'บิ๊กตู่'เล็งเยือนกัมพูชา 32 รมต.คึก 20 กระทรวงลุยงานทันที ธนะศักดิ์บินถก'ฮุนเซน' ธาริตยื่นสมัครสปช.ด้วย ศาลทหารเลื่อนคดีอ๋อย 'ตู่-เต้น'หวนคืนจอพีซทีวี 'ปู'เที่ยวตลาดน้ำอโยธยา

ต้อนรับ - สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้การต้อนรับ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 

 

(บน) ยินดี - ตัวแทนนายทหาร ที่เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 23 จำนวน 6 คน เข้ามอบพวงมาลัยให้กำลังใจและแสดงความยินดีกับ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกฯ ในฐานะที่เคยเป็นอาจารย์ผู้สอนนักเรียนเตรียมทหาร เนื่องในโอกาสรับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 1 กันยายน

(ล่าง) สบายสบาย- น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความและภาพผ่านเฟซบุ๊ก "Yingluck Shinawatra" ระบุว่า แวะเที่ยวตลาดน้ำอโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีบรรยากาศแบบไทยๆ เป็นธรรมชาติ เมื่อวันที่ 1 กันยายน




      ขรก.คึกรับ รมต.ใหม่ปัดฝุ่นปรับปรุงห้องทำงานเตรียมรอรัฐมนตรี 'บิ๊กอู๋'เก็บของออกจากทำเนียบ ทำงานต่อที่ พม. เปิดรับสมัคร สปช.คนดังหลายวงการร่วมเพียบ รวม 19 วัน ยอด 5.6 พันคน

@ 'บิ๊กอู๋'เก็บของที่ทำเนียบไปพม.

      เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า วันนี้เข้ามานั่งทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันสุดท้ายและจะเก็บของใช้ต่างๆ เตรียมไปปฏิบัติงานในหน้าที่ใหม่ในวันที่ 2 กันยายนนี้ ส่วนนายกรัฐมนตรีจะเข้าทำเนียบครั้งแรก ภายหลังจากนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ในเร็วๆ นี้ 

      พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การไปนั่งทำงานที่ พม.เป็นไปตามนโยบาย คงไปดูงานในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องการค้ามนุษย์ เพราะตำรวจถือว่าเกี่ยวข้อง และหัวหน้า คสช.ได้เน้นเรื่องของบุคคล การศึกษา ความยากจน และเรื่องของการค้ามนุษย์ ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษนั้นจะเป็นควบคู่กันไปด้วยกับตำแหน่งรัฐมนตรีและในวันที่ 2 กันยายน จะประชุม คสช.ตามปกติ

@ รมต.เผยเฝ้าฯถวายสัตย์ 

     นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำ ครม.เข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนในวันที่ 2 กันยายน แต่ยังต้องรอยืนยันเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนวันที่ 3 กันยายน ตนน่าจะเข้าทำงานที่ วธ.เป็นวันแรก เพื่อมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร วธ. ตลอดจนข้าราชการเพื่อขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรม ส่วนแนวนโยบายภาพใหญ่นั้นต้องรอรับทราบจาก พล.อ.ประยุทธ์ 

     นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับการประสานว่า ครม.จะเข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ฯ วันที่ 2 กันยายนนี้ แต่ต้องรอแจ้งเป็นทางการ

     ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีการแจ้งเป็นการภายในไปยังรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 32 คน ที่ได้รับโปรดเกล้าฯเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม คาดว่าในวันที่ 2 กันยายน จะมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละกระทรวง โดย พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลในวันเดียวกัน

@ 'อำพน'ยืนยันยังไม่ได้รับแจ้ง

     นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเปิดเผยถึงกำหนดการเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายสัตย์ปฏิญาณตนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลว่า ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการใดๆ ออกมาจากสำนักพระราชวัง ขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังการรายงานข่าวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจต่างๆ โดยให้ทุกคนรอฟังการแจ้งข่าวจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการเท่านั้น

@ 'ปนัดดา'หนักใจควบ 2 ตำแหน่ง

      ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีรับตำแหน่งควบเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า รู้สึกหนักใจเพราะความหนักใจจะทำให้มีความตั้งใจและระมัดระวังมากขึ้น ขณะที่มีบทบาทใหม่ก็ยังคงหน่วยงานเดิมคือสำนักนายกรัฐมนตรี จะทำงานในเรื่องที่ทำอยู่แล้ว เช่น การปฏิรูประบบราชการให้มีความรวดเร็ว ทันสมัย ปรับวิสัยทัศน์ของข้าราชการให้เป็นผู้ดูแลประชาชนด้วยความสุจริตใจ ปลอดการทุจริตคอร์รัปชั่น อย่างไรก็ตาม การแบ่งงานของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯที่มี 2 คน คงต้องรอนายกรัฐมนตรีสั่งการลงมา 

@ เผยไม่ลาออกจากปลัดสำนักฯ

     เมื่อถามว่าได้ลาออกจากรองประธานคณะกรรมการบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือไม่ ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า ได้ลาออกทันทีที่ได้ทราบตำแหน่งโปรดเกล้าฯให้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อควบ 2 ตำแหน่งแล้วจะมีการแบ่งงานในส่วนของปลัดสำนักนายกฯให้ข้าราชการประจำหรือไม่ ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า เพื่อนข้าราชการต่างอาสาช่วยเหลือกันทำงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ทุกคนพร้อมใจกันทำงานเป็นทีมเวิร์ก ไม่ใช่วันแมนโชว์

    เมื่อถามว่า จะลาออกจากตำแหน่งปลัดสำนักนายกฯหรือไม่ ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า "ผมไม่ลาออกครับ เพราะผมเป็นข้าราชการประจำ"

@ 'สมหมาย'ได้ฤกษ์เข้ากระทรวง

      นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีกำหนดเข้าทำงานที่กระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กันยายน จะเริ่มสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงช่วงเวลา 09.30 น. สำหรับนโยบายการทำงานอยากให้รอรัฐบาลใหม่แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อน จึงจะแถลงนโยบายของกระทรวงการคลังให้ทราบ เบื้องต้นนโยบายที่เตรียมไว้นั้นมีรายละเอียดยิ่งกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

    นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมการรับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า ได้เตรียมอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานเพื่อรองรับการทำงาน รวมถึงการเตรียมบุคลากรเข้ามาช่วย และการเตรียมเสนองานและงบประมาณตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงที่ได้ทำงานอยู่ 

@ รมต.ทยอยลาออกจากบอร์ด

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ชนาลัย ฉายากุล เลขานุการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ทำหนังสือแจ้งกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กรณีนายธงทอง จันทรางศุ ลาออกจากการเป็นกรรมการ ทอท. มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป และยังคงมีคณะกรรมการทยอยแจ้งลาออกต่อ ตลท.เพื่อรับตำแหน่งทางการเมือง ประกอบด้วยนายวิษณุ เครืองาม ลาออกจากประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการอิสระ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน)

      นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ลาออกจากกรรมการตรวจสอบ และกรรมการอิสระ บริษัท เอบิโก้ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ลาออกจากกรรมการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน), พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ลาออกจากกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ ลาออกจากกรรมการ และกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 

@ ทำเนียบรัฐบาลพร้อมรับครม.

      ที่หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เดินทางมาตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการปรับปรุงซ่อมแซมตึกบัญชาการ 1 และ 2 ให้สัมภาษณ์ว่า เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดภายในอาคาร การปรับปรุงในภาพรวมเสร็จสิ้นเกือบหมดแล้ว โดยใช้งบปรับปรุงตึกบัญชาการ 1 และ 2 ถึง 169 ล้านบาท

     นายมณฑล กล่าวว่า ส่วนการปรับปรุงห้องประชุม 501 เหลือเพียงติดม่านติดพรม รวมถึงห้องประชุม 301 และ 302 ก็เช่นกัน ส่วนห้องทำงานรองนายกรัฐมนตรีเดิมไม่ได้อยู่ในเนื้องานที่จะซ่อมแซม แต่ขั้นตอนนี้ทุกห้องมีสภาพใช้งานได้ดีอยู่ จึงแค่ทำความสะอาด ซักพรมกับผ้าม่าน และซ่อมแซมฝ้าบางส่วน ต้องรอให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเข้ามาดูห้อง ขาดตกบกพร่องตรงไหนจะดำเนินการให้ทันที ขณะนี้พร้อมรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

@ ไม่มีอะไรน่าห่วงซ่อมน่าพอใจ

     นายมณฑล กล่าวว่า การปรับปรุงห้องประชุม ครม.ทั้ง 3 ห้อง ได้แก่ ห้อง 301, 302 และ 501 เป็นการทำใหม่ ใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท ทำให้ระบบการประชุมทันสมัย ทั้งเครื่องเสียงและระบบภาพ ส่วนห้อง 501 เหลือติดตั้งจอมอนิเตอร์ใหญ่รองรับวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เท่านั้น ในวันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน เวลา 17.00 น. จะมีการทดสอบระบบทั้งหมดของตึกบัญชาการ 1 ก่อนส่งมอบงานวันที่ 5 กันยายน

     ผู้สื่อข่าวถามว่า มีตรงไหนน่าเป็นห่วงหรือไม่ นายมณฑลกล่าวว่า ไม่น่าเป็นห่วง มีช่างทำงานกว่า 300 คน ภายในเวลา 1 เดือนเศษ ทำงานทั้งกลางวันกลางคืน ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก สำหรับห้องทำงานรองนายกรัฐมนตรีไม่มีการปรับแก้ แค่เข้าไปทำความสะอาด ตนได้พูดคุยกับ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนตึกบัญชาการ 2 จะเป็นตามกำหนดการเดิมคือวันที่ 15 กันยายน หรืออาจจะล่าช้ากว่านั้นเล็กน้อย

@ ห้องรมต.'แรงงาน-พาณิชย์'ไม่เสร็จ

      ผู้สื่อข่าวรายงานการปรับปรุงห้องทำงานของรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เพื่อเตรียมรับการปฏิบัติหน้าที่ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา

      ที่กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการเตรียมห้องปฏิบัติงานของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งอยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยห้องปฏิบัติงานของ พล.อ.ฉัตรชัย อยู่ชั้น 11 อยู่ระหว่างการเปลี่ยนพรม ทำความสะอาดและจัดห้องใหม่ ส่วนนางอภิรดีอยู่ชั้น 10 อยู่ระหว่างการทำความสะอาดห้อง 

     ที่กระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมเพื่อรับ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บริเวณชั้น 6 เป็นพื้นที่ทำงานของรัฐมนตรีและทีมงาน โดยห้องทำงานของรัฐมนตรีที่กินพื้นที่ตัวปีกอาคารด้านหนึ่งของชั้นอยู่ระหว่างการปรับปรุงขนานใหญ่ คืบหน้าเพียงร้อยละ 15 และคนงานได้ติดวอลเปเปอร์ในห้องโถงด้านนอกและติดบัวมุมเสาบางส่วนแล้ว ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานจะใช้ห้องทำงานของที่ปรึกษารัฐมนตรีเดิมเป็นห้องทำงานชั่วคราวของ พล.อ.สุรศักดิ์ไปก่อน ล่าสุด เจ้าหน้าที่สำนักบริหารกลางเข้าตรวจสอบเพื่อปรับตำแหน่งโต๊ะทำงานให้สอดรับกับหลักฮวงจุ้ย 

@ 'คลัง'เร่งปรับปรุงห้องรมต.

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงการคลังกำลังเร่งปรับปรุงห้องทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เสร็จทันก่อนที่นายสมหมาย ภาษี จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องรอพิธีถวายสัตย์ปฏิญานตนก่อน

     ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดและจัดเตรียมห้องทำงานให้กับ นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยใช้ห้องเดิมของนายยุคล ลิ้มแหลมทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

@ เลขาฯศูนย์เด็กยี้อดุลย์นั่งพม.

     นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ เลขานุการมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก ให้ความเห็นกรณี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่า ไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง พล.ต.อ.อดุลย์อาจเก่งเรื่องกฎหมายและการสืบสวนสอบสวน แต่ไม่ใช่งานสังคมสงเคราะห์ของ พม. อยากเสนอให้ พล.ต.อ.อดุลย์ ตั้งคณะที่ปรึกษาและผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญงานสังคมสงเคราะห์แทนการตั้งตำรวจด้วยกัน ในเวลาประมาณ 1 ปีของ ครม.ชุดนี้ แม้จะเป็นเวลาน้อยนิด ก็อยากให้เน้นเรื่องการขับเคลื่อนงานเชิงโครงสร้างที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายก่อน หากรัฐมนตรีคนต่อไปเข้ามา จะได้ขับเคลื่อนงานให้เป็นรูปธรรมได้ 

@ พอใจได้อดีตปลัดวธ.คัมแบ๊ก

      นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า การที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ อดีตปลัดวธ. ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการ วธ. ถือเป็นเรื่องดีเพราะมีประสบการณ์ รู้งานด้านวัฒนธรรมอยู่แล้ว ไม่ต้องมาศึกษางานใหม่ ในส่วนของ สวธ. มีเรื่องร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ที่ต้องให้รัฐมนตรีว่าการ วธ.ช่วยผลักดัน รวมทั้งกฎหมายที่ยังติดค้างอยู่ระหว่างการพิจารณา เช่น ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองมรดกที่จับต้องไม่ได้ จะต้องอาศัยการสนับสนุนจากรัฐมนตรีว่าการ วธ.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผลักดัน 

@ รมต.เกษตรฯพร้อมมอบนโยบาย

      นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 กันยายน นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเข้าทำงานอย่างเป็นทางการ จะมีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง จากนั้นเปิดให้ข้าราชการแสดงความยินดี ต่อด้วยการมอบนโยบายให้กับข้าราชการทุกกรมกองในสังกัด ส่วนงานหลักที่ต้องเตรียมเพื่อรายงานต่อนายปีติพงศ์ คือ 1.การแจ้งผลการดำเนินงานในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมาตามนโยบายของ คสช. 2.การแจ้งงานสำคัญ ทั้งเรื่องน้ำ ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมถึงเรื่องโซนนิ่ง ที่ คสช.ต้องการให้ดำเนินการเป็นรูปธรรมเพื่อให้เกษตรกรหลุดพ้นจากภาวะผลผลิตและราคาสินค้าไม่สัมพันธ์กัน

@ คสช.ประชุมสรุปงานประจำวัน

     เมื่อเวลา 09.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ พล.อ.อักษรา เกิดผล เสนาธิการทหารบก เป็นประธานการประชุม คสช. โดยที่ประชุมได้สรุปการทำงานเกี่ยวกับด้านรักษาความสงบเรียบร้อย อาทิ สถานการณ์ด้านการข่าวทั่วไป สถานการณ์ภาคใต้ รวมถึงความคืบหน้าศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ประชุมยังได้ชี้แจงถึง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รองหัวหน้า คสช.ฝ่ายความมั่นคง นำคณะไปเยี่ยมคำนับและหารือข้อราชการกับ พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์เตรียมความพร้อมไปสู่ประชาคมอาเซียน 

@ ย้ำเร่งแจงตปท.ปมอัยการศึก

     ในที่ประชุมยังได้รายงานกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว นางพะเยาว์ อัคฮาด และนายณัฐภัทร อัคฮาด มารดาและพี่ชายของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เมื่อปี 2553 รวมทั้งนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ที่สูญเสียนายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ บุตรชายถูกยิงภายในซอยรางน้ำ จากเหตุการณ์เดียวกัน หลังร่วมกันแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการโปรยใบปลิว

    พล.อ.อักษรา ยังได้กำชับทุกฝ่ายให้ทำงานต่อเนื่อง เพราะขณะนี้การทำงานของ คสช.เข้าสู่โรดแมป ระยะที่ 2 ที่มี ครม.บริหารราชการแผ่นดินให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนบางพื้นที่ที่ยังมีความเห็นแตกต่างกับ คสช. ได้เปิดเวทีปฏิรูปให้เข้าร่วมความเห็น พร้อมใช้สื่อต่างๆ ทำความเข้าใจกับประชาชนและต่างประเทศ กรณีที่ คสช.ยังคงประกาศ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 และการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ

@ พะเยาว์-พันธ์ศักดิ์ขอพบอธิบดี

      ด้านนางพะเยาว์ อัคฮาด หรือแม่น้องเกด ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวออกมา พร้อมนายณัฐภัทร อัคฮาค บุตรชาย และนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ที่ร่วมกันแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรึกษาถึงเเนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปกับนายพันธ์ศักดิ์ว่าจะไปยื่นจดหมายขอบคุณนายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาที่ให้ความเห็นแย้งในสำนวนยกคำร้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีต

     นายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ กรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินและแยกราชประสงค์จากกลุ่ม นปช. ที่ชุมนุมตั้งแต่เดือนเมษายน-19 พฤษภาคม 2553 จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย คาดว่าจะเดินทางไปในสัปดาห์นี้ 

@ 'อำนวย'รอผลชันสูตรมือยิงกคป.

       เมื่อเวลา 12.40 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ.ช่วยราชการ บช.น. ดูแลงานความมั่นคง เปิดเผยภายหลังการประชุมความมั่นคงว่า วันนี้ได้เชิญรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ผู้กำกับการ (ผกก.) หัวหน้างานสอบสวน สน.ในพื้นที่ บก.น.1, บก.น.2, บก.น.5, บก.น.6 ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานความมั่นคงร่วมประชุม มีการหารือคดีสำคัญกรณีการเสียชีวิตของนายสุรกริช ชัยมงคล ผู้ต้องหาคดียิงนายสุทิน ธราทิน แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ที่ยังเป็นที่สนใจว่าเกิดจากอาการป่วยปกติหรือมีเหตุพิเศษ แต่คดีนี้จะเสียชีวิตในวิธีใดก็แล้วแต่ การชันสูตรพลิกศพก็ต้องใช้วิธีพิเศษ ให้พนักงานสอบสวนท้องที่ แพทย์ทางนิติเวช อัยการ ฝ่ายปกครอง และญาติผู้เสียชีวิต เพราะผู้ตายเสียชีวิตขณะอยู่ในการควบคุมตัวภายในเรือนจำ เบื้องต้นอยู่ระหว่างการชันสูตรพลิกศพ รอให้แพทย์ตรวจสอบว่ามีสารพิษอยู่ภายในร่างกายหรือไม่ โดยสั่งการให้ รอง ผบก.2 ไปควบคุมด้วยตนเอง รายงานให้ทราบทุก 7 วัน 

@ อ้างยกฟ้องเป็นผลเสียมาร์ค-เทือก

      พล.ต.ต.อำนวย กล่าวกรณีญาติผู้เสียชีวิต 99 ศพ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วศาลอาญาได้จำหน่ายคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เป็นการยกฟ้อง แต่เป็นการจำหน่ายคดี เนื่องจากฟ้องผิดศาล เพราะเรื่องนั้นเป็นกรณีปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนทำให้เกิดความเสียหายหรือจนเกิดความตายขึ้นเป็นข้อกล่าวหา ส่วนจริงไม่จริงให้ไปว่ากันในศาลตามกระบวนการ เมื่อเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จึงเป็นอำนาจที่จะไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีต้องไปเข้าสู่กระบวนการของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งไม่ใช่ผลดีต่อจำเลยทั้ง 2 ราย เพราะมีศาลเดียวไม่มีโอกาสที่จะอุทธรณ์หรือฎีกาได้ ถ้าศาลตัดสินก็จบทันที

     "คดีดังกล่าวก็กลับไปสู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเรื่องกลับไปส่ง ป.ป.ช.สอบสวนเรื่องนี้ ซึ่งมีหลักฐานอยู่แล้วของเดิม พร้อมกับ ป.ป.ช.ไต่สวนเพิ่มเติม แล้วมาฟ้องให้ถูกศาลคือศาลฎีกา ไม่ใช่ยกฟ้องเพราะไม่มีหลักฐาน ไม่ใช่ยกฟ้องเพราะบอกไม่ได้รับความเป็นธรรม แค่ต้องไปฟ้องให้ถูกศาล ส่วนกรณีหมายจับเพิ่มเติมค้างอยู่ยังมีอีกหลายคน อาทิ ภายใน บช.น. กรณีเหตุระเบิดที่ถนนบรรทัดทองจับได้ 2 คน เหลือ 1 คน เหตุระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจับกุมได้ 1 คน เหลืออีก 2 คน คาดว่าภายในเดือนกันยายนจะสรุปภาพรวมสำนวนคดีความมั่นคงเสร็จทั้งหมด" พล.ต.ต.อำนวยกล่าว

@ ดีเอสไอคุยอัยการ'คดี99ศพ'

       พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐในการสลายการชุมนุมปี 2553 จำนวน 99 ศพ ว่า ภายหลังศาลมีคำสั่งยกคำร้อง เนื่องจากดีเอสไอไม่มีอำนาจการฟ้องคดีนั้น ดีเอสไออยู่ระหว่างการประสานหารือกับพนักงานอัยการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ทั้งนี้ สำนวนไต่สวนการเสียชีวิตที่ส่งมาจากศาล พนักงานสอบสวนได้ทยอยส่งไปยังอัยการแล้วหลายสำนวน ดังนั้นหากศาลมีคำสั่งดังกล่าวคงต้องหารืออัยการอีกครั้ง 

      พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กล่าวว่า อยู่ระหว่างรอคัดคำพิพากษาอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะประชุมหารือกับพนักงานอัยการอีกครั้ง สำหรับสำนวนที่ยังคงอยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอจำนวน 29 สำนวน ที่การเสียชีวิตเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ ยังไม่ได้ส่งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อส่งศาลไต่สวนการเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวตามขั้นตอนต้องการพิจารณาของอัยการและญาติ ว่าอุทธรณ์หรือไม่อย่างไร

@ 'จาตุรนต์'ฟังคำสั่งศาลทหาร

      ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ กรมพระธรรมนูญ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายนรินทพงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ เดินทางเข้าให้คำให้การต่ออัยการศาลทหารว่าจะยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา ในคดีหมายเลขดำ 31ก./2557 ที่อัยการศาลทหารได้ยื่นฟ้องนายจาตุรนต์ เป็นจำเลยในรวม 3 ข้อหา ได้แก่ ความผิดฐานขัดคำสั่ง คสช., กระทำการยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ หรือละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2)(3) และ พ.ร.บ.ว่าการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) มีโทษจำคุกรวม 14 ปี ก่อนหน้านี้ทีมทนายความได้ยื่นประกันตัวชั่วคราวในวงเงิน 400,000 บาท แล้วศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวโดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และห้ามชุมนุมทางการเมือง หรือก่อให้เกิดความปั่นป่วน

@ ศาลเลื่อนนัดสอบปากคำ15ต.ค.

      ต่อมา นายนรินทพงศ์ ทนายความนายจาตุรนต์ กล่าวภายหลังเข้าพบศาลทหารว่า ศาลทหารได้นัดสอบคำให้การว่าจะรับหรือปฏิเสธในเชิงคดี หลังศาลได้สั่งฟ้องนายจาตุรนต์ 3 ข้อหา แต่ตนและนายจาตุรนต์เพิ่งจะได้รับหมายนัดอย่างกระชั้นชิดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นคำสั่งโดยมิชอบ เพราะไม่มีผู้เซ็นรับหมายนัดดังกล่าวด้วย ทำให้ไม่มีเวลาในการดำเนินการ รวมถึงติดภารกิจว่าความที่ศาลอื่นก่อนแล้ว ไม่สามารถทำหน้าที่ว่าความให้นายจาตุรนต์ในวันนี้ได้ 

     นายนรินทพงศ์กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง มีโทษสูง มีข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายในเรื่องเขตอำนาจศาล ซึ่งรับฟ้องพิจารณาพิพากษาหรือลงโทษจำเลยที่เป็นพลเรือนจะถูกดำเนินคดีในศาลทหาร นายจาตุรนต์จึงต้องมีการปรึกษาก่อนให้การในประเด็นต่างๆ กับทนายความอย่างละเอียด ดังนั้น วันนี้จึงมายื่นคำร้องขอนัดคำให้การออกไป ทางศาลได้ให้ความกรุณาเลื่อนเป็นวันที่ 15 ตุลาคม ในเวลา 08.30 น.

@ 'อ๋อย'ติงส่งหมายกะทันหัน

      นายจาตุรนต์ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ได้รับหมายอย่างไม่เป็นทางการและกะทันหัน อีกทั้งทนายความก็ติดภารกิจว่าความคดีอื่น ได้ตั้งทนายความเพียงคนเดียว หลังจากนี้เตรียมตั้งทนายความเพิ่มเติม เนื่องจากคดีนี้มีถึง 3 ข้อหา มีความซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับความมั่นคง โดยเฉพาะข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เกิดก่อนที่จะมีคำสั่งให้นำผู้กระทำผิดมาดำเนินการที่ศาลทหารทั้งหมด จึงมีข้อสงสัยว่าคดีใดบ้างที่อยู่นอกเหนือจากอำนาจของศาลทหาร เพราะบางคดีเห็นว่าควรขึ้นศาลพลเรือน อีกทั้งคดีที่มีอัตราโทษสูงรวมกันกว่า 14 ปี จึงต้องหารือกับทนายความเพื่อหาข้อสรุปและความชัดเจนอีกครั้ง เพื่อเตรียมการสู้คดีให้ดีที่สุด

@ กกต.สรุปยอด19วันพุ่ง5,627คน 

      นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงสรุปยอดการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลสรรหาเป็น สปช.จำนวน 11 ด้าน ระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม-2 กันยายน 2557 โดยเฉพาะการเสนอชื่อเป็นวันที่ 19 มีเสนอชื่อบุคคลเข้าสรรหาเป็น สปช.ที่ส่วนกลางรวม 488 คน แบ่งเป็นยื่นที่ กกต. 465 คน ยื่นทางไปรษณีย์ 23 คน และเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดมี 210 คน รวมทั่วประเทศมีผู้เสนอชื่อ 698 คน เมื่อสรุปรวม 19 วัน มีผู้เสนอชื่อรวมทั้งสิ้น 5,627 คน โดยผู้ถูกเสนอชื่อมากที่สุดในด้านการศึกษา 513 คน รองลงมาด้านสังคม 486 คน ด้านอื่นๆ 445 และน้อยที่สุดด้านสื่อมวลชน 140 คน 

       นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในส่วนขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ แม้มีผู้ถูกเสนอชื่อจำนวนมาก กกต.ก็มีความพร้อมในการดำเนินการ ทยอยตรวจสอบคุณสมบัติตั้งแต่วันแรกของการเปิดรับเสนอชื่อ ใช้ระบบโปรแกรมทางไอทีเข้ามาช่วย ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องการตรวจสอบคุณสมบัติทั้ง 15 หน่วยงานก็ได้ทยอยส่งผลการตรวจสอบคุณสมบัติกลับมายัง กกต. ซึ่ง กกต.ยังมีเวลาตรวจสอบคุณสมบัติซ้ำอีกในช่วงระหว่างวันที่ 3-12 กันยายนนี้

@ 4 ก.ย.เคาะปธ.สปช.11ด้าน

      นายภุชงค์กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 4 กันยายน เวลา 09.00 น. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะเป็นประธานมอบแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสรรหา สปช.ให้คณะกรรมการสรรหา สปช.ทั้ง 11 ด้าน และคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กต.จว.) และผู้ที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 500 คน เพื่อให้การสรรหาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากนั้นคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้าน จะประชุมนัดแรกเพื่อคัดเลือกประธานคณะกรรมการสรรหาแต่ละด้านและประชุมหารือแนวทางการคัดเลือก สปช.ด้วย

@ 'ชินกร ไกรลาศ-ธาริต'ร่วมสรรหา

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในวันนี้ มีองค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อบุคคลที่น่าสนใจ อาทิ สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนหนองฉางวิทยา จ.อุทัยธานี เสนอชื่อ นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง อดีต ส.ว.อุทัยธานี สรรหาด้านสื่อสารมวลชน, มูลนิธิสมัชชาศิลปิน เสนอชื่อนายชิน ฝ้ายเทศ หรือ ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ สรรหาด้านอื่นๆ, วัดลาดหญ้าไทย เสนอชื่อ นายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินขลุ่ยชื่อดัง สรรหาด้านอื่นๆ, กระทรวงมหาดไทย เสนอชื่อนายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สรรหาด้านปกครองท้องถิ่น และเสนอชื่อนายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ อดีตผู้ว่าฯกระบี่ สรรหาด้านบริหารราชการแผ่นดิน, สโมสรพนักงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เสนอชื่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าสรรหาด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 

@ 'บวรศักดิ์'ลงลุ้นสปช.การเมือง

      มูลนิธิมีชัย-คุณหญิงอัมพร ฤชุพันธุ์ เสนอชื่อนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า สรรหาด้านการเมือง, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เสนอชื่อนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง สรรหาด้านการเมือง, มูลนิธิเมาไม่ขับ เสนอชื่อ นพ.แท้จริง ศิริพานิช สรรหาด้านสังคม, สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสนอชื่อ นายสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สรรหาด้านสังคม, สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย เสนอชื่อ นายวินัย พันธุรักษ์ นักร้องวงดิอิมพอสซิเบิ้ล สรรหาด้านสังคม, สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ เสนอชื่อ นายมนู เลี่ยวไพโรจน์ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สรรหาด้านเศรษฐกิจ, สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยเสนอชื่อ นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) สรรหาด้านเศรษฐกิจ, นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สรรหาด้านการศึกษา

@ ดัน'วีระ'สรรหาบริหารแผ่นดิน

      สมาคมความมั่นคงของพุทธศาสนาในประเทศไทย เสนอชื่อ พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาสันติ สรรหาด้านการเมือง, มูลนิธิคุ้มเกล้าฯในพระบรมราชูปถัมภ์ เสนอชื่อ พล.อ.ท.ธีรภาพ เสนะวงษ์ เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ และ พล.อ.ท.ชูพันธ์ ชาญสมร อดีตเจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ สรรหาด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม, สมาคมคนพิการคลองเตยเสนอชื่อนายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สรรหาด้านพลังงาน, สมาคมเพื่อเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น เสนอชื่อนายวีระ สมความคิด อดีตแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย สรรหาด้านบริหารราชการแผ่นดิน, สมาคมผู้บริโภคภาคตะวันตก เสนอชื่อ น.ส.บุญยืน ศิริธรรม อดีต ส.ว.สมุทรสงคราม สรรหาด้านสังคม 

      ด้าน น.ส.บุญยืน กล่าวว่า เมื่อ คสช.เปิดโอกาสแล้ว คนที่อยู่กับปัญหาก็ขอเข้าร่วม อยู่ที่คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาคัดเลือกหรือไม่ อยากให้คณะกรรมการสรรหาเปิดโอกาสให้คนที่อยู่กับปัญหาได้เข้ามามีส่วนร่วม แต่ถ้าไม่เลือก เราก็จะได้ไปเคลื่อนไหวกันต่อ ถึงเวลานั้นก็อย่าโวยแล้วกัน 

@ 'ปู'โพสต์เที่ยวตลาดน้ำอโยยา 

      เมื่อเวลา 18.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Yingluck Shinawatra" ระบุว่า "วันนี้ออกมาทานข้าวเลยถือโอกาสแวะมาที่ตลาดน้ำอโยธยา จ.อยุธยาค่ะ บรรยากาศแบบไทยๆ เป็นธรรมชาติ มีสินค้ามากมายทั้งโอท็อป, ของพื้นเมือง, สินค้าหัตถกรรม, ของทำมือ, ของที่ระลึก, ของเล่น เสื้อผ้าเครื่องประดับ อาหาร ขนมอร่อยๆ หลากหลายชนิดและกาแฟโบราณ เป็นอีกแห่งหนึ่งนอกเหนือจาก 'ตลาดโก้งโค้ง' ที่ดิฉันเคยไปถ่ายรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน เลยถือโอกาสเอาบรรยากาศสบายๆ แบบนี้มาฝากค่ะ"

@ 'ตู่-เต้น'หวนคืนจอดาวเทียม

      นายพรศักดิ์ ศรีละมุล อดีตผู้ดำเนินรายการลั่นกลองรบ ทางช่องเอเชีพอัพเดต กล่าวว่าคนเสื้อแดงได้รับอนุญาตให้กลับมาออกอากาศตามปกติอีกครั้ง ใช้ชื่อสถานีใหม่ว่า พีซทีวี (PEACE TV) โดยจะมีแกนนำ นปช. อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นางธิดา ถาวรเศรษฐ และ นพ.เหวง โตจิราการ กลับมาจัดรายการตามปกติ เพื่อให้พี่น้องในต่างจังหวัดได้เห็นว่าทั้งหมดยังอยู่กันดี และแกนนำ นปช.แต่ละคนจะได้มีกิจกรรมทำด้วย เพียงแต่รูปแบบรายการจะปรับเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ให้ประเทศเดินหน้าไปได้ อาจออกไปในโทนปฏิรูปประเทศควรทำอย่างไร เป็นรูปแบบเชิงเสนอแนะ ส่วนตัวไม่ขอจัดรายการเพราะไม่ถนัดจัดรายการเชิงวิชาการ บางทีอารมณ์ คำพูดอาจพาให้เพื่อนเสียหายได้ ขอไปอยู่เบื้องหลังดีกว่า

@ กัมพูชาร่วมยินดีครม.ชุดใหม่ บิ๊กตู่พร้อมเยือนพบฮุนเซน

      เมื่อวันที่ 1 กันยายน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)