วันที่ 02 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8679 ข่าวสดรายวัน

มาแนว'ปรองดอง'ดัน'ธาริต'ชิงสปช.ฝ่ายกม. 
รบ.ประเดิมส่งบิ๊กเจี๊ยบ นำทีมรมต.บินถกเขมร เอกชนแนะครม.แก้จน ชงรมว.อู๋เพิ่มโทษข่มขืน 'ปู'โชว์รูปเที่ยวตลาดน้ำ


เที่ยวตลาด - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินเที่ยวเลือกชื้อสินค้าโอท็อป และ สินค้าหัตถกรรม ที่ตลาดน้ำอโยธยา จ.พระนครศรี อยุธยา ปรากฏว่ามีประชาชนแห่ขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 1 ก.ย.

         คสช.แถลงผลงานผ่านทีวี 'บิ๊กเจี๊ยบ'นำทีม'นายพลรมต.'บินถกสัมพันธ์กัมพูชา ทำเนียบเร่งซ่อม ยันห้องประชุมl ดัน'ธาริต'ครม.เสร็จทัน 4 ก.ย. ปนัดดาเผยคลียร์อปท.แล้ว ด้าน'อบจ.'ยันเข้าคุยปนัดดาด้วยเหตุและผลแน่นอน พท.แนะครม.ใหม่ ต้องยึดโยงประชาชน ชงเลิกกฎอัยการศึก ด้านปชป.ห่วงครม.บางคน ติดยึดนั่งหอคอยงาช้าง อ๋อยเลื่อนนัดสอบปากคำศาลทหาร 'ปู'เที่ยวตลาดน้ำ อโยธยา

ครม.เตรียมเข้าถวายสัตย์ฯ

        เมื่อวันที่ 1 ก.ย. แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรี ในครม.ประยุทธ์ 1 แล้วนั้น นายกฯจะต้องนำครม.ทั้งหมดเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ทางสํานักพิธีการและเลขานุการ สํานักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกำลังรอให้สำนักราชเลขาธิการ มีหนังสือแจ้งหมายกำหนดการมาอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นนี้มีการแจ้งให้รัฐมนตรีทุกคนเตรียมความพร้อมเอาไว้ในช่วง 2-3 วันนี้ เชื่อว่าจะได้รับการแจ้งมาโดยเร็ว เนื่องจากคาดว่าไม่น่าจะเกินสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน เพราะเบื้องต้น น่าจะประชุมครม.นัดแรกได้ในวันอังคารที่ 9 ก.ย.นี้
      ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯกล่าวว่า ในส่วนการเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ภายหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งครม.นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการประสานอย่างเป็นทางการ เพียงแต่แจ้งกันภายในว่าให้เตรียมตัวให้พร้อมระหว่างวันที่ 2-4 ก.ย. และจะได้แจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้ ขณะนี้ถือว่าคณะรัฐมนตรีทุกคนเป็นรัฐมนตรีแล้ว หลังจากที่มีพระบรมราชโองการ แต่ยังไม่สามารถสั่งการ โยกย้ายได้จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อย่างไรก็ตาม ครม.สามารถรับหน้าที่ได้ภายหลังเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ส่วนการนับวันที่จะต้องแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)นั้น จะนับตั้งแต่วันที่เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน

อำพลให้รอฟังกำหนดจาก สลค.
       นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกำหนดการเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนของครม. รวมถึงถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลว่า ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการใดๆ ออกมาจากสำนักพระราชวัง และขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังการรายงานข่าวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจต่างๆ โดยให้ทุกคนรอฟังการแจ้งข่าวจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.)อย่างเป็นทางการเท่านั้น
       นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณว่า คาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะนำครม. เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 2 ก.ย.นี้ แต่ต้องรอยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หากเป็นตามที่คาดไว้ ตนจะเข้าทำงานที่กระทรวงในวันที่ 3 ก.ย.ทันที เพื่อมอบนโยบายให้ผู้บริหารระดับสูง ตลอดจนข้าราชการ นำไปขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรม สำหรับแนวนโยบายซึ่งเป็นภาพใหญ่นั้น ต้องรอรับทราบจากพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเข้าใจว่าจะมีการพูดคุยกันในเร็วๆ นี้

คสช.เร่งทำตามโรดแม็ประยะ 2
       พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของฝ่ายต่างๆ ตามปกติ โดยมอบให้พล.อ.อักษรา เกิดผล เสนาธิการทหารบก ในฐานะหัวหน้าส่วนรักษาความสงบเรียบร้อย คสช. เป็นประธานประชุม คสช.คณะย่อย เพื่อติดตามและรับทราบผลการดำเนินงานของฝ่ายต่างๆ โดยในส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อยได้สรุปการทำงาน อาทิ สถานการณ์ด้านการข่าวทั่วไปและสถานการณ์ภาคใต้ รวมถึงความคืบหน้าศูนย์ดำรงธรรมของกระทรวงมหาดไทยที่เปิดบริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดี โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ 
       โดยพล.อ.อักษรากำชับทุกฝ่ายให้ทำงานต่อเนื่องเพราะขณะนี้การทำงานของคสช.เข้าสู่โรดแม็ป ระยะที่ 2 ที่มีคณะรัฐมนตรี(ครม.)บริหารราชการแผ่นดิน เพื่อบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไป ส่วนบางพื้นที่ที่ยังมีความเห็นแตกต่างกับคสช.นั้น ได้เปิดเวทีปฏิรูปให้เข้าร่วมความเห็น พร้อมให้ใช้สื่อต่างๆ เร่งทำความเข้าใจกรณีคสช.ยังคงประกาศกฎอัยการศึกและการแก้ไขปัญหาต่างๆ
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 1 ก.ย. เวลา 18.00 น. คสช.จะสรุปการดำเนินงานในรอบเดือนที่ 3 ให้ประชาชนรับทราบผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยมีความยาว 30 นาที ส่วนการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่บก.ทบ. มีเจ้าหน้าที่ทหารคอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเช่นเคย พร้อมตรวจสอบยานพาหนะและบุคคลที่จะเข้าออกในพื้นที่อย่างละเอียด

บิ๊กเจี๊ยบเริ่มงานรมว.บัวแก้ว
      ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 (บน.6) พล.อ. ประยุทธ์ มอบให้พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. ในฐานะรองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ เป็นตัวแทนในการเยือนประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของ สมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา โดยมีรัฐมนตรีและนายทหารระดับสูงร่วมคณะ อาทิ พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร.และรมว.ศึกษาธิการ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.และรมว.คมนาคม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ.และรมช.กลาโหม พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร รองผบ.สส. พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เสนาธิการทหาร พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ ผอ.สำนัก งานนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น 
      สำหรับ การเดินทางครั้งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและกองทัพของทั้งสองประเทศ รวมทั้งหารือด้านการต่างประเทศและเศรษฐกิจ ซึ่งการเยือนกัมพูชา ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังพล.อ.เตีย บันห์ รองนายกฯและรมว.กลาโหมกัมพูชาและคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่มาเยือนไทยเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา

มท.เตรียมรับรัฐมนตรีใหม่
      ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงหมาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการรับรมว.มหาดไทยคนใหม่ว่า ได้เตรียมเครื่องอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน รวมถึงเตรียมบุคลากรเข้ามาช่วยงานตามนโยบายของรัฐมนตรี การเตรียมเสนองานและงบประมาณตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงโดยเฉพาะงานที่ทำรองรับนโยบายของคสช. ทั้งนี้ จะต้องรอฟังนโยบายของรัฐมนตรีที่จะมอบหมายด้วย 
     นายวิบูลย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดจัดทำแผนพัฒนาหรือโรดแม็ปศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอในพื้นที่รับผิดชอบโดยละเอียด นำเสนอกระทรวงมหาดไทยภายในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงจะติดตามประเมินผลอย่างเข้มข้นและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ศูนย์ดำรงธรรมมิติใหม่ ทุกแห่งมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลตามเจตนารมณ์ของ คสช. และความคาดหวังของประชาชน โดยถือว่าการพัฒนาศูนย์ดำรงธรรมเป็นตัวชี้วัดสำคัญถึงประสิทธิภาพของผู้ว่าฯด้วย

วิบูลย์แจงสัดส่วนสรรหา'สก.'
        นายวิบูลย์ยังกล่าวถึงการประชุมกรรมการสรรหาสมาชิกสภากทม.ว่า ตามประกาศของคสช. ต้องสรรหาสมาชิกสภา กทม.ที่หมดวาระในวันที่ 28 ส.ค. จำนวน 30 คน ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน โดยยึดแนวทางของคสช. ซึ่งผู้ได้รับการสรรหาอาจเป็นอดีตข้าราชการ หรือข้าราชการระดับบริหารสูง หรือตัวแทนที่มีองค์กรเอกชนรับรองโดยสถาบันของราชการ ดังนั้น ตัวแทน 2 ใน 3 หรือประมาณ 20 คนจะมาจากราชการส่วน อีก 10 คนอาจมาจากเอกชน
      เราจะดูเความเป็นกลางทางการเมือง ให้คนที่เป็นกลางเข้ามาทำหน้าที่ก่อนชั่วคราวเพราะเรื่องนี้สำคัญต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน? นายวิบูลย์กล่าว
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม มอบกระเช้าแสดงความยินดีแก่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็นรมว.วัฒนธรรม 

'อดุลย์'เก็บของไปพม.
      ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า วันนี้ตนเข้ามาทำงานที่ทำเนียบเป็นวันสุดท้ายและจะเก็บของใช้ต่างๆ เพื่อเตรียมไปปฏิบัติงานที่ กระทรวงพม. ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯในฐานะหัวหน้าคสช.จะเข้าทำเนียบครั้งแรกคือ วันที่ต้องพารัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานว่าจะเป็นวันใด


พบฮุนเซน - พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เยี่ยมคำนับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 1 ก.ย.

      เมื่อถามว่าเหตุใดจึงได้นั่งทำงานที่ กระทรวงพม. พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวว่า เป็นไปตามนโยบาย ตนไปดูงานในหลายด้านโดยเฉพาะเรื่องการค้ามนุษย์ เพราะตำรวจถือว่าเกี่ยวข้อง โดยหัวหน้าคสช.เน้นเรื่องบุคคล การศึกษา ความยากจนและการค้ามนุษย์ ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายกิจการพิเศษนั้น จะทำควบคู่กันไปกับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยวันที่ 2 ก.ย.นี้ยังมีการประชุมคสช.ตามปกติ

ห้องประชุมครม.เสร็จ 4 ก.ย.
       นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรม โยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วยนายสุรพล สัตตายานนท์ ผอ.สำนักสถานที่และรักษาความปลอดภัย ทำเนียบรัฐบาล ตรวจความเรียบร้อยก่อนส่งมอบตึกบัญชาการ 1 และ 2 ซึ่งกรมโยธาฯ เป็นผู้รับผิดชอบปรังปรุงซ่อมแซม ให้กับทำเนียบอย่างเป็นทางการ
      นายมณฑล ให้สัมภาษณ์ว่า งบประมาณปรับปรุงตึกบัญชาการ 1 และ 2 จำนวน 169 ล้านบาท เฉพาะห้องประชุม 501, 301 และ 302 ใช้ทั้งสิ้น 60 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงระบบอุปกรณ์และเครื่องเสียงที่ทันสมัยเพื่อรองรับการประชุม โดยกรมโยธาฯและทำเนียบเลือกบริษัทอัศวโสภณดำเนินการเพราะมีความเชี่ยวชาญ จึงใช้งบประมาณมาก คาดว่าห้องประชุม 501 หรือห้องประชุมครม.จะเสร็จทันวันที่ 4 ก.ย. ขณะที่ห้องทำงานของรองนายกฯ เพียงแต่ติดพรมที่นำไปทำความสะอาด รอให้ทีมงานของรัฐมนตรีมาตรวจดูอีกครั้ง

รอ'ทหาร'ตรวจสอบอีกครั้ง
      นายมณฑล กล่าวว่า การปรับปรุงตึกบัญชาการ 2 ยอมรับว่าล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากปรับปรุงสถาปัตย์ภายในค่อนข้างมากและระบบลิฟต์ให้ดีขึ้น ไม่ได้เปลี่ยนใหม่เพราะยังใช้การได้อยู่ ซึ่งจะเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้แน่นอน ทั้งนี้ นายกฯไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ และตนไม่มีโอกาสได้พูดคุย หากต้องการสิ่งใดเพิ่มเติมเราจะดำเนินการให้ ซึ่งทหารจะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง
      นายมณฑล กล่าวว่า ห้องทำงานรองนายกฯและรมต.ประจำสำนักนายกฯนั้น ได้พูดคุย กับม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนัก นายกฯแล้ว โดยวันที่ 4 ก.ย. เวลา 17.00 น. จะมีการทดสอบระบบภายในต่างๆ หากพร้อมก็เข้าใช้งานได้

ปนัดดาปลื้มควบ 2 เก้าอี้
        ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนัก นายกฯ และปลัดสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า การได้เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ ก็ยังมีบทบาทอยู่ในหน่วยงานของสำนักปลัดสำนักนายกฯ จึงทำงานในเรื่องที่ทำอยู่แล้วคือปฏิรูประบบราชการให้ทันสมัย ปรับ วิสัยทัศน์ของข้าราชการให้ดูแลประชาชนโดยสุจริตใจ ปลอดปัญหาทุจริต ซึ่งต้องทำตลอดไปและที่ดำเนินการอยู่ใกล้เสร็จคือการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือของรัฐ ซึ่งกลางเดือนก.ย.นี้จะสรุปตัวเลขข้าวทั้งหมดที่เหลืออยู่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกำลังวิเคราะห์อยู่ ตัวเลขยังเปิดเผยไม่ได้ แต่เบื้องต้นที่สุ่มสำรวจนั้นถือว่าน่าหนักใจ ตนจะทำงานอย่างดีที่สุดเพื่อนำ ชื่อเสียงข้าวไทยให้กลับมามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของชาวโลก
     ม.ล.ปนัดดา กล่าวถึงการแบ่งงานว่า ต้องรอนายกฯ สั่งการ ซึ่งคงหลังจากเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ทั้งนี้ ยังไม่มีการแจ้งกำหนดการเข้าเฝ้าฯ การที่ให้ได้รับหน้าที่รัฐมนตรีนั้นเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และงานในหน้าที่ปลัดสำนัก นายกฯ ก็เป็นตำแหน่งสูงสุดของการเป็นข้าราชการ ดังนั้นตนคงไม่ลาออก ข้าราชการทุกคนที่สปน.นี้ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามีอะไรให้ช่วยทำงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ทุกคนพร้อมใจกันทำงานเป็นทีมเวิร์ก ไม่ใช่วันแมนโชว์

ยันเคลียร์อปท.แล้ว
      ผู้สื่อข่าวถามถึงสมาคมสันนิบาตเทศบาลฯ และเครือข่าย รวมตัวเพื่อเตรียมมาตรการตอบโต้และกำหนดทิศทางเจรจาหาข้อยุติจากข้อกล่าวหาการทุจริตในองค์กรส่วนท้องถิ่น ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า ตนเพิ่งได้พบและออกรายการทีวีเดียวกับนายชัยมงคล ไชยรบ นายกอบจ.สกลนคร ซึ่งมีความเข้าใจกันมากขึ้นแล้ว และการที่จะมาเยี่ยมตนที่ทำเนียบในวันที่ 2 ก.ย. เวลา 09.45 น. ก็เพื่อทำความเข้าใจว่ามีเรื่องใดของการปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะให้ภาคราชการช่วย รวมทั้งหามาตรการป้องกันการทุจริต ไม่เฉพาะอปท.แต่ในทุกระดับ ซึ่งการพูดคุยนั้นมีความเข้าใจดีขึ้นและเป็นมิตรต่อกันมากขึ้น การพบกันวันที่ 2 ก.ย. คงหารือเรื่องการทำงานร่วมกันกับอปท. จังหวัด ส่วนกลาง ให้เกิดการคานอำนาจ ไม่ทุจริต ทำงานในทิศทางเดียวกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย
       เมื่อถามว่าหากมีข้อมูลทุจริตในอปท.ที่ชัดเจนแล้วจะส่งให้ป.ป.ช.ไต่สวนหรือไม่ ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า หากเป็นเรื่องที่หนักหนา มีหลักฐานพยานชัดเจน ก็ส่งให้เพราะไม่แค่ป.ป.ช. ตอนนี้ป.ป.ท.ก็เฝ้าดูอยู่เช่นกัน

'อบจ.'ยันเข้าถก'ปนัดดา'ตามนัด
       นายชัยมงคล ไชยรบ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และนายกอบจ.สกลนคร กล่าวถึงการประชุมสมาคมอบจ.แห่งประเทศไทย สมาคมอบต.แห่งประเทศไทย และสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดท่าทีก่อนเข้าพบม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯในวันที่ 2 ก.ย.ว่า ยืนยันว่าการเข้าพบม.ล.ปนัดดา จะมาพูดคุยโดยสงบ ไม่มีการประท้วง ไม่ใช้ความรุนแรงใดๆ พูดคุยด้วยเหตุและผล ทั้งนี้ สมาคมเห็นตรงกันว่าเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องแก้ไข และเมื่อมีเวทีสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)แล้ว ควรใช้เวทีนี้เป็นเวทีแสดงความเห็นมากกว่า 
     สถานะของม.ล.ปนัดดา เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯแล้วก็ต้องคิดให้หนักว่าคนระดับนี้แสดงความเป็นห่วงมีนัยยะหรือไม่ เราอยากให้มีการปฏิรูปแก้ไขเรื่องทุจริต แต่ที่เราห่วงเพราะเอาเรื่องไวน์มาแสดงความกังวล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาใหญ่ เราก็ห่วงว่าต้องการแสดงนัยยะอะไรถึงเราหรือไม่ ถ้าเราเห็นตรงกันว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาต้องแก้ไขก็ต้องทำกันในระดับชาติ ใช้เวที สปช.มาคุยกันให้เห็นถึงปัญหาใหญ่จะได้แก้ปัญหาได้? นายชัยมงคลกล่าว

รมต.ทยอยลาบ.เอกชน
       รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงมีคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนทยอย แจ้งลาออกต่อตลท.เพื่อเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง ประกอบด้วยนายวิษณุ เครืองาม ลาออกจากประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) และกรรมการและกรรมการอิสระ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ลาออกจากกรรมการตรวจสอบและกรรมการอิสระ บริษัท เอบิโก้ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ลาออกจากกรรมการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ลาออกจากกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ ลาออกจากกรรมการและกรรมการกำกับดูแลกิจการ ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
      นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เอกชนอยากเห็นการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของครม.ชุดใหม่ที่มีการบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าการที่รัฐมนตรีหลายคนรู้จักกันส่วนตัว จะสามารถผลักดันการทำงานร่วมกันได้เร็วโดยเฉพาะงานภาคบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร มารับตำแหน่งรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจภาคการท่องเที่ยวอย่างดี เชื่อว่าจะมีส่วนสำคัญสร้างรายได้ให้การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น รวมถึงภาคการเกษตร ที่ได้นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา มารับตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเคยเป็นปลัดกระทรวงเกษตรฯมาก่อน จะดูแลช่วยเหลือเกษตรกรได้

ปธ.หอการค้าชงครม.แก้ยากจน
      นายอิสระ กล่าวว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจ ครม.ใหม่จะต้องแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับเกษตรกรซึ่งเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ช่วยเหลือตัวเองได้ และเพิ่มผลผลิตเพื่อเพิ่มรายได้ในระยะยาว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดีกว่าครึ่งปีแรก ไตรมาส 3 จะขยายตัวได้ร้อยละ 3 และไตรมาส 4 ขยายตัวได้ 5 % แต่ทั้งปียังต้องรอดูการวางแผนงานของรัฐมนตรีแต่ละบุคคลอีกครั้งว่าจะขับเคลื่อนงานได้ตามนโยบายที่คสช.ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่


(บน)กำลังใจ - ชาวบ้านมอบดอกไม้ให้กำลังใจนายจาตุรนต์ ฉายแสง ขณะเดินทางเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมที่ศาลทหารกรุงเทพ ฐานฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัวของคสช. ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.

(ล่าง)"ชินกร"ก็มา - ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ เข้ายื่นใบสมัครเป็นสปช. ที่สำนัก งานกกต. เมื่อวันที่ 1 ก.ย. โดยมีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากกกต.จะปิดรับสมัครในวันนี้

       นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลใหม่เร่งแก้ปัญหาเรื่องการอนุมัติ อนุญาตของทุกหน่วยงานที่ยังล่าช้า ควรนำเทคโนโลยีมาใช้ทำงานมากขึ้นเพราะจะสะดวกและมีประสิทธิภาพ และอยากให้ภาครัฐเตรียมมาตรการรับมือผลกระทบจากที่ไทยถูกตัดสิทธิประโยชน์ภาษีศุลกากรจากสหภาพยุโรป (จีเอสพี) และควรเร่งเจรจาเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับประเทศที่มีศักยภาพ เพื่อเปิดโอกาสการค้าการลงทุนของไทย และอยากให้รัฐเดินหน้าปรับเงินเดือนข้าราชการระดับล่าง เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอย

จี้รมว.อู๋ปฏิรูปกฎหมายข่มขืน
      นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผอ.มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวฝากถึงพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คนใหม่ว่า อยากให้เร่งปฏิรูปกฎหมายคดีข่มขืนออกมาให้ชัดเจน ต้องแก้กฎหมายให้ครอบคลุมถึงการคุกคามทางเพศทั้งทางสายตา วาจา และทางโซเชี่ยลมีเดีย สามารถลงโทษและเอาผิดได้ คดีข่มขืนไม่ควรมีการยอมความ ไม่ว่าเด็กจนถึง ผู้สูงอายุ รวมถึงกฎหมายความเสมอภาค ทางเพศที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีเพศสภาพที่ หลากหลายมีโอกาสเข้าไปทำงานในทุกที่ สร้างพื้นที่สร้างสรรค์ให้เยาวชนมากขึ้น ทั้งนี้ อยากให้รมว.พม.เชิญหรือเรียกภาคประชาสังคมและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แก้ไขปัญหา และอยากให้รับฟังปัญหาของภาคประชาสังคมและประชาชนด้วย
      ด้านน.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง อดีตหัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่ากระทรวง พม.ต้องมีกลไกทำให้ผู้ประสบปัญหาเข้าถึงบริการโดยเฉพาะการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว สิ่งที่สำคัญคือความเสมอภาคทางเพศ รวมถึงการดูแลผู้พิการ นอกจากนี้แต่ละกรมยังมีข้อจำกัดและมีอุปสรรคที่ ไม่สามารถบูรณาการงานร่วมกันได้

พท.แนะครม.ยึดโยงประชาชน
     นายอำนวย คลังผา อดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หน้าตาครม.ใหม่ มีทหารเยอะ ข้าราชการก็มากทำให้ไม่ยึดโยงกับประชาชน ตรงนี้สนช.และสปช.ต้องช่วยประสานดูแลประชาชน คิดว่าครม.ชุดนี้หลายคนดูดี ดูเก่งแต่หมดยุคไปแล้ว ตามสถานการณ์ไม่ทัน วันนี้ชาวบ้านเดือดร้อน เกษตรกรลำบากมาก อยากฝากคสช.เรื่องการส่งทหารคุมในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านกระดิกทำมาหากินไม่ได้ เช่น รถหกล้อตามหมู่บ้านวิ่งไม่ได้ ทหารควรดูแลความมั่นคงใน 3 จังหวัดภาคใต้ หรือจังหวัดตามแนวชายแดนมากกว่ามาอยู่ตามหมู่บ้านมันเหมือนมีสงคราม บรรยากาศไม่ดี
      นายอำนวย กล่าวว่า จากนี้จะมี สปช.อยากให้ลงมือปฏิรูปประเทศแบบจริงจัง การแก้ไขความขัดแย้งต้องเชิญคู่ขัดแย้งมาคุยกันแต่ไม่ค่อยเห็น คสช.พูดถึงจุดนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นต้นทางขัดแย้ง ต้องปฏิรูปโดยด่วน ต้องเป็นธรรม เสมอภาค เท่าเทียม ส่วนตัวขอให้กำหนดด้วยว่าพรรคใดที่ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งก็ให้ยุบพรรคตัดสิทธิ์ทันที ถ้าไม่ลงเลือกตั้งก็ไม่รู้จะตั้งพรรคทำไม ส่วนที่ฝ่ายการเมืองไม่เข้าไปสมัครเป็นสปช.นั้น เพราะช่องทางเข้าไปยากมาก ปฏิรูป 11 ด้านบล็อกไว้หมดแล้วและตัวแทนจังหวัดละ 5 คน เลือกแค่ 1 คน ดูแล้วยาก

ชงเลิกกฎอัยการศึก
     นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงโฉมหน้าครม.ชุดใหม่ว่า เป็นไปตามที่คาด มีกลุ่มบุคคลจากคสช.มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมากพอสมควร ตนมองว่าอำนาจและการทำหน้าที่จะทับซ้อนกันหรือไม่ โดยเฉพาะพล.อ. ประยุทธ์ซึ่งยังเป็นข้าราชการประจำ รวมทั้งนายกฯซึ่งเป็นฝ่ายการเมือง และยังเป็นหัวหน้า คสช.อีก ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนก็มีลักษณะคล้ายกัน แม้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจะไม่ได้ห้ามหรือบังคับให้ต้องลาออก แต่เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ ควรใช้หลักการแบ่งแยกหน้าที่ กระจายงานให้ชัดเจน หากจะรับตำแหน่งการเมืองก็ควรสละตำแหน่งข้าราชการประจำ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม สง่างาม 
      นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อครม.เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ ตามมาตรา 19 แล้วถือว่าการทำหน้าที่จะสมบูรณ์ จึงอยากฝากให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งบริหารประเทศ จัดทำภารกิจหลักและแนวทางปฏิรูปประเทศให้สำเร็จโดยเร็ว เขียนกติกาให้พรรคการเมืองและนักการเมืองแข่งขันอย่างเป็นธรรม รวมทั้งจัดทำงบประมาณต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยสนช.ต้องเร่งจัดทำแผนให้เร็วเพราะขณะนี้เข้าสู่เดือนก.ย.แล้ว ขณะที่ป.ป.ช.และสตง.ต้องตรวจสอบอย่างอิสระ อย่าเกรงใจ คสช. ซึ่งตนในฐานะประชาชนพร้อมช่วยตรวจ สอบรัฐบาลชุดนี้ด้วย และฝากถึงพรรคประชาธิปัตย์ว่าอย่าทิ้งหน้าที่ตรวจสอบ ขอให้ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งเหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้อยากให้รีบพิจารณายกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวมากกว่านี้ 

ปชป.ห่วงครม.นั่งหอคอยงาช้าง
       นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส.และอดีตรมช.มหาดไทย กล่าวถึงรายชื่อครม.ประยุทธ์ 1 ว่า ขอให้กำลังใจครม.ทุกคน ดูแล้วมีความเป็นเอกภาพมาก แต่รัฐมนตรีบางคนมีประสบการณ์และความรู้เฉพาะด้านที่จะเข้าไปดูแลงานในกระทรวงนั้นๆ หรือไม่ หรือคนที่เคยทำงานในกองทัพมาทำงานบริหารหรือหน่วยงานอื่นจะท้าทายหรือไม่ ครม.บางคนยังมีลักษณะอำมาตย์ นั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง เมื่ออาสาเข้ามาแล้วก็ขอให้กลับตัว ทำงานเต็มที่แล้วโยนหอคอยงาช้างทิ้งไปเพราะมีเวลาแค่ปีกว่า อย่าฟังข้าราชการประจำอย่างเดียว ต้องลงมาสัมผัสและฟังความคิดเห็นประชาชนด้วย เมื่อใดที่ยังบริหารงานโดยฟังแต่ผู้ใต้บังคับบัญชาจะทำให้การทำงานผิดพลาดได้ 
      นายถาวร กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ครม.ต้องระวังคือไม่ให้มีทุจริตทั้งระดับบนและระดับล่าง ถ้าถูกจับได้ไล่ทันว่ามีการทุจริตหรือปล่อยให้ทุจริต รัฐบาลคงตอบคำถามประชาชนไม่ได้ ดังนั้น รัฐบาลต้องอาศัยความเป็นเอกภาพและมีอำนาจเบ็ดเสร็จแก้ปัญหาทุจริตให้ได้ ขอฝากพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยและนายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย ให้ดูแลกระทรวงนี้โดยเฉพาะการทำงานของท้องถิ่นไม่ให้มีทุจริตเกิดขึ้น ขณะที่การกระจายความเจริญท้องถิ่นต้องให้ทั่วถึงและเป็นธรรมด้วย 

กกต.ยันเช็กคุณสมบัติผู้สมัครทัน
       ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. กล่าวภายหลังตรวจความเรียบร้อยการเปิดรับเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิก สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า วันนี้เปิดให้องค์กรนิติบุคคลได้เสนอชื่อเป็นวันที่ 19 แล้ว ภาพรวมยังไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ แม้จะมีผู้ถูกเสนอชื่อจำนวนมาก แต่กกต.ก็พร้อมดำเนินการ เนื่องจากได้ทยอยตรวจสอบคุณสมบัติตั้งแต่วันแรกของการเปิดรับเสนอชื่อเมื่อวันที่ 14 ส.ค.เรื่อยมา โดยใช้ระบบโปรแกรมทางไอทีเข้ามาช่วย ขณะที่ทั้ง 15 หน่วยงานที่เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณสมบัติก็รับทราบและรีบส่งผลการตรวจสอบกลับมายังสำนักงานกกต.โดยเร็ว ทั้งนี้หลังปิดรับเสนอชื่อแล้ว สำนักงานกกต.ยังมีเวลาอีก 10 วัน คือวันที่ 3-12 ก.ย. ตรวจสอบคุณสมบัติซ้ำอีกครั้ง จึงมั่นใจว่าจะดำเนินการได้ทันต่อเวลาที่กำหนดไว้ 
      นายภุชงค์ กล่าวว่า ในวันที่ 4 ก.ย. เวลา 09.00 น. ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ หัวหน้าคสช. จะเป็นประธานมอบแนวทางการสรรหาสปช.ให้แก่คณะกรรมการสรรหา สปช.ทั้ง 11 ด้าน คณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กต.จว.) และผู้เกี่ยวข้องรวมกว่า 500 คน เพื่อให้การสรรหาสปช.ทั้งส่วนกลางและส่วนจังหวัดเรียบร้อย ถูกต้องและเป็นธรรม ทั้งนี้สำนัก งานกกต.จะรายงานความคืบหน้าการเปิดรับเสนอชื่อและชี้แจงกระบวนการสรรหา สปช.ให้ที่ประชุมทราบด้วย จากนั้นคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้าน จะประชุมร่วมกันเป็นนัดแรกเพื่อคัดเลือกประธานคณะกรรมการแต่ละด้านและหารือแนวทางการคัดเลือกสปช.ด้วย

ชี้หลังมีสปช.ทำปชต.สมบูรณ์
      นายภุชงค์ กล่าวว่า ขณะนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งครม.แล้ว สปช.สามารถใช้ช่องทางนี้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้ครม.และรัฐบาลรับทราบได้ และหากวันที่ 2 ต.ค. มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งสปช. จะถือว่ากระบวนการตามประชาธิปไตยมีความสมบูรณ์ เนื่องจากมีทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสปช.เข้ามาช่วยพัฒนาการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจให้มั่นคงและมีความเหมาะสมตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้มีบุคคลที่เป็นที่รู้จักของสังคมถูกเสนอชื่อรับการสรรหา อาทิ สมาคมศิษย์เก่ารร.หนองฉางวิทยา จ.อุทัยธานี เสนอชื่อนายสิงห์ชัย ทุ่งทอง อดีตส.ว., สมาคมผู้บริโภคภาคตะวันตก เสนอชื่อ น.ส.บุญยืน ศิริธรรม อดีตส.ว.สมุทรสงคราม, มูลนิธิสมัชชาศิลปิน เสนอชื่อนายชิน ฝ้ายเทศ หรือชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ, วัดลาดหญ้าไทยเสนอชื่อนายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินขลุ่ยชื่อดัง, สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย เสนอชื่อนายวินัย พันธุรักษ์ นักร้องวงดิอิมพอสซิเบิ้ล, กระทรวงมหาดไทย เสนอชื่อ 2 คนคือนายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และนายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ อดีตผู้ว่าฯกระบี่ ฯลฯ

สรุปยอดสมัครสปช. 5,627 คน
       เวลา 17.00 น. นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการกกต. แถลงสรุปยอดเปิดรับการเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็นสปช.ว่า ตลอดทั้งวันมีองค์กรนิติกรบุคคลไม่แสวงหากำไรยื่นเสนอรายชื่อใน 11 ด้าน 88 คน ยื่นที่สำนักงานกกต. 465 คน ยื่นทางไปรษณีย์ 23 คน ส่วนที่เข้าเสนอชื่อต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัด 210 คน รวมวันนี้มีผู้เข้ารับการเสนอชื่อ 698 คน ทั้งนี้ รวมทั้ง 19 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.-1 ก.ย. มีนิติบุคคลเสนอชื่อ 3,217 คน และเสนอชื่อระดับจังหวัด 2,410 คน รวมทั้งหมด 5,627คน โดยด้านที่เสนอชื่อมากที่สุดได้แก่ ด้านการศึกษา 513 คน รองลงมาคือด้านสังคม 486 คน และด้านอื่นๆ 445 คน ส่วนด้านสื่อมวลชนเสนอชื่อน้อยที่สุด 140 คน 

ดันธาริตชิงฝ่ายกฎหมาย
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบุคคลที่น่าสนใจ อาทิ สมาคมสโมสรพนักงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เสนอชื่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ เสนอนายอาชวิน วิชัยดิษฐ รองผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ มูลนิธิมีชัย-คุณหญิงอัมพร ฤชุพันธุ์ เสนอนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบัน พระปกเกล้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เสนอชื่อนายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และนายเกริกไกร จีระแพทย์ อดีตรมว.พาณิชย์ในรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ฯลฯ
     รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการเสนอชื่อนายธาริตเข้ารับการสรรหาเป็นสปช. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ทาง ผู้เสนอได้ให้เหตุผล ว่า เพื่อให้เกิดความ หลากหลาย ไม่มีการแบ่งแยกพรรคพวก ตามที่คสช.กำหนดแนวทางสร้างความปรองดอง นอกจากนั้นยังได้แจ้งให้นายธาริตทราบถึงวัตถุประสงค์แล้ว

ทนายอ๋อยโอดศาลทหารนัดด่วน
     ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ เดินทางเข้าให้คำให้การต่ออัยการศาลทหารว่าจะยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา ในคดีหมายเลขดำ 31ก./2557 ที่อัยการศาลทหาร ยื่นฟ้องนายจาตุรนต์ รวม 3 ข้อหา ได้แก่ความผิดฐานขัดคำสั่งคสช., กระทำการยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบหรือละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) (3) และพ.ร.บ.ว่าการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) มีโทษจำคุกรวม 14 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ทนายความยื่นประกันตัวชั่วคราวในวงเงิน 400,000 บาท แล้วศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และห้ามชุมนุมทางการเมือง หรือก่อให้เกิดความปั่นป่วน
      นายนรินท์พงศ์ กล่าวภายหลังเข้าพบศาลทหารว่า ตนและนายจาตุรนต์ เพิ่งได้รับหมายนัดอย่างกระชั้นชิดเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ทำให้ไม่มีเวลาดำเนินการ รวมถึงติดภารกิจว่าความที่ศาลอื่นก่อนแล้ว จึงไม่สามารถทำหน้าที่ว่าความให้นายจาตุรนต์ในวันนี้ได้ อีกทั้งคดีนี้เกี่ยวกับความมั่นคง มีโทษสูง มีข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายในเรื่องเขตอำนาจ ศาล ซึ่งรับฟ้องพิจารณาพิพากษาหรือลงโทษจำเลยซึ่งเป็นพลเรือนจะถูกดำเนินคดีในศาลทหาร นายจาตุรนต์จึงต้องปรึกษาก่อนให้การในประเด็นต่างๆ กับทนายความอย่างละเอียด วันนี้จึงมายื่นคำร้องขอเลื่อนนัด คำให้การออกไป ซึ่งศาลให้ความกรุณาเลื่อนนัดสอบคำให้การเป็นวันที่ 15 ต.ค. เวลา 08.30 น. ทั้งนี้ทีมทนายกำลังหารือเรื่องยื่นคำร้องขออนุญาตศาลทหารกรุงเทพ เพื่อให้นายจาตุรนต์เป็นผู้แถลงเปิดคดีด้วยวาจาก่อนการสืบพยานด้วย

แห่ให้กำลังใจ'จาตุรนต์'
      ด้านนายจาตุรนต์กล่าวก่อนเดินทางกลับว่า ได้รับหมายอย่างไม่เป็นทางการและกะทันหัน อีกทั้งทนายก็ติดภารกิจว่าความคดีอื่น ซึ่งตนได้ตั้งทนายความเพียงคนเดียว หลังจากนี้จึงเตรียมตั้งทนายความเพิ่มเติม เนื่องจากคดีนี้มีถึง 3 ข้อหา มีความซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับความมั่นคง โดยเฉพาะข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ซึ่งเกิดก่อนมีคำสั่งให้นำ ผู้กระทำผิดมาดำเนินการที่ศาลทหารทั้งหมด จึงมีข้อสงสัยว่าคดีใดบ้างที่อยู่นอกเหนือจากอำนาจของศาลทหาร เพราะบางคดีตนเห็นว่าควรขึ้นศาลพลเรือน อีกทั้งคดีที่มีอัตราโทษสูงรวมกันกว่า 14 ปี จึงต้องหารือกับทนายเพื่อหาข้อสรุปและความชัดเจนอีกครั้ง เพื่อเตรียมการสู้คดีให้ดีที่สุด
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศด้านหน้ากรมพระธรรมนูญ มีน.ส.ฐิติมา ฉายแสง น้องสาว และมวลชนมารอมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจนายจาตุรนต์ ตั้งแต่ก่อน 09.00 น. โดยนายจาตุรนต์มีสีหน้ายิ้มแย้ม

'ปู'เที่ยวตลาดน้ำอโยธยา
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการใช้ชีวิตในขณะนี้ว่า วันนี้ออกมาทานข้าวเลยถือโอกาสแวะมาที่ตลาดน้ำอโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา บรรยากาศแบบไทยๆ เป็นธรรมชาติ มีสินค้ามากมายทั้งโอท็อป ของพื้นเมือง สินค้าหัตถกรรม ของทำมือ ของที่ระลึกของเล่น เสื้อผ้าเครื่องประดับ อาหาร ขนมอร่อยๆ หลากหลายชนิดและกาแฟโบราณ เป็นอีกแห่งหนึ่งนอกเหนือจากตลาดโก้งโค้ง ที่เคยไปถ่ายรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน เลยถือโอกาสเอาบรรยากาศสบายๆ แบบนี้มาฝาก
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การมาเดินตลาดน้ำ อโยธยาครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับความสนใจจากผู้มาจับจ่ายใช้สอยและนักท่องเที่ยวเข้ามาขอถ่ายรูปจำนวนมาก

กมธ.ลั่นงบ"58 เข้าสนช.17กย. 
     วันที่ 1 ก.ย. ที่รัฐสภา พล.ท.ชาตอุดม ติตถะสิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 เผยว่า ขณะนี้กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว 19 กระทรวง และส่วนราชการที่ไม่สังกัดกระทรวง โดยภาพรวมได้ปรับลดงบประมาณ 4,496 ล้านบาท แต่ยังพิจารณาปรับลดในชั้นอนุกมธ.อีกครั้ง และจะสรุปให้กมธ.ชุดใหญ่พิจารณาภายในวันที่ 3-4 ก.ย. จากนั้น กมธ.จะพิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 5 ก.ย. ก่อนสรุปรายงานเสนอต่อประธานสนช.ภายในวันที่ 11 ก.ย. เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสนช.ในวาระ 2-3 ในวันที่ 17 ก.ย. 
       โฆษกกมธ.กล่าวว่า หน่วยงานที่ถูกปรับลดมากที่สุดคือ กระทรวงการคลังในส่วนของรายการเงินสำรองเพื่อชดเชยค่าตอบแทน เนื่องจากกมธ.เห็นว่างบประมาณวงเงินเดิมยังเพียงพอใช้จ่ายได้ ซึ่งการพิจารณาที่ผ่านมา กมธ.ให้ข้อสังเกตต่อหน่วยงานราชการที่สอดคล้องต่อนโยบายของคสช. กำชับให้ใช้งบประมาณบริหารประเทศอย่างคุ้มค่า แก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืนโดยการกระจายไปทุกภูมิภาคอย่างเท่าเทียมกัน