือไปจากการไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง แต่ก็คงจะพยายามปรับให้เหมือนกระบวนการของภาคประชาชนในการมีส่วนร่วมมากกว่าเป็นองค์กรใหม่ขึ้นมา ส่วนจะเหลือองค์กรใดบ้างก็คงต้องรอความชัดเจนอีกครั้งในช่วงการพิจารณาเป็นรายมาตรา 

 

@ เพิ่มส.ส.เขต 300-ตัดกลุ่มการเมือง

       นายคำนูณกล่าวต่อว่า สำหรับระบบรัฐสภา ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เบื้องต้นยังคงหลักการใหญ่ไว้เช่นเดิม คือระบบสัดส่วนผสม มีจำนวน ส.ส.ไม่เกิน 470 คน จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเป็น 300 คน เพื่อให้มีจำนวนใกล้เคียงกับของเดิมให้มากที่สุด ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อาจจะปรับลดลงเหลือ 150 คน เพราะไม่ได้ส่งผลกระทบหรือทำให้ผลการคำนวณ ส.ส.แบบสัดส่วนผสม เกิดปัญหาหรือขัดต่อเจตนารมณ์ ส่วนกลุ่มการเมืองเป็นไปตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าจะไม่มีแล้ว ต้องคงเจตนารมณ์เดิมไว้คือทำให้การจัดตั้งพรรคการเมืองสามารถทำได้ง่ายขึ้น ไม่ให้พรรคการเมืองมีกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ ที่เอื้อต่อการทำให้การตั้งพรรคต้องใช้เงินมาก ส่วนประเด็นการเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบโอเพ่นลิสต์ คงมีการทบทวนกันถึงข้อดีและข้อเสียอีกครั้งว่าจะเขียนบัญญัติอย่างไรให้เหมาะสม ขณะที่ระบบบัญชีรายชื่อต้องดูว่าจะกำหนดให้บัญชีแบ่งเป็น 6 กลุ่มหรือเป็นบัญชีเดียวกันทั้งประเทศ 

 

@ จ่อหั่นหมวดปฏิรูปไปใส่กม.ลูก 

      นายคำนูณ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นสำคัญในภาค 4 หมวดการปฏิรูปนั้น เบื้องต้น กมธ.ยกร่างฯพูดคุยว่าอาจจะไม่บรรจุเนื้อหาทั้งหมดไว้ แต่จะสกัดเอาหัวใจสำคัญของแนวทางการปฏิรูปย่อลงให้เหลือมาตราน้อยลง รายละเอียดจะนำไปไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญแทน ที่ผ่านมา กมธ.ยกร่างฯนำเอาข้อเสนอจากฝ่ายต่างๆ และคำขอแก้ไขทั้งหมดจาก สปช.และ ครม.มาพิจารณาทั้งหมด มีแนวโน้มว่าหลายประเด็นไม่ได้ยืนตาม กมธ.ยกร่างฯหรือแก้ตามคำขอแก้ไข แต่เป็นการนำเอาหลักการของ 2 ส่วนมาพิจารณาเพื่อเป็นทางเลือกให้ดีที่สุด แต่ต้องย้ำว่าหลักการข้างต้นทั้งหมดนี้ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นหลักการโดยสังเขปที่ทาง กมธ.ยกร่างฯได้พูดคุยกันเท่านั้น ความชัดเจนทั้งหมดจะทราบก็ต่อเมื่อเป็นการพิจารณาแบบรายมาตรา จะเริ่มหลังวันที่ 23 มิถุนายน 

      "ระยะเวลาที่เหลือเพียงพอต่อการพิจารณาของ กมธ.ยกร่างฯแน่นอน เรามีเวลาพิจารณารายมาตราตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนไปจนถึงวันที่ 22 สิงหาคมนี้ จะทำให้เสร็จภายในช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อมีเวลาเหลือในการตรวจสอบความถูกต้องอย่างละเอียด รวมทั้งเชิญผู้เสนอขอแก้ไขกลุ่มต่างๆ มารับฟังการชี้แจงจากทาง กมธ.ยกร่างฯอีกครั้งว่าที่คำขอยื่นเสนอแก้ไขมา เราแก้ให้ได้หรือไม่ได้หรือมีการปรับแก้ไขอย่างไร เพราะหลังวันที่ 22 สิงหาคม ทาง กมธ.ยกร่างฯจะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้อีกแล้ว" โฆษก กมธ.ยกร่างฯกล่าว 

 

@ แจงปรับสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ

      พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษก กมธ.ยกร่างฯ กล่าวถึงสาเหตุการปรับสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อเหลือ 150 คน ว่า เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเสนอขอแก้ไขจากทุกฝ่าย อีกทั้งยังไม่กระทบกับหลักการเดิมที่จะใช้วิธีนับคะแนนแบบสัดส่วนผสม ขณะที่การเลือกตั้งแบบโอเพ่นลิสต์จะยังไม่นำมาใช้ ตลอดจนมีการตัดทิ้งในส่วนของกลุ่มการเมืองด้วย เชื่อว่าการปรับแก้นี้จะทำให้พรรคการเมืองสบายใจมากขึ้น เพราะจำนวน ส.ส.เขต ที่จำนวน 300 คน ไม่ต่างไปจากเดิมที่มี 375 คน มากนัก ทั้งหมดนี้คือการตกลงร่วมกันเบื้องต้นของ กมธ.ยกร่างฯจะนำไปใช้เป็นหลักพิจารณาปรับแก้ไขเป็นรายมาตราตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายนนี้ ต่อไป

 

@ 'เสธ.อู้'เคลียร์แทนบวรศักดิ์

     พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวตอบคำถามกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เรียกร้องให้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ ออกมาขอโทษ หลังไปพูดในงาน "รู้ลึก รู้ชัด กับอนาคตรัฐธรรมนูญ" ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยตอนหนึ่งกล่าวทำนองว่า มวลชน นปช.รับเงินมาชุมนุม ว่า คงตอบแทนไม่ได้ แต่คงไม่ถึงขั้นนั้น ข้อความอย่างสั้นที่ปรากฏออกมาอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะส่วนตัวเท่าที่ได้ฟังคลิปเสียงขนาดยาว เข้าใจว่า นายบวรศักดิ์มีเจตนาบริสุทธิ์ ต้องการจะชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมอยู่มาก พร้อมยกตัวอย่างม็อบที่ออกมาชุมนุม เพื่อจะทำให้เห็นภาพว่า ความเหลื่อมล้ำนี้คือหลักการสำคัญอย่างหนึ่งที่จะต้องมีบรรจุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญด้วย

 

@ 'สมบัติ'หวั่นร่างรธน.ถอยหลัง

      นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สมาชิก สปช.ในฐานะประธาน กมธ.ปฏิรูปการเมือง กล่าวถึงการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญของ กมธ.ยกร่างฯ ว่า ไม่อยากวิจารณ์ รอให้เห็นภาพรวมการแก้ไขเรียบร้อยเสียก่อนจะบอกได้ว่ารับได้หรือไม่ได้ ล่าสุด กมธ.ยกร่างฯให้แขวนประเด็นระบบเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบโอเพ่นลิสต์ไว้ยังไม่ตัดออกไป แสดงว่า กมธ.ยกร่างฯ ยังมีแนวคิดอยากให้มีรัฐบาลผสมที่อ่อนแอ ไร้อำนาจมาบริหารประเทศ ถ้ายังคงไว้แบบนี้จะไม่ช่วยการเดินหน้าปฏิรูปประเทศในอนาคต การแก้ปัญหาให้ประชาชนเป็นไปได้ยาก ส่วนประเด็นที่มานายกฯ ยังคงเดิมให้คนนอกมาเป็นนายกฯได้นั้น จะกลายเป็นการย้อนถอยหลังกลับไปยังรัฐธรรมนูญปี 2511 ที่ไม่ยึดหลักประชาธิปไตย มีที่มาผู้นำฝ่ายบริหารที่ไม่ยึดโยงประชาชนอย่างแท้จริง เกิดปัญหาความไม่สมบูรณ์ขึ้นระหว่างสามเสาหลักประชาธิปไตย ส่วนกรณีมีกระแสโหวตคว่ำรัฐธรรมนูญก็เป็นความเห็นส่วนบุคคล ไม่ขอก้าวล่วง 

 

@ 'สมชัย'ขอ 10 ปีเลือกตั้งแบบกดปุ่ม

     นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวกรณีการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบโอเพ่นลิสต์ ที่มีแนวโน้ม กมธ.ยกร่างยังไม่ตัดออก แต่จะให้นำมาใช้เมื่อมีการใช้การลงคะแนนเลือกตั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์ ว่า อย่างน้อยคงต้องใช้เวลาอีก 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากเครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่กกต.มีอยู่ไม่สอดรับกับการเลือกตั้งแบบโอเพ่นลิสต์ เนื่องจากมีเพียงการให้เลือกตั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อปกติ ยังไม่เชื่อมโยงว่าหากเลือกพรรคการเมืองแล้วจะเลือกตัวบุคคลในบัญชีรายชื่อได้อย่างไร ต้องใช้เวลาพอสมควร อีกทั้งใช้งบประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ในการจัดซื้อเครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รองรับการลงคะแนนแบบโอเพ่นลิสต์ คำนวณจากหน่วยเลือกตั้งในประเทศที่มีประมาณ 100,000 หน่วย และแต่ละหน่วยต้องใช้ 4 เครื่อง มีราคาเครื่องละประมาณ 10,000 บาท อีก 10 ปี ข้างหน้าไม่แน่ใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังยกร่างจะปรับอีกหรือไม่ 

       ส่วนกรณีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่าอาจมีการประชามติในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 นั้น นายสมชัยยืนยันว่า สามารถจัดการลงประชามติได้ภายในวัน 10 มกราคม 2559 เพราะได้สำรวจโรงพิมพ์บัตรลงคะแนนต่างๆ ไว้หมดแล้ว

@ ประชามติคำถามเยอะงบสูง

      นายสมชัยกล่าวตอบถึงการตั้งคำถามประชามติที่มีการเสนอว่าควรมีเพียงคำถามเดียวคือรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้นว่า กกต.ไม่มีความเห็น ขึ้นอยู่กับ สปช.และ สนช.จะมีมติตั้งคำถามหรือไม่ ในเชิงเทคนิคไม่ว่าจะมีกี่คำถาม กกต.จัดการได้ เพียงแต่คำถามเพิ่มขึ้นก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามมา เช่น 1 คำถาม อาจเสียค่าพิมพ์บัตร 50 ล้านบาท หรือ 2 คำถาม ก็ 100 ล้านบาท หากมีถึง 3 คำถามจะใช้เงิน 150 ล้านบาท เป็นต้น ยังไม่รวมค่าหีบบัตรและค่าอื่นๆ ที่จะตามมาด้วย

 

@ 'สุวพันธุ์'รับมีกลุ่มจ้องป่วนรัฐบาล 

       นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีบางกลุ่มเตรียมเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ตรงกับวันครบรอบประชาธิปไตยไทย 83 ปี ว่า มีกลุ่มเห็นต่างบางกลุ่มเตรียมทำกิจกรรมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในมุมมองของเขา คงเห็นว่าเป็นโอกาส รัฐบาลต้องอธิบายให้เข้าใจกับกลุ่มเหล่านี้ควรจะอยู่ในกรอบ ขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ

      เมื่อถามว่า กรณีการเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ล่าสุด มีการปล่อยข่าวรัฐประหารซ้อน นายสุวพันธุ์กล่าวว่า มีขบวนการสร้างความหวาดระแวงและความแตกแยกขึ้นในรัฐบาลและ คสช. ส่วนตัวก็ถูกเขียนในโซเชียล เขียนในเรื่องที่ไม่จริงแม้แต่นิดเดียว ทำให้เกิดความแตกแยก มีขบวนการที่ทำตั้งแต่คนคิดและปล่อยมาเป็นชั้นๆ ชั้นที่ 1 2 3 4 กระจายไป รัฐบาลรู้หมดแต่รู้ในนามแฝงไม่ทราบว่าเป็นใคร บางอันเรารู้ว่ามาจากไหน แต่พิสูจน์ทราบตัวตนของนามแฝงนั้นไม่ได้ บางอันโชว์ว่ามาจากต่างประเทศ 

       "กลุ่มเหล่านี้มีจำนวนไม่มากแต่กระจายตัวออกไปเพื่อสื่อถึงมวลชนให้เข้าใจไปอีกอย่างหนึ่ง ต้องการให้อีกกลุ่มหนึ่งเกิดการตั้งคำถามว่าจะเกิดปฏิวัติซ้อนจริงหรือ หรืออยู่ฝ่ายไหนกันแน่ ต้องการให้เกิดภาพเหล่านี้ขึ้น ผมบอกเป๊ะเลยไม่ได้ว่ามาจากตรงไหน แต่บอกได้ว่ามีคนคิดแล้วมีคนทำส่งมาแล้วกระจายออกไป รัฐบาลก็ต้องป้องกัน สร้างความเข้าใจ บังคับใช้กฎหมาย ต้องทำหลายมิติไปด้วยกัน" นายสุวพันธุ์กล่าว 

 

@ ตู่-จตุพรขอคุยบวรศักดิ์ถึงสภา

      นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวกรณีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่กล่าวพาดพิงมวลชนรับเงินร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ว่า วันนี้ยังไม่ได้ยินว่านายบวรศักดิ์พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ความจริงก่อนทำหน้าที่ นายบวรศักดิ์พาสมาชิกไปสาบานตนต่อหน้าพระแก้วมรกตและพระสยามเทวาธิราชว่าจะปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต และทำให้ประเทศก้าวพ้นความขัดแย้ง แต่วันนี้ตัวเองกลับมาทำให้เกิดความขัดแย้งเสียเอง ที่สำคัญคือทรรศนะในการดูถูกคนทางชนชั้นนี้ ประชาชนเขาเจ็บอยู่แล้ว เขาอยู่กันด้วยความอดทน แล้วยังมาว่าที่มาชุมนุมจนมีคนเสียชีวิตนั้นเป็นการจ้างมา แค่นายบวรศักดิ์พูดเรื่องไปกินข้าวตามเวทีต่างๆ ในสายตาคนก็แย่อยู่แล้ว 

      "นายบวรศักดิ์ไม่ต้องขอโทษนายจตุพร แต่ควรขอโทษพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคนที่ญาติเขาเสียชีวิต นายบวรศักดิ์จะตั้งใจหรือไม่ก็ตามสิ่งที่พูดก็เหมือนเป็นลิ่มมาทิ่มแทงกลางอกของคนเสื้อแดง ผมจะดูท่าทีของนายบวรศักดิ์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (22 มิถุนายน) ว่าจะมีท่าทีอย่างไร ถ้านายบวรศักดิ์ไม่รับผิดชอบในคำพูด ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ก็เป็นสิทธิของประชาชนที่จะแสดงตนว่าเขามาด้วยใจ ไม่ได้โดนจ้างมา อาจจะมีการยื่นหนังสือหรือเข้าพูดคุยอย่างใดก็แล้วแต่ ผมมั่นใจว่าจะไม่มีการเผชิญหน้าอย่างแน่นอน ทางที่ดีคือประชาชนเจ็บมามากแล้ว ส่วนผมคงจะไปหาที่สภาและจะไปอย่างคนที่มีอารยะ ไปพูดกันแบบคนดีๆ ที่เป็นปัญญาชนเขาพูดกัน เพราะผมเป็นประธาน นปช. เมื่อมีคนมาดูถูกมวลชน ผมคงนิ่งดูดายไม่ได้" นายจตุพรกล่าว

      นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. กล่าวว่า สิ่งที่นายบวรศักดิ์พูดนั้นจะมองว่ากลุ่มผู้ชุมนุมของ นปช.เป็นชนชั้นล่างก็ไม่ว่าอะไร แต่อย่าลืมว่ามวลชนพื้นฐานและชนชั้นกลางล่างที่เขากล่าวถึงเหล่านี้ คือ คน 70-80% ของประเทศ ปัญหาคือดูถูกคน 70-80% ของประเทศ แล้วถามว่าคุณมีอะไรดี คุณถึงไปดูถูกเขาเหล่านั้น 

"นายจตุพร อาจจะโกรธ คนเสื้อแดงหลายคนอาจจะโกรธ รู้สึกว่าทำไมไม่มาขอโทษ แต่ดิฉันกลับรู้สึกสมเพชมากกว่า" นางธิดากล่าว

 

@ 'ไก่อู'ลั่นจัดการ'ดาวดิน'เด็ดขาด 

       พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวกรณีนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นในนามกลุ่มดาวดินจำนวน 7 คน ที่ไม่เข้ารายงานตัวที่ สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังครบกำหนด 15 วันของการต้องเข้ารายงานตัว ในความผิดฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ว่า รัฐบาลพยายามใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เน้นทำความเข้าใจเพราะเชื่อว่านักศึกษาเหล่านี้เป็นปัญญาชนของประเทศ อยากให้เข้าใจสภาพบ้านเมืองไม่ใช่เวลาปกติ หากอยากแสดงความเห็นก็มีเวทีให้อยู่ แต่สิ่งที่กำลังทำขณะนี้ถูกต้องหรือไม่ การแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการควบคุมอำนาจ ขณะนี้เลยเวลาไปมากแล้ว รัฐบาลพยายามทำความเข้าใจ ทั้งตัวนักศึกษา ผู้ปกครอง และอาจารย์ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หากคุยแล้วยังไม่เข้าใจ ปฏิเสธข้อกฎหมาย ประเทศเดินหน้าไม่ได้ ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด รัฐบาลมอบหมายเรื่องดังกล่าวให้ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดูแล

     พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ส่วนวันที่ 24 มิถุนายนนี้ เป็นวันครบรอบการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย คงมีบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวแสดงสัญลักษณ์ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะมีมาตรการรับมือได้อยู่ 

 

@ กลุ่มดาวดินปักหลักช่วยดำนา

      ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ไปพบกลุ่มชาวบ้าน ณ ศาลากลางบ้าน เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ของนักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 7 คน ที่มาพักอยู่ชั่วคราว ชาวบ้านต่างบอกว่า กลุ่มดาวดินยังคงอยู่ในหมู่บ้าน วันนี้ก็ไปดำนาร่วมกัน เสร็จแล้วก็กลับไปพักผ่อนอยู่ภายในหมู่บ้านแล้ว 

      ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวได้พบสมาชิกกลุ่มดาวดินที่มิได้ถูกดำเนินคดีอยู่ใน 7 คน ทราบชื่อ น.ส.จุฑามาส ศรีทัตถผดุงกิจ อายุ 21 ปี ชาว จ.นครราชสีมา นั่งอยู่ในศาลากลางบ้าน เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มดาวดินทั้ง 7 คน ยังอยู่ในพื้นที่บ้านนาหนองบง แต่วันนี้หลังจากไปช่วยเกษตรชาวนาดำนาเสร็จแล้วต่างแยกย้ายกันไปพักผ่อน บางคนก็ออกไปหาหมอในตัวเมืองเลย เนื่องจากดำนาแล้วโดนเปลือกหอยบาดมือและเท้า และไม่สะดวกที่จะมาพูดคุย ส่วนเหตุที่กลุ่มต้องเดินทางมาที่บ้านนาหนองบง เนื่องจากเคยมาทำกิจกรรมที่นี่ มีความสัมพันธ์กับชาวบ้านโดยเฉพาะกลุ่มรักบ้านเกิดที่ต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม และพอถึงฤดูทำนา พวกตนจะมาทุกปี ส่วนกลุ่มดาวดินทั้ง 7 คนนั้น จะรอหมายจับให้เจ้าหน้าที่มาจับตัวที่นี่ 

      ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มดาวดินได้โพสต์คลิบวิดีโอ ความยาว 22 วินาที บนหน้าเฟซบุ๊ก "ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน" โดยนักศึกษาทั้ง 7 คน สวมเสื้อยืดสีดำพร้อมร้องเพลง "รอฉันรอเธออยู่ แต่ไม่รู้เธออยู่หนใด เธอจะมาเธอจะมาเมื่อไหร่ เธอจะมาเธอจะมาเมื่อไร ขู่ฉันไว้ทำไมไม่มา.." พร้อมออกท่าเต้นลีลาวัยรุ่น 

      ที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสังเกตการณ์ทั้งพื้นที่ มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ และ สภ.เมืองขอนแก่น ทุกอย่างเป็นปกติ ไม่มีการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ใดๆ ที่จะมีการติดตามกลุ่มดาวดินทั้ง 7 คน ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังให้โอกาสอีก 7 วันเพื่อรอเข้ามารายงานตัว หากยังไม่เดินทางจะขออนุญาตศาลเพื่อออกหมายจับต่อไป

 

@ เตือน'ปู-ครม.'รับข้อกล่าวหา 

      นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีอนุกรรมการไต่สวนมีมติแจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ ครม. รวม 34 ราย กรณีดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2548-2553 มิชอบ ว่า เมื่อ ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ได้ส่งหนังสือถึงผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาให้ทยอยมารับทราบข้อกล่าวหา ตั้งแต่วันที่ 9-30 มิถุนายน แต่จนถึงขณะนี้ นอกจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ขอเลื่อน ยังไม่มีผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหารายอื่นติดต่อเพื่อขอเลื่อนเช่นกัน 

      รายงานข่าวแจ้งว่า กำหนดนัดให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้ารายงานตัว อาทิ วันที่ 30 มิถุนายน ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีต รมว.วิทยาศาสตร์ฯ และนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.ศึกษาธิการ เป็นต้น ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ให้ทนายความส่งหนังสือเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้วมีเพียงรายเดียวคือ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต รมว.เทคโนโลยีและสารสนเทศฯ

 

@ 'ปู'ทำบุญวันเกิดที่วัดแสนสุข

        เมื่อเวลา 09.30 น. ที่วัดแสนสุข เขตมีนบุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามี และ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย เดินทางไปทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 48 ปี ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ถวายสังฆทาน ถวายภัตตาหารเพล จำนวน 9 ชุด และถวายพระประจำวัน 7 องค์ มีบุคคลใกล้ชิด แกนนำ และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) เข้าร่วมทำบุญด้วย อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรค นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายการุณ โหสกุล น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.ธีรารัตน์ สำเร็จวาณิชย์ อดีต ส.ส.กทม.

        ภายหลังการถวายสังฆทาน พระครูโกศลวิมลกิจ เจ้าอาวาสวัดแสนสุข กล่าวให้พร น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า "ขออนุโมทนาบุญที่ได้ทำในวันนี้ ขอให้เจริญด้วยอายุวัฒนะ สุข พละ ปรารถนาสิ่งใดในทางที่ถูกต้องก็ขอให้เจริญยิ่งๆ ขึ้นไป และขอให้ขยันเข้าวัดทำบุญ ให้ทุกข์โศกไหลลงคลองแสนแสบ และขออุทิศบุญกุศลที่ได้กระทำนี้แก่บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย เจ้ากรรมนายเวร และทุกผู้ทุกคนด้วย" 

@ ปล่อยนก 3 พันตัวก่อนพบปชช.

      จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมครอบครัวได้ปล่อยนกกว่า 3,000 ตัว ก่อนปล่อยนก น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "ปล่อยทุกข์ปล่อยโศกออกไปจากตัวทุกคนนะคะ" จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เดินพบปะประชาชนที่มารอให้กำลังใจร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์กันอย่างคึกคัก และบริเวณหน้าอุโบสถมีการตั้งโต๊ะให้ประชาชนร่วมอวยพรวันเกิด และจัดโครงการ "Yingluck for Ever" ให้ประชาชนที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้นำไปปลูกที่บ้านพร้อมติดรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ และถ่ายรูปลงเฟซบุ๊กของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อระดมยอดกดไลค์ให้ได้ 5 ล้านครั้ง โดยจะมีการสุ่มรายชื่อผู้โชคดีที่เข้าร่วมกิจกรรม แจกของที่ระลึก อาทิ หนังสือคิดอย่างยิ่งลักษณ์ 

 

@ ลูกชายขอให้แม่มีความสุขทุกวัน

     ด.ช.ศุภเสกข์ หรือน้องไปป์ ลูกชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า "ปีนี้อวยพรให้คุณแม่มีความสุขทุกวัน หากแม่อยากได้อะไรก็ขอให้สำเร็จ อีกอย่างคือขอให้แม่แข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ปีนี้ไม่ได้ให้ของขวัญอะไรแม่เป็นพิเศษ แต่พออวยพรแม่ แล้วแม่ก็บอกว่ารักไปป์เหมือนกัน"

      น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า "วันเกิดปีนี้อยากได้รอยยิ้ม ความอบอุ่น และความรักจากทุกคน ประเทศไทยถือว่าเป็นสยามเมืองยิ้ม ที่มีความรักความอบอุ่นและให้อภัยซึ่งกันและกัน ถ้าเราได้เห็นบรรยากาศนี้ทุกคนก็คงมีความสุข ก็ขอให้พี่น้องชาวไทยมีความสุขด้วยเช่นกัน"

 

@ พี่ชายโทรทางไกลอวยพรด้วย

      เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พี่ชายได้อวยพรอะไรหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "มีโทรมาเมื่อวาน วันนี้ก็คงโทรมาอีก แต่ช่วงเช้ารีบออกมาทำบุญเลยยังไม่ได้คุยกับใคร"

     เมื่อถามว่า หลังจากพ้นตำแหน่งทางการเมืองมาแล้วมีความสุขดีหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "มีค่ะ เพราะช่วงที่ดำรงตำแหน่งเราก็มีภาระ มีการดูแลพี่น้องประชาชนมากมาย เราก็รู้สึกว่าวันนี้อยากให้โอกาสและเวลากับตัวเอง อยู่กับครอบครัวและพักผ่อน เพื่อนฝูงที่ไม่มีเวลาเจอกัน แม้ไม่ได้อยู่ในการเมืองก็ยังติดตามสถานการณ์ทางการเมืองอยู่ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งก็ติดตามข่าวสารทุกประเภท"

     เมื่อถามต่อว่า ช่วงนี้ได้ทำงานด้านสังคมอะไรหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า "ยังค่ะ เพราะคิดว่าอยากให้เวลากับครอบครัวบ้าง ใช้ชีวิตปกติ วันนี้เราได้กลับมาเป็นราษฎรเต็มขั้นแล้ว ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติซึ่งก็มีความสุขดี" และเมื่อถามว่า มีความคาดหวังกับรัฐธรรมนูญที่จะออกมาอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ตอบคำถามนี้

 

@ เปิดโรงแรมจัดงานเลี้ยงคึกคัก

      ต่อมาเวลา 12.30 น. ที่โรงแรมเซ็นทาราวอเตอร์เกต ประตูน้ำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เดินทางมารับประทานอาหารกลางวัน ร่วมกับครอบครัว พร้อมกับมีอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทั้งแกนนำ อดีต ส.ส.พท. และบุคคลใกล้ชิดเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ก่อนเริ่มงานมีการเปิดคลิปวิดีโอประกอบเพลง "เพลงของเธอ" ประมวลภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์สมัยดำรงตำแหน่งนายกฯ ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ถึงกับน้ำตาคลอ

      จากนั้นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ เป็นตัวแทนผู้มาร่วมงานขึ้นกล่าวอวยพร น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า "ตอนแรกยังแอบคิดว่ามาจัดงานในสถานที่กว้างขวางแล้วจะมีคนมาร่วมงานน้อยหรือไม่ แต่ทุกคนกลับมากันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ด้วยความระลึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผมจึงพลอยรู้สึกปลื้มใจที่ทุกคนมองเห็นว่าเจ้าของวันเกิดเป็นบุคคลสำคัญ วันนี้เป็นวันดี เราจะพูดแต่สิ่งที่ดีและสวยงาม แม้วันข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นอย่างไร อะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม เราทุกคนจะเป็นกำลังใจให้ น.ส.

      ยิ่งลักษณ์ เราจะไม่ทอดทิ้งท่าน แต่ต้องถามท่านว่าจะทอดทิ้งเราหรือไม่ ยังมีพี่น้องทั่วประเทศอีกหลายท่านที่ไม่ได้มาที่นี่ แต่มีความปรารถนาดีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงขอให้ช่วยนำเจตนารมณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จะทำให้บ้านเมืองนี้เดินไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ไม่ว่าผู้ใดจะเข้ามาบริหารก็ตาม ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมีความสุขมากถ้าเห็นประชาชนมีความสุข ส่วนใครที่ไม่รักไม่ชอบเราก็ไม่ว่า เพียงแต่เราต้องการความถูกต้องและยุติธรรม เพื่อให้บ้านเมืองสวยงามน่าอยู่กว่านี้ เพราะตอนนี้บ้านเมืองไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่"

 

@ 'ปู'บอกอบอุ่นที่ได้มาเจอกัน

       จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ขึ้นกล่าวบนเวทีงานเลี้ยงว่า "ขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมงานในวันนี้ ตอนแรกคิดเพียงว่าจะจัดเลี้ยงทำบุญแบบเรียบง่าย อย่างน้อยวันหนึ่งในปีหนึ่งแม้อายุเราจะก้าวมากขึ้น แต่ความรู้สึกรักและผูกพันกับทุกคนยังมีเหมือนเดิม โดยถือวันนี้เป็นวันแห่งความอบอุ่นที่ได้มาเจอกัน วันนี้ประทับใจและซึ้งใจเป็นอย่างมาก ทุกคนทำให้วันเกิดปีนี้มีความหมายเป็นกำลังใจ ทำให้มีความสุขมาก หากถามว่าอยากได้อะไรในวันเกิด อยากได้เพียงรอยยิ้ม ความอบอุ่นที่มีให้กันตลอดไป และขอให้ประชาชนคนไทยมีแต่ความสุขและพบแต่สิ่งที่ดีๆ มีความรัก ความเมตตา และให้อภัยกัน ซึ่งถือความสุขอย่างยั่งยืน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีต ส.ส.ร่วมพรรคได้มอบของขวัญวันเกิดให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยแบ่งเป็นภาค เริ่มจากภาคเหนือ นำโดยนายวราเทพ รัตนากร อดีตรองนายกฯ และนายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย ตามด้วยภาคอีสาน นำโดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีต รมว.ยุติธรรม นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท. ต่อด้วยภาคกลางและภาคใต้พร้อมกัน นำโดยนายอุดมเดช รัตนเสถียร นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม. นายพ้อง

     ชีวานันท์ อดีต รมช.คมนาคม และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา ตามด้วยอดีต ส.ส.หญิง พท. และเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยตามลำดับ ก่อนที่กลุ่มอดีต ส.ส.หญิงจะร่วมร้องเพลง "เธอผู้ไม่แพ้" "สุขขีวันเกิด" และจบด้วยเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์

 

@ 'จตุพร'เชื่ออดีตนายกฯไม่ติดคุก

      ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ได้ร่วมอวยพรด้วยเช่นกัน โดยนายจตุพรกล่าวว่า"ในนามตัวแทนประชาชน เชื่อว่าระยะเวลาอันใกล้นี้เราจะมีความสุข เชื่อว่าอดีตนายกฯ ที่มีอายุ 48 ปี ในวันนี้ จะมีอนาคตที่ยาวไกลและเชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไม่มีทางติดคุก เพราะไม่เคยคิดหนี ทั้งๆ ที่เขาคิดว่าจะหนี

      แต่เมื่อไม่หนีก็ไม่มีอะไรมาทำร้ายท่านได้ และไม่มีคุกใดที่จะรับคนชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะไม่แข็งแรงพอ คุกจะแตกอย่างแน่นอน ประชาชนจะไม่มีทางยอม ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในวันนี้ล้วนมาจากการเมืองทั้งสิ้น ดังนั้นประชาชนจะเป็นผู้ทำให้ท่านได้รอดพ้น ผมเชื่อว่าอีกไม่กี่วันจะสว่างไสวและกลับมายิ่งใหญ่เช่นเดิม นายกฯยิ่งลักษณ์เคยยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่จะเล็กกว่าเมื่อได้เป็นนายกฯครั้งต่อไป เพราะประชาชนทุกคนจะยืนหยัดอยู่เคียงข้าง วันนี้ไม่ว่าจะเป็นเพื่อไทย นปช.หรือประชาชน เราจะเป็นคนที่มีหัวใจเดียวกันและอยู่เคียงข้างกันตลอดไป"

 

@ 'บัวเกี๋ยง'หอบเห็ดถอบให้'ปู' 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมหวรรณ กะวัง อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมนางตรีนุช เอื้อวิทยา ภรรยา และเพื่อนกว่า 20 คน ได้เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย นายมหวรรณได้มอบของขวัญเป็นเห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ น้ำหนัก 3 กิโลกรัม ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ชอบรับประทาน ขณะที่เพื่อนรุ่นร่วมได้มอบช่อดอกกุหลาบ 

     นายมหวรรณ เผยว่า ที่นำเห็ดถอบมามอบให้เพราะเห็นว่าเพื่อนชอบอาหารเหนือมาก เห็ดดังกล่าวค่อนข้างหายาก ใกล้หมดฤดูกาลเก็บของชาวบ้านแล้ว นำมาทำอาหารทั้งต้ม แกง หรือผัดน้ำมันหอยอร่อยทั้งนั้น คนเหนือเชื่อว่าเป็นเห็ดบำรุงสุขภาพหรือมีสรรพคุณเป็นยาอายุ