Dao


'บิ๊กตู่'พ้ออีก เมินทีวีคืนสุข 
ตร.จ่อหมายจับ 9 นศ.ต้าน 22 พค.
      'บิ๊กตู่'ยังพ้ออีก คนเมินดูทีวีคืนความสุข ชี้กมธ.แก้ร่างรธน. ต้องมีช่องปฏิรูปด้วย ปัดปลดล็อก บ้านเลขที่'111-109' ยันยังไม่คิดตั้งใครทำงาน ณัฐวุฒิจวก'ปื๊ด'ดูหมิ่นคนเสื้อแดง โดยปราศจากข้อเท็จจริง ตร.ออกหมายเรียกซ้ำ หลัง 9 น.ศ.หน้าหอศิลป์-7ดาวดิน เบี้ยวนัดคดีต้านปฏิวัติ ส่วนที่ขอนแก่น ทหารล็อก 3 น.ศ.จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น ชี้พยายามแสดงออกทางสัญลักษณ์ ก่อนปล่อยตัวตอนเย็น 


วันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8970 ข่าวสดรายวัน

 

ดาวดิน - เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว 3 น.ศ. มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมาชิกกลุ่มดาวดิน ขณะเตรียมทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น มาปรับทัศนคติในค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.

 

'บิ๊กตู่'ชี้แก้รธน.ต้องมีช่องปฏิรูป
      เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันเดียวกัน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในแง่ลบและแง่บวก เนื่องจากมีเห็ดเมาสีขาวกลุ่มใหญ่โผล่ขึ้นที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าอีกครั้งหนึ่ง หลังเคยเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว ส่วนใหญ่มองว่าน่าจะมีเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลเกิดขึ้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กองสวนรีบเก็บทิ้งทันที พร้อมระบุว่า เป็นเห็ดเมาที่อาจติดมากับดินและปุ๋ยคอก รับประทานไม่ได้ การที่เห็ดเกิดขึ้นในสนามหญ้าเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่น่าจะเกี่ยวกับโหราศาสตร์ใดๆ
     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างรัฐธรรมนูญ ที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ กำลังปรับแก้ไขว่า ขอดูตอนที่ปรับแก้แล้วเสนอขึ้นมา เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อประเทศในวันข้างหน้า โดยให้ทุกคนช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้เป็นไปตามที่ตนและประเทศต้องการ และจะได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชา ธิปไตย 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ มันควรมีส่วนหนึ่งที่เป็น 100 เปอร์เซ็นต์ อีกส่วนหนึ่งก็ต้องให้มีการปฏิรูปได้ ส่วนจะเขียนออกมาอย่างไร ตนไม่รู้ หรือจะให้ตนเขียนเอง ตนเขียนไม่กี่มาตรา

ชี้ต้องให้โอกาสคนพ้นโทษ
     เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ปลดล็อกนักการเมือง ถือเป็นการเปิดประตูปรองดองใช่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ได้ใช้คำว่าปรองดอง ส่วนเขาจะเปิดประตูก็เปิดไป อะไรที่ลงโทษไปแล้ว ถ้าลงโทษเพียงพอแล้วก็มาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป 
    "อีกอย่างอยากให้ทุกคนมองว่าคนที่ถูกลงโทษไม่ใช่เป็นคนเลวตลอดชีวิต เมื่อเขารับโทษไปแล้ว ต้องมาดูว่าเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือไม่ ถ้าวันข้างหน้าเขายังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ก็ลงโทษใหม่อีกได้ คนที่ผิดแล้วเราให้โอกาส เขาแก้ไขเรียกว่าการกลับตัวเป็นคนดี เหมือนการลงโทษของกระทรวงยุติธรรม อย่าไปมองว่าเมื่อเข้าคุกไปแล้วต้องเป็นคนเลว มีคนดีๆ เยอะแยะ เว้นแต่มันเลวจนต้องกลับเข้าไปไหม่ก็ถือเป็นอีกพวกหนึ่ง" พล.ประยุทธ์กล่าว

ลั่นฟังคืนความสุขแล้วอย่ามโน
     เมื่อถามว่า ยังมีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่จะมาร่วมทำงานในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศได้บ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่รู้ยังไม่ได้คิด เฉพาะที่มีอยู่ก็เยอะอยู่แล้ว ทำไมต้องเอากลับมาอีก เท่าที่ออกกันก็คงเตรียมการเป็นรัฐบาลหน้า แต่ตอนนี้ขอให้ส่งความคิดเห็นมา ตนยินดีรับทั้งหมด พร้อมเปิดเวทีให้คุย
    พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงรายการคืนความสุขให้คนในชาติที่ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์ว่า "ถ้าไม่อยากฟังก็ไม่ต้องฟัง ที่บอกว่าฟังก็ไม่เห็นจะคล้อยตามสิ่งที่ผมพูด ฟังกันทำไม ฟังแล้วเอาไปมโนต่อ ตรงไหนผิด ตรงไหนมันไม่ดี จะเลือกเอาที่มันดีๆ บ้างก็ไม่ได้ 

ตร.ออกหมายจับ 9 น.ศ.ต้านปว.
      ที่สน.ปทุมวัน พ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผกก.สน.ปทุมวัน ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันวางกำลังตามจุดต่างๆ โดยรอบเนื่องจากเกรงจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมคอยติดตามเพื่อสร้างสถานการณ์ก่อความวุ่นวาย เนื่องจากครบกำหนด 9 นักศึกษาที่รวมตัวแสดงสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร ครบรอบ 1 ปี บริเวณหน้าหอศิลป์ สี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา จนถูกจับฐานฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ต้องมารายงานตัว แต่ไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวจึงสั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ
      เวลา 15.30 น. นายวรชัย ชลธาร นำหนังสือมอบอำนาจจากนายชาติชาย แกดำ 1 ในน.ศ.ที่ถูกจับ มายื่นเอกสารขอเลื่อนกำหนดการเข้าพบต่อพนักงานสอบสวน ระบุ เนื่องจากมีภารกิจจำเป็นเกี่ยวกับการทำงานซึ่งกำหนดไว้ล่วงหน้า ประกอบกับน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง อดีตทนายความคปท. ที่เป็นทนายความในคดีนี้ ติดภารกิจว่าความ จึงไม่สามารถมาตามนัดของพนักงานสอบสวนได้ จึงขอเลื่อนกำหนดนัดเข้าพบออกไปเป็นเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. 
     พ.ต.อ.จารุต กล่าวว่า นอกจากนายชาติชายที่ส่งตัวแทนทนายความมายื่นเอกสารขอเลื่อนนัด ผู้ต้องหาที่เหลืออีก 8 ราย ไม่มาพบตามนัดหมาย เป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนต้องส่งคำร้องต่อศาลทหารกรมพระธรรมนูญ เพื่อพิจารณาอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด ตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยคาดจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานประกอบคำร้องได้ภายในวันที่ 22 มิ.ย.ต่อไป

ตร.จี้'ดาวดิน'รายงานตัว
     เวลา 10.30 น. ที่หน้าสภ.เมืองขอนแก่น มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ กว่า 100 นาย ตรึงกำลังโดยรอบ ประตูทางเข้า-ออกทั้ง 4 จุด และติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้โดยรอบเพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหว รวมทั้งกระจายกำลังตามจุดต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการสร้างสถาน การณ์หรือก่อเหตุต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม อาทิ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อนุสาวรีย์ประชา ธิปไตยและที่สวนรัชดานุสรณ์ หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากวันนี้ครบกำหนด 15 วัน ของการเข้ารายงานตัวของ 7 นักศึกษากลุ่มดาวดิน ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของคสช.ที่ 3/2558 โดยชุมนุมคัดค้านการปฏิวัติ ในโอกาสครบรอบ 1 ปี รัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 
     พ.ต.อ.นพดล เพ็ชรสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้ประสานทนายความและนายประกันของนักศึกษาทั้ง 7 คน ให้นำตัวมารายงานตัวตั้งแต่เวลา 09.00 น. และจะรอถึงเวลา 15.30 น. หากไม่มารายงานตัวในวันนี้ จะยึดเงินประกันที่ทำประกันคนละ 7,500 บาท และส่งเรื่องไปยังศาลทหาร มณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) เพื่อออกหมายจับต่อไป สำหรับพยานทั้ง 5 ปาก ที่กลุ่มนักศึกษาอ้างนั้น ถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มาพบพนักงานสอบสวนเหมือนกัน อย่างไรก็ดียังไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ ของกลุ่มผู้สนับสนุนหรือกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ในพื้นที่

บุกรวบอีก 3 น.ศ.ก่อนปล่อย
     ต่อมาเวลา 14.30 น. ที่มทบ.23 เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารได้วางกำลังคุมเข้มประตูเข้า-ออก ทั้ง 4 จุดตามมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารและฝ่ายปกครอง เข้าควบคุมตัว 3 นักศึกษากลุ่มดาวดิน มาสอบสวนที่ห้องประชุม มทบ.23 พร้อมของกลางภาพวาดการ์ตูนของกลุ่มนักศึกษาดาวดินทั้ง 7 คน โดยทั้ง 3 พยายามแสดงออกทางสัญลักษณ์ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น โดยทั้ง 3 คนเป็นสมาชิกกลุ่มดาวดิน แต่ไม่ใช่นักศึกษาทั้ง 7 คนที่ต้องมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันมีกลุ่มนักศึกษาบางส่วนเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ด้านหน้ามทบ.23 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจ ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน รายงานว่า เมื่อเวลา 16.15 น. เพื่อนเราทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวจาก มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร เรียบร้อยแล้ว และระบุว่ามีการเซ็นบันทึกการพูดคุยก่อนปล่อยตัวออกมา

จ่อหมายจับ 7 ดาวดิน-เบี้ยวนัด
      เวลา 17.00 น. พ.ต.อ.นพดลกล่าวว่า หลังรอถึงเวลา 16.30 น.ตามเวลาราชการ ปรากฏว่า ทนายความและกลุ่มนักศึกษาทั้ง 7 คน ก็ไม่มารายงานตัวแต่อย่างใด โดยพนักงานสอบสวนได้ประสานไปยังอัยการทหาร มทบ.23 ขอนแก่น ได้รับทราบ ตามขั้นตอนจะต้องยึดเงินประกันทั้ง 7 คน คนละ 7,500 บาท รวม 52,500 บาท ฐานผิดสัญญา รวมทั้งคณะกรรมการร่วมทุกฝ่ายจะพิจารณาออกหมายเรียกครั้งสุดท้าย คาดว่าสัปดาห์หน้าจะออกหมายเรียกไปยังนักศึกษาทั้ง 7 คนได้ 
     พ.ต.อ.นพดล กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมายจะเข้าสู่การออกหมายจับ จะส่งเรื่องให้อัยการทหารและศาลทหาร มทบ.23 ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่อัยการและศาลทหารไม่ได้เข้าข้างใครและพร้อมเจรจาร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อให้เรื่องราบรื่น ไม่ตึงเครียด และไม่เลวร้ายตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

7 ดาวดินรวมตัวอยู่'เลย'
       วันเดียวกัน 7 นักศึกษาดาวดิน ที่ปฏิเสธไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ ในเหตุการณ์ชุมนุมรำลึกครบรอบ 1 ปีรัฐ ประหาร โพสต์เฟซบุ๊ก คำประกาศจากใจ 7 ดาวดิน ระบุว่า "เหตุที่เลือกมาเมืองเลย เพราะพวกผมรู้ตัวว่ายังไงก็จะถูกจับแน่ๆ พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่แรกที่พวกผมทั้ง 7 คนได้เริ่มเรียนรู้ในเรื่องเหมืองแร่ทองคำ (เหมืองแร่เมืองเลย) หากพวกเรา 7 คน ต้องเลือกว่าจะถูกจับที่ไหน พวกเราก็เลือกจะถูกจับที่นี่ ที่ที่พวกเราเรียนรู้ ต่อสู้ร่วมกับชาวบ้าน และเป็นจุดเริ่มต้นของพวกเรา 7 คน ในการขับเคลื่อนการต่อสู้กับความอยุติธรรม ความไม่เท่าเทียมกันในสังคม 
      แค่เพียงพวกเราเป็นเเค่ตัวเเทนของชาวบ้านในการเคลื่อนไหว เป็นกระบอกเสียงในการที่จะป่าวประกาศให้สังคมรู้ว่าที่นี่มีการกดขี่ หากพวกเราจะถูกจับเพียงเพราะการ ชูป้ายแล้วพูดถึงสิ่งที่ชาวบ้านถูกละเมิด พวกเราก็ยินดีจะถูกจับ ถ้าเราไม่ถูกจับ ก็ไม่มีใครได้ยินเสียงของชาวบ้าน โลกใบนี้คงลืมไปแล้วว่ายังมีชาวบ้านอีกหลายพื้นที่ที่ถูกกดขี่และเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยกฎหมายและอำนาจของรัฐบาลเผด็จการ"

โพสต์เฟซบุ๊ก-พร้อมให้จับ
     เฟซบุ๊ก ระบุอีกว่า ที่พวกเราแลกกับอิสรภาพครั้งนี้ เพื่อจะทำให้เห็นว่า สังคมไทยไร้ซึ่งสิทธิเสรีภาพไม่ว่าจะอยู่ในคุกหรือนอกคุก เราคือสามัญชนคนธรรมดาที่จะทำการเปลี่ยนแปลง โค่นล้มเผด็จการทหารและเราหวังว่าสักวันหนึ่งจะต้องมีสามัญชนที่ตระหนักว่า แค่มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ก็พอแล้ว ที่จะออกมาประกาศว่า ประสาอะไรกับพวกสามัญชนดาวดิน ฉันก็ทำได้เหมือนกับไอ้เด็กกเฬวรากพวกนี้แหละ นี้คือความจริง
     "เราจะไม่อ้อนวอนให้รัฐบาล คสช. มอบเสรีภาพให้เเก่เรา เราจะไม่ขอร้องพวกนายทุนสามานย์ด้วย เราจะรับประกันเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย การมีส่วนร่วม ความยุติธรรม สันติวิธี ของเราด้วยตัวเราเอง ประกาศจาก 7 ปีศาจแห่งดาวดินที่ถูกหมายจับในข้อหาชูป้ายผ้า หากพวกคุณอยากจะจับตัวพวกผม มาหาพวกผมแล้วเอาตัวไป พวกผมไม่ขัดขืนคุณแม้แต่น้อย"

ตร.จ่อหมายจับน.ศ.ต้านปฏิวัติ
       ที่หอประชุมกองทัพเรือ นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ตนเป็นห่วงเรื่องการทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษาเพราะยังเป็นเยาวชน ซึ่งกลุ่มที่เป็นแกนนำอาจจะสื่อความหมายในทางที่ผิด หรือทำให้สังคมมองว่าเป็นความขัดแย้งในอดีต ตนถามว่ามีประโยชน์อะไรและมองว่าการเคลื่อนไหวของทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่สนับสนุน การเข้าไปดูแลของเจ้าหน้าที่จะพยายามพูดคุยทำความเข้าใจและชี้แจงว่าขณะนี้ชาติบ้านเมืองต้องการการพัฒนา และพวกคุณต้องการความขัดแย้งแบบนี้ ตนถามว่าประเทศชาติ ประชาชนและนักศึกษาส่วนใหญ่ได้อะไร คำตอบคือไม่ได้อะไร อย่างไรก็ตามเรามัวแต่ไปวนกับการต้าน ทำให้การพัฒนาเดินหน้าไปได้ช้า
      วันเดียวกัน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผช.ผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยถึงการดำเนินการกับกลุ่มดาวดิน ที่ถูกคำสั่ง คสช.7/2557 รวมทั้งกลุ่มชุมนุมหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯว่า ได้ติดต่อกับผู้ปกครองของกลุ่มดังกล่าวตลอดเวลา เพื่อให้เข้ามารายงานตัว เมื่อถึงกำหนดแล้วยังไม่มา จะออกหมายเรียกและหมายจับตามกฎหมายเนื่องจากใกล้วันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งครบรอบการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง อาจมีคนออกมาแสดงสัญลักษณ์ ซึ่งมองว่าขณะนี้บ้านเมืองกำลังสงบและเดินหน้าแก้ปัญหา บริหารประเทศอยู่แล้ว

ศปป.เชิญ'พิชัย'คุยอีก
     ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีฯ ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป(ศปป.) ของคสช. พล.ท.บุญธรรม โอริส รองผอ.ศปป. ได้เชิญบุคคลต่างๆ เข้าพบ เพื่อขอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปและการปรองดองเพื่อเดินหน้าประเทศ ทั้งนี้ยังใช้รูปแบบการหารือเป็นรายบุคคล ก่อนนำเสนอความคิดเห็นต่อรัฐบาลต่อไป ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและห้ามไม่ให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง
      นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบศปป.ว่า ตนให้ความเห็นทางเศรษฐกิจ หากนำสิ่งที่ตนแนะนำและคาดการณ์มาพิจารณาเปรียบเทียบกับสิ่งที่รองนายกฯ และรมว.คลัง แถลงในรอบปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าใครถูกใครผิดและใครคาดการณ์เศรษฐกิจได้แม่นยำกว่ากัน ขอย้ำว่าเศรษฐกิจยังไม่ทิศทางที่ดีขึ้น แต่ที่ห่วงที่สุด คือยังไม่เห็นอนาคตว่าประเทศไทยจะก้าวไปอย่างไร และเสาหลักทางเศรษฐกิจทุกเสาเริ่มเสื่อมลงอย่างแท้จริงเหมือนที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา คสช.เคยบอกไว้ตั้งแต่ปี 56 แต่ปีนี้เสื่อมหนักและเร็วกว่ามาก อยากให้นายสมคิด อธิบายเรื่องนี้ให้นายกฯและรัฐบาลฟัง และขอถามว่าสภาวะการเมืองปัจจุบันจะแก้ปัญหานี้ได้หรือไม่ 


รอให้จับ- 7 นักศึกษาดาวดิน โพสต์ เฟซบุ๊กปฏิเสธไปรายงานตัวตามหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ ในเหตุการณ์ชุมนุมรำลึกครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร ระบุจะรอให้จับตัวอยู่ที่เหมืองแร่ แห่งหนึ่งใน จ.เลย เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.


เชิญแกน'กปปส.-พธม.'เข้าพบ
       นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. กล่าวภายหลังเข้าเสนอแนะ ศปป.ว่า ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ขอให้รัฐบาลกล้าปฏิรูปให้สำเร็จด้วยตนเอง เดินหน้าทำประชามติ หากรัฐบาลจะอยู่ในอำนาจต่อเกินกว่าเวลาที่กำหนดในโรดแม็ป ไม่ใช่เรื่องเสียหาย หากทำปฏิรูปสำเร็จ ขอให้กำลังใจนายกฯ ซึ่งการปฏิรูปตามโรดแม็ป หากจะขยายเวลาออกไปบ้างสามารถทำได้ ไม่เสียหาย ส่วนการตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศนั้น ขอให้รัฐบาลทบทวนเพราะตนไม่เห็นด้วยและกังวลที่จะให้คน 200 คนมาทำปฏิรูปประเทศ ส่วนจะมีใครมองว่าอยู่สืบทอดอำนาจนั้น ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง
     ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่เข้าหารือกับศปป.กล่าวว่า การเชิญมาพบนั้น ยังขาดความชัดเจนว่าเชิญมาพูดประเด็นอะไร การเริ่มต้นด้วยคำถามว่าตนไปพูดหรือสัมภาษณ์เรื่องอะไร ท่าทีแบบนี้จะส่งผลให้นายกฯ เสียหาย ทำให้ดูเหมือนว่าตนขัดแย้งกับรัฐบาล 
      นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงศปป.เชิญไปพูดคุย ที่สโมสรกองทัพบก ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ว่า ยินดีให้ความร่วมมือ เพราะปัญหาบ้านเมืองต้องคุยกัน การที่เชิญไปคุยอาจเป็นเพราะตนแสดงความเห็นอยู่บ่อยๆ ใน 2 เรื่อง คือ1.การปฏิรูป 2.รัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 เรื่องคนเป็นนักการเมืองไม่พูดไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าคนไม่กี่คนจะทำสำเร็จ ถึงวันนี้คนที่เคยด่าว่าควรหุบปากแล้วให้ทหารเขาทำไป คงได้สติแล้วว่าการหุบปากนั่นแหละจะเป็นปัญหากับประเทศชาติในอนาคต ปัญหาคืออย่าพูดให้ขัดแย้ง อย่าให้เกิดความเกลียดชัง อย่าชุมนุมประท้วง แต่พูดเพื่อให้เกิดสติ ให้เกิดปัญญา น่าจะพูดได้ ใครจะหมั่นไส้บ้างก็ไม่เป็นไร 

ณัฐวุฒิจวก'ปื๊ด'ดูแคลนคน
     นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯ ที่ว่าการต่อสู้ของคนเสื้อแดง เสื้อเหลือง หรือกปปส. เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งของความขัดแย้งในไทย แต่การบอกว่าไปตระเวนกินอาหารตามเวทีกลุ่มพันธมิตรฯกับกปปส. ขณะที่สรุปเอาเองว่าคนเสื้อแดงมาชุมนุมต้องใช้ค่าจ้างนั้น เป็นใบเสร็จยืนยันว่าได้เลือกข้างชัดเจนตั้งแต่ต้น 
       "ผมสิ้นสงสัยเรื่องนายบวรศักดิ์ เป็นเนื้อเดียวกันกับบางฝ่าย แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมคนที่นั่งหัวโต๊ะร่างรัฐธรรมนูญถึงใช้วิธีหมิ่นแคลน คนอีกกลุ่มโดยปราศจากข้อเท็จจริงเช่นนี้ ไม่ปฏิเสธว่าคนเสื้อแดงจำนวนไม่น้อยยากไร้ ขาดโอกาส แต่ยืนยันว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มิได้ด้อยกว่าคนกลุ่มใด เคยสบตาพวกเขาจริงๆ หรือเปล่า เคยตั้งใจฟังเรื่องราวของพวกเขาอย่างจริงจังหรือไม่ ถ้าประธานกมธ.ยกร่างฯ มีทัศนคติเช่นนี้ จะคาดหวังความเที่ยงธรรมและเป็นประชาธิปไตยในรัฐ ธรรมนูญได้อย่างไร ผมไม่ประสงค์จะให้เกิดความขัดแย้ง แต่อยากให้ทุกฝ่ายตระหนักว่าสถานการณ์แบบนี้ใครมีหน้าที่ทำตามโรดแม็ป ก็ว่าไป ไม่มีใครไปขัดขวาง แต่ไม่ใช่นึกจะพูดอะไรก็ได้ ถ้ามีความรู้สึกก็ต้องทราบว่าคนอื่นก็มีหัวใจ" นายณัฐวุฒิกล่าว

สปช.ติงประเด็นแก้รธน.
     ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกสปช. ในฐานะประธานกมธ.ปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปช. กล่าวว่า ประเด็นที่นายบวรศักดิ์บอกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3-4 เรื่องเช่น การเพิ่ม จำนวนส.ส.เป็น 350 คน การตัดกลุ่มการเมือง การลดอำนาจส.ว.ลง เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่กมธ.ปฏิรูปการเมืองและกมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ เสนอขอแก้ไข แต่ยังไม่ใช่หัวใจสำคัญทั้งหมดที่ทั้งสองคณะเสนอไป
      นายเสรี กล่าวว่า เท่าที่ดูเนื้อหาที่นายบวรศักดิ์จะปรับแก้ ถือว่ายังไม่พอใจ เพราะเราเสนอขอแก้ไขไป 100 มาตรา ทั้งที่มานายกฯ ระบบการเลือกตั้ง อำนาจของกกต. การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะปรับแก้ให้หรือไม่ และเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญต้องสั้นและกระชับกว่านี้ ดังนั้นขอรอดูว่าร่างสุดท้ายที่กมธ.ยกร่างฯแก้ไขจะออกมาอย่างไร ขณะนี้เป็นแค่คำพูด จึงยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะโหวตให้ผ่านหรือไม่ 

ขอดูหลังแก้-ก่อนโหวตให้
      นายดิเรก ถึงฝั่ง สปช. ในฐานะรองประธานกมธ.ปฏิรูปการเมือง กล่าวว่า ประเด็นที่นายบวรศักดิ์ ระบุพร้อมจะแก้ไขให้ 3-4 เรื่องนั้น รับได้เพียงระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ครบประเด็นที่เสนอไป ดังนั้นขอจับตาดูเรื่องที่มานายกฯว่าจะแก้ไขให้นำเรื่องนายกฯคนนอกไปใส่ในบทเฉพาะกาลหรือไม่ รวมทั้งที่มาส.ว. แม้จะยอมลดอำนาจส.ว.ลง แต่ยังไม่ชัดเจนว่ารูปแบบการเลือกตั้งส.ว.จะแก้ไขอย่างไร จะยังมีคณะกรรมการกลั่นกรองผู้สมัครส.ว.อยู่หรือไม่ 
    นายดิเรก กล่าวว่า ส่วนกระแสข่าวคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่า สปช.จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องรอดูร่างสุด ท้ายที่แก้ไขก่อน คาดว่ากมธ.ยกร่างฯจะส่งมาให้สปช.ในช่วงวันที่ 22 ส.ค. จึงจะเห็นทิศทางการลงมติว่าจะเป็นอย่างไร ยืนยันว่าสปช.ทุกคนมีอิสระ ไม่มีใครมาบังคับหรือชี้นำได้ การที่สปช.บางคนประเมินว่าสปช.จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น เป็นแค่การสร้างกระแสเท่านั้น ยังไม่มีอะไรชัดเจน

กมธ.ไม่หวั่นโดนคว่ำรธน.
     ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญกล่าวถึงนายบวรศักดิ์ ระบุกมธ.ยกร่างฯจะแก้ไขเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกท้วงติงหลายเรื่องว่า กมธ.ยกร่างฯ นำคำขอแก้ไข 9 ข้อมาพิจารณาเพื่อแก้ไขอยู่แล้ว โดยเฉพาะคำขอของ ครม. ที่มีประเด็นรับมาจากทั้งองค์กรอิสระ ศาล เราจึงต้องนำทุกคำขอและทุกประเด็นมาพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้ตกผลึก ทั้งนี้ ในหลายประเด็น ก่อนที่จะส่งคำขอแก้ไขมา เรารับฟังกระแสของสังคมมาแล้ว เราจึงพอมีทิศทางอยู่แล้วว่าจะไปอย่างไร ส่วนจะแก้อะไรอย่างไร คงตอบไม่ได้เพราะยังไม่ถึงเวลาต้องรอให้แน่นอนกว่านี้ก่อน 
      "เราไม่กังวลใจกับกระแสว่าสปช.จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพราะผมก็เป็นสปช. เชื่อว่าทุกคนคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ผ่านการพิจารณาดีแล้ว และไม่ได้คิดว่าสปช.อยู่หรือไม่อยู่ และยังเร็วไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้ หน้าที่ของเราตอนนี้ คือปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญก่อน วันที่ 22 ส.ค. และตอบคำถามทุกคนให้ได้" นายคำนูณกล่าว

กำนันค้านยุบงานส่วนภูมิภาค
      ที่รัฐสภา นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือถึง นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ผ่านนายคณพล ตุ้ยสุวรรณ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการยกเลิกอำนาจบริหารราชการส่วนภูมิภาค การกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดมาจากการเลือกตั้ง และการกระจายอำนาจ ต้องมีการสร้างกระบวนการตรวจสอบโดยภาคประชาชน
       นายยงยศ กล่าวว่า สมาคมมีมติไม่เห็นด้วยกับการเสนอร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญจากกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งแล้วนำมาคิดเสนอยุบส่วนราชการอื่น ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว สมาคมเกรงว่าจะสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นภายในสังคมไทยได้

สนช.จี้รบ.รณรงค์ประชามติ
      นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกกมธ.วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวถึงการทำประชามติ หลังจากสนช.ผ่านร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ว่า กกต. และรัฐบาลต้องรณรงค์ให้ประชาชนออกมาลงประชามติให้มากที่สุด และมีตัวอย่างที่ควรนำมาเป็นเป้าหมาย คือสถิติที่ประชาชนลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ซึ่งได้คะแนนเสียงรับร่างเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ 
      นพ.เจตน์กล่าวถึงประเด็นคำถามของสนช.ที่จะร่วมถามพร้อมการทำประชามติว่า ยังไม่มี เพราะยังเหลือเวลาอีกมาก และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุจะถามประเด็นในหรือนอกรัฐธรรมนูญก็ได้ จึงต้องดูเนื้อหาของร่างสุดท้ายว่าเป็นอย่างไร จะผ่านความเห็นชอบจากสปช.หรือไม่ เมื่อถึงเวลาทางสนช.จะเริ่มคิดว่าจะถามอะไร เชื่อว่าจะมีสมาชิกเสนอเยอะ ดังนั้น ต้องหาวิธีนำคำถามทั้งหมดมากลั่นกรองให้เหลือเพียงคำถามเดียวต่อไป

จ่อขยายเวลาสร้างรัฐสภาใหม่
       เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่โครงการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แยกเกียกกาย นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารลงพื้นที่สถานที่ก่อสร้างโครงการอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เพื่อติดตามความคืบหน้างานก่อสร้าง พร้อมพาสื่อมวลชนเยี่ยมชมพื้นที่ดำเนินการ 
      โดยก่อนลงพื้นที่ นายโชติจุฑา อาจสอน ที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้างฯ รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างว่า จนถึงวันที่ 12 มิ.ย. มีความคืบหน้าร้อยละ 11.76 และมีพื้นที่ก่อสร้างที่ยังไม่ส่งมอบให้ผู้รับจ้างดำเนินการอยู่ 20 ไร่ 1 งาน 28 ตร.ว. ซึ่งเป็นพื้นที่ของโรงเรียนโยธินบูรณะ จะส่งคืนพื้นที่ได้ประมาณ เดือนส.ค. 2558, ศูนย์สาธารณสุข 38 และพื้นที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ดุสิต ของกทม. จะส่งมอบได้เดือนก.ย. 2558, ชุมชนองค์การ ทอผ้าและบ้านพักกรมการ ทั้งนี้การส่งมอบพื้นที่ล่าช้า 408 วัน ทำให้แผนดำเนินงานล่าช้าคิดเป็นร้อยละ 66.27 
     นายจเร กล่าวว่า จากปัญหาน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ทำให้หน่วยงานราชการในพื้นที่บริเวณก่อสร้างย้ายออกช้า ยืนยันว่าไม่มีปัญหาข้อพิพาทในพื้นที่แต่อย่างใด ส่วนงบฯยังอยู่ในกรอบ 1.2 หมื่นล้านบาท คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2560
       นายคุณวุฒิ ตันตระกูล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทผู้รับจ้าง คือ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ส่งเรื่องเพื่อขอขยายเวลางานก่อสร้างออกไปจากเดิมที่เสร็จสิ้นในวันที่ 24 พ.ย. 2558 ออกไป ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการตรวจการจ้างอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่ออนุมัติ โดยจะยึดตามสภาพความเป็นจริง นายศุภโชค อรทัย ผู้จัดการโครงการก่อสร้างฯ เปิดเผยว่า ขอขยายเวลาก่อสร้างไปตามระยะเวลาล่าช้าอยู่ที่ 380 วัน สาเหตุใหญ่เป็นเรื่องการส่งมอบพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเล็กน้อยระหว่างการขุดดิน พบระเบิดระหว่างขุดดิน 2 ครั้ง ซึ่งได้แจ้งให้กรมสรรพาวุธเข้ามาเก็บกู้เรียบร้อยแล้ว ขณะที่การดำเนินงานตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนวางฐานราก ตามแผนจะเสร็จสิ้นประมาณพ.ย. 2558

'บิ๊กตู่'ยันดูแลเกษตรกรเต็มที่
      เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 19 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า ปีนี้ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากเรื่องสภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลง และการตัดไม้ทำลายป่า ส่งผลให้น้ำต้นทุนที่เรามีน้อยอยู่แล้วยิ่งน้อยลงอีก อยากให้ทุกคนใช้วิกฤตนี้เป็นโอกาส ต้องขอความร่วมมือชะลอการทำนาปี งดการทำนาปรัง และสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือ สร้างความเข้าใจให้เกษตรกรได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่อยากบังคับ ให้ช่วยกันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย ทำประมง ปศุสัตว์ หรือปลูกพืชที่ทดแทนการปลูกข้าว ปลูกยาง
      พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อปากท้องของประชาชน รวมทั้งการหาแหล่งน้ำอุปโภค บริโภค วันนี้มีหลายแผนทุกแผนต้องใช้เวลา ใช้งบประมาณทั้งสิ้น ปัญหามีอย่างเดียวเท่านั้น คือเวลามีจำกัด ทุกอย่างก็ระดมกันเข้ามาในช่วงนี้ แต่จะทำให้เต็มที่ ขอให้อดทนนิดหนึ่ง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ถ้าจะสร้างความขัดแย้งกันต่อไปเพราะอย่างไรก็ทำไม่ได้ แต่ถ้าเราช่วยกันจะฟันฝ่าอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ รัฐบาลพยายามจะแก้ปัญหาในภาพรวม รอสัปดาห์หน้าอีกที ช่วยกันอดทนช่วยเหลือตัวเอง
      "ฝากขอความร่วมมือเกษตรกรทุกคน ผมรักและห่วงใยอยู่แล้ว ที่เข้ามายืนทุกวันนี้ก็เพื่อทุกคน ฉะนั้นอย่ามาโต้แย้งหรือมาขัดแย้งอะไรกับผมเลย ไม่เป็นประโยชน์" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
     พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า อยากเรียกร้องเกษตรกรอย่าหลงเชื่อกลุ่มบุคคลที่พยายามชี้นำว่ารัฐบาลไม่ดูแลเกษตรกร เพราะรัฐไม่มีเหตุผลต้องทำเช่นนั้น สิ่งที่รัฐบาลออกประกาศไปไม่ใช่การห้ามหรือบังคับ แต่ประกาศเตือนด้วยความเป็นห่วงว่าหากเกษตรกรยังฝืนปลูกพืช จะเกิดความเสียหายกับพี่น้องเกษตรกรเอง