บึ้มสมุยโยงระเบิดกรุง ไก่อูแฉลั่น ทหารรวบแดงมือโพสต์ ขู่คืนนี้จัดหนักสุราษฎร์ 'สมยศ'ชี้ 3 ปมถล่มห้าง ส่อพันกลุ่มป่วน 3 จว.ใต้ น.เข้ม 197 จุดเสี่ยงกทม.

 

จุดคาร์บอมบ์ - เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณที่จอดรถชั้นใต้ดินห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่เกิดเหตุคาร์บอมบ์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน (รูปเล็ก) ทหารควบคุมนายนรินทร์ อ่ำหนองบัว (เอ็ม เสื้อแดง) ผู้ที่โพสต์เฟซบุ๊กก่อนที่จะมีระเบิดเกาะสมุย

 

'บิ๊กอ๊อด'ตั้ง 3 ปมคาร์บอมบ์เซ็นทรัลสมุย โยงสถานการณ์ใต้-ส่วนตัว-การเมือง

@ ผบ.ตร.ตรวจจุดคาร์บอมบ์สมุย

       ความคืบหน้าคนร้ายก่อเหตุคาร์บอมบ์บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย จ.สุราษฎร์ธานี หมู่ 2 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อคืนวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย ตรวจสอบรถคันเกิดเหตุเป็นรถกระบะ มาสด้า 4 ประตู สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กข 4892 ยะลา ติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอม กย 5618 ชลบุรี ถูกแรงระเบิดเสียหายเป็นเศษชิ้นส่วนกระจายไปทั่ว แรงระเบิดยังทำให้รถยนต์ที่จอดบริเวณโดยรอบได้รับความเสียหายกว่า 10 คัน รวมทั้งอาคารแผ่นผนังคอนกรีตบางส่วนได้รับความเสียหาย กระจกแตกหลายบาน และลิฟต์ได้รับความเสียหายนั้น

       เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่กองบินตำรวจ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ โฆษก ตร. พร้อมชุดสืบสวนคดีพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาทิ พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ รองผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ ผู้บังคับการกองแผนงานกิจการพิเศษ พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับการ

      กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด เดินทางไปยังเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบและติดตามคลี่คลายคดีระเบิดอาคารจอดรถชั้นใต้ดินห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย รวมถึงคดีเหตุเพลิงไหม้สหกรณ์สุราษฎร์ธานี จำกัด หรือโค-ออป โดยเหตุเกิดในเวลาไล่เลี่ยกันในช่วงเวลา 22.30 น. วันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

     พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นเหตุคาร์บอมบ์ เนื่องจากที่เกิดเหตุพบรถเก๋งที่แจ้งหายไว้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาพพังเสียหายทั้งคัน และพบหลักฐานคนร้ายนำระเบิดมาติดไว้กับรถคันนี้ แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นระเบิดชนิดใด ส่วนเหตุไฟไหม้ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุว่ามีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะสหกรณ์เป็นของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือพระสุเทพ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำกลุ่ม กปปส. 

@ ตั้ง 3 ปมโยงใต้-ส่วนตัว-การเมือง

       "สำหรับเหตุเพลิงไหม้ร้านซุปเปอร์ชีป สาขาโคกกลอย จ.พังงา ตำรวจตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ ทั้งนี้ ยืนยันว่าการข่าวก่อนหน้านี้ไม่มีการเเจ้งเตือนการก่อเหตุความไม่สงบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ตำรวจได้เฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา ฝากถึงกลุ่มผู้ก่อเหตุ ไม่มีความหวังดีกับประเทศชาติ ก่อเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของไทย ที่ไม่ควรมีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้น เหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย กระทบกับการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ทั้งนี้ จะได้กำชับให้ทุกหน่วยงานกวดขันดูแลความปลอดภัยให้มากขึ้น" พล.ต.อ.สมยศกล่าว

      เวลา 09.30 น. ที่เกาะสมุย พล.ต.อ.สมยศ และคณะเดินทางมาถึงเรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวนในพื้นที่ โดยใช้เวลา 30 นาที พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า เชื่อว่าคดีนี้จะสามารถคลี่คลายได้โดยเร็ว ขณะนี้ตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ ประเด็นความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, ประเด็นพนักงานที่โดนไล่ออกและเกิดความโกรธแค้นในเรื่องส่วนตัว และประเด็นเรื่องของการเมือง ส่วนเหตุการณ์ในเวลาไล่เลี่ยกันที่เกิดเพลิงไหม้อาคารร้านค้าของสหกรณ์สุราษฎร์ธานี เป็นเหตุการณ์เพลิงไหม้ธรรมดาไม่เกี่ยวโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเกาะสมุย

    ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเหตุระเบิดที่ห้างเซ็นทรัล พบว่าเป็นระเบิดถังก๊าซที่ซุกซ่อนมาในรถปิกอัพ ซึ่งมีการแจ้งว่าถูกลักทรัพย์ในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา โดยในการแจ้งหายก็มีพิรุธหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม การสืบสวนสงสัยไปที่กลุ่มอดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกลุ่มหนึ่ง พื้นเพเป็นคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เคยมาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ห้างเซ็นทรัล แต่ถูกไล่ออกไปก่อนหน้านี้แล้วแสดงความไม่พอใจ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเหตุเพลิงไหม้ที่โค-ออปไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน

@ เค้นคนขับรถที่ถูกปล้นมาก่อเหตุ

       ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 อ.ยะหา จ.ยะลา พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อม พ.ต.อ.ปพนวัฒน์ ขัตติยะวรานันท์ ผกก.สภ.ยะหา จ.ยะลา พ.ต.อ.สุทธิเวท บุญยรัตกลิน ผกก.สืบสวนสอบสวน ภ.จว.ยะลา เดินทางร่วมประชุมกับ พันเอกธนุตม์ พิศาลสิทธิวัฒน์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 47 เพื่อซักถาม นายอับดุลรอซะ ดูมีแด อายุ 52 ปี พนักงานขับรถองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ละแอ อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเป็นผู้ขับรถกระบะ มาสด้า 4 ประตู สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน กข 4892 ยะลา ที่ถูกคนร้ายปล้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดพบรถคันดังกล่าวถูกนำไปก่อเหตุคาร์บอมบ์ บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดินห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย โดยสวมป้ายทะเบียนปลอม กย 5618 ชลบุรี ซึ่งนายอับดุลรอซะยังคงให้ปากคำวกวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังไม่ให้ข้อมูลใดๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพนักงานสอบสวน

พล.ต.ต.ทนงศักดิ์กล่าวว่า ได้ซักถามนายอับดุลรอซะถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากยังคงมีข้อสงสัยในหลายประเด็น ทางพนักงานสอบสวนยังไม่เชื่อคำให้การของนายอับดุลรอซะ เนื่องจากเชื่อว่ายังให้การไม่เป็นประโยชน์ ส่วนเส้นทางการนำรถคันดังกล่าวออกนอกพื้นที่ยังตรวจสอบไม่ได้ เนื่องจากหลังเกิดเหตุนายอับดุลรอซะเดินทางมาแจ้งความหลังจากเกิดเหตุไปแล้ว 2 ชั่วโมง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามได้ ส่วนการประสานงานกับทางสมุย อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน เบื้องต้นยืนยันว่า รถคันที่เกิดเหตุคาร์บอมบ์ที่สมุย เป็นรถคันเดียวกันที่ถูกปล้นจากพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ในวันที่ 31 มีนาคม 2558

@ เชื่อเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบลงมือ

จากการตรวจสอบทราบว่า ในวันที่เกิดเหตุ นายอับดุอรอซะ พร้อมนายอิสมาแอ เจ๊ะเล๊าะ นายก อบต.ละแอ เข้าแจ้งพนักงานสอบสวน สภ.ยะหา ว่าเวลา 08.00 น. วันที่ 31 มีนาคม นายอับดุอรอซะได้ขับรถของ อบต.คันดังกล่าว เพื่อไปรับเจ้าหน้าที่ อบต.จากการประชุมในเขต อ.เมืองยะลา ใช้เส้นทางถนนบ้านตาเปาะ หมู่ 2 ต.ละแอ ถึงสามแยกบ้านคละ เขตรอยต่อบ้านปาโจ หมู่ 4 กับบ้านตาเปาะ หมู่ 2 ต.ละแอ มีกลุ่มชายฉกรรจ์แต่งกายเลียนแบบทหารอาวุธครบมือ ประมาณ 7-8 คน ดักซุ่มในป่าละเมาะข้างทาง จากนั้นโบกให้หยุดรถ พร้อมจับนายอับดุลรอซะมัดมือและเอาผ้าปิดตา ปิดปาก ทิ้งไว้ในป่าละเมาะข้างทาง ก่อนนำรถไป ต่อมานายอับดุลรอซะแก้มัดได้จึงเดินเท้าออกมาขอความช่วยเหลือและแจ้งนายอิสมาแอ ก่อนเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ยะหา 

ข่าวแจ้งว่า การก่อเหตุครั้งนี้ เจ้าหน้าที่มุ่งไปที่การก่อเหตุความไม่สงบ โดยมีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านประกอบระเบิดและระดับปฏิบัติการที่มาจากพื้นที่ จ.ยะลา ปัตตานี และ จ.สงขลา บางส่วนรวมตัวเป็นหนึ่งชุดปฏิบัติ โดยจงใจใช้รถของราชการนำไปประกอบเป็นระเบิด เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวกลุ่มก่อความไม่สงบมีแผนสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ แต่เนื่องจากมีการกวดขันอย่างเข้มงวด ทำให้คนร้ายเบนเป้าหมายเพื่อหวังทำลายภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวด้วย

@ เก็บดีเอ็นเอเทียบแนวร่วมภาคใต้

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 04.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.อ.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ที่ปรึกษา (สบ 10) และ พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เดินทางด้วยเรือสปีดโบ้ตมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่จากชุดเก็บกู้ระเบิดอีโอดี และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรภาค 8 จากการสอบสวนผู้เห็นเหตุการณ์ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุพบชาย 2 คน ขับรถคันเกิดเหตุมาจอดที่ลานจอดรถชั้นใต้ดินของตัวอาคาร ก่อนเดินมาขึ้นรถแท็กซี่ออกไปจากที่เกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้เดินทางไปสอบปากคำผู้ได้รับบาดเจ็บเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บ่อผุด ได้กระจายกำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งภายในห้าง ตามถนนสายหลัก สายรอง และที่ท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก เพื่อติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุดังกล่าว

ต่อมาเวลา 08.30 น. นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อม พล.ต.เกื้อกูล อินนาจักร์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย โดยใช้อุปกรณ์เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ ก่อนเปิดให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อเก็บวัตถุพยานและตัวอย่างดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุไปเปรียบเทียบว่าเป็นคนร้ายกลุ่มแนวร่วมทางจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่

@ ไหม้โค-ออปรอบ2-รองผวจ.รุดตรวจ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารร้านค้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานี (โค-ออป) หมู่ 3 ต.หนองไทร อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี โดยพื้นที่เกิดเหตุอยู่ด้านขวาของอาคารรูปตัวยู ซึ่งประกอบด้วยร้านค้าสหกรณ์, คลังสินค้า, ศูนย์อาหาร และศูนย์ขายของฝาก ต้นเพลิงเกิดจากคลังสินค้า ก่อนลุกลามไปยังร้านค้าที่อยู่ด้านหน้าและศูนย์อาหาร เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงประมาณ 20 คัน จากเทศบาลเมืองท่าข้าม อ.พุนพิน เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี กองบิน 7 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 ฉีดน้ำดับเพลิงใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง เบื้องต้นอาคารได้รับความเสียหายกว่า 10 คูหา 

ต่อมาเวลา 05.00 น. วันเดียวกัน เกิดเพลิงลุกไหม้อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำสกัดไฟอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเวลา 10.00 น. จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ต่อมานายอวยชัย อินทร์นาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 8 สุราษฎร์ธานี ก่อนขึ้นรถกระเช้าเพื่อถ่ายภาพเก็บหลักฐานในมุมสูง เนื่องจากไม่สามารถเข้าตรวจสอบด้านล่างได้ ประกอบกับตัวอาคารได้รับความเสียหายอยู่ในสภาพไม่มั่นคง อาจไม่ปลอดภัย และจุดเกิดเหตุมีไอร้อนจากเพลิงที่คุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา ระหว่างนั้นมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาสังเกตการณ์ เนื่องจากสหกรณ์สุราษฎร์ธานีเป็นจุดพักรถ ร้านอาหาร ร้านของฝาก ร้านขายส่งขายปลีก ซึ่งมีรถยนต์นักท่องเที่ยวจอดซื้อของจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล 

@ เช็ก"เอ็มเสื้อแดง"โพสต์จัดหนัก

นายพิสัณฑ์ เหมาะประมาณ ผู้จัดการสหกรณ์สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เบื้องต้นความเสียหายทั้งอาคารและสินค้าประมาณ 50 ล้านบาท ขณะที่สหกรณ์ได้ทำประกันภัยภายในทั้งหมดของสหกรณ์ไว้ 280 ล้าน ส่วนอาคารที่เพลิงไหม้แยกเบี้ยประกันไว้ 30 ล้านบาท

พล.ต.ต.วิษณุ ม่วงแพรศรี รอง ผบช.ภาค 8 กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุบริเวณร้านค้าสหกรณ์สุราษฎร์ธานีว่า ตั้งประเด็นเหตุเพลิงไหม้ไว้ 2 สาเหตุจากเรื่องระบบไฟฟ้าและการสร้างสถานการณ์ โดยมอบให้พนักงานสอบสวนเรียกตัวผู้อยู่ในเหตุการณ์ ทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตำรวจประจำจุดตรวจในสหกรณ์มาสอบสวนทุกคน ส่วนกรณีมีบุคคลผู้ใช้ชื่อเอ็ม เสื้อแดง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กและมีการแชร์ในโซเชียลมีเดียลักษณะจะก่อเหตุที่ จ.สุราษฎร์ธานี 

ในคืนเดียวกันนั้น กำลังเร่งให้ชุดสืบสวนตรวจสอบ

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่พบบุคคลใช้ชื่อเอ็ม เสื้อแดง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กก่อนเกิดเหตุระเบิดที่ อ.เกาะสมุย และไฟไหม้ที่อ.พุนพิน เป็นเวลา 10 ชั่วโมง หรือประมาณช่วงเที่ยงวันที่ 10 เมษายนว่า "คืนนี้จัดหนักที่สุราษฎร์ ใครจะร่วมมือกับกูบ้าง เอามันให้ฉิบหายไปเลย" ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

วันเดียวกัน พ.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนแยก 1 พร้อม พล.ต.ต.วิษณุ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่ามีกล้องวงจรปิดจับภาพขณะเกิดไฟไหม้ไว้ได้อย่างชัดเจน จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อเวลา 23.00.53 น. เกิดแสงไฟกะพริบขึ้น 1 ครั้ง จากนั้นเวลา 23.01.16 น. เกิดประกายไฟพุ่งสูงขึ้นไปบนยอดโดมหลังคาร้านค้า และเวลา 23.02.30 น. เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วและรุนแรง ก่อนลามไหม้ทั้งตัวอาคาร โดยใช้เวลาเพียง 2 นาทีเศษเท่านั้น

พ.อ.เกรียงไกรกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้แน่ชัด เนื่องจากไม่มีกล้องวงจรปิดตัวอื่นมาประกอบที่ว่าเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วและรุนแรง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบที่เกิดเหตุเท่านั้นที่จะสามารถระบุสาเหตุได้

@ ไหม้ร้านสะดวกซื้อพังงาแค่อุบัติเหตุ

ส่วนความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ "ซุปเปอร์ชีป" ในตลาดโคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เมื่อคืนวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ในช่วงใกล้เคียงกับเหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย และเพลิงไหม้สหกรณ์สุราษฎร์ธานีเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น

พล.ต.ต.ชลิต แก้วยะรัตน์ ผบก.ภ.จว.พังงา กล่าวว่า ตนเป็นผู้อำนวยการดับเพลิง และได้สอบสวนเบื้องต้นพนักงานในร้าน พบว่าเป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากว่าเกิดไฟฟ้าดับ และพนักงานไปเปิดไฟสำรอง ก่อนเกิดระเบิดขึ้นบริเวณชั้น 2 จากนั้นไฟลุกไหม้เฉพาะชั้นที่ 2 ของร้าน ซึ่งมี 2 คูหา ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ร้านสะดวกซื้อของจังหวัดพังงา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จังหวัดอื่น ขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสาสมัครและฝ่ายปกครองของจังหวัดพังงา ได้ตั้งด่านและลาดตระเวนในพื้นที่ท่องเที่ยวเพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายต่างๆ ซึ่งจังหวัดพังงาเหตุการณ์ปกติ คงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวนี้

@ "ไก่อู"คาดเป็นกลุ่มเดียวกับบึ้มกทม.

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย และเพลิงไหม้ที่สหกรณ์โค-ออป จ.สุราษฎร์ธานี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อกลางดึกวันที่ 10 เมษายน และได้สั่งการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าไปติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยรองนายกฯกำชับให้ พล.ต.อ.สมยศลงพื้นที่ และให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) บูรณาการงานร่วมกับพลเรือน ตำรวจ ทหารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งรายงานสถานการณ์เบื้องต้น มีแนวโน้มที่น่าเชื่อว่าจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อเจ้าหน้าที่กวดขันจึงพยายามหาเหตุไปสร้างสถานการณ์ในต่างพื้นที่

@ พบความเชื่อมโยงก่อเหตุกรุงเทพฯ

"เจ้าหน้าที่พบความเชื่อมโยงบางประการกับการก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังติดตามแกะรอย ผู้ต้องสงสัยจากร่องรอยในจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นจากเหตุการณ์ทั้งสอง ไม่มีผู้เสียชีวิต พบผู้บาดเจ็บ 7 คน ซึ่งปัจจุบันได้รับการดูแลจากหน่วยงานในพื้นที่ นายกฯกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทำงานเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และรับมือหากมีสถานการณ์แทรกซ้อน" พล.ต.สรรเสริญกล่าว 

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่เคยประสบเหตุลักษณะนี้มาก่อน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องติดตามตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็วที่สุด ตอนนี้รัฐบาลไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะหลักฐานยังไม่เพียงพอ แต่แน่นอนว่าผู้ที่ก่อเหตุการณ์นี้ขึ้นมาย่อมไม่หวังดีต่อรัฐบาล ประเทศชาติแน่นอน ซึ่งเลวร้ายมากเพราะกระทำในช่วงเวลาที่ประชาชนอยู่ในเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนมีความสุขกับครอบครัว จึงขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ หากมีอะไรที่น่าสงสัยก็ขอให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่รัฐทันที

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และอดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถชี้ชัดว่าเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ เพราะจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่มีการสอบสวนก่อน เนื่องจากจำเป็นต้องพิจารณาจากข้อมูลประกอบ เช่น ชนิดของระเบิด การประกอบ สภาพแวดล้อมต่างๆ เป็นต้น

@ ทหารรวบแล้วแดงโพสต์จัดหนัก 

ต่อมาเวลา 18.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองทหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 เข้าควบคุมตัวนายนรินทร์ อ่ำหนองบัว (เอ็ม เสื้อแดง) ผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ เนื่องจากเป็นผู้ที่โพสต์เฟซบุ๊กก่อนที่จะมีระเบิดที่สุราษฎร์ธานี โดยระบุว่า "คืนนี้จัดหนักที่สุราษฎร์ ใครจะร่วมมือกับกูบ้าง เอาให้มันฉิบหายไปเลย ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอา ม.44 เกลียดพวกสลิ่ม" โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ ต.หนองศาลา อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

@ "ไก่อู"ระบุประเดิมม.44คุมมือโพสต์

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 นำตัวนายนรินทร์ อ่ำหนองบัว หรือที่รู้จักกันในโลกโซเชียลมีเดีย ว่า "เอ็ม เสื้อแดง" ซึ่งได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวพันกับกรณีการวางระเบิดว่า "คืนนี้จัดหนักที่สุราษฎร์" เข้ามาให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อสอบสวนและขยายความเชื่อมโยงไปยังผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมด เจ้าหน้าที่พบนายนรินทร์ที่แคมป์คนงานเทศบาล อ.บางกรวย จ.นนทบุรี และได้เชิญตัวมาให้ข้อมูลเพื่อขยายผลไปยังผู้ที่อาจจะเกี่ยวข้องทั้งหมด ถือเป็นการใช้ ม.44 เพื่อดูแลและรักษาความสงบครั้งแรกหลังประกาศใช้ เบื้องต้นนายนรินทร์ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หลายประเด็น แต่ยังเร็วเกินไปที่จะเปิดเผยในขณะนี้ เนื่องจากจำเป็นต้องสอบข้อเท็จจริงจากแหล่งข้อมูลอื่นประกอบกัน

@ "เลขาฯสมช."สั่งเร่งเช็กข่าวเชิงลึก

นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อมูลการข่าวในเชิงลึกต่อไป ส่วนความคืบหน้านั้นไม่ขอเปิดเผยเพราะยังไม่เกิดความชัดเจนของข้อมูล จึงอาจไม่เป็นผลดีหากพูดออกไป ขอเวลาให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนตรวจสอบก่อน (อ่านรายละเอียด น.2)

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรกำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตามขั้นตอน และต้องไม่ประมาทในการรักษาความสงบในช่วงสงกรานต์ ทั้งนี้ ก่อนช่วงเทศกาลฯ รองนายกฯได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อวางแผนป้องกันวินาศกรรม แผนอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน และการป้องกันอุบัติเหตุ แต่เมื่อมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น อาจมีการปรับแผนป้องกันวินาศกรรมให้รัดกุมยิ่งขึ้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีเบาะแสแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ รอความชัดเจนของพยานหลักฐานก่อน เนื่องจากต้องตรวจสอบรถคันที่ก่อเหตุ บุคคลเข้า-ออกสถานที่เกิดเหตุ การเชื่อมต่อโซเชียลมีเดีย รวมถึงการเตรียมการก่อเหตุ ที่ดูจากศักยภาพแล้วคงไม่ใช่คนในพื้นที่อย่างเดียว คาดว่าจะใช้เวลาสืบหาข้อมูลไม่นานเพราะมีหลักฐานมากพอสมควร

@ กอ.รมน.ชี้ผู้ลงมืออาจอยู่จชต.

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า การตรวจสอบข้อมูลด้านการข่าวในสายงาน กอ.รมน. เบื้องต้นพบว่าก่อนหน้านี้ไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ที่มีเจตนาจะขยายพื้นที่ก่อเหตุรุนแรงเกินกว่าพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง แต่มีความเป็นไปได้ในกรณีผู้ลงมือก่อเหตุครั้งนี้เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ จชต. หรือเป็นคนร้ายที่มีความชำนาญการประกอบระเบิดในรถยนต์ที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ จชต. และได้รับการจ้างวานจากผู้จ้างวานที่มีวัตถุประสงค์อื่น

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวว่า พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช.ได้สั่งการให้หน่วยทหาร ตำรวจในพื้นที่เข้าคลี่คลายสถานการณ์ และดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้ให้เจ้าหน้าที่ปรับเพิ่มมาตรการ ดูแล รักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะช่วงกลางคืนเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนช่วยกันประณามผู้ก่อเหตุทำร้ายประชาชน ซึ่งช่วงนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขของชาวไทย ยอมรับว่ายังมีผู้ไม่หวังดียังพยายามหาช่องว่างที่จะก่อกวนเพื่อให้เกิดความไม่เรียบร้อยในสังคม ด้วยสัญลักษณ์ความรุนแรง การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดทางกฎหมายขั้นรุนแรง หลังจากนี้ไปทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุมาเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป ขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลเมื่อพบข้อมูลใดๆ ที่เป็นประโยชน์สามารถแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่

@ "บิ๊กโด่ง"วางมาตรการเข้มทั่วใต้

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าวัตถุประสงค์การทำไม่ใช่การขยายพื้นที่ความรุนแรงแน่นอน แต่จะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องการเมืองหรือไม่นั้น ต้องรอผลพิสูจน์หาหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ก่อน แต่ยอมรับว่ายานพาหนะที่นำมาใช้ขโมยมาจากพื้นที่จังหวัดยะลา ได้สั่งการให้ พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 บูรณาการส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ และประชาสัมพันธ์ให้ทราบความคืบหน้าของคดีที่เกิดขึ้นต่อไป พร้อมทั้งได้สั่งการเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่เข้มงวดการรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการข่าว การปฏิบัติการร่วมกันระหว่างทหาร ตำรวจ โดยเฉพาะจุดตรวจหรือด่านตรวจต่างๆ ให้มีความตื่นตัว พร้อมปฏิบัติทั้งการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในเทศกาลสงกรานต์ และหากประชาชนพบเห็นสิ่งผิดปกติอย่าได้นิ่งนอนใจ ขอให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ทันที เพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับบ้านเมือง

เวลา 18.00 น. พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์คาร์บอมบ์นี้ อย่าเพิ่งตีประเด็นไปเพราะจะไม่ถูกต้อง สำหรับเหตุที่เกิดขึ้น กอ.รมน.ให้ข้อมูลไปบ้างแล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้ครบถ้วนตามพยานหลักฐานก่อน การลงพื้นที่ในวันนี้ มาดูว่าเจ้าหน้าที่ขาดเหลืออะไรบ้าง ในการวางมาตรการป้องกัน และมาคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายอำเภอเกาะสมุย ว่า ในพื้นที่จะป้องกันเหตุในอนาคตอย่างไร เมืองท่องเที่ยวต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในการตรวจสอบที่มาที่ไปของลูกจ้าง และผู้อยู่อาศัย ถ้าวางกรอบมาตรการเรื่องความปลอดภัยที่ชัดเจน นักท่องเที่ยวยิ่งมั่นใจในความปลอดภัยและจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

@ นครบาลสั่งคุมเข้ม197จุดเสี่ยง

พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวภายหลังเรียกประชุม รอง ผบช.น., ผบก.น.1-9 และเจ้าหน้าที่ สส.บช.น. หามาตรการในการป้องกันเหตุก่อความไม่สงบและเหตุฉุกเฉินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า หลังเกิดเหตุระเบิดที่ลานจอดรถห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย พล.ต.อ.สมยศได้มีคำสั่งให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย รวมทั้งจัดกำลังเพิ่มมาตรการเชิงรุกในการหาข่าวทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งทางนครบาลได้ประสานไปยังทหารสำหรับเตรียมรับมือกับทุกสถานการณ์ในจุดเสี่ยงทั้ง 197 จุด ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือจุดรวมพลของประชาชน ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนสามารถอุ่นใจและขอให้มั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่

เมื่อถามว่าเหตุระเบิดสมุยมีความเชื่อมโยงกับหน้าห้างสยามพารากอนหรือไม่ พล.ต.ท.ศรีวราห์กล่าวว่า จากการตรวจสอบก็พบว่าลักษณะการใช้ระเบิดต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยลักษณะระเบิดที่เกาะสมุยนั้น ดูก็รู้ว่ามาจากบริเวณใต้สุด ซึ่งตนยอมรับว่ายังสงสัยว่าเหตุใดจึงมาก่อเหตุที่ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ 

@ "วรชัย"ชี้หวังดิสเครดิตรัฐบาล

นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำ นปช. กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการดิสเครดิตรัฐบาล เพราะขณะนี้มีการใช้ ม.44 ในการดูแลความเรียบร้อยแต่ยังมีการก่อเหตุ ส่วนใครเป็นผู้ก่อเหตุนั้น ไม่ทราบ แต่รัฐบาลต้องจับกุมผู้ก่อเหตุให้ได้โดยเร็วเพราะเหตุดังกล่าวกระทบกับความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเกาะสมุยถือเป็นหัวใจของการท่องเที่ยวภาคใต้และเหตุที่เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน มีหลายจุดในเวลาใกล้เคียงกันน่าจะมีความเชื่อมโยงกัน อีกทั้งมองว่าการก่อเหตุคาร์บอมบ์ผู้ที่จะสามารถทำได้ต้องมีความชำนาญผู้ที่ทำได้มีไม่มาก อาทิ กลุ่มที่ก่อเหตุในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ หรือคนมีสีที่ได้รับการฝึกฝนมา ซึ่งรัฐบาลต้องรีบดำเนินการจับกุมให้ได้โดยเร็ว เพราะถือว่าเหตุการณ์ครั้งนี้กระทบกับความเชื่อมั่นของรัฐบาล

@ "ถาวร"เชื่อไม่เอี่ยว3จชต.

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. กล่าวว่า เรื่องนี้มีการสันนิษฐานความเป็นไปได้ใน 2 ประเด็น คือ 1.การก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2.เป็นการกระทำของกลุ่มที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะเป็นการก่อความไม่สงบในพื้นที่ เพราะ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่นอกเป้าหมายที่ผ่านมาการก่อความไม่สงบจะขึ้นมาสูงสุดแค่ที่ อ.หาดใหญ่เท่านั้น อีกทั้งไม่พบข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดน ดังนั้น น้ำหนักจึงเทมาที่กลุ่มที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล เพื่อต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลว่าไม่สามารถดูแลความปลอดภัยของประชาชนได้ตามที่รับปาก โดยเลือกทำลายการท่องเที่ยว เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวเริ่มมั่นใจมาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นหลังมีการยกเลิกกฎอัยการศึก ส่วนกรณีที่มีกระแสว่ารัฐบาลสร้างสถานการณ์ขึ้นมาเพื่อทำให้การประกาศใช้ ม.44 มีความชอบธรรมนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้

@ เซ็นทรัลยันเปิดให้บริการ12เม.ย.

วันเดียวกันนายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารเข้าพื้นที่ตรวจสอบแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่โยธาธิการเข้าตรวจสอบอาคารให้มั่นใจในความปลอดภัยแล้วจะส่งมอบคืนพื้นที่ ซึ่งจากการสำรวจภายนอกเชื่อว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้เกือบทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ไปจนถึงวันที่ 16 เมษายน

"จากการประชุมกับคณะทำงานโดย ผบ.ตร., ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะจุดเสี่ยงต่างๆ ที่มีคนจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยวหรือมีการจัดงานพิเศษ ส่วนการรักษาความปลอดภัยของบริษัทได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุมเต็มที่โดยมีอุปกรณ์ตรวจวัตถุระเบิด กล้องวงจรปิด ซึ่งบันทึกภาพทะเบียนรถและใบหน้าผู้ขับขี่ติดตั้งทุกจุดเข้าออกในทุกศูนย์การค้าของเซ็นทรัล" นายณัฐกิตติ์กล่าว

ขณะที่กลุ่มพนักงานโรงแรมเกาะสมุย ออกแถลงการณ์ขอความร่วมมือฟื้นฟูความมั่นใจในการท่องเที่ยวเกาะสมุย เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยขอให้ช่วยกันกระจายข่าวทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ให้บุคคลที่จะมาเที่ยวเกาะสมุยมีความมั่นใจ

@ สื่อต่างชาติเกาะติดคาร์บอมบ์สมุย

สำนักข่าวและสื่อต่างประเทศแทบทุกสำนักพร้อมใจกันเสนอข่าวเหตุคาร์บอมบ์ที่เกาะสมุยกันอย่างกว้างขวาง พร้อมระบุว่าเกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติ โดยมีนักท่องเที่ยวกว่า 20 ล้านคน เดินทางไปเที่ยวในแต่ละปี เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในรายได้หลักของไทย โดยเอเอฟพีระบุว่าหลายจังหวัดทางภาคใต้ของไทยซึ่งมีชายแดนติดกับมาเลเซียและห่างจากสมุยไปกว่า 400 กิโลเมตร มีปัญหาการก่อเหตุไม่สงบโดยเกิดเหตุแทบจะรายวัน ทั้งระเบิด ยิง และตัดหัว ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตคือพลเรือน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นค่อนข้างเป็นเรื่องภายในประเทศและยังไม่ได้รับความสนใจจากประชาคมโลกมากนัก 

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าส่วนหนึ่งก็เพราะผู้ก่อความไม่สงบที่พยายามเรียกร้องอำนาจการปกครองตนเองยังไม่ได้ลงมือก่อเหตุในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติอื่นๆ นอกพื้นที่ภาคใต้ แม้ว่าจะเคยเกิดเหตุระเบิดหลายครั้งในหาดใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวมาเลเซียก็ตาม