วันที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8896 ข่าวสดรายวัน

โหรทำคสช.ป่วน โต้อยู่ 3 ปี ยํ้าไม่ยืดโรดแม็ป แต่'ไก่อู'ดันชี้เป็นไปได้ เพื่อไทย-ปชป.สวดยับ รบ.จัดเต็มตีปี๊บผลงาน ออกทีวี-วิทยุเป็น 2 ภาษา


ครบ 6 ปี - นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร่วมทำบุญพรรคในโอกาสครบรอบ 6 ปี โดยขอให้สมาชิกพรรค อดทนรอเวลาประชาธิปไตยเบ่งบาน ที่พรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 6 เม.ย.

โหรทำวุ่น คสช.โต้คำทำนาย 'บิ๊กตู่'อยู่ยาวอีก 3 ปี ยืนยันยึดตามกรอบโรดแม็ปเดิม แต่'ไก่อู'ชี้เป็นไปได้ ถ้ายังมีกลุ่มป่วนไม่เลิก สนช.ลั่นคำทำนายไม่เกี่ยวโรดแม็ป สปช.ชี้รัฐธรรมนูญใหม่อาจเป็นต้นเหตุเลื่อนเลือกตั้ง เพื่อไทย-ปชป.รุมสับ จี้คืนประชาธิปไตยโดยเร็ว รัฐบาลปรับรูปแบบแถลงผลงาน 6 เดือน โหมตีปี๊บ 2 ภาษาผ่านวิทยุ-ทีวี ปชป.ทำบุญครบ 69 ปี ส่วนภูมิใจไทยครบ 6 ปี 'อนุทิน' รอระฆังเลือกตั้ง นายกฯ รัสเซียเยือนไทยรอบ 25 ปี

'ไก่อู'ชี้เป็นไปได้ยืดโรดแม็ป 
       วันที่ 6 เม.ย. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ฉายาโหร คมช. ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะอยู่ในตำแหน่งยาวอย่างน้อยอีก 3 ปี ว่า คิดว่านายกฯคงสบายใจในส่วนที่ อ.วารินทร์ ให้กำลังใจในการทำงาน และกล่าวว่าบ้านเมืองจะสงบไม่มีความวุ่นวาย ส่วน นายกฯหรือคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะอยู่ในตำแหน่งอีกกี่เดือนกี่ปีนั้นประเด็นสำคัญที่เป็นปัจจัยให้รัฐบาลนำมาพิจารณา คือ ภาระงานตามโรดแม็ปว่าดำเนินการลุล่วงไปตาม เป้าหมายเพียงใด สมเจตนารมณ์ที่เรามุ่งมั่นไว้หรือไม่
     พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกฯเอาเป้าหมายของการงานเป็นที่ตั้ง หากทุกอย่างเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ ก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่รัฐบาลต้องอยู่ในตำแหน่งต่อไป เพราะนายกฯกล่าวเสมอว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ต้องการอำนาจ แต่ต้องการทำงานเพื่อประเทศ หากยังมีความพยายามปลุกปั่น ยั่วยุ ขัดขวางการทำงานของรัฐบาล จะส่งผลให้การบริหารราชการแผ่นดินไม่เป็นไปตามแผนและระยะเวลาที่วางไว้ หากยังมีความเคลื่อนไหวอัน นำไปสู่ความไม่สงบ สร้างความเดือดร้อนอันตรายให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชน รัฐบาลคงไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากยืนเคียงข้างโดยไม่สามารถละทิ้งประชาชนและหน้าที่ได้ เพราะนี่คือสิ่งที่ทหารทุกนายถูกปลูกฝังมา

คสช.ยันยังเป็นไปตามแผนเดิม
       ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. กล่าวถึงกรณีโหรทำนายดวงพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ในตำแหน่งต่ออีก 3 ปี ว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่อยากให้สัมภาษณ์เพราะว่าเป็นคำทำนายเดี๋ยวจะนำไปเป็นประเด็นเปล่าๆ จริงๆ แล้วในขณะนี้ทางรัฐบาลและคสช. ได้เดินตามโรดแม็บที่วางเอาไว้ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

สนช.ไม่ยึดคำทำนายเป็นสาระ 
      พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวประเด็นเดียวกันว่า เราไม่ใช่โหร การทำนายเป็นเรื่องของศาสตร์คงวิจารณ์คำทำนายไม่ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของการทำงานคงต้องยึดตามโรดแม็ปไว้ก่อน จะเอาคำทำนายมายึดเป็นสาระไม่ได้เพราะไม่มีความเกี่ยวพันกับโรดแม็ป ส่วนการบริหารบ้านเมืองเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ขณะที่กระบวนการนิติบัญญัติเป็นเรื่องของสภา ในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ออกกฎหมายที่รัฐบาลเสนอมาโดยต้องพิจารณาให้ทัน ซึ่งสนช.จะเน้นงานให้มีคุณภาพ 
     เมื่อถามว่า การทำงานของแม่น้ำ 5 สาย ตอนนี้ยังเป็นไปตามโรดแม็ปหรือไม่ นพ. เจตน์ กล่าวว่า คงตอบได้เฉพาะส่วนของสนช. เพราะแต่ละสายก็มีหน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเอง ซึ่งสนช.ไม่มีปัญหาอะไร เราสามารถพิจารณากฎหมายได้ทันตามที่รัฐบาลส่งเข้ามา ขณะที่งานปฏิรูปก็เดินไปได้ด้วยดี อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าประชาชนต้องการความสงบ ความปรองดอง ซึ่งขณะนี้ไม่มีการชุมนุม หรืออาจมีบ้างเล็กน้อย แต่ทางคสช.พยายามควบคุมไม่ให้เกิดการขยายตัวเป็นการชุมนุมใหญ่ ดังนั้นตราบใดที่ไม่มีการชุมนุม ประชาชนก็คงจะพอใจการทำหน้าที่ของรัฐบาล 

เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่อยู่ที่รธน.
      ด้าน นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) จ.นนทบุรี กล่าวว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเคยบอกไว้ว่าจะดำเนินงานทุกอย่างให้เป็นไปตามโรดแม็ปให้เร็วที่สุด ถ้าจะมีเหตุทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปก็คงจะเกิดจากตัวร่างรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว ดังนั้นคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญจึงต้องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ให้ออกมาแล้วทุกฝ่ายเห็นตรงกัน สิ่งสำคัญที่ตนย้ำมาตลอดคืออยากให้รัฐธรรมนูญออกมาแล้วสามารถใช้ประโยชน์ได้ ไม่อยากให้เป็นที่มาของความขัดแย้งอีก หากร่างรัฐธรรมนูญมีคนทักท้วงมากก็อยากให้กมธ.ยกร่างฯ รีบดำเนินการแก้ไขด้วยความรอบคอบ และหาทางออกเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความพอใจ 
      นายดิเรก กล่าวว่า หากทุกฝ่ายเกิดความพอใจร่วมกันแล้วส่งผลให้เลยระยะเวลาที่โรดแม็ปกำหนดไว้ไปสักระยะหนึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ก็ไม่ควรจะถึง 3 ปี ส่วนตัวไม่อยากเห็นบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย คนในชาติทะเลาะเบาะแว้งอีก อยากให้กมธ.ยกร่างฯ ฟังเสียงประชาชนและฝ่ายต่างๆ ให้มาก ยึดหลักการของการร่างรัฐธรรมนูญ สิ่งใดที่เป็นปัญหาก็นำมาสู่ขัดแย้งก็แก้ไข ไม่อยากให้รัฐธรรมนูญเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งอีก

ยืดโรดแม็ป-ปชช.ต้องถูกใจ 
      นายวันชัย สอนศิริ สมาชิก สปช. กล่าวกรณีนายวารินทร์ ทำนายรัฐบาลจะอยู่ต่ออีก 2-3 ปี และการเลือกตั้งจะไม่เป็นไปตามโรดแม็ป ว่า รัฐบาลจะทำงานนานกว่าโรดแม็ปไม่ได้อยู่ที่ดวงดาว ดวงชะตา หรือราศีผู้ใดทั้งสิ้น แต่ปัญหาอยู่ที่ทำงานถูกใจประชาชนหรือไม่เป็นเรื่องสำคัญ และสิ่งที่ผลักดันให้รัฐบาลอยู่ได้ คือ การทำงาน รัฐบาลทำงานดี แก้ปัญหาเศรษฐกิจ แก้ปัญหาของประชาชนได้ประชาชน แต่ถ้ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ต่อให้อยู่นานแค่ไหนประชาชนก็จะออกมาไล่ให้ออกไปเอง
       นายวันชัย กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า ถ้าเป็นไปได้ตนอยากให้การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย และก็ขอให้การปฏิวัติเป็นครั้งสุดท้ายด้วยเช่นกัน ถ้าทั้งสองอย่างไม่เป็นครั้งสุดท้ายเราก็จะย่ำ อยู่ในวงจรอุบาทว์เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ต้องคำนึงว่าการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการร่างเพื่อประเทศไทยเป็นสำคัญ ไม่ใช่ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนักการเมือง นักการเมืองจะพอใจหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งที่สำคัญก็คือเพื่อคนไทยส่วนใหญ่ เป็นการยกร่างเพื่อแก้ปัญหาของบ้านของเมืองที่ล้มเหลวมาในทุกด้าน และเป็นการปฏิรูปประเทศ ไม่ใช่ให้ย่ำเท้าอยู่กับที่ และก็ไม่ใช่ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้นักการเมืองไปเลือกตั้งแล้วกลับมามีอำนาจเหมือนเดิมเป็นแบบเดิมเท่านั้น
      นายวันชัย กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ต้องไม่เกรงใจใคร หาก กมธ.ยกร่างฯพิจารณาครบถ้วนรอบด้านแล้วเห็นว่าสิ่งใดไหนดี สิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนควรแก้ก็ทำเลย อย่าลังเล อย่าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนเสียหลักการ ถ้าร่างออกมาแล้วเห็นว่าแก้ปัญหาประเทศนี้ได้ ทำให้บ้านเมืองนี้เดินต่อไปได้ดี ก็เดินหน้าเต็มที่ อย่าชักเข้าชักออก กมธ. ยกร่างฯ ต้องเป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลง

พท.ชี้อ้างกลุ่มป่วนอยู่ต่อฟังไม่ขึ้น
     นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย และประธานส.ส.ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีนายวารินทร์ ระบุรัฐบาลพล.อ. ประยุทธ์ จะอยู่บริหารงานนานกว่าโรดแม็ปที่กำหนด ว่า คนที่พูดคือหมอดู ของจริงให้ ดูว่าจะอยู่บริหารกี่ปีไม่ได้ขึ้นอยู่กับโหร แต่ขึ้นอยู่ที่ผลงานและความจริงใจของนายกฯว่าจะมอบอำนาจคืนให้ประชาชนเพื่อเดินไปสู่ประชาธิปไตยตามที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกก่อนจะเข้ามาบริหารงานหรือไม่ เหตุผลที่อ้างว่าต้องอยู่ต่อเพราะบ้านเมืองไม่สงบ จึงต้องมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 โดยระบุว่ายังมีกลุ่มคน4กลุ่มที่ยังเคลื่อนไหวอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ฟังแล้วรับได้ยาก 
      นายสามารถ กล่าวว่า ในฐานะที่อยู่ในแวดวงการเมืองมานานไม่เห็นว่าใครจะออกมาก่อหวอดตั้งก๊วนทำอะไร คนที่เห็นแตกต่างทำได้แค่วิจารณ์ไม่ถึงกับกระทำการรบกวนอย่างที่รัฐบาลกังวล เพราะทุกคนให้ โอกาสคสช.และรัฐบาลแก้ไขปัญหา ให้มีอำนาจเบ็ดเสร็จตามมาตรา 44 และกระทำการ อื่นๆ ได้เต็มที่ ขึ้นอยู่กับว่าผู้บริหารจะมีฝีมือพอจะแก้ปัญหาหลายอย่างได้หรือไม่ ยกตัวอย่างการแก้ปัญหาเรื่องที่ดินโดยแจกที่ดินสปก.เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นที่ทำกินทำมาหลายรัฐบาล แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาเท่านั้น ยังมีอีกหลายเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้โดยเฉพาะการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

ชี้โยนหินถามทางผ่านโหร-นายกฯ
       นายสามารถ กล่าวว่า ที่ระบุว่าเวลาการบริหารจะเกินกำหนด อาจเป็นการโยนหินถามทาง โดยโยนผ่านโหรและตัวนายกฯเองที่กล่าวหลายครั้งว่าหากยังทะเลาะกันและบ้านเมืองยังไม่สงบก็ยังเลือกตั้งไม่ได้และเป็นอันตราย ถือเป็นความคิดด้านเดียว ไม่ปล่อยให้กลไกได้แก้ไขตัวเองบนพื้นฐานประชาธิปไตย รวมทั้งการที่กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ แสดงความเห็นทำนองว่าผู้เรียนสูงยังกระทำชั่วนั้น สะท้อนว่าผู้ที่รับผิดชอบเรื่องการเขียนกติกาที่จะนำไป สู่การเลือกตั้งยังมีความคิดแง่เดียว ทั้งที่การ แก้ปัญหาควรฟังจากคนทั้งหมดเพื่อช่วยกัน แก้ปัญหาในลุล่วง ไม่ใช่เอาความคิดตัวเองเป็น ตัวตั้ง

ปัดทำเอ็มโอยูแก้ขัดแย้ง 
       นายสามารถ กล่าวกรณีอดีตส.ส.เพื่อไทย เสนอทำบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู)ยุติความ ขัดแยัง ว่า อย่าไปทำเลยเพราะทำไปก็ไม่ได้ประโยชน์ ทางที่ดีที่สุดคือการเข้าสู่กติกาหลักการประชาธิปไตย ในเมื่อขณะนี้กติกามีปัญหาคนที่เขียนกติกาคือกมธ.ยกร่างฯต้องทำให้กติกาใหม่เร่งคลายปมแก้จุดอ่อนของกติกาเก่า เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจและ เชื่อว่าประชาชนฉลาดและรู้ว่าใครทำเพื่อเขาอย่างแท้จริง อย่าสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา หรือเขียนมาเพื่อทดลองของใหม่เพราะจะยิ่งซ้ำเติมปัญหาเข้าไปอีก 
      นายสามารถ กล่าวว่า สำหรับเสียงวิจารณ์และข้อเสนอให้มีการทำประชามติในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น เห็นว่าการจะทำประชามติต่อเมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้น หากไม่มีก็ไม่จำเป็น แต่ที่เรียกร้องกันเพราะมีความพยายามที่จะตะเเบงเขียนกติกาให้เปลี่ยนไป เช่น วิธีการเลือกส.ส.ฯลฯ ซึ่งเป็นการสร้างเงื่อนไขให้ขัดแย้ง คุยกันไม่รู้เรื่อง อย่างนี้จึงนำไปสู่การทำประชามติ ดังนั้นทางออกคือเขียนกติกาด้วยใจเป็นธรรมเพื่อนำไปสู่ทาง แก้ปัญหาให้เป็นประชาธิปไตยและต้องอธิบายรายละเอียดได้ ต้องเขียนให้ไกล คิดให้กว้าง อย่ามองใกล้ คิดแต่ประโยชน์ของตัวเอง

ปชป.เชื่อบิ๊กตู่ทำตามคำพูด
       ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคกล่าวกรณีโหรวารินทร์ ทำนายอายุรัฐบาลจะอยู่ 2-3 ปี ว่า ถ้ารัฐบาลจะอยู่เกินโรดแม็ปก็ต้องมีคำอธิบายที่ดีเนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ยืนยันมาตลอดว่าจะทำตามโรดแม็ป และถ้าอยู่เลยเวลาที่ประกาศไว้ก็ต้องมีเหตุผลเพียงพอ เพราะภาพที่ออกมาไม่ได้กระทบในประเทศเท่านั้นแต่กระทบ ถึงต่างประเทศด้วย ตนเคารพในคำทำนาย ส่วนคนที่จะตัดสินใจทำตามคำทำนายหรือไม่ก็ต้องอยู่ที่รัฐบาล 
      นายเกียรติ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทุกคนมองว่าเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลควรจะจัดการบ้านเมืองให้เรียบร้อยและเข้าสู่การเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ส่วนรัฐบาลจะต้องทำตามคำทำนายหรือไม่นั้น รัฐบาลจะทำเพื่ออะไรก็ต้องมีเหตุมีผล ถ้าเหตุผลไม่ดีก็คงจะอยู่ยาก เพราะอย่าลืมว่าคำทำนายมีการขยับปรับเปลี่ยนตามช่วงระยะเวลาและคงอีกไกลที่จะถึงเวลานั้น
      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณอะไร ที่บ่งบอกว่ารัฐบาลจะไม่อยู่ตามโรดแม็ปที่ประกาศไว้ ฉะนั้นเราก็ต้องเชื่อมั่นในคำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาลและหัวหน้าคสช. ตนยังไม่มองไปถึงอนาคตว่าจะเป็นอย่างที่โหรทำนายหรือไม่ เพราะยังเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะยังปฏิบัติตามที่ได้พูดไว้

โลกไม่รับรบ.ทหาร-จี้คืนปชต.
       นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องยืนอยู่บนความเป็นจริงของสังคมโลกประชาธิปไตย ดีกว่า เพราะรัฐบาลที่เข้ามายึดอำนาจมีเหตุผลในการยึดอำนาจ ที่ประชาชนในประเทศอึดอัด เพียงแต่เมื่อยึดอำนาจแก้ปัญหาประเทศแล้วก็ควรคืนอำนาจโดยเร็วให้เข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย เพราะเราไม่สามารถโดดเดี่ยวเป็นประเทศเผด็จการได้อีกต่อไป จึงควรยืนอยู่บนความเป็นจริง สิ่งที่โหรทำนายก็ควรฟังไว้แต่อย่าไปเชื่อมาก เพราะในความเป็นจริงแล้วโหรไม่ดูดวงใครแล้วบอกว่าจะพบกับอันตรายใน 3-7 วัน และคนดูดวงก็ดูเพื่อความสบายใจ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา
      เมื่อถามว่า หากรัฐบาลเชื่อคำทำนายของโหรจะเกิดอะไรขึ้น นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า หากรัฐบาลจะอยู่ยาวเลยโรดแม็ปที่วางไว้ ต้องดู 2 ปัจจัยว่าประชาชนจะยอมให้อยู่หรือไม่ คือ 1.รัฐบาลนี้แก้ปัญหาได้ดีกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนอาจเอนเอียงให้รัฐบาลอยู่ต่อ และ 2.ต้องดูสังคมโลกว่าเขาพร้อมจะคุยกับเราในขณะที่เราเป็นประเทศที่มีการปกครองระบบทหารหรือไม่ เพราะถึงแม้ว่าประชาชนต้องการให้อยู่ต่อ แต่สังคมโลก ไม่เอาเราก็อยู่ยาก

ปชป.ทำบุญครบรอบ 69 ปี
      เวลา 08.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ จัดงานทำบุญครบรอบ 69 ปีย่างเข้าสู่ปีที่ 70 มีแกนนำพรรค อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค อดีตส.ส. สมาชิกพรรค และประชาชน รวมทั้งนายมารุต บุนนาค อดีตรองหัวหน้าพรรค มาร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรค นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรค และน.ส.ศุภมาศ อิศรภักดี โฆษกพรรค นำกระเช้าดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดี รวมทั้งนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา นำแจกันดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดีด้วย
       บรรยากาศช่วงเช้าแกนนำพรรคทำพิธีทางศาสนาทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาอิสลาม พราหมณ์ เพื่อสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม บริเวณลานพระแม่ธรณีฯ จากนั้นเป็นการทำบุญเลี้ยงพระ ตามหลักศาสนาพุทธ บริเวณชั้น 3 อาคารม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ภายหลังทำพิธีเสร็จสิ้นได้จัดพิธีรดน้ำและขอพรผู้ใหญ่ของพรรคเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ อาทิ นายมารุต ที่มีอายุ 91 ปี นายสมบูรณ์ จีระมะกร อดีตรมว.อุตสาหกรรม อายุ 87 ปี นายชนะ รุ่งแสง อดีตส.ส.พรรค ปี 2519 อายุ 85 ปีและนายสนั่น สนั่นวัฒนานนท์ ประธานสาขาพรรค เขตพญาไท อายุ 86 ปี 

ชวนภูมิใจนมร.ร.-เบี้ยชรา
        บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีการจัดซุ้มอาหารและเครื่องดื่มไว้เลี้ยงผู้มาร่วมงาน และจัดนิทรรศการหัวข้อ "7 ทศวรรษ ประชา ธิปัตย์ ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อความเท่าเทียม" โดยงดการปราศรัยกับสมาชิกพรรค เนื่องจากอยู่ในประกาศคสช. ที่ห้ามทำกิจกรรมทาง การเมือง 
       นายชวน กล่าวกับสมาชิกพรรคชาวมุสลิม ว่า การจัดงานครั้งนี้ยังติดประกาศคสช. จึงไม่สามารถพูดเรื่องการเมืองได้ แต่คนที่เป็น ผู้แทนก็ต้องทำงานเป็นปกติ ต้องดูแลชาวบ้านในพื้นที่ตลอด ตนภูมิใจที่ได้มาเป็นผู้แทนฯ ไม่ใช่ว่าไม่มีทางไปหรือไม่มีงานทำ แต่เป็นเพราะตนต้องการที่จะเป็นผู้แทนฯของประชาชน และนโยบายของพรรคที่ผ่านมา สมัยที่เป็นรัฐบาลวันนี้มีความภูมิใจกับนโยบายเรื่องนมโรงเรียน เบี้ยผู้สูงอายุ แม้กระทั่งการรักษาพยาบาลฟรี ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลอื่นต้องการจะยกเลิก แต่เมื่อเขาเห็นว่ามีประโยชน์และได้รับผลตอบรับดีจึงต้องทำต่อ
     จากนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า 10 ปีที่ผ่าน มาการเมืองมีปัญหาในหลายเรื่องพรรคประชาธิปัตย์ก็ผ่านมาได้ในหลายปีจนกระทั่งในวันนี้มีเหตุการณ์ที่หลายคนไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นมาก่อน พรรคประชาธิปัตย์เราก็มองเห็นในหลายเรื่อง แม้แต่เรื่องรัฐธรรมนูญที่ได้ออกมาตักเตือนหลายๆ คน เขาก็คิดว่าเป็นเรื่องใหม่ แต่เรื่องเก่าที่มีบทเรียนเราก็มีหน้าที่ช่วยกันประคับประคองให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้อย่างสงบ คนในพรรคไม่มีใคร ไม่ต้องการเห็นบ้านเมืองเดินไม่ไปข้างหน้า เรามีเป้าหมาย วิธีการ และอุดมการณ์ให้บ้านเมืองเดินข้างหน้าอย่างถูกต้อง

มาร์คชี้ผู้แทนไม่ตกงาน 
      นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สถานภาพของพวกเราตอนนี้คือคนตกงาน แต่ในส่วนของผู้แทนฯไม่ใช่คนตกงาน สื่อมวลชนมาขอสัมภาษณ์ว่าช่วงปิดเทอมมีกิจกรรมอะไรทำบ้าง ก็บอกว่าตนไม่มีปิดเทอมเราอยู่ในพื้นที่พบปะกับประชาชนตลอด สะท้อนปัญหาความรู้สึกของประชาชนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง จนภรรยาตนต่อว่าตกงานแล้วทำไมไม่อยู่บ้าน ก็ตอบกลับไปว่าไม่ได้ตกงานเพราะมีงานตลอด ภรรยาจึงบอกว่าตกงานเพราะไม่มีเงินเดือน
       นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีอายุ 69 ปีย่างเข้าสู่ปีที่ 70 ก็ด้วยอุดมการณ์ หลายเรื่องทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ก็มีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ดีขึ้น เช่น เรื่องประชาธิปไตย ความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและปัญหาที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้า รวมถึงปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนคนที่มีหน้าที่ต้องระมัดระวัง ความจริงเรื่องกฎอัยการศึกที่ทุกคนเรียกร้องให้ยกเลิกนั้นทางภาคใต้ใช้กันมาเป็น 10 ปีแล้ว พวกเขาก็อยู่ได้ แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นรัฐบาลค่อยๆ ผ่อนปรนและยกเลิก ซึ่งเจ้าหน้าที่รู้สึกว่ากฎอัยการศึกเป็นเงื่อนไขให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นต้องมีเงื่อนไขให้เจ้าหน้าที่ยอมรับ ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาต่อไปได้

ภูมิใจไทยครบ 6 ปี 
      เวลา 10.00 น. พรรคภูมิใจไทย ได้จัดพิธีทำบุญพรรคเนื่องในโอกาสครบรอบ 6 ปี ก้าวสู่ปีที่ 7 มีแกนนำและสมาชิกพรรคมาร่วมงานอย่างคึกคัก นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรค นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รองหัวหน้าพรรค และอดีต รมช.คมนาคม และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค เป็นต้น 
       ภายในงานมีพิธีสงฆ์ ถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ 9 รูป หลังเสร็จพิธีมีตัวแทนพรรคการเมืองเดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี อาทิ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา โดยพรรคภูมิใจไทย มอบของที่ระลึกเป็นถุงผ้าของพรรคพร้อมพระสมเด็จเกษไชโย จ.อ่างทอง 

ลงพื้นที่พบประชาชนต่อเนื่อง 
       นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับทิศทางพรรคในการก้าวสู่ปีที่ 7 ว่า พรรคกำลังรอทิศทางของรัฐธรรมนูญว่าจะออกมาอย่างไร มีบทบัญญัติเกี่ยวกับพรรคการเมืองอย่างไรบ้าง เพราะขณะนี้ทุกพรรคอยู่ภายใต้คสช. พรรคไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองยืนยันว่าเรารอการเลือกตั้งได้ เนื่องจากสมาชิกพรรคทุกคนมีพื้นที่ที่รับผิดชอบของตนเองอยู่แล้ว และขณะนี้สมาชิกได้ลงเยี่ยมประชาชนในพื้นที่อยู่ตลอด จึงไม่ทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานของรัฐ 
     นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นครั้งแรกของสมาชิกพรรคที่พบเจอกันหลัง คสช.เข้าควบคุมอำนาจ เป็นการทำบุญพรรค ไม่ได้เป็นการรวมกลุ่มทางการเมือง เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเกิดของนายชัย ชิดชอบ ที่อายุครบ 87 ปี สมาชิกพรรคก็เข้าร่วมอวยพรกันปกติ 
      เมื่อถามถึงการประกาศใช้มาตรา 44 นายอนุทินกล่าวว่า ตนและพรรคทำตามกฎหมาย เคารพคำสั่ง และทุกประกาศของคสช. จึงไม่เดือดร้อนในการประกาศใช้มาตรา 44 และยังพร้อมให้ความร่วมมือกับ คสช.ที่จะนำพาความสงบสุขมาสู่บ้านเมือง อำนาจทุกอย่างหากใช้อย่างเป็นธรรมก็แก้ไขปัญหาได้หมด คาดหวังว่านายกฯจะพิจารณาทุกอย่างอย่างเป็นธรรม เกือบ 2 สัปดาห์ที่ประกาศใช้มาตรา 44 ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่เป็นปัญหา ในสภาวะสังคมที่ยังไม่สงบสุขจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีคนเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย แต่ขณะนี้ทุกคนยังใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข

จี้นายกฯ-รอระฆังเลือกตั้ง 
     เมื่อถามว่า มีการทำนายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ในตำแหน่งนายกฯ นานกว่า 3 ปี นายอนุทินกล่าวว่า นายกฯประกาศทุกวันว่าจะให้มีการเลือกตั้งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม พรรคภูมิใจไทยและทุกพรรคเป็นนักการเมือง ย่อมรอระฆัง หากระฆังพร้อมลั่นเมื่อไรเราก็ ขึ้นชก เราไม่ชกนอกเวทีเด็ดขาด สมาชิกพรรคทุกคนก็เพียงเตรียมตัวให้พร้อมในการขึ้นชก จากที่สังเกตเห็นวันนี้ทุกคนมีความพร้อมในการลงเลือกตั้ง 
     เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้บทบาทพรรคเล็กมากขึ้น นายอนุทินกล่าวว่า รอให้มีการเลือกตั้งก่อน เข้าสภาให้ได้ก่อน เวลานี้ยังไม่ใช่เวลาคิดอะไรยาวๆ เพราะยังไม่เห็นว่ารัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นอย่างไร แต่เราก็จะเคารพกติกาในฐานะพรรคการเมือง ตนเชื่อว่านายกฯ ปรารถนาดีกับบ้านเมืองอย่างที่กล่าวไว้ตลอด วันนี้ขอให้มองอนาคตอย่ามองย้อนหลัง วันนี้ก็ทำให้รู้ว่าทุกคนได้รับทราบแล้วว่าประเทศไทยยังไม่ ถึงทางตัน ทุกคนทราบว่าเราเป็นประเทศประชาธิปไตยพร้อมมีรัฐธรรมนูญ และนำพาบ้านเมืองก็สามารถผ่านไปได้ และรัฐบาลนี้ก็พร้อมคืนทุกสิ่งทุกอย่างให้ประชาชนอยู่แล้ว

ลั่นพรรคเล่นบนเวที 

        เวลา 12.00 น. นายอนุทิน และแกนนำพรรค รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน โดยนายอนุทินเปิดใจบนเวทีตอนหนึ่งว่า ขอย้ำอีกครั้งว่าการเจอกันของสมาชิกพรรคภูมิใจไทยวันนี้ไม่มีนัยยะทางการเมือง แต่เป็นการทำบุญวันก่อตั้งพรรค และร่วมกันทำบุญวันเกิดนายชัย ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าของพรรคตัวจริง วันนี้ยังไม่มีกฎกติกาที่ชัดเจนแต่การเลือกตั้งก็ต้องเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว สิ่งที่ทุกคนต้องทำคือต้องเข้าไปนั่งอยู่ในใจของประชาชนในพื้นที่ให้ได้ วันนี้ถ้าเป็นค่ายมวย นักมวยทุกคนต้องชกลม ชกกระสอบทรายไปก่อน อย่าชกกันเอง เมื่อถึงเวลาคนที่จะชนะก็คือคนที่เข้าไปนั่งในใจของประชาชน
      "วันนี้ ผมก็ฟิต คุณพ่อชัยก็ฟิต เมื่อทุกคนฟิตหมดภายใต้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 57 พวกเราได้พิสูจน์ตัวเองว่าไม่มีอะไรที่จะยากเกินความสามารถ การเลือกตั้งแม้จะรู้กันทั่วว่าไปไม่รอดอาจจะโมฆะ แต่พวกเราก็สู้ เราต้องอดทน เคารพรอกติกา พรรคภูมิใจไทยเล่นบนเวทีไม่มีการทำร้ายบ้านเมือง เราพร้อมให้ความร่วมมือทางการเต็มที่ เพราะเราอยู่ภายใต้กฎหมายต้องปฏิบัติตาม เมื่อถึงเวลาที่ประชาธิปไตยเบ่งบานเราก็พร้อมกลับมารับใช้บ้านเมือง" นายอนุทินกล่าว 

'ปู่ชัย'ชู'อนุทิน'นายกฯ
      จากนั้นนายชัยขึ้นเวทีกล่าวอวยสมาชิกพรรคว่า ขณะนี้หรือพรุ่งนี้ตำแหน่งนายกฯยังเป็นของพล.อ.ประยุทธ์ อย่าไปแตะต้องท่าน เพราะถือเป็นบุญท่วมหัวของชาวไทยที่ท่านอาสาตัวเข้ามาแก้ปัญหาประเทศ และหาใครพึ่งพาไม่ได้อีกแล้ว แต่อนาคตมั่นใจว่า นายอนุทินจะได้เป็นนายกฯ อย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ และความสามารถที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ
     นายชัย กล่าวว่า งานวันนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แม้นายสมศักดิ์จะมาอวยพรวันเกิดพรรค แต่ก็มาในฐานะคนคุ้นเคยกัน เพราะอย่างไรในอนาคตพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ร่วมรัฐบาลกับทุกพรรคอยู่แล้ว และวันนี้พรรคภูมิใจไทยอายุเข้าสู่ปีที่ 7 หากจะเปรียบก็เหมือนนักเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษาเท่านั้น เพราะมีนักวิชาการใหญ่ท่านหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า "คนเรียนสูงมักจะชั่ว" ดังนั้นพรรคภูมิใจไทยไม่ต้องเรียนสูงมาก อนาคตจะไม่มีเลือกตั้งก็ไม่เป็นไร เราก็ต้องอยู่ต่อไปให้ได้ ทำมาหากินกันไป เพราะเมืองไทยในน้ำมีปลา ในนามีข้าว และอย่าไปหวังว่าจะมีปรองดองเพราะทุกคนเกิดมาต้องต่อสู้ดิ้นรน แต่ขอเปลี่ยนไปใช้คำว่าขอให้ทุกคนสามัคคีหากทำได้ เชื่อว่าชาติเราไปได้แน่นอน
      เวลา 14.00 น. ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ นำกระเช้าดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดี

ปปช.เร่งสอบทรัพย์ 5 รมต.เอี่ยวข้าว
     นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเชิงลึก 5 รัฐมนตรี เกี่ยวพันโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาล น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้อนุกรรมการกำลังรอให้คณะทำงานรวบรวมข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินจากธนาคารและสถาบันทางการเงินอยู่ ข้อมูลส่วนนี้จะได้มายาก ทำให้การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเชิงลึกส่วนใหญ่เป็นไปค่อนข้างยาก เพราะหลักฐานทางการเงินบางอย่างต้องใช้เวลา ยังไม่สามารถบอกได้ว่าทางธนาคารและสถาบันทางการเงินจะสามารถส่งได้เมื่อไร และยังไม่แน่ใจว่าภายในเดือน เม.ย.นี้จะสามารถรวบรวมข้อมูลจากธนาคารและสถาบันทางการเงินได้ครบหรือไม่ ต้องรอให้คณะทำงานรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อสรุปเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการเป็นระยะๆ และต้องดูว่าหลักฐานทางการเงินมีการพาดพิงไปถึงหลักฐานอื่นที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ส่วนจะสรุปสำนวนได้เมื่อไรนั้นยังไม่สามารถตอบได้เพราะต้องตรวจสอบข้อมูล หลักฐานทุกอย่างให้ละเอียดรอบคอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด 

รบ.ปรับรูปแบบแถลงผลงาน 6 ด. 
       ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาลเข้ามา บริหารราชการแผ่นดินครบ 6 เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยดำเนินการต่อเนื่องจากคสช. มีผลงานมากมายทั้งการคืนความสงบเรียบร้อยสู่บ้านเมือง การจัดระเบียบสังคม การช่วยเหลือเกษตรกร การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และ วางรากฐานเพื่อการปฏิรูปประเทศ เป็นต้น พล.อ.ประยุทธ์เน้นให้ทุกหน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์ผลงานให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดรูปแบบรายการคืนความสุขให้คนในชาติ มีการปรับเปลี่ยนให้รอง นายกฯ รัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการร่วมชี้แจงเพิ่มเติมจากนายกฯ ขณะเดียวกัน นายกฯยังมีนโยบายให้ผลิตจดหมายข่าวเพื่อประชาชน เพื่อรวบรวมงานสำคัญที่รัฐบาลได้ดำเนินการทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ออกเผยแพร่แก่ประชาชนทุกๆ 15 วัน โดยเริ่มแจกในวันที่นายกฯแถลงผลงานรัฐบาลรอบ 6 เดือนวันที่ 17 เม.ย.นี้
      โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า การแถลงผลงานของรัฐบาลรอบ 6 เดือน จะเปลี่ยนรูปแบบให้แต่ละกระทรวงชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนทราบเพิ่มมากขึ้น จะเริ่มตั้งแต่นายกฯ กล่าวถึงการเตรียมแถลงผลงานในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ วันศุกร์ที่ 10 เม.ย. จากนั้นจะเป็นการแถลงผลงานของรัฐบาลในภาพรวมโดยนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 17 เม.ย. สัปดาห์ถัดไปแต่ละกระทรวงจะชี้แจงผลงานต่อเนื่องกันไปทั้งสัปดาห์จบครบ ทุกกระทรวง ตั้งแต่วันที่ 20-24 เม.ย.นี้ จากนั้นนายกฯจะกล่าวถึงทิศทางที่รัฐบาลจะดำเนินการต่อไปผ่านทางรายการคืนความสุขฯ คืนวันศุกร์ที่ 24 เม.ย. พร้อมออกอากาศเน้นย้ำผลงานที่ผ่านมาและแผนงานที่จะดำเนินการต่อไปโดยมอบให้รองนายกฯ ทุกคนชี้แจงในรายการ "อนาคตเมืองไทย" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) เวลา 21.00 -21.30 น. ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.-1 พ.ค.นี้

โหมตีปี๊บผ่านวิทยุ-ทีวี
      ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า สำนักโฆษก สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์ย้ำให้สังคมทราบถึงงานที่รัฐบาลดำเนินการ ทั้งภาคภาษาไทย ได้แก่ รายการวิทยุ "ไทยคู่ฟ้า" ความยาว 1 นาที ออกอากาศทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ช่วงข่าวภาคเช้า 07.00 น. ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เอฟเอ็ม 92.5 และวิทยุกระจายเสียงในเครือข่ายทุกสถานี และรายการวิทยุ "ประโยชน์สุขเพื่อประชาชน" ความยาว 5 นาที ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ รายการบันทึกสถานการณ์ เวลา 08.00 น. ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เอฟเอ็ม 92.5 และวิทยุกระจายเสียงในเครือข่าย และรายการโทรทัศน์ "ประโยชน์สุขเพื่อประชาชน" ความยาว 3 นาที ออกอากาศทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ หลังข่าวพระราชสำนัก ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) อีกทั้ง รายการโทรทัศน์ "เปิดใจไทยคู่ฟ้า" ความยาว 25 นาที ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี เวลา 21.30- 22.00 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) 
      ส่วนภาคภาษาอังกฤษ ได้แก่ รายการวิทยุ "เดอะ สโปคแมน รีพอร์ต" ความยาว 5 นาที ออกอากาศทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ในช่วงข่าวภาคค่ำ 19.00 น. และออกอากาศซ้ำในข่าวภาคเช้า 07.00 น. วันรุ่งขึ้น ทางวิทยุเอฟเอ็ม 88.00 รวมทั้งเครือข่ายวิทยุภาษาอังกฤษอื่นๆ 

นายกฯรัสเซียเยือนไทยรอบ 25 ปี 
     วันที่ 6 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ว่า นายกฯ เตรียมต้อนรับนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ที่มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7-8 เม.ย. ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ วัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือสาขาต่างๆ การเยือนไทยในระดับนายกฯ ของรัสเซียถือเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี 
      กำหนดการเยือนครั้งนี้ นายกฯ รัสเซียพร้อมคณะเดินทางถึงไทยในวันที่ 7 เม.ย. เวลา 18.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ผู้แทนรัฐบาลรอต้อนรับ จากนั้นมีกำหนดการเยือนทำเนียบรัฐบาลวันที่ 8 เม.ย.เวลา 10.00 น. เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการของพล.อ.ประยุทธ์ จากนั้นจะพบปะกับคณะรัฐมนตรีและคณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย และลงนามสมุดเยี่ยม
       นายกฯทั้งสองฝ่ายจะหารือข้อราชการกลุ่มเล็กและหารือข้อราชการเต็มคณะ ประเด็นการหารือจะครอบคลุมทุกมิติ การขยายความร่วมมือทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคม รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน เมื่อเสร็จสิ้นการหารือ นายกฯทั้งสองฝ่ายจะเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงทวิภาคีและแถลงข่าวร่วมกัน 
       ระหว่างการเยือนนายกฯรัสเซีย มีกำหนดเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพบปะนักธุรกิจไทย-รัสเซีย โดยนายกฯรัสเซียและคณะจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 วันที่ 8 เม.ย. ในเวลา 19.00 น.