'บิ๊กตู่'เชือดบัญชีดำ สั่งพักงาน 45 บิ๊กขรก.-อปท. จิ๋ววันเกิดเปิดบ้านคึก ยันพร้อมนั่งนายกฯ สปช.-60 พรรคถกรธน. พท.ชงแก้ 15 ประเด็น ปู ไม่หนีขึ้นศาล 19 พค. 

       'บิ๊กตู่'เชือดบัญชีดำ ใช้ม.44 เด้ง 45 บิ๊ก ทั้งปลัด-ผวจ.-อปท. 'จิ๋ว'เปิดบ้านเบิร์ธเดย์คึกคัก ลั่นพร้อมนั่งนายกฯ แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปากท้อง เชื่อรธน.ถูกฉีกอีกเหมือนเดิม กมธ.ปฏิรูป-60 พรรคการเมือง ร่วมถก 7 ประเด็นรธน. เห็นพ้องต้องตัดกลุ่มการเมือง ไม่เห็นด้วยนายกฯคนนอก-องค์กรใหม่ 'หมอยงยุทธ' ลาเก้าอี้โฆษกแล้ว 'ปู' ร่วมอวยพรวันเกิด 'เจ๊แดง' ยันไปขึ้นศาลคดีข้าว 19 พ.ค.นี้


เยี่ยมชม - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการภาพถ่าย "ประเทศอินเดียผ่านเลนส์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" ที่ห้องจัดนิทรรศการหมุนเวียนชั้น 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 15 พ.ค.

วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8935 ข่าวสดรายวัน

 

ตู่อนุมัติ"ยงยุทธ"ลาโฆษก

     เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ว่า ร.อ.นพ.ยงยุทธให้เหตุ ผลว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ เมื่อยื่นหนังสือมาก็อนุมัติไปเท่านั้นเอง และได้มอบหมายให้พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการ โดยมีพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ก็ทำหน้าที่อยู่แล้ว ยังไม่ตั้งใคร เพราะทำงานได้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าจะไม่ทำให้เรื่องการชี้แจงผลงานรัฐบาลมีปัญหาหรือ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ตนชี้แจงได้หมดอยู่แล้ว ตนก็ทำแทนทุกวันอยู่แล้ว ขอร้องว่าอย่าไปเขียนให้เป็นประเด็น เพราะเรื่องนี้เป็นความสมัครใจ ไม่มีความขัดแย้งอะไร เขาก็ยิ้มแย้มแจ่มใสใส่กันทุกวัน ไม่เห็นเขามาบ่นอะไรให้ฟัง

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ร.อ.นพ.ยงยุทธไม่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ เพราะได้แจ้งด้วยวาจากับนายกฯ ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. พร้อมเก็บของใช้บางส่วนกลับไปแล้ว ส่วนหนังสือลาออกอย่ร่อนจ.ม.จากใจนายกฯแจงปชต.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า รัฐบาลได้ออกจดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน ฉบับที่ 2 โดยพล.อ.ประยุทธ์ เขียนบทความ "จากใจนายกฯ" ลงในหน้าแรก โดยมีเนื้อหาสรุปว่า ที่ผ่านมามักมีคนถามว่า เมื่อไรประเทศไทยจะเป็นประชาธิปไตย เมื่อไร จะเลือกตั้ง คล้ายกับเมื่อมีเลือกตั้งจะถือว่าเป็นประชาธิปไตย ตนขอบอกว่าทหารทุกคนถูกปลูกฝังให้ยึดมั่นในความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน และประชาธิปไตย และถูกอบรมว่าหลักประชาธิปไตยที่แท้จริง ต้องประกอบด้วยการมีความยุติธรรม ความเสมอภาค เสรีภาพ และการมีส่วนร่วมในสังคม

พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า ถ้ารัฐบาลใดไม่สามารถอำนวยสิ่งเหล่านี้ได้ รัฐบาลหรือผู้ปกครองนั้น ไม่อาจเรียกตนได้ว่าบริหารประเทศภายใต้หลักประชาธิปไตย แม้จะมีการเลือกตั้ง แต่ขาดหลักการที่กล่าวไว้ ก็ห่างไกลจากคำว่าประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ที่กล่าวมานี้ไม่ต้องการให้จินตนาการว่ารัฐบาลไม่ต้องการการเลือกตั้ง แต่ต้องการให้ประชาชนตระหนักว่าอะไรคือแก่น ขณะนี้รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะสร้างประเทศที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน บนหลักประชา ธิปไตย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ในชั่วข้ามคืน แต่มั่นใจว่าเมื่อประชาชนเห็นด้วยและร่วมมือ แผ่นดินที่งดงามสงบสุข สามัคคีจะกลับมา 

 

ป้อมไม่ห้าม"บิ๊กจิ๋ว"พูด

      พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความชัดเจน การทำประชามติว่า ต้องรอให้กมธ.ยกร่าง รัฐธรรมนูญ ที่มีมติเอกฉันท์ว่าให้ทำเสนอมาก่อน จากนั้นคงจะพูดคุยกันในครม. ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ส่วนวันที่ 19 พ.ค. เป็นการประชุมร่วมระหว่างคสช. กับครม. แต่การทำประชามติไม่เกี่ยวกับคสช. น่าจะเป็นเรื่องของรัฐบาล การจะทำประชามติหรือไม่ ต้องดูว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบหรือไม่ หากตัด สินใจทำ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 

     เมื่อถามถึงพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีต นายกฯ จัดงานวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า พล.อ.ชวลิต เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง อาจให้ข้อคิดเห็นบางอย่าง ซึ่งทำได้ ถ้าไม่ทำ ให้เกิดความแตกแยก หากแนะนำให้บ้านเมืองดีขึ้นและให้เกิดความปรองดองมากขึ้น น่าจะดี ไม่เคยไปบอกว่าพล.อ.ชวลิตไม่ต้องพูด พูดเถอะแต่อย่าทำให้มันเกิดความแตกแยก ส่วนกลุ่มการเมืองอื่นๆ ขณะนี้ไม่มีความเคลื่อน ไหวที่ผิดปกติ ส่วนที่พล.อ.ชวลิตเคยประกาศตัวพร้อมจะเป็นนายกฯ ต้องไปถามพล.อ.ชวลิต เรื่องพวกนี้ตนไม่เอาด้วย เพราะไม่ใช่นักการเมือง นายกฯให้มาช่วยทำงานในฐานะผู้ช่วย

 

'บิ๊กจิ๋ว'เปิดบ้าน-เบิร์ธเดย์

      เวลา 07.00 น. ที่บ้านพักซอยปิ่นประภาคม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯและอดีตประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เปิดบ้านพักให้บุคคลใกล้ชิดทั้งข้าราชการ นักการเมือง นักธุรกิจ ประชาชน เข้าอวยพรเนื่องในโอกาส วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 83 ปี โดยมอบเหรียญ หลวงพ่อเกษม เขมโก รุ่นชนะศึกชายแดน และหนังสือบันทึกสัมภาษณ์พิเศษพล.อ.ชวลิต ในรายการพีซทีวี สเปเชี่ยล เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2558 ให้กับผู้มาร่วมงาน

      บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีบุคคลในแวดวงต่างๆ เข้าอวยพรต่อเนื่อง อาทิ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แกนนำกลุ่มวาดะห์ นายเสนาะ เทียนทอง นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายชวลิต วิชยสุทธิ์ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก นายพิทยา พุกกะมาน นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ฯลฯ

คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ ภริยาพล.อ. ชวลิตกล่าวว่า อย่ามองเรื่องที่พล.อ.ชวลิตไปพบชาวนาเป็นเรื่องการเมือง เพราะพล.อ. ชวลิตมีเจตนาที่ดีอยากช่วยเหลือชาวนาให้มีสถานภาพที่ดีขึ้น อย่าไปหาว่าปฏิวัติเลย

 

ชี้ปัญหาปากท้องเรื่องสำคัญ

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า วันเกิดปีนี้อยากเห็นประเทศสงบสุข การจะกลับมาเหมือนเดิมง่ายนิดเดียว ขอให้คนไทยหันหน้าเข้ามาหากัน และเปิดใจก็เท่านั้นเอง ส่วนที่ตนลงไปรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวนา และแนะ แนวทางให้แก้ปัญหา ไม่มีนัยยะทางการเมืองหรือต้องการทำลายภาพลักษณ์ของรัฐบาล ที่ผ่านมาไปหลายจังหวัดทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ แต่ไม่มีใครสนใจ 

"ทั้งนี้ไม่รู้สึกเสียใจที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลออกมาต่อว่า เพราะตระหนักดีว่าภาระของรัฐบาลมีมาก บางครั้งอาจให้ความดูแลช่วยเหลือเกษตรกรไม่ทั่วถึง จึงขอช่วยเหลือในส่วนนี้ รัฐบาลจะแก้ปัญหาบ้านเมืองถูกทางหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลเห็นปัญหาหลักของชาติคืออะไร หากรู้ก็จะแก้ได้ตรงจุด ส่วนตัวเห็น ว่าวันนี้ทุกคนมองว่าปัญหาคือต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกภาคส่วนจึงมุ่งไปที่จุดนั้น ขณะที่ปัญหาปากท้องประชาชนกลับได้รับความสนใจน้อยกว่าทั้งที่สำคัญ" 

 

เชื่อเดี๋ยว"รธน."ก็ถูกฉีกอีก

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้สนใจเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชา มติ เพราะเชื่อว่าจะมีการฉีกรัฐธรรมนูญเหมือนทุกครั้งที่เปลี่ยนรัฐบาล ก่อนหน้านี้เสนอทำรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับคือฉบับที่ 20 และ 21 หากไม่พอใจฉบับที่ 20 ก็นำฉบับที่ 21 มาใช้โดยไม่ต้องฉีกอีก แต่เสนอไปแล้วถูกด่ากลับมา ส่วนการทำประชามตินั้น ท้าพนันได้เลยว่าต้องฉีกอีกแน่นอน 

"ที่ผ่านมาเป็นมันวงจร มีการยกร่าง จัดเลือกตั้ง เมื่อขัดแย้งกัน ทหารเข้ามาและฉีกรัฐธรรมนูญ จากนั้นยกร่างใหม่ เป็นอย่างนี้ตลอด แต่ต้องให้เกียรติรัฐบาลและให้เครดิตบ้างว่าเขาจะทำได้หรือไม่ เป็นเรื่องธรรมดาที่อาจพลาดบ้าง แต่เป็นหน้าที่ของเราที่จะสะท้อน ให้เขาทราบว่าประชาชนคิดเห็นอย่างไรบ้าง" พล.อ.ชวลิตกล่าว

 

ให้กำลังใจ"บิ๊กตู่"แก้ปัญหาชาติ

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ขอให้กำลังใจพล.อ. ประยุทธ์ในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาประเทศ และขอให้ทุกคนเห็นใจโดยเฉพาะการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งจำเป็นสำหรับการบริหารประเทศในภาวะเช่นนี้ในฐานะรัฐบาลเฉพาะกาล เพื่อลดความขัดแย้งและสร้างปรองดอง ทั้งนี้ไม่มีอะไรต้องชี้แนะนายกฯ เพราะใจถึงใจส่งถึงกันอยู่แล้ว


คึกคัก- พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ เปิดบ้านพัก ซ.ปิ่นประภาคมจ.นนท บุรี เนื่องในวันเกิดครบ 83 ปี โดยมีนายเสนาะ เทียนทอง นักการเมือง และบุคคลใกล้ชิด เข้าอวยพรอย่างคึกคัก เมื่อวันที่ 15 พ.ค.

 

เมื่อถามว่ามองว่ารัฐธรรมนูญนี้เกิดจากบุคคลเฉพาะกลุ่มที่เข้ามาแสวงหาอำนาจหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่าไม่ได้พูดอย่างนั้น เดี๋ยวจะถูกเชิญตัว อย่างที่บอกว่ารัฐธรรมนูญเกิดขึ้นเพราะความขัดแย้ง ดังนั้นต้องช่วยกันแก้ไขจุดนี้ ที่กังวลกันว่าเมื่อรัฐธรรมนูญยังมีความขัดแย้งกัน จะทำให้เกิดปรองดองได้หรือไม่ ต้องบอกว่าความปรองดองไม่ได้เกิดที่รัฐธรรมนูญ แต่เกิดขึ้นเพราะความแตกต่างในสังคม จึงต้องแก้ตรงนี้ และเห็นว่าการปรองดองจะต้องทำก่อนการพัฒนา 

เมื่อถามว่ามองรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเปิดทางให้ตั้งพรรคทหารขึ้นหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ที่ผ่านมาทหารไม่เคยมีพรรคของตัวเองได้ ฉะนั้นอย่าห่วงเรื่องนี้ เมื่อถามว่าคสช.มีแนวโน้มจะไปสนับสนุนพรรคการเมืองให้ลงเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่าไม่ทราบ แต่เขาคงต้องแสดงความเป็นธรรม มิเช่นนั้นจะเข้ามาแก้ปัญหาได้อย่างไร

 

ลั่นพร้อมนั่ง"นายกฯ"

พล.อ.ชวลิตกล่าวถึงโอกาสในการเป็นแกนนำพรรคและนั่งเก้าอี้นายกฯอีกครั้งว่า หากถามถึงความพร้อม ส่วนตัวก็พร้อม แต่วันนี้ไม่ว่าจะอยู่สถานะใดก็แก้ปัญหาให้กับบ้านเมืองได้ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของตัวมันเอง ทุกคนสามารถแก้ไขได้โดยไม่ต้องอยู่ในฐานะอะไรเลย ถ้าถามว่าพร้อมหรือไม่ เชื่อว่าทุกคนพร้อมหมด แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกฯ เพราะอยู่ที่ไหนก็ทำงานให้บ้านเมืองได้ ตอนนี้ควรปล่อยให้กลไกต่างๆ เดินต่อไปได้ และคอยช่วยเหลืออยู่ตรงกลางดีกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กองกำลังที่ 3 เข้ามาคั่นกลางความขัดแย้งในอนาคต โดยใช้เวลาระหว่างนี้แนะนำแนวทางให้กับคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย ถือว่าพอแล้ว

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่มาอวยพร ขอให้ร่วมมือกันครั้งสุดท้ายในการสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับบ้านเมือง เพราะวันนี้ ประชาชนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ และผู้ที่ทำหน้าที่กำลังแก้ปัญหากันอย่างเต็มกำลัง คงไม่น่ารังเกียจ พวกเราพร้อมช่วยเหลือ ถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญกว่าการไปเลี้ยงหลาน และไม่ว่าพรรคไหนขอแค่ร่วมมือร่วมใจกันทำเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินต่อไป

 

ทหารตามบันทึกภาพงาน"บิ๊กจิ๋ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการให้สัมภาษณ์ คุณหญิงพันธุ์เครือ เข้าหอมแก้มพล.อ.ชวลิต เพื่อเป็นของขวัญ ซึ่งพล.อ.ชวลิตได้หอมแก้มกลับและกล่าวว่าเรารักกันมานาน ซึ่งสร้างรอยยิ้มความครึกครื้นให้กับผู้สื่อข่าว ขณะที่บรรยากาศในงานวันเกิดพล.อ.ชวลิต มีทหารนอกเครื่องแบบเข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมบันทึกถ่ายภาพบรรยากาศภายในบ้านพักของพล.อ.ชวลิต 

นายเสนาะเปิดเผยว่า ขอให้กำลังใจพล.อ. ชวลิต อย่าประชดประชันรุ่นน้องเพราะวันนี้ใครทำดีก็จะเห็นเอง หากมีโอกาสขอให้เข้ามาบริหารบ้านเมืองอีกครั้ง ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกฯ เพราะไม่ว่าพล.อ.ชวลิต จะเข้ามาในฐานะไหน เชื่อว่าจะช่วยเหลือบ้านเมืองได้ ตนยืนยันจะยืนเคียงข้างพี่ชายคนนี้ตลอดไป 

นายจาตุรนต์กล่าวว่า พล.อ.ชวลิตเป็นบุคคล สำคัญของบ้านเมือง ที่ผ่านมาเคยแก้ปัญหาขัดแย้งมาก่อน จึงเห็นว่าเป็นบุคลากรที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้ ทั้งนี้มีโอกาสพูดคุยเรื่องต่างๆ ในบ้านเมืองกับพล.อ.ชวลิตมาตลอด ซึ่งพล.อ.ชวลิตเป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย มีความห่วงใยต่อบ้านเมือง เกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ห่างไกล วันนี้บ้านเมือง ต้องการความเห็นจากหลายฝ่ายและไม่ต้อง การปิดกั้นความเห็นต่าง คสช.ควรรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายโดยเฉพาะความเห็นของพล.อ. ชวลิต เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์มาก และไม่มีความคิดรวมกลุ่มการเมืองหรือจับกลุ่มอำนาจของกลุ่มความหวังใหม่ เพราะไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ทำงานเพื่อบ้านเมืองได้

 

"ปู"ร่วมอวยพรวันเกิด"เจ๊แดง"

ที่บ้านพักในหมู่บ้านเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ ถ.แจ้ง วัฒนะ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ เปิดบ้านพักให้บุคคลในแวดวงต่างๆ เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 60 ปี ของนางเยาวภา โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทย และนักการเมืองมาอวยพรอย่างคับคั่ง อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ฯลฯ โดยปีนี้เจ้าภาพมอบพระผงหลวงพ่อทองคำวัดไตรมิตรวิทยารามเป็นที่ระลึก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะน้องสาว ได้มาร่วมอวยพรวันเกิดพร้อมมอบช่อดอกไม้และของขวัญให้กับนางเยาวภา โดยอวยพรขอให้พี่สาว มีความสุข มีสุขภาพแข็งแรง เป็นที่รักของน้องๆ ตลอดไป จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์สวม กอดพร้อมหอมแก้มนางเยาวภา จากนั้นทั้งคู่ได้ร่วมปล่อยนกกระจาบทอง และนกกระจาบน้ำตาลรวม 1,500 ตัว

สมชายแนะรบ.ดูแลเกษตรกร

นายสมชายให้สัมภาษณ์ว่า วันเกิดปีนี้ ตนให้กำลังใจนางเยาวภา เพราะอายุมากขึ้น จึงอยากให้ดูแลสุขภาพ เป็นกำลังให้ลูกทุกคน ส่วนเรื่องการเมืองนั้น นางเยาวภาไม่ทำงานการเมืองอยู่แล้ว และจากการติดตามสถาน การณ์บ้านเมืองขณะนี้เห็นว่าเศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนไม่มีความสุข จึงอยากให้รัฐบาลช่วยประชาชนโดยเฉพาะชาวนา อยากให้ดูทุกเรื่องทั้งราคาข้าว และเรื่องน้ำเพาะปลูก ทั้งนี้ตนไม่สามารถบอกได้ว่ารัฐบาลแก้ปัญหามาถูกทางแล้วหรือไม่ เพราะทุกคนมีแนวทางของตัวเอง จึงต้องดูที่ผล จะทางไหนก็ตามขอให้เป็นทางที่ประชาชนมีความสุข ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น 

เมื่อถามถึงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ นายสมชายกล่าวว่า คงต้องต่อแขนต่อขากันอีกหน่อย เท่าที่ติดตามผู้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสามารถหลายคน จึงอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปตามหลักสากลที่ต่างประเทศรับได้ ประชาชนรับได้ แต่เห็นว่ามีคำท้วงติงจากสื่อ ประชาชน นักวิชาการและนักการเมืองหลายฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นที่ไม่ยึดโยงประชาชน ถ้าเราอยู่ในระบอบประชา ธิปไตย ประชาชนต้องตัดสินใจได้เลือกด้วยตัวของเขาเอง ซึ่งน่ายินดีที่หลายฝ่ายจะแก้ไขปรับปรุง ถ้าผู้ใหญ่รับฟังและปรับปรุงก็น่าพอใจ ครั้งนี้ผู้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้มาจากประชาชน การทำประชามติจึงเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งต้องดูแนว ทางอีกครั้งว่าหากทำแล้วไม่ผ่านจะทำอย่างไรต่อไป จะเอารัฐธรรมนูญฉบับใดมาใช้ ตนคิดว่าเป็นเรื่องดีที่รับฟังความเห็นประชาชน แต่จะดีกว่านั้นถ้าทำให้เบ็ดเสร็จโดยถามประชาชนให้ชัดเจนว่าต้องการให้ทำอย่างไร 

 

"ปู"ยันไปขึ้นศาล 19 พ.ค.นี้

เมื่อถามถึงพล.อ.ชวลิตเปิดบ้าน นายสมชายกล่าวว่า ตนให้ความเคารพและอยากให้พล.อ.ชวลิต เชื่อว่าพล.อ.ชวลิต มีความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง คิดว่าพล.อ.ชวลิตจะไม่ทำให้เกิดปัญหาต่อบ้านเมืองอย่างแน่นอน 

เมื่อถามถึงการสู้คดีรับจำนำข้าวของน.ส. ยิ่งลักษณ์ นายสมชายกล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีทนายความของตัวเอง ซึ่งได้พูดคุยให้กำลังใจกัน มีแนะนำไปบ้างแต่ไม่ได้หมายความว่าต้องทำตามที่ตนแนะนำ

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าจะเดินทางไปตามนัดสอบปากคำกับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการ เมืองในวันที่ 19 พ.ค. ในคดีจำนำข้าวด้วยตนเอง และพร้อมชี้แจงตามกระบวนการยุติธรรม 

 

กมธ.ปฏิรูปถกพรรคการเมือง

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนและพรรค การเมือง เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ 8 ประเด็น โดยมีตัวแทนพรรคทั้งเล็ก-ใหญ่ รวม 60 พรรค กว่า 100 คน อาทิ นายสามารถ แก้วมีชัย จากพรรคเพื่อไทย นายนิกร จำนง จากพรรคชาติไทยพัฒนา และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกมธ.ปฏิรูปกฎ หมายและกระบวนการยุติธรรม เข้าร่วมด้วย


ทำบุญ- น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ร่วมงานวันเกิดนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาว พร้อมทำบุญปล่อยนกจำนวน 1,500 ตัว โดยมีนักการเมืองพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมอวยพรจำนวนมาก ที่บ้านพักย่านแจ้งวัฒนะ กทม. เมื่อวันที่ 15 พ.ค.

      นายดิเรก ถึงฝั่ง รองประธานกมธ.ปฏิรูปการเมือง คนที่ 2 ในฐานะประธานรวบรวมคำแปรญัตติขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ แถลงสรุปผลประชุมว่า การสัมมนาในวันนี้ ทั้ง 7 ประเด็น พรรคส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าให้ตัดกลุ่มการเมืองทิ้งไป ไม่เอาการเลือกตั้งแบบ โอเพ่นลิสต์ ส่วนการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม พรรคเสนอให้ปรับแก้ไขในสัดส่วนจำนวนของ ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อใหม่ ขณะที่มาของส.ว. พรรคต่างมองว่าส.ว.ไม่ควรมีอำนาจมาก หากมาจากการสรรหาโดยเฉพาะการถอดถอน ควรมีอำนาจเแค่กลั่นกรองกฎหมายอย่างเดียว แต่หากจะให้ ส.ว.มีอำนาจถอด ถอน ก็ต้องให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ส่วนนายกฯคนนอก ไม่มีพรรคใดเห็นด้วย แต่มีข้อเสนอว่าให้เขียนไว้ในบทเฉพาะกาลสำหรับนายกฯคนนอกเมื่อเกิดวิกฤตที่ต้องถูกเสนอโดยรัฐสภาและ 2 ใน 3 ขณะที่องค์กรใหม่อย่าง กจต. ส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครเห็นด้วย นอกจากนี้สมาชิกพรรคส่วนใหญ่ต่างเห็นควรให้ทำประชามติ

 

พท.ส่งความเห็นแก้รธน.ถึง"ปื๊ด"

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำหนังสือถึงนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมเอกสารการรวบรวมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคต่อรัฐธรรมนูญที่จัดทำโดยคณะกมธ.ยกร่างฯ 

หนังสือระบุว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้ประ สานงานและรวบรวมความคิดเห็นของสมาชิกพรรค และประชาชนที่สนใจติดตามร่างรัฐ ธรรมนูญ จัดทำเป็นเอกสาร ข้อคิดเห็นของสมาชิกพรรคเพื่อไทยและประชาชน ภายใต้ชื่อ "การรวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของสมาชิก และผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จัดทำโดยคณะกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ" หวังว่าเอกสารดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ต่อการจัดทำกรอบกติกาของประเทศ และการพัฒนาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป

 

ชี้ 15 ประเด็นปัญหา

สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญที่จัดทำมีดังนี้ 1.ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทั้งข้อเท็จจริงและกฎหมาย ไม่ใช่บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใด 2.ทำประชามมติ หากไม่ผ่านควรนำรัฐธรรม นูญปี 2540 มาปรับใช้ทันที 3.ยึดหลักการประชาธิปไตยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประ ชาชนอย่างแท้จริง วางกลไกบริหารจัดการที่ฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ องค์กรตามรัฐธรรมนูญและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้หลักนิติธรรมและธรรมาภิบาล สร้างความยุติธรรมและความปรองดองที่เป็นรูปธรรม ไม่สืบทอดอำนาจ 4.ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาของบุคคลที่อยู่ในองค์กรต่างๆ ที่ไม่เคารพกติกาและไม่เคารพในหลักการประชาธิปไตย

5.ร่างรัฐธรรมนูญที่จัดทำมีลักษณะไม่เชื่อถือ ไม่ไว้วางใจประชาชนและยึดอำนาจอธิปไตยไปจากประชาชน 6.ออกแบบให้ฝ่ายบริหารเป็นรัฐบาลผสมที่อ่อนแอ 7.รัฐธรรม นูญที่ดีต้องมุ่งสร้างความปรองดองไม่สร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้งใหม่ 8.ไม่มีวาระซ่อนเร้นเพื่อมุ่งสืบทอดอำนาจ แต่รัฐธรรมนูญที่กำลังจัดทำขยายอำนาจและมุ่งสืบทอดอำนาจ 9.ต้องกำหนดให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจในการเลือกตั้งผู้แทนโดยตรง และผู้นำฝ่ายบริหารต้องมาจากตัวแทนที่ประชาชน เลือกเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งที่สังคมไทยคุ้นเคย จะยิ่งสร้างความยุ่งยาก

 

จี้ต้องทำประชามติ

10.การกำหนดให้มีกลุ่มการเมืองนั้นมุ่งให้พรรคการเมืองอ่อนแอ 11.ต้องเปิดให้บุคคลมีสิทธิรับเลือกตั้งได้อย่างกว้างขวาง ไม่สร้างข้อจำกัดเพียงเพื่อกำจัดคู่แข่งหรือฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองบางฝ่าย 12.ที่มาและอำนาจส.ว. ตามร่างมีปัญหา ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดย ตรง แต่เห็นชอบและถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ได้ 13.การกำหนดให้นายกฯไม่ต้องมาจากส.ส. ไม่ยึดโยงประชาชน 14.ต้องมีระบบและกลไกควบคุมการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระต่างๆ ป้องกันการขยายอำนาจจนเป็น "ซูเปอร์องค์กร" 15.รัฐธรรมนูญต้องอยู่บนพื้นฐานที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้

พร้อมเสนอให้มีบทบัญญัติห้ามนิรโทษกรรมผู้ล้มล้างรัฐธรรมนูญเหมือนรัฐธรรมนูญปี 2517 และให้เป็นประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สรุปร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ตอบสนองความคาดหวัง แต่เน้นการสร้างวาทกรรมและองค์กรใหม่มากมาย สิ้นเปลืองงบประมาณ การทำงานซ้ำซ้อน ควรทำประชามติเพื่อให้ประชาชนมีโอกาสตรวจสอบและให้ความเห็นชอบ ยิ่งถ้ายังพยายามคงหลักการและกลไกของร่างรัฐ ธรรมนูญนี้ไว้ก็ยิ่งต้องทำประชามติ

 

สนช.ยังไม่ได้สำนวนคดี 250 ส.ส. 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสำนวนถอดถอนอดีตส.ส. 250 คนว่า ยังไม่ได้รับรายงานการส่งสำนวนดังกล่าวมาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งสำนวนครั้งนี้ตนและสมาชิกต้องดูอย่างละเอียด เพื่อความเป็นธรรม และอาจยกเว้นข้อบังคับการประชุม เพื่อขยายเวลา เพราะเวลาที่ให้สนช.พิจารณาสำนวนนั้นเร็วเกินไป และต้องส่งหมายไปยังผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด ส่วนข้อหาที่ป.ป.ช.ส่งมานั้นเป็นข้อหาเดิม คือแก้ไขรัฐธรรมนูญและแก้ไขกฎหมายโดยไม่ชอบ และขอดูสำนวนก่อน ตั้งแต่เป็นศาลมาก็ไม่เคยเจอจำเลยถึง 250 คน แต่เชื่อว่าใช้เวลาไม่นาน 

เมื่อถามถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญของสนช.ในการประชุมวันนี้ นายพรเพชรกล่าวว่าเราหารือกันแต่ไม่ลงรายละเอียด หารือ กรอบประเด็นใหญ่ๆ เพราะสนช.ไม่มีหน้าที่โดยตรงในการขอแปรญัตติ เป็นการแสดงความคิดเห็นว่าในร่างรัฐธรรมนูญควรให้ความสำคัญในเรื่องใด การทำรายงานข้อเสนอแนะของสนช.ที่ส่งให้กมธ.ยกร่างฯ แม้ไม่ต้องทำตามโรดแม็ปวางไว้ให้ส่งในวันที่ 25 พ.ค. แต่ตามหลักก็ควรส่งไปพร้อมกัน 

 

สนช.เปิดสภาถกปม"รธน."

ที่รัฐสภา นายพรเพชรเป็นประธานประชุมสนช. เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ นายพรเพชรชี้แจงว่าเป็นการรับฟังความเห็นตามมาตรา 36 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว แม้จะไม่มีผลผูกพันให้กมธ.ยกร่างฯ ต้องรับฟังความเห็นของสนช. แต่รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญที่สมาชิก สนช.สนใจขอเสนอความเห็นเพื่อให้กมธ.ยกร่างฯนำไปพิจารณาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยเจ้าหน้าที่จะรวบรวมความเห็นที่สอดคล้องกันจัดทำรายงานส่งไปให้กมธ.ยกร่างฯพิจารณา จากนั้นสมาชิกแสดงความเห็น 

หลังสมาชิกอภิปรายแสดงความเห็นเสร็จสิ้นในเวลา 18.10 น. นายพรเพชรแจ้งต่อที่ประชุมว่า หลังจากนี้จะรวบรวมความเห็นประเด็นต่างๆ ส่งให้กมธ.สามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบ การพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนาย สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 เป็นประธาน เพื่อเสนอไปยังกมธ.ยกร่างฯ นำไปประกอบการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ แม้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาตรา 36 จะไม่ได้กำหนดให้กมธ.ยกร่างฯ ต้องฟังเสียงของสนช. แต่ด้วยความรู้ความสามารถของสนช.ที่แสดงในวันนี้ เชื่อว่าจะทำให้กมธ.ยกร่างฯ นำความเห็นไปพิจารณาแน่นอน จากนั้นสั่งปิดประชุมในเวลา 18.15 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการอภิปราย ของสนช. ตลอดทั้งวันเป็นไปอย่างจืดชืด มีสมาชิกสนช.เพียงไม่กี่คนสลับกันให้ความเห็น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอดีต 40 ส.ว. และนักวิชาการ ขณะที่สนช.สายทหารไม่ค่อยมีผู้ลุกขึ้นมาอภิปราย ทั้งนี้ สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นรวม 7 ชั่วโมง โดยไม่พูดถึงการทำประชามติแต่อย่างใด

"บิ๊กตู่"งัดม.44-สั่งเวนคืนที่ดิน

วันที่ 15 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ออกคำสั่งที่ 17/2558 เรื่อง การจัดหาที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มีเนื้อหาระบุให้ที่ดินดังนี้ ตกเป็นที่ราชพัสดุ โดยให้มีผลเป็นการเพิกถอนสภาพที่ดินต่างๆ คือ 1.ที่ดินในท้องที่ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เฉพาะภายในแนวเขตตามแผนที่หมายเลข 1/8 ให้มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติและเขตป่าไม้ถาวรตามมติครม. และถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน

2.ที่ดินในท้องที่ต.คำอาฮวน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร เฉพาะภายในแนวเขตตามแผนที่หมายเลข 2/8 ให้มีผลเป็นการเพิกถอนเขตป่าไม้ถาวรตามมติครม. และเขตปฏิรูปที่ดินตาม พ.ร.ฎ. กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ต.คำป่าหลาย ต.บ้านโคก ต.ดงมอน ต.กุดแข้ ต.โพนทราย ต.คำอาฮวน อ.เมืองมุกดาหาร ต.คำชะอี อ.คำชะอี และต.หนองแวง อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2536 และถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน 3.ที่ดินในท้องที่ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เฉพาะภายในแนวเขตตามแผนที่หมายเลข 3/8 ให้มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติตามกฎกระทรวง และเขตป่าไม้ถาวรตามมติครม. และถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน

4.ที่ดินในท้องที่ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เฉพาะภายในแนวเขตตามแผนที่หมายเลข 4/8 ให้มีผลเป็นการถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน 5.ที่ดินในท้องที่ต.สระใคร อ.สระใคร จ.หนองคาย เฉพาะภายในแนวเขตตามแผนที่หมายเลข 5/8 ให้มีผลเป็นการถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน

 

"ตู่"เชือดบัญชีดำ-พัก45บิ๊กขรก.

วันที่ 15 พ.ค. ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/2558 เรื่อง มาตรการแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบ และการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว 

โดยคำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป สั่งวันที่ 15 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.

สำหรับคำสั่งดังกล่าวระบุว่า มูลกรณีเป็นเรื่องกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ ทำให้เสียหายแก่ทางราชการหรือประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หัวหน้าคสช. เห็นควรกำหนด 1.ให้มีกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักนายกฯ 100 อัตรา 2.ให้ผู้มีรายชื่อในกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 ตามบัญชีแนบท้ายคำสั่งนี้ระงับการปฏิบัติราชการในตำแหน่งเดิม เป็นการชั่วคราวและไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งประจำสำนักงานปลัดกระทรวงในกระทรวงที่สังกัด โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิมและให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐมนตรีเจ้าสังกัดมอบหมาย 

3.ให้ผู้มีรายชื่อในกลุ่มที่ 3 และกลุ่มที่ 4 ตามบัญชีแนบท้ายคำสั่งนี้ระงับการปฏิบัติราชการใน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ดำรงตำแหน่งอยู่เป็นการชั่วคราว โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน จนกว่านายกฯจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น 4.ให้ผู้มีรายชื่อในกลุ่มที่ 5 ตามบัญชีแนบท้ายคำสั่งนี้ไปช่วยราชการที่ศาลากลางจังหวัดที่อปท.นั้นตั้งอยู่หรือสถานที่ราชการอื่นตามที่ผู้ว่าฯกำหนด 

5.หัวหน้าคสช. อาจประกาศบัญชีรายชื่อบุคคลเพิ่มเติมจากรายชื่อตามบัญชีแนบท้ายคำสั่งนี้ ก็ได้ 6.ในกรณีมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ให้สำนักงานก.พ. หรือกระทรวงมหาดไทยแล้วแต่กรณีเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขให้นายกฯวินิจฉัย ซึ่งคำวินิจฉัยของนายกฯ ให้เป็นที่สุด

 

สำหรับบัญชีแนบท้ายคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 16/2558

กลุ่มที่ 1 ข้าราชการ 24 ราย

1.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 4 ราย ได้แก่ นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวง ว่าที่ร้อยตรี อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายพัฒนาชาติ กฤติบวร อธิบดีกรมพลศึกษา นายนิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ รองอธิบดีกรมพลศึกษา

2.กระทรวงการคลัง 6 ราย คือนายสาธิต รังคศิริ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง นายราฆพ ศรีศุภอรรถ ผู้ตรวจราชการกระทรวง นายป้อมเพชร วิทยารักษ์ ผู้เชี่ยวชาญประจำภาค 7 นายศุภกิจ ริยะการ สรรพากรพื้นที่นราธิวาส จ.นราธิวาส (นายสิริพงษ์ ริยะการธีรโชติ) นายพายุ สุขสดเขียว สรรพากรพื้นที่ปัตตานี จ.ปัตตานี นายมานิตย์ พลรัตน์ สรรพากรอำเภอ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาเมืองตาก จ.ตาก

3.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 ราย คือ นายปัญญา ศิลปะ เกษตรจ.นครราชสีมา นายอุดร ชมาฤกษ์ เกษตรจ.อุบลราชธานี

4.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1 ราย คือ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง

5.กระทรวงมหาดไทย 10 ราย คือ นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวง นายกิตติภพ ตราชูวณิช ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าฯอุดรธานี นายเวชสุวรรณ อาจวิชัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.มุกดาหาร นายนิรันดร์ บุญสิงห์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สุรินทร์

นายพรต ภูภักดิ์ นายอำเภอเชียงยืน จ.มหาสารคาม นายภัลลพ พิลา นายอำเภอเมืองสระบุรี จ.สระบุรี นายสมภพ ร่วมญาติ นายอำเภอโนนสะอาด จ.อุดรธานี นายอรรณพ อกอุ่น นายอำเภอเมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี นายวีรชาติ ผ่องโชติ นายอำเภอตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี

6.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1 ราย คือ พล.ต.ท.สุรพล ทวนทอง จเรตำรวจ

กลุ่มที่ 2 หน่วยงานอื่นของรัฐ 1 ราย คือ นายประเสริฐ อภิปุญญา กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของสำนักงาน กสทช.

กลุ่มที่ 3 นายกและรองนายก อบต. 14 ราย ได้แก่ นายชาติ กันล้อม นายกอบต.ท่าตำหนัก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม นายเดชาวุธ เสนยะ นายกอบต.น้ำตก อ.นาน้อย จ.น่าน นายสนธยา มีสถิตย์ นายกอบต.ลำเลียง อ.กระบุรี จ.ระนอง นายมนตรี ถ้ำเล็บมือ นายกอบต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ

นายสริภพ ภูนิสัย นายกอบต.ทองเอน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี นายวรวุฒิ ยิ้มจันทร์ รองนายกอบต.ทองเอน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี นายประทีป ยั่งยืน นายกอบต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ 

นายภัทรพล จำปารัตน์ นายกอบต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายมนตรี บุญสุยา นายกอบต.แกใหญ่ อ.เมืองสุรินทร์

นายสมภาร เคนหาญ นายกอบต.กุดจิก อ.เมืองหนองบัวลำภู นายทนงทรัพย์ ถนอมจิตต์ นายกอบต.จิกเทิง อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี นายสุวรรณ เมฆบุตร นายกอบต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี นายวงศ์พิสุทธิ์ ดำรงค์สิทธิ์ นายกอบต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี

กลุ่มที่ 4 นายกเทศมนตรี 3 ราย น.ส.สุนี ปูนกลาง นายกเทศมนตรีตำบลใหม่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา นายปัญญา เขียวธง นายกเทศมนตรีตำบลต้นธง อ.เมืองลำพูน นายรัชนาท ภูผินผา นายกเทศมนตรีต.ทุ่งฝน อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี

กลุ่มที่ 5 ปลัดและรองปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 รายคือ น.ส.มณีรัตน์ ดวงกุณา ปลัดอบต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ นายฟ้าใส เสนาธรรม ปลัดเทศบาลตำบลบ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ (นายชยพล เสนาธรรม) และนายนพคุณ พรหมพุทธา รองปลัด เทศบาลต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน