อ้างขายข้าวเป็น "อีเวนต์เชิงสัญลักษณ์" ด้าน 'บ.ก.ลายจุด' ไม่เข้าใจขายข้าวผิด ม.44 หรือกฎหมายข้อไหน ยันมีความชอบธรรมที่จะทำมาหากิน โดนคสช.อายัดบัญชี จะให้กินมาม่าอย่างเดียวได้อย่างไร หากถูกเรียกก็ยินดีไปคุยด้วย


     เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงผลการดำเนินงานของรัฐบาลรอบ 6 เดือน โดยระบุในตอนหนึ่งว่า การทำงานต้องมีขั้นตอน ตัวอย่างราคาข้าวเกวียนละ 15,000 บาท ก็มีวาทกรรมว่าทำเพื่อประชาชน ถ้าทำจริงทุกคนก็พอใจ แต่ถ้าดูให้ดี วาทกรรมดังกล่าวที่บอกว่าทำเพื่อคนจนทำเพื่อเกษตรกร ซึ่งมีแล้วมีอยู่เกือบ 10 ล้านคน ถ้าได้คนเหล่านี้กลับมาก็เป็นคะแนนเสียง ตนไม่ได้ต้องการคะแนนเสียง แต่ต้องการทำให้ทุกคนมีอาชีพ มีรายได้อย่างเหมาะสม 




นายกฯกล่าวว่าแต่พอแตะเรื่องนี้ ก็มีคนออกมาเลยว่าทำเพื่อคนจนไม่ได้หรือ อย่าลืมว่าประเทศไทยไม่ได้มีแต่เกษตรกร รัฐบาลต้องใช้งบประมาณไปทำอย่างอื่นด้วย ต้องดูทุกอย่างให้เข้มแข็ง เฉลี่ยให้ทั่วถึงอย่างยั่งยืน รัฐบาลปัจจุบันใช้แนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาตลอด คือสอนให้คนเอาเบ็ดไปตกปลา ไม่ใช่สอนแบบให้ปลาไปกิน พอปลาหมดก็ไม่รู้จะทำอย่างไร
     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบ.ก.ลายจุด ที่รับซื้อข้าวในราคาเกวียนละ 15,000 บาท แล้วนำไปจำหน่าย โดยใช้ชื่อว่า ข้าวลายจุด ราคาถุงละ 200 บาท ว่าส่วนตัวมองว่า คงทำไม่ได้จริง และไม่รู้ด้วยว่า ข้าวลายจุดนั้นมีทะเบียนการค้าถูกต้องหรือไม่ 

      ส่วนพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงนายสมบัติ หรือบ.ก.ลายจุด ระบุรัฐบาลไม่จริงใจช่วยเหลือชาวนาว่า นายสมบัติคงลืมศึกษาข้อมูลว่าภารกิจแรกที่คสช.เข้ามาดำเนินการ คือบริหารจัดการเพื่อนำเงินมาให้แก่ชาวนาที่ได้รับความเสียหายจากโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กว่า 800,000 คน วงเงิน 92,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นชัดว่ารัฐบาลนี้เป็นห่วงชาวนาด้วยความสุจริตใจ มิได้อาศัยชาวนา เป็นเครื่องมือ และช่องทางเพื่อแสวงหาโอกาสทุจริต
    พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า กิจกรรมรับซื้อข้าวแล้วเอามาขายต่อเป็นข้าวถุงของนายสมบัติ หากคิดอย่างมีสติ มีเหตุมีผล ไม่หวังผลทางการเมือง จะรู้ว่าเป็นเพียงการจัดอีเวนต์เชิงสัญลักษณ์ หรือหากมั่นใจว่าทำได้ อยากให้ช่วยรับซื้อข้าวในโครงการทั้งหมด จะได้นำเงินมาชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศนับแสนล้าน จากนโยบายรัฐบาลเดิม
     รองโฆษกรัฐบาลกล่าวต่อว่า นายสมบัติยังอยู่ในรายชื่อผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองที่เคยถูกเรียกปรับทัศนคติ และรับปากกับฝ่ายความมั่นคงว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองให้เกิดความวุ่นวายอีก ดังนั้น การออกมาเคลื่อน ไหวแบบไม่สร้างสรรค์เช่นนี้ อาจทำให้ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องทบทวนมาตรการที่ใช้กับนายสมบัติต่อไป
      ด้าน นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ให้สัมภาษณ์ว่าไม่เคยเขียนหรือพูดที่ไหนว่ารัฐบาลปัจจุบันละเลยการช่วยเหลือชาวนา อย่างที่ พล.ต. สรรเสริญ รองโฆษกรัฐบาล กล่าวหาว่าพูดแบบนั้น ส่วนที่บอกว่าการขายข้าวสารที่ทำอยู่ไม่สร้างสรรค์ และเป็นกิจกรรมทางการเมืองนั้น ตนถูกคสช.สั่งอายัดบัญชี ก็ต้องหาทางทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอด จะให้กินมาม่าอย่างเดียวได้อย่างไร คิดว่าไม่เป็นธรรมที่จะพยายามขัดขวางทุกวิถีทาง จะให้ทำอะไรได้บ้าง อีกทั้งสิ่งที่ทำนั้นนอกจากเป็นรายได้ปกติแล้ว ชาวนาก็มีรายได้ด้วย ถามว่าไม่สร้างสรรค์ตรงไหน คิดว่าสิ่งที่ทำอยู่สร้างสรรค์แล้ว 



"หาก คสช.ต้องการเรียกผมไปคุยก็ยินดี ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกัน แต่ที่ผ่านมาหน่วยงานความมั่นคงก็สามารถติดต่อกับผมได้ปกติอยู่แล้ว หากรัฐบาลต้องการแนะนำ หรือเห็นว่าการขายข้าวที่ผมทำมีจุดอ่อนตรงไหน ก็อยากฟัง และพร้อมจะปรับปรุงให้ดีขึ้น ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ พูดถูกเรื่องที่ว่าผมไม่มีปัญญาที่จะรับซื้อข้าวจากชาวนาทั่วประเทศ เพราะผมรู้ว่าไม่มีกำลังทำได้ขนาดใหญ่แบบนั้น ถ้ามีปัญญาทำได้ก็อยากทำ" นักกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์กล่าว
    ผู้สื่อข่าวถามว่า อาจมีความกังวลว่าธุรกิจขายข้าวจะเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้ฝ่ายต่อต้าน คสช.หรือไม่ บ.ก.ลายจุดกล่าวว่าไม่เป็นธรรม เพราะตนทำในขนาดที่เล็กมาก ระดับไม่กี่หมื่นบาท แล้วประชาชนที่ทำธุรกิจอื่นๆ พวกเขาจะอยู่อย่างไร หากรัฐบาล คสช.มีแต่ความหวาด ระแวงประชาชน มองว่าท่าทีของฝ่ายมั่นคงที่ไม่เห็นด้วยกับตนนั้นโอเวอร์แอ๊กชั่นเกินไป ยอมรับว่าไม่เข้าใจจริงๆ ว่าเขากังวลเรื่องอะไรกันแน่ ขายข้าวผิดมาตรา 44 หรือกฎหมายข้อไหน และมีความชอบธรรมที่จะทำมาหากินหรือไม่ ทำไมทำอะไรถึงผิดหูผิดตาไปหมด 
  นายสมบัติ กล่าวต่อถึงการนำต้นมะนาวมาขายนอกจากข้าว ว่า อากาศร้อนจัดทำให้มะนาวออกลูกน้อยและมีน้ำน้อย ทำให้มะนาวมีราคาแพงกว่าปกติ ต้นมะนาวที่นำมาขายนั้นเป็นพันธุ์ไต้หวัน ออกลูกทั้งปี แม้ข้อด้อยคือผิวหนา แต่ปลูกง่ายและทนต่อสภาพอากาศในเมืองไทย มีอยู่ 200 ต้น จะเริ่มขายวันที่ 20-21 เม.ย.นี้ ใช้ช่องทางขายผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก อันที่จริงต้องให้เครดิต พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย ที่แนะนำให้คนปลูกมะนาวเองที่บ้าน เห็นด้วยกับนโยบายนี้
     วันเดียวกัน นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า รับมอบข้าวลายจุดแล้ว มาไวมาก สั่งวันก่อน วันนี้ส่งเลย เห็นข่าวท่านทั้งหลายออกมาโวยกันใหญ่ที่ บ.ก.ลายจุดทำข้าวขาย คือเห็นใจกันหน่อย ยึดทรัพย์เขาไปแล้ว จะไม่ให้ทำมาหากินอะไรสุจริตบ้างเหรอ ไม่ได้ปล้นใครนะ แล้วไม่ต้องกลัวแทนว่าจะขาดทุน กำไรเห็นๆ ชาวนาก็ได้ด้วย ถ้าไม่ติดว่าแกจะโดนศาลทหารตัดสินให้เข้าคุกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ป่านนี้คงขยายแฟรนไชส์ไปทั่วแล้ว นับถือบ.ก.เป็นการส่วนตัวในฐานะของคนที่มีความคิดก้าวหน้า นั่งคุยด้วยได้เป็นชั่วโมงๆ ความรู้ล้วนๆ ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องสีเสื้อ