วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8601 ข่าวสดรายวัน


ล้นทุกโรง คึกคักดูหนังนเรศวร 
คสช.เข้ม-ย้ำคุมราคาลอตเตอรี ศธ.สั่งพับแผนซื้อแท็บเล็ตปี 57 ปานปรีย์ไขก๊อกปธ.บอร์ดปตท.


โรงแตก - ภาพบรรยากาศชุลมุนวุ่นวายหน้าเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน หลังจากประชาชนหลายพันคนแห่มารอรับตั๋วฟรี เข้าดูหนังตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ ยุทธหัตถี แต่ที่นั่งมีจำกัด เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.

       'ปานปรีย์' ยื่นลาออกแล้วประธานบอร์ด ปตท. เปิดทางให้คณะรัฐประหาร จัดทัพกรรมการรัฐวิสาหกิจใหม่ คสช.ปลื้มประชาชนทั่วประเทศแห่ดูหนังฟรี 'นเรศวร ภาค 5'แน่นเอี้ยดทุกโรงต้องเสริมที่นั่ง บางแห่งเปิดรอบเพิ่ม ด้าน'วินธัย' เล็งขอความร่วมมือเปิดฉายฟรีอีก คืนความสุขสวนลุมฯ เจอฝนถล่มช่วงค่ำ ประชาชนต้องหลบตามเต็นท์ บางส่วนทยอยกลับ ศธ.ชงซื้อแท็บเล็ตโซนภาคเหนือ-อีสานที่เหลือ พร้อมพับโครงการปี 2557 มูลค่า 4 พันล้านบาท เล็งผุดคอมพิวเตอร์แล็บ-ซ่อมโรงเรียนแทน

คสช.ปลื้มคนตอบรับหนังฟรี
      เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. น.ส.ปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการฉายภาพยนตร์ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 ยุทธหัตถี" โดยความร่วมมือของภาคเอกชนเพื่อสนับสนุนแนวทางคืนความสุขให้คนไทยของ คสช.ว่า ขณะนี้ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือเพื่อคืนความสุขให้กับคนไทยตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช.ต้องการให้เกิดขึ้น เห็นได้จากภาครัฐ ภาคเอกชน เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีปฏิสัมพันธ์และร่วมแรงใจเดินหน้าไปอย่างเข้มแข็ง เพื่อสร้างชาติ สร้างความสุข คืนรอยยิ้ม คืนหัวใจรักชาติให้คนไทย
     น.ส.ปถมาภรณ์ กล่าวว่า ส่วนข้อจำกัดเรื่องตั๋วชมภาพยนตร์ไม่เพียงพอต่อจำนวนประชาชนที่ไปรับชมนั้น คสช.ได้ประสานบริษัท พร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ ให้รับทราบแล้ว โดยผู้ประกอบการได้จัดเสริมที่นั่งเพิ่มเติมหรือเพิ่มจำนวนโรงภาพยนตร์ แต่ที่นั่งมีจำกัดอาจทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกไม่เต็มที่ ส่วนข้อเสนอการเพิ่มรอบฉายฟรีสำหรับประชาชนที่ไม่ได้รับชมนั้น คสช.ได้ขอให้ ผู้ประกอบการพิจารณาตามความเหมาะสม ต่อไป

'วินธัย'แนะเอกชนเพิ่มรอบฉาย
      เมื่อเวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีประชาชนสนใจและตอบรับดูภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยุทธหัตถี ฟรีอย่างเนืองแน่นจนเกินกว่าที่จัดเตรียมที่นั่งไว้นั้น ทาง คสช.จึงประสานกับบริษัท พร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ในไทย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว โดยจัดเสริมที่นั่งสำรอง เสริมเพิ่มเติมในทุกโรงภาพยนตร์ เปลี่ยนโรงภาพยนตร์ที่จะฉายให้เป็นโรงมีจำนวนใหญ่ขึ้น และมีจำนวนที่นั่งมากขึ้น เพิ่มจำนวนโรงภาพยนตร์เพื่อฉายหนังเพิ่มเติมเฉพาะสาขาที่มีจำนวนประชาชนไปขอรับบัตรจำนวนมาก ให้ผู้บังคับหน่วยในพื้นที่ประสานงาน เพื่อคลี่คลายปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงไปตามศักยภาพของหน่วย และเน้นย้ำให้หน่วยที่รับผิดชอบได้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประชาชนที่มาขอรับบัตรให้รับทราบและเข้าใจ เนื่องจากที่นั่งชมภาพยนตร์มีจำนวนจำกัด
      พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า ตรวจสอบพบว่าประชาชนสนใจเข้าร่วมดูภาพยนตร์ดังกล่าวอย่างดี ทำให้ที่นั่งไม่เพียงพอ ซึ่งบริษัทเอกชนที่เป็นเจ้าของโรงหนังก็ไม่คาดคิดว่าจะได้รับกระแสตอบรับดีมากเช่นนี้ เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเปิดฉายมาแล้วถึง 3 สัปดาห์ ทั้งนี้เราได้รับแจ้งว่าในโรงภาพยนตร์ในบางพื้นที่มีการแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยเพิ่มรอบภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ส่วนจะเป็นวันและเวลาใดนั้นต้องรอดูบริษัทเอกชนว่าจะมีแนวทางอย่างไร แต่เชื่อว่าอาจมีข่าวดีเกิดขึ้นแน่นอน สำหรับในช่วงต่อไป หากยังมีประชาชนตกหล่นไม่ได้ชมภาพยนตร์ทางบริษัทเอกชนก็จะรับไว้พิจารณา ถือเป็นความกรุณาโดยคสช.ไม่ได้บังคับ 

ยันดูแลราคาลอตเตอรี่ให้เหมาะสม
      พ.อ.วินธัย กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มบุคคลปล่อยข่าว คสช.จะทบทวนหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องลอตเตอรี่ให้มีราคายุติธรรม เพื่อนำรายได้ส่วนต่างไปช่วยเหลือสังคมว่า ยืนยันว่าคสช.ยังไม่ได้สั่งการอะไร เพราะที่ผ่านมาสังคมกังวลว่าส่วนต่างระหว่างราคาเริ่มต้นกับราคาปลายทางของผู้ซื้อหรือยี่ปั๊ว มีช่องว่างมากเกินไปหรือไม่อย่างไร จึงให้ผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เกี่ยวข้องไปทบทวนพิจารณาดูซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป เพื่อหาแนวทางมาตรการที่เหมาะสมนำมาเสนอ เพื่อผู้ซื้ออาจจะได้ซื้อลอตเตอรี่ในราคาที่เหมาะสมมากขึ้น ขณะที่มีสัดส่วนกำไรพอประมาณที่ภาครัฐพึงจะได้รับในการนำไปสนับสนุนกิจกรรมด้านสังคมสงเคราะห์ หรือกิจกรรมสาธารณกุศลต่างๆ ซึ่งคงต้องเป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายตามที่ได้ระบุไว้ ซึ่งจะใช้ได้หรือไม่ก็ต้องมีขออนุมัติตามขั้นตอนทุกครั้ง ไม่สามารถนำไปใช้จ่ายนอกลู่นอกทางหรือผิดจากวัตถุ ประสงค์ขององค์กรได้ 
      พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ช่วงนี้มีกระแสข่าวว่าอาจมีผู้ไม่หวังดีพยายามแอบอ้างในรูปแบบต่างๆ เพื่อไปหาผลประโยชน์หรือบิดเบือนข่าวสารเพื่อให้สังคมเข้าใจผิดต่อคสช. ขอให้สังคมอย่าได้หลงเชื่อแต่อย่างใด

'ประจิน'รับฟังข้อเท็จจริงพลังงาน
      ที่หอประชุมกองทัพอากาศ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ฝ่ายเศรษฐกิจ เชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวกับพลังงาน อาทิ กระทรวงพลังงาน ปตท. ปตท.สผ. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต พร้อมด้วยภาคเอกชนที่สนใจด้านพลังงาน อาทิ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีต รมว.พลังงาน และนางสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงด้านราคาพลังงาน ก่อนนำไปสู่การปรับโครงสร้างราคาพลังงานที่จะเสร็จในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้
      พล.อ.อ.ประจิน ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เชิญ ผู้ที่มีความคิดเห็นต่างเกี่ยวกับเรื่องพลังงานมาพูดคุยหารือ เพื่อเป็นข้อมูลเป็นพื้นฐานปรับโครงสร้างพลังงาน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในสิ้นเดือนมิ.ย. เพื่อเสนอหัวหน้า คสช.
      ด้านน.ส.รสนาให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือว่า ในฐานะกลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานประเทศ ไทย (จพท.) เตรียมประเด็นเน้นเฉพาะเรื่องราคาน้ำมันและก๊าซแอลพีจีเป็นหลัก ถ้าให้พูดถึงเรื่องพลังงานโดยรวมจะมีหลายประเด็นมาก วันนี้ คสช.ถือว่าปัญหาค่าครองชีพของประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องลดภาระ ซึ่งจะเน้นเรื่องหลักการเป็นพื้นฐาน หากพูดคุยและหารือกันแล้วอาจจะปรับฐานความคิดตัวเลขต่างๆ ว่าจะลดหรือเพิ่มอย่างไร ส่วนการปรับโครงสร้างราคาพลังงานนั้น จพท.กำลังมองเรื่องนี้อยู่ และไม่เห็นด้วยหากจะปรับลดราคาพลังงานด้วยการลดภาษี ถือเป็นประชานิยม ซึ่งรัฐควรใช้เงินภาษีตรงนี้ไปบริหารประเทศมากกว่า

เผยหารือ 4 ประเด็น-ไม่มีสรุป
      พล.อ.อ.ประจิน กล่าวภายหลังการหารือยุทธศาสตร์พลังงานไทยโดยใช้เวลาหารือ 5 ชั่วโมงว่า ยังไม่มีข้อสรุปและจะต้องหารือส่วนที่เกี่ยวข้องอีก 1-2 ครั้งภายในเดือนมิ.ย.นี้ ก่อนจะสรุปเป็นแผนยุทธศาสตร์พลังงานไทย เพื่อนำเสนอ คสช.พิจารณา รวมเป็นแผนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ ในการหารือมีอยู่ทั้งหมด 4 ประเด็น คือประเด็นโครงสร้างราคาน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถึงที่มาที่ไปของต้นทุน โดยรับฟังข้อคิดเห็นของทุกฝ่าย พิจารณาเรื่องบทบาทของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่แต่เดิมจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลความผันแปรของราคาน้ำมัน แต่ขณะนี้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือไม่ ส่วนประเด็นให้มีการยุบยังไม่ได้มีการหารือในครั้งนี้ นโยบายเกี่ยวกับปิโตรเคมี โดยในเรื่องนี้ยังมีข้อคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน จึงได้สั่งการให้ไปลำดับความสำคัญเพื่อนำมาพิจารณาอีกครั้ง และการเปิดสัมปทานสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ ว่ามีความจำเป็นหรือไม่

'ปานปรีย์'ยื่นลาบอร์ดปตท.แล้ว
      วันเดียวกัน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. ต่อนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการฯ เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากต้องการเปิดทางให้ คสช.เข้ามาปฏิรูปรัฐวิสาหกิจตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ได้ถูกกดดันให้ ลาออกแต่อย่างใด เพราะตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งทำงานด้วยความตั้งใจ ไม่เคยอนุมัติโครงการ หรือสร้างความเสียหายให้กับบริษัท
      นายปานปรีย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงปัญหาของปตท.อยู่ 2 เรื่อง คือ ความไม่เข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับข้อมูลด้านพลัง งานของปตท. ซึ่งที่ผ่านมามักถูกบิดเบือนทำให้ประชาชนเข้าใจผิด และปัญหาเรื่องของก๊าซเอ็นจีวีซึ่งปัจจุบันปตท. ยังต้องรับภาระในการชดเชยราคาให้กับผู้ใช้ ซึ่งทั้ง 2 เรื่อง ผู้ที่มีอำนาจในการดูแลต้องแก้ไขเร่งด่วนเพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย จนเกิดความเสียหายในภาพรวม
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปานปรีย์ได้เข้ามารับตำแหน่งประธานบอร์ดปตท. ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2556 โดยเป็นการเข้ามารับตำแหน่งแทนนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี ที่ลาออกไปเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนหน้าที่จะเข้ามารับตำแหน่งนายปานปรีย์เป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรมว.พลังงาน

ศธ.ลุยแท็บเล็ตเหนือ-อีสาน
      ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สรุปความเห็นการประชุมทบทวนการแจกแท็บเล็ต ในโครงการ 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน ซึ่งเป็นมติที่ประชุม 10 หน่วยงานที่มีงบฯ จัดซื้อแท็บเล็ต ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. ก่อนนำเสนอต่อตัวแทน คสช.ไปแล้วนั้น 
      แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิ การเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. คสช.เชิญคณะทำงานแท็บเล็ตของ ศธ.ไปหารือเพื่อตอบโจทย์การจัดซื้อแท็บเล็ตอีกครั้ง ซึ่งหลังจากได้รับฟังคำชี้แจงอย่างละเอียด คสช.จึงสรุปว่าการจัดซื้อแท็บเล็ต ประจำปีงบฯ 2556 ในโซน 4 ของนักเรียนชั้น ม.1 (ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ให้เดินหน้าต่อไปให้เสร็จ เนื่องจากเห็นว่าหน่วยงานต่างๆ จัดซื้อเกือบจะครบแล้ว เหลือเพียง 3 หน่วยงาน คือ สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เท่านั้น นอกจากนี้ ยังเห็นว่านักเรียนในโซนอื่นก็ได้รับแท็บเล็ตไปเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญงบฯ จัดซื้อแท็บเล็ตเป็นงบประมาณที่กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี 2556 หากไม่นำไปซื้อแท็บเล็ตต้องทิ้งเงินก้อนนั้นไปเลย หากนำไปใช้อย่างอื่นต้องมีการเปลี่ยนแปลงงบฯ ซึ่งคงทำไม่ทัน

พับโครงการ 57-ผุดคอมพ์แล็บ
      แหล่งข่าวกล่าวว่า การจัดซื้อแท็บเล็ตประจำปีงบฯ 2557 วงเงินกว่า 4,000 ล้านบาทนั้น คสช.ให้เลิกโครงการ แล้วเปลี่ยนแปลงงบฯ ไปใช้ในโครงการอื่น จึงมอบหมายให้ 10 หน่วยงานกลับไปคิดโครงการก่อนนำเสนอมาใหม่ โดยมีโจทย์ว่าถ้าไม่ซื้อแท็บเล็ตแจกจะนำเงินไปทำอะไรที่จะเกิดประโยชน์ในเรื่องของคุณภาพการศึกษา ซึ่งในส่วนของ สพฐ.มีข้อเสนอที่จะจัดงบฯ บางส่วนเป็นห้องคอมพิวเตอร์แล็บ ให้กับโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับเครื่องคอมพิวเตอร์เลย และงบฯ บางส่วนจะนำไปซ่อมแซมโรงเรียนที่ทรุดโทรมมากๆ ซึ่งมีหลายพันโรง ขณะที่บางหน่วยงานเสนอจัดซื้อไอแพดให้โรงเรียนได้ใช้เป็นห้องเรียน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ในวันที่ 16 มิ.ย. ผู้แทน คสช.จะประชุมร่วมกับนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดศธ. ผู้บริหารระดับสูงของสพฐ. และคณะทำงานแท็บเล็ตสพฐ. เพื่อพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการ กพฐ. ให้ สพฐ.ทำหนังสือถึง 9 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามความเห็นมานำเสนอที่ประชุมแล้ว

สั่งชะลอกวาดล้างแรงงานต่างด้าว
      ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานว่า พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี จเรตำรวจ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีบันทึกข้อความ ที่ 0029. (ศปก.สตม.)/136 ลงวันที่ 14 มิ.ย. เรื่องแนวทางแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ถึงรอง ผบช.สตม. ผบก.ตม.1-6 ผบก.สส.สตม. ผบก.อก.สตม. ผบก.ประจำสตม. และรอง ผบก.ศทส.ตม. ใจความว่า ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว (กนร.) อยู่ระหว่างการกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ซึ่งเป็นแรงงานกลุ่มที่มีความสำคัญต่อโครงสร้างพื้นฐานทางอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้การปฏิบัติไม่เกิดผลกระทบต่อการประกอบกิจการในภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ และสอดคล้องตามนโยบายคืนความสุขให้ประเทศของคสช. จึงให้หน่วยงานในสังกัด สตม.รอฟังแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนจากหน่วยเหนือไว้ก่อน โดยมิให้กระทำการใดๆ ที่สร้างเงื่อนไข อันเป็นผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ รวมทั้งสร้างเงื่อนไขเพื่อเรียกรับประโยชน์จากกลุ่มผู้ประกอบการและแรงงานต่างด้าว หากมีนโยบายแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนประการใดจะกำหนดเพื่อเป็นข้อสั่งการในการปราบปรามจับกุมต่อไป

ชงยึดคืนที่อุทยานสิรินาถภูเก็ต
       วันเดียวกัน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามผู้กระทำผิดด้านป่าไม้ทั่วประเทศ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่า นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอข้อมูล แนวทางการแก้ไขปัญหาการบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ดำเนินการคลี่คลายปัญหาทั้งหมดในภาพรวม เพราะว่ามีข้อมูลระบุชัดเจนอยู่ว่ามีการออกเอกสารสิทธิที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถไปมากถึง 360 กว่าแปลง จึงจะต้องดำเนินการเพิกถอนทั้งหมดเลย
     นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้พื้นที่ปัญหาการบุกรุกมาเป็นเวลาช้านาน คือพื้นที่ป่าพลูหลวง (เขาแผงม้า) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติป่าทับลาน วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รวมทั้งปัญหาการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ เพื่อทำสะพานหรือท่าเทียบเรือ ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การปราบปรามขบวนการลักลอบตัดไม้และค้าไม้มีค่าระหว่างประเทศ ทั้งไม้พะยูง ประดู่ ชิงชัน ที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนควบคู่กัน

ตร.-ทหาร 3 กองร้อยตรึงสวนลุมฯ
      เมื่อเวลา 15.30 น. วันเดียวกัน ที่สวนลุมพินี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บช.น. ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และพล.ม.2 รอ. จัดกิจกรรมคืนความสุขสู่ประชาชน ซึ่งเป็นการดำเนินตามแผนงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มุ่งเน้นการสร้างคืนความสุข และสร้างความสามัคคีปรองดองให้กับคนในชาติ 
     พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ถือเป็นการปรับภาพลักษณ์ของตำรวจ ที่ประชาชนเคยมองว่าตำรวจเป็นฝ่ายตรงข้าม อยากให้เข้าใจว่า เป็นการทำงานตามหน้าที่ แต่เมื่อ คสช.มีนโยบายให้สร้างความปรองดอง และเน้นแนวทางละมุนละม่อม โดยจะปฏิบัติตามกฎหมายจากเบาไปหาหนัก เน้นการพูดคุย เพื่อปรับทัศนคติแก่ประชาชน
      ด้านพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ. ช่วยราชการ บช.น. กล่าวว่า สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยได้วางกำลังตำรวจ 2 กองร้อย และทหาร 1 กองร้อย รวมถึงกำลังนอกเครื่องแบบทั้งชายและหญิงไว้ดูแลความปลอดภัย ส่วนการจราจร ทางตำรวจได้จัดกำลังสน.ลุมพินี และสน.ปทุมวัน อำนวยความสะดวกหลังจากนี้ตำรวจและทหารจะร่วมกันจัดกิจกรรมคืนความสุขให้กับประชาชนทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

ฝนถล่มช่วงเย็น-ทยอยกลับ
      สำหรับ การจัดงานคืนความสุขสู่ประชาชน มีการใช้พื้นที่ตั้งแต่ทางเข้า ด้านลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 จรดด้านหน้าห้องสมุดประชาชนกรุงเทพฯ เป็นเวทีกิจกรรมหลัก มีการแสดงดนตรีจากวงดุริยางค์ของตร. ตลอดเส้นทาง รวมถึงซุ้มการแพทย์จากโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพฯ ที่มาให้บริการตรวจโรค ซุ้มโชว์เจ้าหน้าที่ตำรวจม้าในเครื่องแบบ และความสามารถของสุนัขตำรวจ เวทีแสดงดนตรีสากล และลูกทุ่งขนาดเล็ก ซุ้มอาหาร และเครื่องดื่มแจกฟรีที่ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนนับ 100 ซุ้ม ทั้งนี้ ไม่มีการรวมกลุ่มแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร ไม่ว่าจะเป็นการชู 3 นิ้ว หรืออ่านหนังสือแต่อย่างใด 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานได้รับการตอบรับจากผู้ที่มาออกกำลังกาย และผู้เข้าร่วมกิจกรรม กว่า 2,000 คน และมีประชาชนทยอยมาเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเย็น ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนร่วมการละเล่นตามเต็นท์ต่างๆ ที่ตำรวจจัดไว้ให้อย่างสนุกสนาน ส่วนบรรยา กาศด้านหน้าเวที มีการแสดงดนตรีจากศิลปินดารา และนักร้องหลายสังกัด และยังมีการแจกเสื้อ "ตำรวจของประชาชน" อีกด้วย
      ต่อมาเวลา 17.30 น. เกิดเหตุชุลมุนขึ้นภายในงานคืนความสุขเล็กน้อย เมื่อมีลมพัด และฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ประชาชนที่มาร่วมงานต้องวิ่งไปหลบฝนรวมกันในเต็นท์กิจกรรมหลักด้านหน้าห้องสมุดประชาชนฯ ขณะที่บางส่วนกางร่มทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ ส่วนซุ้มกิจกรรมต่างๆ เริ่มเก็บของกันจ้าละหวั่น

สมุทรสาครรอตั้งแต่ 7 โมงเช้า
      สำหรับบรรยากาศการรับชมฟรีภาพยนตร์ใน 160 โรงทั่วประเทศนั้น ที่จ.สมุทรสาคร มีประชาชนมารอเข้าชมภาพยนตร์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชภาคที่ 5 ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ บิ๊กซี มหาชัย ตั้งแต่เวลา 07.00 น. กระทั่งเวลา 09.00 น. คนที่เฝ้ารออยู่หน้าประตูก็ทะลักกันเข้ามาที่หน้าโรงภาพยนตร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารของกรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน ที่มาแจกบัตร พยายามจัดระเบียบแถวแต่เป็นไปค่อนข้างยากพอสมควร โดยโรงภาพยนตร์ที่ 4 สามารถรองรับผู้เข้าชมได้ 206 ที่นั่ง แต่มีประชาชนที่มีตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุวัยกว่า 70 ปี มารอรับบัตรมากกว่า 500 คน โดยประชาชนอยากให้ คสช.เพิ่มรอบ หรือจัดโครงการแบบนี้อีก

สุพรรณฯ 10 นาทีบัตรเกลี้ยง
      จ.สุพรรณบุรี ที่ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขาสุพรรณบุรี ประชาชนทยอยเดินทางมาเข้าคิวรอรับบัตรตั้งแต่ช่วงเช้า แต่เข้าดูได้เพียง 208 คน ส่วนห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี รวมกว่า 800 คน ซึ่งจัดให้ดูเพียงรอบเดียวเท่านั้น โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ทหารแจกบัตรให้ผู้เข้าชมปรากฏว่าใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้นบัตรทั้งหมดก็หมดลง โดยมีประชาชนที่มารอเป็นจำนวนมากต้องอดดูหนังเรื่องดังกล่าว 

ลพบุรีต้องเปิดเพิ่มอีก 1 รอบ 
      จ.ลพบุรี พล.ต.ชัยกร ประเสริฐสุข ผบ.มทบ.13 นายธนาคม จงจิระ ผวจ.ลพบุรี ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยในการเข้าชมภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาคที่ 5 ตอนยุทธหัตถี ที่โรงภาพยนตร์ ธนาซีนี เพล็กซ์ สาขาบิ๊กซี ลพบุรี มีประชาชนทั่วทั้ง จ.ลพบุรี มารอคิวเพื่อรับชมกันเป็นจำนวนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และไม่สามารถเข้าชมได้ทั้งหมดทำให้ประชาชนที่เดินทางมาไกล ไม่มีโอกาสเข้าชม จนเกิดปัญหาโต้เถียงกันเรื่องบัตรเข้าชม และการเข้าแถว เนื่องจากไม่พอใจที่มาเข้าแถวรอแต่เช้าแต่ผิดหวังไม่ได้เข้าชม ทำให้ต้องแก้ปัญหาโดยประสานไปยังค่ายหนังและผู้บริหารโรงภาพยนตร์ เพื่อขอเปิดรอบพิเศษอีก 1 รอบ เพื่อให้ประชาชนที่ตั้งใจมาได้เข้าชมตามความตั้งใจ 

ปากน้ำโวยประชาสัมพันธ์แย่ 
      จ.สมุทรปราการ ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็ก โลตัส ศรีนครินทร์ มีประชาชนจำนวนมากมารอเข้าคิวเพื่อรอรับตั๋ว จนแถวยาวประมาณ 700 เมตร แต่เมื่อถึงเวลาแจกตั๋ว กลับสามารถแจกตั๋วได้เพียง 100 ใบเท่านั้น สร้างความไม่พอใจกับประชาชนที่มายืนรอคิวตั้งแต่เช้าและเข้าไปต่อว่าเจ้าหน้าที่ทหาร มารอแจกบัตร ทำให้ต้องปรึกษาหาทางแก้ไขกับโรงภาพยนตร์ และอนุญาตให้ประชาชนที่ไม่ได้ตั๋วดูหนังในรอบ 11.00 น. นั้น เข้าชมด้วยการนั่งพื้นทางเดินแทน 
      ด้านนางสุประวีณ์ เวียงสุข อายุ 42 ปี กล่าวว่า ตนตั้งใจพาลูกและหลานมา ชมภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยุทธหัตถี ภาค 5 ตั้งแต่วันเสาร์ แต่ภายหลังทราบจากอินเตอร์เน็ตว่า คสช.จะให้ชมฟรีวันนี้ จึงเปลี่ยนใจมาเพื่อรอรับตั๋วเข้าชม โดยมาถึงตั้งแต่ 9 โมงเช้าแต่ปรากฏว่าเมื่อมาถึงก็พบว่ามีคนรอต่อแถวยาวมากประกอบกับพอเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งว่า แจกได้เพียง 100 ใบเท่านั้น ก็รู้สึกไม่พอใจ ที่ไม่มีการประกาศให้ชัดเจนว่า แต่ละโรงภาพยนตร์นั้นสามารถแจกตั๋วได้สูงสุดกี่ใบ ทำให้คนแห่มาเพื่อรอรับตั๋วฟรีเข้าชมเป็นจำนวนมาก ตนจึงตัดสินใจเสียเงินซื้อตั๋วแทน หากจะมีการเปิดให้ชมแบบนี้ ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งให้ชัดเจนว่า กำหนดแจกตั๋วได้สูงสุดจำนวนกี่ใบต่อ 1 โรงภาพยนตร์

เมเจอร์ใจป้ำเปิดดูฟรีได้อีก500คน
      จ.ปทุมธานี ที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์รังสิต มีประชาชนกว่า 2,000 คน เดินทางมารอรับบัตรชมภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชภาค 5 ที่ประตูทางเข้าทุกทางโดยเฉพาะริมถนนพหลโยธินขาเข้ามีประชาชนจำนวนมากมายืนต่อแถวยาวจนท้ายแถวยื่นออกมาบนถนนพหลโยธิน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคอยอำนวยความสะดวก และเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดให้ประชาชนเข้ารับบัตรเข้าชมได้เกิดการเบียดเสียดกันเข้าแย่งรับบัตรชมภาพยนตร์จนเกิดการโกลาหลวุ่นวายเล็กน้อย กระทั่งมีการแจกบัตรรับชมภาพยนตร์จนหมด ประชาชนที่มาคอยต่อแถวตั้งแต่ช่วงเช้าไม่พอใจต่างโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ 
      ด้านน.ส.ชุติมา เสียงทองคำ ผู้จัดการโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รังสิต กล่าวว่า โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์รังสิตได้รับบัตรชมภาพยนตร์โควตาฟรีมาเพียง 270 ใบ และมีการฉายในโรงที่ 15 ซึ่งรองรับผู้ชมได้ 300 ที่นั่ง ซึ่งไม่เพียงพอต่อที่จะรองรับประชาชนที่หลั่งไหลกันมาคอยชมได้ดังนั้นโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์รังสิต จึงได้เปิดโรงภาพยนตร์ที่ 3 รองรับประชาชนอีก 500 ที่นั่ง เพื่อรองรับประชาชนที่หลั่งไหลกันมาจากทั่วทุกสารทิศ