คสช.อนุญาตฟรีทีวี 5 ช่องออนแอร์รายการปกติ เว้นไทยพีบีเอส

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมที่จะอนุมัติให้สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3, สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.) ช่อง 5, สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7, สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ หรือเอ็นบีที ออกอากาศตามปกติในระบบอนาลอกได้ในช่วงบ่ายวันนี้ แต่ยังไม่อนุญาตให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สสท.) ออกอากาศ

    ด้านนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล อยู่ระหว่างหารือกับทาง พ.อ. นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ขอให้เปิดทีวีดิจิทัล 24 ช่องให้สามารถออกอากาศปกติได้เช่นกัน และพร้อมตัดเข้าประกาศของคสช. ทันที

'ประยุทธ์'ถกเครียดหาเงินจ่ายชาวนา สั่งห้ามแตะสต็อกข้าวต้องคดี

    แหล่งข่าวในห้องประชุมระหว่าง ผบ.ทบ. กับหน่วยงานราชการและภาคเอกชน ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เห็นว่าปัญหาเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการเร่งด่วนในขณะนี้ คือการเร่งหาเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้ชาวนา ซึ่งจะไม่นำข้าวในสต๊อกรัฐบาลมาขายเพราะยังเป็นข้าวที่มีคดีความ และสั่งระงับการขายข้าวในสต็อกรัฐบาลชั่วคราว แต่จะใช้วิธีหาเงินจากส่วนอื่นมาจ่ายให้ชาวนาแทน คาดว่าจะใช้เวลา15-20วัน และการเร่งสร้างถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อแก้ปัญหาการจราจรและปัญหาน้ำท่วมในอนาคต

     นอกจากนี้ ผบ.ทบ. ยังได้มีการชี้แจงในที่ประชุมถึงสาเหตุการทำรัฐประหารว่า เนื่องจากเป็นช่วงที่หลายฝ่ายเกิดความขัดแย้งเข้าสู่ภาวะวิกฤต หากปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไปจะสร้างความเสียหายกับประเทศ กระทบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และจะทำให้ในปี 2558 จะไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณ ไม่มีเงินเดือนจ่ายข้าราชการ จึงจำเป็นต้องรัฐประหาร พร้อมสั่งข้าราชการบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อลดความขัดแย้งและเร่งเดินหน้าปฏิรูปทุกด้าน จนกว่าทุกฝ่ายจะเห็นพ้องกันจึงจะมีเลือกตั้ง เพราะไม่อยากให้เป็นประชาธิปไตยบนกองเลือด

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ วันที่ 21 พ.ค.57 ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จ่ายเงินให้ชาวนาแล้วจำนวน 849,829 ราย มูลค่า 103,019.197 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เงินค้างจ่ายในโครงการรับจำนำข้าวยังเหลือค้างจ่ายอยู่อีกกว่า 90,000 ล้านบาท และการสั่งระงับการขายข้าวในสต็อกรัฐบาลชั่วคราวอาจกระทบต่อการเจรจาขายข้าวให้กับมาเลเซียกว่า 6 แสนตัน แต่ทั้งนี้การสั่งห้ามเตะต้องสต็อกข้าวยังเป็นเพียงคำสั่งเบื้องต้นของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เท่านั้น

'ผบ.ทบ.'แจ้งข้าราชการ จะตั้งนายกคนกลาง เข้ามาแก้ปัญหาประเทศ ระบุ บ้านเมืองสงบเมื่อไหร่คืนอำนาจทันที ระบุ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

     นายอาคม ธีระศักดิ์ อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยภายหลัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเชิญให้หัวหน้าข้าราชการทุกหน่วยงาน ว่า ในที่ประชุม พลเอกประยุทธ์ มีการพูดถึงการจัดตั้งนายกคนกลาง และคณะทำงานเข้ามาบริหารเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ และเมื่อสถานการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ความสงบสุขก็พร้อมที่จะคืนอำนาจ

     "ในที่ประชุมท่านผบ.ทบ.ได้กล่าวอาจจะมีนายกคนกลาง และมีคณะทำงานเพื่อเข้ามาบริหารบ้านเมืองให้ดีขึ้น และหลังจากนั้นจะทำการคืนอำนาจ" นายอาคม กล่าว

     ในขณะเดียวกันมีรายงานจากที่ประชุมว่า ผบ.ทบ.ย้ำว่า จะต้องมีการปฏิรูปประเทศก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง โดยได้แบ่งงานให้ข้าราชการทำงานเพื่อประเทศชาติมีรูปธรรมมากที่สุด